Top 10 công dụng không thể bỏ qua của lá kale

Nguyễn Mai 127

Lá kale hay còn gọi là cải xoăn được ví như nữ hoàng của các loại rau xanh. Vậy lá cải kale là gì? Lá kale này có những công dụng gì mà tại sao lại ví như nữ hoàng của rau xanh? Bài viết hôm nay, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đồng hành cùng các bạn cùng tìm hiểu về thế giới của lá cải kale này. 

1. Cây cải Kale là gì?

Lá kale có tên khoa học Brassicaceae và thuộc họ Bắp cải dại. Cây cải kale là loại cây thân thảo, sống lâu năm và thường có chiều cao khoảng 1 – 1,5m. Đặc điểm nổi bật của cải này đó là có phần lá xoăn tít, tạo thành nhiều đường uốn lượn trên mặt lá. Chính vì thế, cải Kale còn có tên gọi khác là cải xoăn. Lá cải này có vị hương đắng, mang màu sắc xanh hoặc tím và khác với những loại cải thông thường. 

Lá cải kale là gì?
Cải kale hay còn gọi là cải xoăn có hương vị đắng, màu xanh thẫm hoặc tím

2. Giới thiệu về cải xoăn kale

Lá kale có nguồn gốc từ phía đông Địa Trung Hải và tiểu Á. Loại cây này được phát hiện từ rất lâu nhưng phải đến những năm gần đây mới được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Lá kale phân bố chủ yếu ở những nơi có khí hậu ôn hoà, trong đó có Việt Nam. Tại nước ta, đây là loại cây mang đến giá trị kinh tế cao, trồng chủ yếu ở Đà Lạt và các cao nguyên khác. 

3. Các loại cải Kale phổ biến hiện nay

Theo nhiều nghiên cứu và cho kết quả rằng, cải xoăn có 4 loại với những tên gọi và đặc điểm khác nhau. Cụ thể 4 loại lá kale như sau:

  • Curly kale: Đây là loại cải kale phổ biến nhất, có hương vị của hạt tiêu và mang lại cảm giác dễ chịu khi thưởng thức
  • Lacinato kale: Có tên gọi khác là cải xoăn Tuscan, cải bắp Tuscan hay cải xoăn khủng long và lá của cải này hẹp và có màu xanh đậm
  • Redbor kale: Loại cải kale này khá đặc biệt vì màu sắc của chúng thường là màu đỏ đậm hoặc màu tím và phần lá hơi gợn sóng
  • Cải xoăn Nga hay cải xoăn Siberia: Đây là loại cải khó tìm nhất, có lá dẹt và có viền bao quanh
Phân loại lá kale
Cải kale hiện nay có 4 loại

4. Những công dụng bất ngờ về cải xoăn Kale

Lá kale được mệnh danh là lá cây có hàm lượng dinh dưỡng giàu có nhất hành tinh. Chính vì thế, bổ sung lá cải này vào thực đơn mỗi ngày sẽ mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

4.1. Hệ tim mạch được bảo vệ

Lá kale có chứa các chất cô lập axit mật và làm giảm mức cholesterol trong máu. Ngoài ra, cải kale là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin K và axit béo omega-3. Những chất dinh dưỡng này giảm lượng cholesterol xấu đồng thời tăng lượng cholesterol tốt. Không chỉ vậy, chất lutein có trong cải xoăn giúp chống lại các triệu chứng ban đầu của xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, lượng kali có trong lá kale này còn giúp hạ huyết áp hiệu quả.

4.2. Giải độc cho cơ thể

Lá Kale này có tác dụng thải độc là nhờ lượng chất xơ dồi dào. Hàm lượng lượng chất xơ này giúp cơ thể đẩy nhanh quá tiêu hoá, giúp người dùng nhuận tràng. Từ đó, các chất độc hại được thải ra khỏi cơ thể. 

4.3. Giảm cân hiệu quả

Lá cải kale có hàm lượng calo rất thấp, chỉ khoảng 33 calo. Chính vì thế, lá kale cũng được liệt kê vào danh sách những loại rau phù hợp với người giảm cân. Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào cũng có tác dụng làm giảm cơn thèm ăn của bạn. Từ đó, quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn và đem lại kết quả như mong muốn. 

4.4. Tốt cho thị lực

Nhờ vào 2 chất chống oxy hóa mạnh mẽ lutein và zeaxanthin có trong cải xoăn giúp ngăn ngừa một số bệnh nghiêm trọng về mắt như thoái hoá điểm vàng, đục thuỷ tinh thể,… Kết quả của một số cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, những người trong độ tuổi từ 40 – 59 thường xuyên sử dụng cải kale có tỷ lệ thoái hoá điểm vàng thấp hơn so với những người không sử dụng. Chính vì thế, cải kale là một trong những thực phẩm có khả năng bảo vệ thị lực hiệu quả. 

4.5. Phòng chống ung thư

Viện Ung thư Hoa Kỳ đã chứng minh được công dụng của cải xoăn trong việc chống ung thư. Lá cải có tác dụng dụng này là nhờ chất glucosinolates, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra, trong cải xoăn còn có chứa các chất diệp lục giúp cơ thể không hấp thụ các axit amin dị vòng. 

4.6. Điều trị tiểu đường 

Chất xơ có trong lá cải có chức năng ngăn chặn sự gia tăng nồng độ glucose trong máu. Từ đó đường huyết trong máu giảm ở những người bị bệnh tiểu đường tuýp 1 và tiểu đường tuýp 2. 

Lá kale có hàm chất xơ cao giúp giảm lượng đường huyết trong máu
Lá kale có hàm chất xơ cao giúp giảm lượng đường huyết trong máu

4.7. Kháng viêm 

Trong một cốc nước lá kale có chứa tới 10% RDA axit béo omega-3 giúp chống lại các chứng viêm khớp dạng thấp, giảm các dấu hiệu viêm trong máu, hen suyễn và rối loạn tự miễn. Ngoài ra, cải xoăn hay các loại cải bắp đều có tác dụng tích cực đến các tế bào ruột bị ảnh hưởng bởi viêm. 

4.8. Tốt cho não bộ

Hàm lượng folate, omega-3 trong cải kale rất cần thiết cho não của trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Ngoài ra, vitamin K trong cải xoăn cũng rất cần thiết cho việc sản xuất sphingolipids chịu trách nhiệm về cấu trúc của tế bào não.

4.9. Tốt cho xương

Vitamin K, vitamin C trong lá kale sẽ giúp cải thiện cấu trúc, bảo tồn mật độ và giúp xương chắc khỏe hơn. Hơn thế nữa, hàm lượng canxi có trong cải này rất đa dạng và còn chứa nhiều hơn trong sữa. Chính vì thế, không có gì nghi ngờ về tác dụng của lá kale với cấu trúc xương của con người. 

4.10. Làm đẹp da và tóc

Vitamin C trong cải kale cao giúp  cho việc sản sinh collagen tốt hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa lão hóa cho làn da. Cùng với đó, axit béo omega-3  đóng vai trò nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe hơn. Ngoài ra, lá kale còn chứa những hoạt chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi những gốc tế bào, làm chậm quá trình lão hoá ở da. Chính vì thế, hãy bổ sung cải kale vào mỗi bữa ăn hàng ngày để có làn da đẹp và mái tóc suôn mượt, chắc khoẻ. 

5. Các món ăn ngon chế biến từ lá cải kale

Lá kale có vô vàn những cách chế biến khác nhau mà không làm mất đi giá trị dinh dưỡng mà chúng đem tới cho cơ thể con người. Bạn có thể sử dụng lá cải xoăn vào làm món salad, bánh mì sandwich,… Hãy nhớ vò nhẹ lá trước khi chế biến để dễ dàng tiêu hoá hơn. Lá cải kale cũng tham gia vào những món ăn xào, hấp, om, luộc mà không làm thay đổi hương vị. 

Snack cải xoăn cũng là một món ăn vặt ngon, bổ và rất thích hợp cho những người giảm cân. Bạn nên lựa chọn cải xoăn khủng long để làm snack vì vị ít đắng hơn. Cuối cùng là cải xoăn làm sinh tố. Bạn có thể thêm một vài lá cải xoăn vào bất kỳ món sinh tố ưa thích của bạn để tăng thêm dinh dưỡng. 

Các món ăn ngon chế biến từ lá cải kale
Cải kale làm món salad vừa có công dụng giảm cân lại dễ chế biến

6. Ăn lá cải xoăn kale có tác dụng phụ gì không?

Mặc dù được mệnh danh là nữ hoàng của rau xanh nhưng lá kale vẫn có một vài tác dụng phụ mà bạn cần phải biết và lưu ý khi sử dụng. 

  • Không nên sử dụng lá cải này với những người đang sử dụng thuốc loãng máu: Vì hàm lượng kali cao có tác dụng thúc đẩy nhanh quá trình đông máu vì thế nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng
  • Những bệnh nhân bị các bệnh liên quan tới tuyến giáp: Cải xoăn có chứa thiocyanate giảm lượng iot trong cơ thể nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vào thực đơn 
  • Những bà bầu cũng nên lưu ý: Sử dụng nhiều cải kale sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa vitamin C, có thể gây nên dị tật cho thai nhi
    Advertisement

7. Mua cải xoăn kale bao nhiêu tiền?

Bởi vì đặc điểm sinh trưởng trong thời tiết đặc biệt nên lá kale ít phổ biến hơn các loại cải khác tại Việt Nam. Vì vậy mà giá bán tại vườn cũng khá cao từ 35.000 đ đến 45.000 đồng cho 1 cân. Giá thành của cải này còn thay đổi theo vùng miền, mùa vụ. Có những thời điểm, giá của cải xoăn còn lên tới 100.000 đồng một cân. 

8. Hướng dẫn chọn cải xoăn tươi ngon chất lượng nhất

Chính vì giá thành đắt như vậy, bạn nên lựa chọn cải sao cho chất lượng, đảm bảo dinh dưỡng và phù hợp với giá tiền. Bạn nên lựa chọn những lá cải xanh đậm, tươi và phần thân cải không bị héo. Không chỉ vậy, bạn chỉ nên chọn những loại lá có kích thước nhỏ hoặc vừa phải. Bởi những loại lá này sẽ mềm hơn và vị cũng bớt đắng hơn những lá có kích thước lớn. 

Cách chọn cải xoăn tươi ngon chất lượng
Cách chọn cải xoăn tươi ngon chất lượng

9.  Cách bảo quản lá cải xoăn được lâu

Việc bảo quản cải xoăn cũng được rất nhiều người quan tâm. Để giữ cải được lâu, bạn nên bảo quản lá kale ở những nơi thoáng mát, tránh những nơi có nhiệt độ và cao. Lá cải xoăn có thể được bảo quản trong túi, loại bỏ được nhiều không khí và cất trong ngăn lạnh. Điều này có thể giúp lá cải tươi trong vòng 5 ngày. Tuy nhiên, lá cải để càng lâu sẽ càng đắng, nên bạn cần lưu ý thời gian sử dụng. Không nên rửa lá trước khi bảo quản, vì rửa lá sẽ làm lá nhanh bị héo úa hoặc bị thối rữa. 

Lá kale là loại lá có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và có thể chế biến thành nhiều món ăn trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều công dụng là như vậy, bạn cũng cần tư vấn từ bác sĩ trước khi ăn lá cải xoăn nếu đang có những bệnh liên quan tới đông máu, thận, tuyến giáp và nhất là những phụ nữ đang mang thai. Truy cập website Tuổi trẻ và Sắc đẹp hàng ngày để mỗi ngày để biết thêm nhiều loại thảo dược có ích cho sức khỏe.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất