Lá lồm – Một loại rau rừng có tên gọi độc đáo với nhiều tác dụng tuyệt vời

Nguyễn Mai 726

Lá lồm là một loại lá tự nhiên mọc chủ yếu ở trong các khu rừng Tây Bắc. Khi ăn có vị chua thanh mát, nên được nhiều người dân hái về để chế biến món ăn. Vậy đây là lá gì? Có công dụng ra sao? Bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về loại lá này nhé.

1. Lá lồm là lá gì?

Lá này có tên gọi khác là đuôi tôm, thồm lồm,… Thường mọc trong rừng ở khu vực Tây Bắc nước ta như Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai,… Loại lá này có vị chua thanh mát nên được người dân thu hái quanh năm để chế biến thành món ăn hoặc làm thuốc chữa bệnh. Lá thường được sử dụng tươi trực tiếp hoặc phơi khô dùng dần.

Lá lồm có vị chua thanh mát
Lá lồm có vị chua thanh mát

2. Giới thiệu về cây lá lồm

Đây là loại thực vật có hoa thuộc họ rau răm, có thể mọc thẳng hoặc leo, chiều dài từ 2 đến 3m. Cây phân bố chủ yếu ở Ấn Độ, Nhật Bản, Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia. Ở nước ta, loại cây này thường mọc ven các bờ ruộng, rào bụi hay vìa rừng khu vực Tây Bắc. Thân nhẵn, màu đỏ nâu và có những rãnh dọc.

Lá cây mọc so le, có hình bầu dục hơi thuôn dài, ngọn hẹp và nhọn chiều dài lá khoảng 4 – 7cm và rộng khoảng 3 – 5cm. Các lá càng về phía trên càng nhỏ hơn, gần như không có cuống. Bẹ cây mỏng, ôm 2/3 đốt. Cụm hoa nở thành từng chùm xim, có nhiều nhụy, hoa nhỏ màu trắng. Quả có 3 cạnh, hình thuôn dài, khi chín có màu đen.

Cây lá lồm thường mọc ven các bờ ruộng, rào bụi hay vìa rừng khu vực Tây Bắc
Cây lá lồm thường mọc ven các bờ ruộng, rào bụi hay vìa rừng khu vực Tây Bắc

3. Lá lồm có tác dụng gì?

Theo Đông y, loại lá này có tính mát, vị chua, có tác dụng tiêu độc, giải nhiệt, kháng khuẩn. Do đó, thường được dùng để chữa đau dạ dày, mụn nhọt, kinh phong, lở loét, ngứa ngoài da, kiết lỵ rất hiệu quả. Về lĩnh vực sinh học, cây lồm có thể làm cao lỏng không gây độc tính, giúp ức chế 9 loại vi khuẩn và tiêu viêm cấp tính. Ngoài ra, còn có thể dùng cây này để chữa viêm gan, viêm họng, ho gà, bạch hầu, rắn cắn, nấm âm đạo, đục giác mạc,…

Thêm vào đó, đây còn là một loại rau ăn rất ngon, đặc biệt là khi kết hợp với thịt trâu. Vị chua thanh mát của lá cây này hòa quyện với vị ngai ngái của món thịt này sẽ tạo nên một món ăn tuyệt vời. Đồng thời, đây còn là loại lá được người dân sử dụng nhiều để nấu canh chua hoặc lẩu.

Cây thồm lồm chữa đau dạ dày
Cây thồm lồm chữa đau dạ dày

4. Những món ăn chế biến từ lá lồm nổi tiếng nhất

Khi đến thăm Hòa Bình, chắc hẳn du khách sẽ được người dân nơi đây tiếp đãi một món ăn tuy dân giã nhưng lại rất thơm ngon, độc lạ. Đó chính là thịt trâu nấu lá thồm lồm. Loại rau rừng phổ biến này còn được dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn sau đây.

4.1. Thịt trâu lá thồm lồm

Một món ăn đặc sản của người Mường, Hòa Bình. Cách chế biến thịt trâu nấu lá thồm lồm rất đơn giản, dễ thực hiện. Sau khi thái mỏng thịt thì đem ướp với gừng, tỏi, hành và gia vị rồi xào sơ qua. Đổ thêm nước và cho lá này rửa sạch vào nấu cùng. Bạn có thể thay thế thịt trâu bằng thịt bò.

Thịt trâu lá lồm
Thịt trâu lá thồm lồm

4.2. Gà nấu canh lá thồm lồm

Món canh này rất phổ biến được nhiều người áp dụng. Với nguyên liệu bao gồm: thịt gà, lá thồm lồm, ngò, sả, hành, tỏi, gừng, ớt cùng các loại rau sống ăn kèm tùy theo sở thích. Sau khi chặt nhỏ thịt gà thì đem ướp cùng các loại gia vị rồi xào sơ qua cho ngấm mắm muối. Đổ thêm nước, đun sôi rồi thả lá thồm lồm vào nấu cùng. Bạn cũng có thể thay thế thịt gà bằng thịt ếch hoặc cá, đặc biệt là cá kèo.

Gà nấu canh lá thồm lồm
Gà nấu canh lá thồm lồm

5. Bà bầu ăn lá lồm có tốt không?

Loại lá này rất tốt cho bà bầu trong thời kỳ thai nghén, thích hợp để nấu các món canh chua giải nhiệt. Phụ nữ đang trong quá trình mang thai hoàn toàn có thể ăn được lá lồm. Đây là loại lá lành tính và hầu như không có tác dụng phụ nên không ảnh hưởng đến mẹ cũng như thai nhi.

Advertisement

Phụ nữ đang trong quá trình mang thai hoàn toàn có thể ăn được lá lồm
Phụ nữ đang trong quá trình mang thai hoàn toàn có thể ăn được lá lồm

6. Lá lồm giá bao nhiêu tiền?

Là một loại lá hoang tự nhiên mọc chủ yếu trong rừng vốn được người dân Hòa Bình đem về xào thịt, nhúng lẩu. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều bà nội trợ thành phố săn lùng tìm mua lá này để chế biến món ăn do có vị chua thanh mát, cho hương vị thơm ngon. Lá được bán ở các chợ dân sinh hoặc trên chợ mạng, các sàn thương mại điện tử với giá lên tới 100.000 – 180.000 VNĐ/kg.

Trên đây là những đặc điểm và tác dụng của lá lồm mang lại cho con người. Nếu muốn sử dụng thảo dược này để chữa bệnh thì người dùng cần hỏi ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả điều trị như mong muốn.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất