Quả mắc cọp – Tinh hoa đất trời với những tác dụng bất ngờ

Nguyễn Mai 462
Quả mắc cọp là một loại quả rừng hội tụ đủ tinh hoa đất trời. Chúng được nhiều người yêu thích nhờ vị ngon, ngọt và hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Các chuyên gia khẳng định, dưỡng chất đến từ quả này đem lại nhiều công dụng quý và tốt cho sức khỏe người dùng. Vậy hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về quả mắc cọp trong nội dung dưới đây.

1. Giới thiệu về quả mắc cọp

Cây mắc cọp hay còn gọi là lê rừng, khi chưa ra quả, phần thân và lá cây giống hệt một cây lê. Tuy nhiên, quả của chúng lại có sự khác biệt lớn. Dưới đây là đặc điểm, phân loại, nguồn gốc, sự phân bố và mùa thu hoạch của quả mắc cọp.

1.1. Đặc điểm quả mắc cọp

Trái mắc cọp có hình tròn, hơi dẹt, kích thước nhỏ như nắm tay. Khi chín, vỏ quả có màu nâu nhạt tựa hồng xiêm, trên thân vỏ có những đốm màu trắng nhỏ phủ kín. Thịt mắc cọp màu trắng đục, rất giòn và mọng nước. Khi ăn, có vị ngọt và hơi chát nhẹ đặc trưng của trái cây rừng.

Quả mắc cọp được xem là đặc sản của rừng núi phía Bắc nước ta 
Quả mắc cọp được xem là đặc sản của rừng núi phía Bắc nước ta

1.2. Phân loại quả

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại mắc cọp gồm:

– Mắc cọp xanh: Quả nhỏ, không đồng đều, da sần sùi, khi ăn có vị chua và chát nhẹ, mùi hương thơm dịu.

– Mắc cọp nâu: Quả nhỏ, vỏ màu nâu, thịt giòn, ít nước, khi ăn có vị ngọt thơm tự nhiên, thanh mát.

– Mắc cọp Trung Quốc: Vỏ quả vàng nâu nhạt, kích thước lớn, khi ăn có vị ngọt đậm, không chua, tuy nhiên không có hương thơm.

1.3. Nguồn gốc trái mắc cọp

Từ xa xưa, mắc cọp là loại cây mọc hoang trong các rừng hoặc đồi núi vùng nhiệt đới Châu Á. Hiện nay, loại cây này được trồng nhiều ở Campuchia, Trung Quốc,… Tại Việt Nam, cây được trồng tập trung ở Lạng Sơn, Cao Bằng,… Từ lâu, mắc cọp đã trở thành một nguồn sinh kế mới của người nông dân nước ta.

1.4. Mùa thu hoạch

Hàng năm, mùa thu hoạch mắc cọp thường vào tháng 4 đến tháng 8 dương lịch. Từng trái được người dân Tây Bắc hái trực tiếp bằng tay và cung cấp đến người tiêu dùng miền xuôi. Ghi nhận năm 2018, trái lê rừng đã đem lại thu nhập cả triệu đồng/ngày cho người dân. Hiện nay, cây đang được nhân giống và trồng rộng rãi. 

2. Tiết lộ đặc điểm để phân biệt dễ dàng quả mắc cọp Việt Nam và Trung Quốc

Trên thực tế, mắc cọp Việt Nam và mắc cọp Trung Quốc có ngoại hình giống nhau đến 90%. Chính vì thế để phân biệt chính xác 2 loại quả này đã khiến nhiều người khó khăn. Theo những người tiêu dùng kinh nghiệm chia sẻ, mắc cọp nước ta và mắc cọp nước bạn có phần khác nhau ở kích thước và mẫu mã. 

Cụ thể, mắc cọp Việt Nam có kích thước nhỏ hơn, không đồng đều, ngoại hình kém bắt mắt. Phần vỏ quả có màu nâu đậm, sần sùi. Khi ăn, thịt giòn, nhiều nước, có vị ngọt kèm theo vị chua dịu nhẹ, thanh mát. Quả thường được hái chín tự nhiên và vận chuyển đến địa điểm bán, nên rất an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Ngược lại, mắc cọp Trung Quốc thường to hơn, quả tròn đều, màu nâu vàng nhạt. Khi ăn có vị ngọt đậm nhưng không có hương thơm, ăn cảm thấy xốp và không giòn. Đặc biệt, do vận chuyển xa, loại quả này thường phải dùng các loại chất bảo quản độc hại để giữ cho ngoại hình luôn tươi, thu hút khách hàng.

3. Những lợi ích của quả mắc cọp đối với sức khỏe

Mắc cọp có vị ngon, ngọt, tính mát, là trái cây giải nhiệt được nhiều người ưa thích. Không chỉ vậy, các chuyên gia dinh dưỡng còn chỉ ra hàm lượng dưỡng chất dồi dào trong quả gồm: protein, carbs, chất xơ, vitamin A, C, K, khoáng chất kali, đồng, magie, folate,… Những thành phần này đều đóng vai trò không nhỏ vào nâng cao sức khỏe thể chất của con người. Dưới đây là những lợi ích của mắc cọp đối với cơ thể. 

3.1. Quả mắc cọp ngừa ung thư

Hợp chất flavonoid trong mắc cọp có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Chúng ngăn chặn sự hình thành và góp phần tiêu diệt những khối u ác tính. Bên cạnh đó, các dưỡng chất trong quả này giúp bổ sung dinh dưỡng cho tế bào khỏe mạnh. Từ đó, làm giảm khả năng suy yếu và chuyển biến xấu thành tế bào ung thư nguy hiểm.

3.2. Dưỡng da sáng đẹp

Mắc cọp vốn được phái đẹp ưa thích bởi khả năng làm đẹp da tuyệt vời. Đây là loại quả hàng đầu mà thiên nhiên ban tặng chứa lượng lớn vitamin C – hoạt chất làm chậm quá trình oxy hóa tự nhiên. Kết hợp với lượng nước dồi dào, ăn mắc cọp giúp da bạn giữ được độ đàn hồi, căng mịn, loại bỏ các nếp nhăn và tình trạng da chảy xệ.

Ăn mắc cọp thường xuyên sẽ nhận thấy da dẻ đẹp lên rất nhanh
Ăn mắc cọp thường xuyên sẽ nhận thấy da dẻ đẹp lên rất nhanh

3.3. Tăng cường sức đề kháng

Không chỉ chứa các vitamin cần thiết, quả mắc cọp còn chứa đa dạng các loại khoáng chất như kali, đồng, magie, folate,… Khi được hấp thụ vào cơ thể, chúng đóng vai trò ức chế sự phát triển của vi khuẩn và tiêu diệt chúng. Vì thế khi ăn mắc cọp, cơ thể sẽ hạn chế được các yếu tố xâm nhập từ bên ngoài vào và đồng thời giúp gia tăng tốc độ sản sinh các tế bào miễn dịch mạnh mẽ hơn. Bổ sung mắc cọp giúp xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.

3.4. Thanh nhiệt, giải độc

Khi thưởng thức, mắc cọp cho hương vị ngọt mát nên theo Đông y sẽ cho tác dụng thanh thanh lọc cơ thể nhanh chóng. Điều này tác động tích cực đến hoạt động của gan, ngăn ngừa các bệnh như viêm gan, xơ gan,… Đồng thời, chúng cũng giúp thải lượng độc tố có trong các loại thực phẩm ra khỏi cơ thể. Theo đó, uống nước ép mắc cọp có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của ngộ độc thực phẩm.

3.5. Tốt cho tim mạch

Mắc cọp là một trong số những trái cây chứa hàm lượng kali dồi dào. Theo các nhà khoa học phân tích, hấp thụ lượng kali vừa đủ sẽ giúp điều hòa huyết áp ổn định. Qua đó, giảm nguy cơ xuất hiện các cơn đau tim, hiện tượng rối loạn nhịp tim hay đột quỵ. Ngoài ra, chế độ ăn bổ sung mắc cọp giúp cải thiện tâm trạng và giữ cho tinh thần luôn minh mẫn, làm việc hiệu quả.

4. Bà bầu có nên ăn quả mắc cọp không?

Mắc cọp vốn là loại quả lành tính. Vì vậy, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng mắc cọp trong thực đơn trái cây hàng ngày của mình. Các bác sĩ sản khoa chỉ ra những lợi ích khi sử dụng mắc cọp của mẹ bầu như sau:

4.1. Giảm tình trạng ốm nghén

Trong 3 tháng của giai đoạn đầu thai kỳ, cơ thể mẹ sẽ có những triệu chứng ốm nghén gây chán ăn, mệt mỏi. Theo tài liệu y học dân gian, mắc cọp có thể đẩy lùi các cơn buồn nôn, kích thích cảm giác thèm ăn. Nhờ đó, mẹ có thể cảm thấy bớt căng thẳng và mệt mỏi khi mới mang thai.

4.2. Ngừa táo bón

Đối tượng phụ nữ đang mang bầu hoặc cho con bú rất dễ mắc phải căn bệnh phiền toái này. Đi vệ sinh khó khăn kèm những cơn đau quặn thắt do táo bón gây ra cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ. Trong khi đó, mắc cọp chứa lượng chất xơ dồi dào. Bổ sung loại quả này hàng ngày sẽ thúc đẩy nhu động ruột, cho quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn.

Quả này rất thích hợp cho bà bầu vì giúp ngừa táo bón
Quả này rất thích hợp cho bà bầu vì giúp ngừa táo bón

4.3. Cung cấp năng lượng

Có thể dễ dàng nhận thấy khi nữ giới mang thai thường có biểu hiện mệt mỏi ở trong người. Mắc cọp chứa nhiều đường, nước và các vitamin sẽ giúp giảm suy nhược cơ thể hiệu quả. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc uống một ly nước ép mắc cọp để bổ sung năng lượng cho cả ngày dài. Cách này cũng giúp lượng sữa của mẹ tăng lên, cung cấp đủ sữa cho sự phát triển của trẻ.

5. Quả mắc cọp bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Vào mùa vụ, mắc cọp thường có giá dao động từ 45.000 – 80.000 đồng/kg. Bạn có thể dễ dàng mua và lựa chọn ra quả ngon nhất ngay tại vườn trên địa bàn của các tỉnh gồm Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng,… Loại quả này cũng được cung cấp tại nhiều chợ, siêu thị, cửa hàng trái cây trên khắp cả nước. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc khi mua quả ở xa, do quả dễ bị dập thối trong quá trình vận chuyển.

Advertisement
Dẫn đến để đảm bảo chất lượng cũng như dễ dàng trong việc đi lại hãy nên chọn mua quả tại các địa chỉ uy tín.

Vào chính vụ, mắc cọp được bán với giá khá rẻ chỉ khoảng 45.000 đồng/kg
Vào chính vụ, mắc cọp được bán với giá khá rẻ chỉ khoảng 45.000 đồng/kg

6. Cách lựa chọn và bảo quản quả mắc cọp chất lượng nhất

Để được thưởng thức được mắc cọp ngon, giàu giá trị dinh dưỡng, bạn cần biết chọn quả có chất lượng tốt. Theo kinh nghiệm của những người tiêu dùng thông thái, khi chọn mua mắc cọp, bạn nên chú ý những điều sau:

– Chọn những quả còn cứng, phần vỏ bên ngoài trơn nhẵn không có dấu hiệu dập nát, có các vết cắn của côn trùng,…

– Nên chọn mắc cọp vào đúng mùa vụ, khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch, thời điểm quả chín tự nhiên, không chất bảo quản và giá phải chăng.

– Nên mua mắc cọp Việt Nam và tránh mua mắc cọp Trung Quốc do có thể chứa chất bảo quản, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

7. Những hình ảnh về quả mắc cọp

Dưới đây là những hình ảnh về mắc cọp và các vườn trồng mắc cọp tại Việt Nam. Hy vọng sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn và dễ dàng trong việc lựa chọn quả ngon, chất lượng.

Mắc cọp ra quả sai trĩu và đang được người dân ưa chuộng trồng
Mắc cọp ra quả sai trĩu và đang được người dân ưa chuộng trồng
Loại quả giúp cơ thể giải nhiệt cực nhanh trong những ngày nắng gắt
Loại quả giúp cơ thể giải nhiệt cực nhanh trong những ngày nắng gắt
Không những chứa lượng nước dồi dào mà mắc cọp còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất
Không những chứa lượng nước dồi dào mà mắc cọp còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất
Mắc cọp trở thành trái cây ăn hàng ngày đang được cả người lớn lẫn trẻ nhỏ yêu thích
Mắc cọp trở thành trái cây ăn hàng ngày đang được cả người lớn lẫn trẻ nhỏ yêu thích

Trên đây là những thông tin chi tiết về quả mắc cọp bao gồm đặc điểm, phân loại, tác dụng và cách lựa chọn quả chất lượng mà bạn quan tâm. Cảm ơn bạn đã đón đọc và đừng quên theo dõi trang tin tức Tuổi trẻ và Sắc đẹp để cập nhật những kiến thức mới mỗi ngày nhé.

Advertisement
Chuyên mục: Trái Cây

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất