Cây an xoa – Thảo dược quý trị bệnh gan đang được ưa chuộng

Nguyễn Mai 197

Cây an xoa được nhiều người trong dân gian lưu truyền với khả năng điều trị các bệnh về gan an toàn, hiệu quả. Vậy cây có những thành phần và tác dụng hữu ích gì đối với sức khỏe người dùng? Những thông tin thú vị trong bài viết sau của Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn tìm được đáp án. 

1. Cây an xoa có những đặc điểm tự nhiên ra sao?

Cây an xoa là thực vật thuộc chi Helicteres trong họ Parasol Aceae và có tên khoa học helicteres hirsuta Lour. Đây là cây có nguồn từ Trung Quốc, Malaixia, Philippin, Campuchia, Lào,

Tại Việt Nam, an xoa xuất hiện nhiều ở rừng thưa, đồi cây bụi. Ngày nay, cây được trồng rộng rãi trải dài từ Bắc và Nam, nhưng có nhiều nhất ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Bình Phước. Ngoài tên an xoa, cây được nhiều người trong dân gian biết đến với các tên khác như thâu kén lông và cây dó lông.

Cây an xoa đã xuất hiện từ lâu đời ở nước ta
Cây an xoa đã xuất hiện từ lâu đời ở nước ta

Cây an xoa mọc thành dạng bụi, tùy thuộc vào điều kiện sống sẽ có chiều cao 1- 3m. Lá cây hình bầu dục có lông hình sao với mặt dưới màu trắng và mặt trên màu xanh, nhiều gân. Khi trường thành lá có chiều dài 5 – 12cm và rộng 2,5 – 7,5cm. 

Hoa an xoa xuất hiện thành các cụm ngắn gồm hoa đơn, hoa ngắn hoặc hoa kép ở phần nách lá. Hoa có 5 cánh màu hồng hoặc đỏ, 10 nhị và ở cuống có khía. Cây bắt đầu ra quả từ tháng 7 -11 với đặc điểm dạng nang hình trụ, bên trong có nhiều hạt nhỏ.

An xoa là cây có thể thu hái quanh năm vì thuộc thân gỗ, sống lâu năm. Tuy nhiên vào mùa đông cây sẽ cho dược tính cao nhất. An xoa được người dân thu hái phần thân và lá cây để làm dược liệu sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh. 

2. Những thành phần hóa học nào có trong cây an xoa?

Các hoạt chất gồm alcaloid, flavonoid, nhiều enzyme và nguyên tố vi lượng đã được tìm thấy trong thực vật an xoa. Đặc biệt hoạt chất alcaloid trong cây có khả năng kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư và khối u gây hại cho cơ thể.

Hoạt chất flavonoid có hiệu quả tích cực trong việc chống oxy hóa. Từ đó bảo vệ các tế bào miễn dịch và ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do gây bệnh có thể làm hại đến cơ thể. 

3. Tác dụng cây an xoa 

Các nghiên cứu y học về thành phần của an xoa đã cho thấy cây mang đến những lợi ích to lớn cho sức khỏe. Theo các chuyên gia về sức khỏe, việc sử dụng đúng cách dược liệu an xoa sẽ mang đến những tác dụng nổi bật sau.

– Trà hoặc nước sắc từ an xoa làm dịu thần kinh để giúp bạn ngủ ngon yên giấc.

– Uống an xoa hàng ngày giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, giảm các chứng bệnh tiểu vàng, da xanh xao, nổi mụn ở mặt.

– Dược tính nhuận tràng trong an xoa sẽ đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể, hỗ trợ giảm cân rất tốt.

– Rễ an xoa được sắc cùng các dược liệu khác để chữa sởi, cảm lạnh, tiêu chảy, giải độc.

– Lá cây dùng để chữa những vết lở loét hoặc đau nhức mỏi lưng.

– An xoa có vị gần giống trà xanh, khi uống đi vào kinh can giúp trị các bệnh về xơ gan, viêm gan, men gan cao.

Thảo dược an xoa giúp tăng cường sức khỏe
Thảo dược an xoa giúp tăng cường sức khỏe

4. Top 5 bài thuốc trị bệnh hiệu quả từ cây an xoa đã được kiểm chứng

Hiện nay, an xoa là cây thuốc lành tính tốt cho sức khỏe. Tùy thuộc vào thể trạng bệnh khác nhau mà cần chọn được bài thuốc áp dụng thích hợp cho hiệu quả cao. Dưới đây là 5 bài thuốc từ thảo dược an xoa đang được dân gian lưu truyền. 

4.1. Điều trị viêm gan B

Sự kết hợp tuyệt vời giữa cây cà gai leo và an xóa đã chứng minh được tác dụng tuyệt vời trong điều trị viêm gan B. Người bệnh chuẩn bị gồm cà gai leo 30gr, an xoa 50gr và mật nhân sắc 10gr. Cho 3 nguyên liệu vào sắc chung cùng 1500ml nước. Sắc trên lửa nhỏ tới khi còn lại 700ml thì tắt bếp. Chờ hỗn hợp nguội, chia thành 3 lần uống sau ăn trong ngày.

4.2. Điều trị ung thư gan

Bài thuốc trị ung thư gan từ dược liệu được thực hiện bằng cách đem 100gr an xoa sắc với 1,5 lít nước để uống. Để cho hiệu quả tốt nên uống thuốc sau ăn khoảng 15 phút. Bài thuốc phù hợp cả với những người không mắc bệnh gan. Nước sắc từ an xoa sẽ giúp chúng ta chống oxy hóa để bảo vệ chức năng gan luôn được tốt.

An xoa được nhiều người trong dân gian ví là khắc tinh của bệnh gan
An xoa được nhiều người trong dân gian ví là khắc tinh của bệnh gan

4.3. Điều trị bệnh xơ gan 

Chuẩn bị 50gr an xoa, 20gr bán chi liên, 30gr cà gai leo sắc cùng 1,5 lít nước. Người bệnh uống một cốc nước thuốc sau mỗi bữa ăn sáng và tối để chữa xơ gan.. Khi uống hỗn hợp có thể gặp phải hiện tượng như đi vệ sinh nhiều lần, đi ngoài lỏng, thèm ăn,… Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng vì đây là lúc gan đang đào thải độc tố ra ngoài. 

4.4. Chữa viêm đại tràng 

Bạn kết hợp sắc an xoa đã sang vàng hạ thổ 100g cùng với 1500ml nước cho đến khi còn khoảng 2 bát con nước. Hiệu quả chữa viêm đại tràng tốt nhất khi uống thuốc sau ăn 15 phút vào sáng và tối. Cố gắng duy trì bài thuốc mỗi ngày sẽ cải thiện căn bệnh viêm đại tràng nhanh.

4.5. Chữa bệnh tiểu đường 

Lấy 50gr mỗi vị gồm an xoa, cà gai leo, dây thìa canh kết hợp với 20gr lá neem Ấn Độ. Đem toàn bộ các thảo dược sắc chung với 80ml nước khoảng 15 phút. Sau đó chắt lấy nước thuốc ra bát để nguội và uống trước ăn tầm 15 phút.

Advertisement

Theo dân gian, an xoa có tác dụng chữa tiểu đường
Theo dân gian, an xoa có tác dụng chữa tiểu đường

5. Khi uống cây an xoa cần kiêng gì để không rước độc vào người?

Khi sử dụng an xoa để chữa bệnh cần có chế độ ăn uống kiêng khem thích hợp để cây thuốc phát huy tốt tác dụng. Dẫn đến để tránh những độc tố tác động qua lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe cần kiêng một số món ăn có tính lạnh trong thời gian uống an xoa như:

-Cua đồng.

– Cá mè.

– Ốc.

– Thịt trâu.

Quả sung

– Rau dền đỏ.

6. Mua cây an xoa ở đâu? Giá bao nhiêu?

Nhu cầu sử dụng an xoa để chữa bệnh tăng lên mỗi ngày. Dẫn đến có nhiều nguồn cung cấp dược liệu không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên thị trường. Vì vậy, nếu mua phải hàng kém chất lượng sẽ không cho hiệu quả, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế lời khuyên tốt hãy tìm đến các nhà thuốc đông y uy tín để tìm mua an xoa. Với thiết kế đóng túi cẩn thận, tránh ẩm mốc, an xoa có giá bán khoảng 150.000 – 250.000 đồng/kg.

7. Những hình ảnh rõ nét nhất về cây an xoa 

An xoa là cây mọc thành dạng bụi
An xoa là cây mọc thành dạng bụi
Hoa an xoa có đặc điểm 5 cánh màu tím
Hoa an xoa có đặc điểm 5 cánh màu tím
An xoa sống lâu năm ở trong rừng hoặc núi đồi
An xoa sống lâu năm ở trong rừng hoặc núi đồi

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tác dụng của cây an xoa. Mọi người đừng quên lưu lại những bài thuốc từ cây để sử dụng mỗi khi có nhu cầu nhé.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất