Lá Oregano là lá gì? Công dụng và món ăn từ loại rau phổ biến này

Nguyễn Mai 165

Lá Oregano là một loại rau gia vị xuất hiện phổ biến trong các món ăn ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, loại lá này vẫn còn khá xa lạ với các quốc gia khu vực châu Á. Mời bạn đọc cùng chúng tôi đi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này.

1. Lá Oregano là lá gì?

Loại lá này còn được gọi là kinh giới cay, thuộc họ bạc hà. Theo thần thoại Hy Lạp, đây là cây mà thần Vệ nữ sử dụng để ban phát cho con người. Cái tên Oregano được ghép từ chữ Oros (núi) và Ganos (niềm vui), có ý nghĩa là “Ngọn núi của những niềm vui”. Lá này thường được sử dụng trong các món ăn châu Âu sang trọng với mùi thơm cay, nồng và đắng hơn lá kinh giới bình thường. 

Lá Oregano là lá gì?
Lá Oregano phổ biến trong những món ăn sang trọng của châu Âu

2. Tổng quan về cây Oregano

Đây là loại cây thân mềm, phân bố chủ yếu ở địa hình có nhiều nắng, đất bỏ hoang, bờ suối, đồi núi. Cây Oregano mọc nhiều ở các quốc gia: Lào, Ấn Độ, Mông Cổ, Nga, Việt Nam, Myanmar, Malaysia,… Có chiều cao khoảng 30 – 40cm, trên thân có phủ một lớp lông nhung mỏng.

Oregano là loại rau thơm gia vị quen thuộc, thường được dân gian gọi là kinh giới cay, có hoa màu tím, mọc thành từng chùm nhỏ. Lá cây nhỏ, thuôn nhọn, mềm mịn, trên mặt có phủ một lớp lông tơ. Với chiều dài khoảng 5 – 7cm, chiều rộng khoảng 3cm, viền lá có răng cưa. Đây là loại cây ưa khô ráo và ánh nắng mặt trời, nên dễ sinh trưởng và phát triển, thích hợp với nhiều kiểu khí hậu.

3. Những công dụng của lá Oregano trong đời sống

Không chỉ là một loại rau gia vị thơm ngon, xuất hiện trong nhiều món ăn của các nước trên thế giới. Lá Oregano còn có nhiều công dụng trong đời sống, có thể kể đến như sau:

  • Lá này có khả năng ức chế sự phát triển của 7 chủng vi khuẩn, đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa
  • Tinh dầu Oregano có thể làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư
  • Oregano có tác dụng điều trị các cơn ho, viêm xoang, viêm họng, tăng cường khả năng miễn dịch
  • Nhờ đặc tính kháng khuẩn nên loại lá này giúp tăng cường sức khỏe cho đường tiêu hóa, loại bỏ một số ký sinh trùng trong đường ruột
  • Xua đuổi côn trùng, chấy, rận, xoa dịu các vết sưng đỏ và chống lại vi khuẩn
  • Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, loại bỏ tác dụng phụ trong thời kỳ này, ngăn chặn mãn kinh sớm
Những công dụng của lá Oregano trong đời sống
Lá Oregano có công dụng trong việc ức chế sự phát triển các tế bào ung thư

4. Những món ăn được chế biến từ lá Oregano

Loại lá này có hương vị đặc biệt nên được dùng trong ẩm thực rất nhiều, tiêu biểu là món pizza của nước Ý. Thêm vào đó, các món salad cũng có thể thêm lá tươi để tạo nên hương thơm hấp dẫn cho món ăn. Bạn có thể dùng Oregano tươi để trang trí lên bề mặt bánh ngọt hoặc đồ uống như panna cotta xoài, creme brulee, nước ép, cocktail,… 

Với các món nướng, bạn nên dùng lá khô để ướp thịt sẽ giúp món ăn có hương vị đậm đà, hấp dẫn và không còn mùi của dầu mỡ. Ngoài ra, Oregano khô cũng có thể rắc lên các loại bánh mặn, nước sốt cà chua của món mì spaghetti. Mùi vị đặc biệt của loại lá này sẽ làm dậy lên hương thơm nồng ấm giúp các món ăn tròn vị hơn.

5. Nên sử dụng lá Oregano tươi hay khô?

Tùy vào món ăn, sở thích, nhu cầu mà bạn dùng lá tươi hoặc khô. Để sử dụng và bảo quản dễ dàng hơn, người ta đã sấy khô loại lá này. Đặc biệt lá khô có mùi nồng hơn lá tươi nhưng tất cả giá trị dinh dưỡng vẫn được giữ lại. Do đó, Oregano khô được sử dụng nhiều và phổ biến hơn vì có vị hăng, mùi hương thơm hơn lá ở dạng tươi. Ngoài ra, còn có thể chịu được ở nhiệt độ cao.

Nên sử dụng lá Oregano tươi hay khô?
Lá oregano có thể sử dụng khô hoặc tươi tuỳ vào sở thích mỗi người

6. Lá Oregano giá bao nhiêu tiền?
Advertisement

Loại lá này được bán trên thị trường ở 2 dạng là lá Oregano tươi và khô. Tại nước ngoài, bạn có thể tìm mua rất dễ nhưng ở Việt Nam loại lá này chỉ có mặt ở những siêu thị lớn, cửa hàng chuyên bán gia vị châu Âu hoặc giao bán online. Thông thường, giá bán lá này trung bình khoảng 120.000 VNĐ/100 gam.

7. Cách bảo quản lá Oregano giữ được chất lượng tốt nhất

Để bảo quản lá tươi được lâu, bạn nên cho lá vào túi nhựa và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, sẽ giữ được khoảng 3 ngày. Muốn giữ lâu hơn, bạn tách lá ra khỏi thân rồi cho vào túi hút chân không, để lên ngăn đá. Đối với lá khô, nên bảo quản trong lọ thủy tinh hoặc túi kín sẽ giữ được trọn vẹn mùi hương. Thêm vào đó, để Oregano khô tránh xa nguồn nhiệt và ánh nắng trực tiếp chiếu vào thì có thể dùng trong vòng 6 tháng.

Bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin về lá Oregano. Hy vọng sẽ giúp độc giả nắm được công dụng và cách sử dụng để chế biến được nhiều món ăn ngon từ loại rau gia vị này.

 

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất