Ăn chuối luộc có béo không? Đang giảm cân có ăn chuối luộc được không?

Phương Đinh 347

Chuối giàu vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chuối khi được luộc chín khiến nhiều người lo sợ sẽ tăng calo và thắc mắc “Ăn chuối luộc có béo không?”. Vì vậy, chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Hàm lượng calo trong 1 quả chuối luộc 

Theo Bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam, trung bình 100g chuối xanh luộc (tương đương 1 quả) chứa khoảng 80 – 100 calo. Tuy nhiên, con số này sẽ có sự 

chênh lệch tùy thuộc vào từng loại chuối. Cụ thể: 

– 100g chuối sáp chứa khoảng 63 – 135 calo

– 100g quả chuối chín luộc chứa khoảng 110 calo

– 100g quả chuối sứ cung cấp khoảng 90 calo

– 100g chuối tây có khoảng 88 calo.

Ăn chuối luộc có béo không? Chuối luộc bao nhiêu calo?
Ăn chuối luộc có béo không? Chuối luộc bao nhiêu calo?

Ăn chuối luộc có béo không?

Ăn chuối có béo không? Chuối luộc có gây tăng cân không?”

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn chuối luộc không thể gây béo. Bởi hàm lượng calo trong chuối ở mức thấp. Trong khi đó, bản chất chuối rất giàu vitamin và khoáng chất gồm: nước, chất xơ, protein, chất béo, vitamin B6, canxi,… Đặc biệt, hàm lượng chất xơ trong chuối rất cao giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất.

Không chỉ vậy, chỉ số GI trong chuối chỉ dao động khoảng 42 – 58. Vì thế, loại quả này được đánh giá là an toàn và không làm tăng lượng đường trong máu. Đồng thời, thành phần kháng tinh bột của chuối hoạt động khá tốt. Nó giúp tiêu hủy một lượng lớn tinh bột và có khả năng đốt cháy 30% chất béo trong cơ thể. 

Dù được luộc chín, giá trị dinh dưỡng trong chuối cũng không bị suy giảm. Vì vậy, có thể khẳng định ăn chuối luộc không gây tăng cân.

Ăn chuối luộc khi đang giảm cân có tốt không?

Ăn chuối luộc không làm ảnh hưởng đến cân nặng của bạn
Ăn chuối luộc không làm ảnh hưởng đến cân nặng của bạn

Bạn có thể ăn chuối khi đang thực hiện giảm cân mà không sợ mất dáng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn chuối xanh luộc giúp cơ thể no lâu và giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả. Bởi, so với các loại chuối khác thì chuối xanh chứa hàm lượng calo thấp và thành phần tinh bột ít nhất. Trong khi đó, thành phần chất xơ cao trong loại chuối này giúp tăng tốc độ tiêu hủy chất béo lên đến 25%.

Các loại chuối luộc giúp hủy mỡ, giảm cân

Các loại chuối luộc đều ngon và không gây tăng cân. Song, khi ăn chuối luộc để giảm cân thì bạn nên chọn chuối xanh. Còn nếu thích vị ngọt của chuối chín luộc, bạn có thể chọn chuối sáp, chuối sứ. Bởi những loại chuối này chứa ít đường và nhiều chất xơ nhất nên không ảnh hưởng đến cân nặng của cơ thể.

Ăn chuối xanh giúp giảm béo bụng
Ăn chuối xanh giúp giảm béo bụng

Tuy nhiên, bạn không nên ăn chuối tiêu, chuối xiêm, chuối cau, chuối hương luộc vì chúng sẽ làm tăng calo và đường huyết. Đây là những nguyên nhân gây tăng cholesterol xấu khiến cơ thể béo phì.

Do đó, ngoài quan tâm đến ăn chuối luộc có béo không, bạn cũng cần chú ý đến các loại chuối luộc phù hợp cho bản thân.

5 điều cần lưu ý khi ăn chuối luộc để giảm béo

Trong quá trình ăn chuối luộc, để giữ gìn vóc dáng và an toàn cho sức khỏe thì bạn nên chú ý những điều sau.

Khẩu phần tiêu thụ chuối luộc/ngày

Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 trái chuối luộc và không quá 5 ngày/tuần. Dù lượng calo trong chuối không cao, song nếu ăn liên tục sẽ dẫn đến dư thừa, ảnh hưởng đến cân nặng.

Mỗi ngày ăn 1 quả chuối luộc để giảm mỡ thừa
Mỗi ngày ăn 1 quả chuối luộc để giảm mỡ thừa

Thời điểm thích hợp ăn chuối luộc

Bạn chỉ nên ăn chuối luộc trước bữa ăn chính khoảng 30 – 40 phút. Trong trường hợp ăn chuối luộc vào buổi tối, bạn nên ăn trước 20h để không bị đầy bụng.

Kết hợp với các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin

Tăng cường thêm các loại rau, củ giàu chất xơ và vitamin
Tăng cường thêm các loại rau, củ giàu chất xơ và vitamin

Chuối luộc không thể thay thế cơm hay các thực phẩm khác vì nó không cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do đó, bạn đừng quên bổ sung thêm rau xanh như súp lơ, bắp cải, rau cải và các loại trái cây vào thực đơn hàng ngày để cân bằng dinh dưỡng nhé.

Tập thể dục, thể thao giúp vóc dáng thon gọn

Chăm chỉ tập các bộ môn yoga, aerobic, nhảy dây,… là cách để bạn đốt mỡ hiệu quả. Khi tích cực vận động, cơ thể sẽ khỏe khoắn và thân hình trở nên thon gọn hơn rất nhiều. Do đó, cùng với việc ăn chuối luộc bạn nên kết hợp với rèn luyện thể thao để giảm cân.

Những trường hợp hạn chế ăn chuối luộc giảm cân

Advertisement

Những người bị tiểu đường, chướng bụng hay trào ngược dạ dày… nên hạn chế ăn chuối luộc. Bởi tinh bột có trong chuối khi lên men sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Người có vấn đề về đường tiêu hóa nên hạn chế ăn chuối luộc
Người có vấn đề về đường tiêu hóa nên hạn chế ăn chuối luộc

Bài viết cùng chủ đề: Ăn mãng cầu có béo không? Người mập có nên ăn mãng cầu?

Các câu hỏi liên quan đến ăn chuối luộc?

Bà bầu ăn chuối luộc có tốt không?

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên ăn chuối luộc để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Bởi trong chuối có chứa chất sắt, canxi, kẽm, vitamin B2… là những thành phần cả mẹ và bé đều cần nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch.

Ăn chuối chín luộc có béo không?

Ăn chuối chín luộc không gây béo. Tuy nhiên, để giảm cân an toàn và đạt kết quả tốt nhất thì bạn nên ăn chuối sáp luộc, chuối sứ luộc. Bởi các loại chuối này chứa ít chất xơ và chỉ số đường huyết thấp hơn so với các loại chuối khác.

Ăn chuối luộc nhiều có tốt không?

Không nên ăn quá nhiều chuối luộc trong một ngày để tránh gây tăng calo và ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, chỉ nên ăn 1 quả chuối luộc/ngày và không quá 5 ngày/tuần.

Kết luận

Những thông tin trên mà chúng tôi cung cấp đã làm rõ thắc mắc “Ăn chuối luộc có béo không?”. Hy vọng qua bài viết, các bạn có thể tận dụng đúng giá trị của chuối luộc để phục vụ cho quá trình giảm cân. Chúc các bạn sớm lấy lại vóc dáng xinh đẹp và quyến rũ.

Advertisement
Chuyên mục: Sức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất