Cây vẩy ốc – Loài cây cảnh leo tường được ưa chuộng hiện nay 

Nguyễn Mai 310

Đứng đầu trong danh sách loại cây cảnh leo tường vừa có tác dụng trang trí vừa làm không gian sống trở nên tươi mát không thể bỏ qua cây vẩy ốc. Mặc dù là loài cây xinh xắn, độc đáo thế nhưng khá nhiều người lại chưa biết hết về đặc điểm, ý nghĩa, tác dụng và cách trồng, chăm sóc vẩy ốc như thế nào. Hôm nay, bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ tiết lộ thêm những thông tin thú vị về cây này.

1. Cây vẩy ốc có đặc điểm gì?

Cây vẩy ốc thuộc họ Moraceae, có tên khoa học là Ficus Pumila. Ngoài tên gọi phổ biến vẩy ốc, cây được nhiều người gọi với các tên khác như cây thằn lằn, cây trâu hổ,… Cây thích hợp với khí hậu nóng ẩm, được trồng phổ biến ở các nước Đông Nam Á gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Việt Nam,…

Vẩy ốc thuộc cây dây leo, thân chứa lớp mủ trắng phân thành nhiều nhánh, có chiều cao khoảng 3 – 5m. Lá cây là lá đơn với kích thước từ 3 – 5cm, mọc so le nhau ở xung quanh thân. Tên của cây được đặt dựa vào đặc điểm tự nhiên của lá. Cụ thể lá mang hình dạng trái tim khá giống với vảy ốc. Bề mặt lá cây chứa nhiều lông, khi mới mọc có màu đỏ tía rồi chuyển sang xanh đậm khi về già. 

Hình ảnh cây vẩy ốc bám vào tường
Hình ảnh cây vẩy ốc bám vào tường

Vẩy ốc có rễ cọc phát triển mạnh mẽ được trồng ở những nơi như bờ tường, cột cổng nhà. Mặc dù thuộc cây leo tường nhưng chúng vẫn tạo quả, tuy nhiên rất hiếm gặp. Quả vẩy ốc có màu xanh, thường tròn và dài. 

Căn cứ vào đặc điểm của lá, người ta chia vảy ốc ra nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là vẩy ốc xanh, vẩy ốc đỏ, cây thằn lằn đá, cây thằn lằn cẩm thạch,… Nhờ có màu sắc của lá độc đáo và dễ chăm sóc nên cây thằn lằn cẩm thạch đang được rất nhiều người yêu thích.

2. Tiết lộ ý nghĩa phong thủy của cây vẩy ốc 

Vẩy ốc là cây thân leo có đặc điểm bám chặt, chắc chắn trên tường hoặc các giá leo. Do đó, trong phong thủy cây tượng trưng cho các đức tính của sự bền bỉ, trung thành, đoàn kết và luôn kiên định. Đặc biệt với những ai đang xây dựng và phát triển sự nghiệp, cây sẽ giúp tiếp thêm kiên trì. Từ đó tăng nhiệt huyết để vượt qua khó khăn, giông bão. Ngoài ra, rễ vẩy ốc bò lan rộng còn tượng trưng cho sự sinh sôi và phát triển không ngừng.

3. Khám phá những tác dụng của cây vẩy ốc

Vẩy ốc ngày càng được nhiều gia đình Việt lựa chọn làm cây cảnh trang trí. Lý do, vì cây không chỉ có tác dụng trang trí cho cảnh quan ngôi nhà, mà còn mang đến những lợi ích tốt với sức khỏe. Phần tiếp theo của bài viết sẽ chia sẻ về những tác dụng bất ngờ của vẩy ốc cho mọi người tham khảo.

3.1. Giúp không gian sống trở nên hoàn hảo, hài hòa với thiên nhiên

Nhờ vào đặc trưng lá màu xanh, thân cây lan rộng rồi bám chắc trên tường. Do đó, tại khu vực vẩy ốc được trồng chắc chắn sẽ tạo nên một bức tường tràn ngập không gian xanh vững chắc. Từ đó đem đến giá trị thẩm mỹ cao cho không gian sống, đảm bảo có sự hòa hợp với thiên nhiên.

Nhiều gia đình trồng vẩy ốc để làm đẹp không gian sống
Nhiều gia đình trồng vẩy ốc để làm đẹp không gian sống

3.2. Công dụng chữa bệnh của vẩy ốc

Bên cạnh giúp tăng tính thẩm mỹ, vẩy ốc còn được ứng dụng rộng rãi trong y học. Cụ thể trong quả và thân cây này chứa các chất chống oxy hóa rất tuyệt vời. Vì vậy giới y học đã sử dụng vảy ốc bào chế thành các bài thuốc để chữa đau nhức xương khớp, trị liệt dương ở nam, giúp thanh nhiệt,…

4. Trồng cây vẩy ốc ở đâu tốt nhất?

Việc trồng vẩy ốc ở vị trí thích hợp sẽ thu hút vượng khí tốt lành, mang lại may mắn và tài lộc cho người trồng. Hơn nữa tại vị trí cây trồng tạo nên không gian bình yên, giúp bạn giải tỏa mệt mỏi và stress trong cuộc sống. 

Vẩy ốc là cây dây leo thân bò, bám chắc vào các bề mặt như gỗ, đá, tường, sàn nhà,… Chính vì thế, cây thích hợp để trồng nhằm tạo vẻ đẹp cổ kính, mang lại sự xanh tươi cho các ngôi nhà biệt thự, khách sạn, khu nghỉ dưỡng,…. Mọi người có thể trồng vẩy ốc ở hàng rào, tường nhà, thềm nhà hoặc ở một cây cột nào đó trong vườn.

Nên trồng vẩy ốc ở những nơi cao ráo
Nên trồng vẩy ốc ở những nơi cao ráo

5. Giải đáp: Cây vẩy ốc có làm hư tường nhà không?

Với ưu điểm dễ trồng và chăm sóc, đặc biệt là tăng tính thẩm mỹ. Dẫn đến hiện nay có rất nhiều gia đình đã sử dụng vảy ốc để làm đẹp cho những bức tường. Vậy vẩy ốc có làm hư tường nhà không – đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. 

Hình ảnh vẩy ốc leo bám trên tường nhà rất đẹp
Hình ảnh vẩy ốc leo bám trên tường nhà rất đẹp

Rễ vẩy ốc chỉ lan rộng và có khả năng bám nông ở phía trên của bề mặt tượng . Do đó, cây hoàn toàn không có khả năng phá vỡ kết cấu hay làm nứt tường nhà. Vì vậy, chúng ta hãy yên tâm trồng vẩy ốc để làm đẹp cho ngôi nhà của mình. 

6. Chia sẻ về cách trồng và chăm sóc cây vẩy ốc tại nhà hiệu quả

Vẩy ốc được biết đến là một cây dễ trồng và không cần mất nhiều thời gian chăm sóc nhưng vẫn phát triển xanh tốt. Để có được một mảng tường đẹp và xanh tươi, mọi người hãy xem ngay cách trồng và chăm sóc vẩy ốc dưới đây.

6.1. Cách trồng vẩy ốc 

Trước khi trồng vẩy ốc bạn cần chọn được những cành to khỏe để nhân giống. Thực hiện cắt một cành dài tầm 20 – 30cm, đảm bảo cành có bánh tẻ và chồi lá. Sau đó cắm cành vào chậu nhỏ chứa đất, tưới nước vừa đủ để cung cấp độ ẩm.

Vẩy ốc được nhân giống bằng cách giâm cành
Vẩy ốc được nhân giống bằng cách giâm cành

Để cành nhanh phát triển, bạn hãy mang chậu cây ra đặt ở nơi mát mẻ, có nhiều ánh sáng. Khi cành đã giâm ra nhiều dễ và chồi thì đem trồng trên đất tơi xốp. Bạn đào hố phù hợp với kích thước của cành cây, bón thêm một ít phân ở dưới cùng. Sau đó lấp lớp đất mỏng lên rồi mới tiến hành đặt cây vào giữa hố và lấp đất như bình thường.

Advertisement

6.2. Cách chăm sóc vẩy ốc 

Vẩy ốc ưa bám tường chính vì thế để cây phát triển cần trồng ở những nơi có nhiều nắng. Loài cây có ưu điểm là chịu được nắng nóng và giữ được nước tốt. Vì vậy khi mới trồng cần tưới nước thường xuyên, còn sau chỉ cần tưới 2 lần/tuần.

Vẩy ốc hầu như không có sâu bệnh nên không cần thực hiện cắt tỉa cành. Trong quá trình chăm sóc cây, mọi người vẫn có thể tạo dáng theo ý thích của bản thân. Tuy nhiên cần tránh để các nhánh cây bị đứt vì sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ cây. 

7. Những hình đẹp về cây vẩy ốc

Lá vẩy ốc có hình dạng trái tim, nhiều lông
Lá vẩy ốc có hình dạng trái tim, nhiều lông
Vẩy ốc là cây thân leo, trồng được ở nhiều vị trí của ngôi nhà
Vẩy ốc là cây thân leo, trồng được ở nhiều vị trí của ngôi nhà
Vẩy ốc tạo ra những mảng xanh độc đáo cho không gian sống
Vẩy ốc tạo ra những mảng xanh độc đáo cho không gian sống
Vẩy ốc tạo nên vẻ đẹp cho bức tường
Vẩy ốc tạo nên vẻ đẹp cho bức tường

Như vậy, trên đây Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giới thiệu cho bạn đọc về cây vẩy ốc. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ đã giúp mọi người hiểu rõ về công dụng và cách trồng, chăm sóc của loại cây này.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất