7 công dụng tuyệt vời của lá khuynh diệp đối với sức khỏe và làm đẹp

Nguyễn Mai 157

Lá khuynh diệp được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp, đặc biệt là có tính dược liệu giúp chữa bệnh hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về công dụng của loại thảo dược này!

1. Tổng quan về cây khuynh diệp

Đây là loài cây có nguồn gốc từ Úc, Malaysia, Địa Trung Hải và Philippin, có tên tiếng anh là Silver Dollar, còn được gọi là cây tiền, bạch đàn, đô la. Cây này thuộc nhóm cây bóng mát, có chiều cao lên đến 5m, được trồng khá phổ biến nhiều nơi trên Việt Nam. Vỏ khá mềm, có thể thấy vỏ thân cây màu sáng bên trong. 

Lá cây màu xanh lam pha ít chấm nhỏ màu vàng, có hình mũi giáo, cuống lá khuynh diệp ngắn và hơi vặn. Phiến lá thuôn dài và hơi hẹp, có túi tiết ra tinh dầu. Cây có ra hoa và quả hình chén. Đặc biệt, lá này có mùi thơm đặc trưng, khi vò hay chà xát lá khuynh diệp thì mùi thơm càng lan tỏa.

Tổng quan về cây khuynh diệp
Tổng quan về cây khuynh diệp

2. 7 công dụng của cây khuynh diệp

Đây là loại cây có những tác dụng khá đặc biệt trong cuộc sống. Cụ thể, khuynh diệp vừa làm loại cây phong thủy trang trí trong nhà, vừa có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

2.1. Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp

Tinh dầu trong lá khuynh diệp rất tốt trong việc cải thiện đường hô hấp nhờ khả năng chống viêm, chống oxy hóa và làm thông thoáng cơ quan này. Thêm vào đó, còn làm giảm dịch nhầy tiết ra và quá trình viêm của đường hô hấp. Từ đó, giúp hạn chế các triệu chứng hay gặp phải như ho, cảm cúm, viêm xoang,…

Khuynh diệp chữa ho, cảm cúm
Khuynh diệp chữa ho, cảm cúm

2.2. Điều trị dị ứng do thời tiết

Ngoài khả năng chống viêm, kháng khuẩn thì tinh dầu từ loại cây này còn có khả năng điều hòa hệ miễn dịch. Đây là một phát hiện đã được công bố trên BMC Immunology thông qua nghiên cứu từ động vật. Điều này có thể giúp thay đổi phản ứng miễn dịch xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với các chất gây dị ứng từ môi trường, thời tiết.

Khuynh diệp có khả năng điều trị dị ứng do thời tiết
Khuynh diệp có khả năng điều trị dị ứng do thời tiết

2.3. Lá khuynh diệp ngăn ngừa nhiễm trùng

Tinh dầu từ cây này còn được chứng minh có thể chống lại khả năng phát triển của vi – rút, vi khuẩn, nấm. Đây là một giải pháp giúp ức chế sự lan rộng của Staphylococcus aureus và Escherichia coli. Đồng thời, ngăn ngừa sự nhiễm trùng của vi – rút herpes simplex và chống nấm candida dẫn đến bệnh nấm móng chân. 

2.4. Là chất chống oxy hóa cao

Lá khuynh diệp chứa hàm lượng chất oxy hóa cao, đặc biệt là flavonoid, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi căng thẳng và tổn thương bởi gốc tự do. Những flavonoid chính trong loại lá này bao gồm: catechin, phloretin, quercetin, luteolin, kaempferol, isorhamnetin. Chế độ dinh dưỡng giàu các hoạt chất này giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, tim, và chứng mất trí nhớ.

Lá khuynh diệp là chất chống oxy hóa cao
Lá khuynh diệp là chất chống oxy hóa cao

2.5. Hỗ trợ điều trị da khô

Dùng lá khuynh diệp có thể cải thiện làn da khô ráp bằng cách tăng thành phần ceramide của nó. Đây là một loại axit béo bên trong da có nhiệm vụ giữ độ ẩm, nên những người gặp phải tình trạng gàu, khô, rối loạn da thường có nồng độ này thấp hơn. Chiết xuất từ lá khuynh diệp sẽ tăng sản xuất ceramide. Từ đó, giúp da giữ được độ ẩm.

2.6. Giảm đau

Khuynh diệp chứa nhiều hợp chất chống viêm như limonene, cineole, đóng vai trò là thuốc giảm đau. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, hít tinh dầu từ loại cây này hòa tan trong dầu hạnh nhân mỗi ngày khoảng 30 phút làm giảm đáng kể mức độ đau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tác dụng này của khuynh dầu cần phải nghiên cứu thêm.

Khuynh diệp có tác dụng giảm đau
Khuynh diệp có tác dụng giảm đau

2.7. Cải thiện tổn thương da
Advertisement

Khi gặp các tổn thương trên làn da như vết cắt, bỏng, loét hay côn trùng cắn. Tinh dầu từ loại cây này là một sự lựa chọn tuyệt vời bởi khả năng sát trùng, kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Thêm vào đó, trong Đông y, đây cũng được xem là một loại thuốc chữa các bệnh về da, làm giảm tổn thương trên bề mặt da.

3. Nên sử dụng lá khuynh diệp tươi hay khô?

Khuynh diệp được ứng dụng rộng rãi do các đặc tính dược liệu của loại cây này. Đặc biệt là tinh dầu được chiết xuất từ thực vật lâu năm mang lại lợi ích sâu rộng trong đời sống. Vừa giúp thông xoang, chống căng thẳng, vừa là liệu pháp hương thơm thúc đẩy tinh thần minh mẫn. Tinh dầu từ khuynh diệp được chiết xuất từ lá đã được sấy khô, nghiền nát rồi chưng cất lên. Do đó, sử dụng lá khô sẽ tốt hơn lá tươi.

Lá khuynh diệp khô
Lá khuynh diệp khô

4. Cách trồng và chăm sóc lá khuynh diệp

Loại cây này rất dễ sinh trưởng và có thể phát triển tốt ở bất cứ môi trường nào. Tuy nhiên, khu vực tốt để trồng khuynh diệp thường là những nơi có nhiều nắng. Cây này thích vị trí đón nắng được ít nhất từ 8 – 10 giờ đầy đủ ánh nắng mặt trời. Loại đất trồng phải thoát nước tốt để thoát hơi ẩm.

Cách chăm sóc cây khuynh diệp khá đơn giản. Bạn hãy tưới nước thường xuyên cho cây để tránh rụng lá. Nếu trồng cây trong nhà thì chúng ta nên bổ sung một số phân bón lỏng vào mùa xuân khoảng vài tuần một lần. Đặc biệt, đừng quên cắt tỉa cây bạch đàn đang lớn nhanh chóng để kiểm soát sự phát triển và giữ cho cây khỏe mạnh.

Trồng và chăm sóc khuynh diệp tại nhà
Trồng và chăm sóc khuynh diệp tại nhà

5. Những lưu ý khi sử dụng lá khuynh diệp

Trong quá trình dùng bạch đàn, người bệnh chỉ nên sử dụng ngoài da. Đặc biệt, không dùng quá liều lượng vì lá có độc sẽ gây ảnh hưởng xấu đến làn da. Hái lá khuynh diệp làm thuốc thì nên chọn những lá già có hình lưỡi liềm, không nên hái lá non. Khi áp dụng các bài thuốc từ loại cây này, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để tránh xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Lá khuynh diệp mang lại nhiều lợi ích cho con người nhưng bạn cũng nên thận trọng khi sử dụng. Hy vọng qua những thông tin trên, độc giả đã biết công dụng và cách dùng an toàn loại thảo dược này.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất