Lá dâu tằm: Tác dụng, lợi ích và bài thuốc từ tiên dược quý không phải ai cũng biết

Nguyễn Mai 235

Từ lâu, lá dâu tằm đã được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh trong y học cổ truyền. Không chỉ vậy, loại lá này còn được dùng để chế biến món ăn và làm trà giải nhiệt. Mời bạn đọc tham khảo những tác dụng của thảo dược quý trong bài viết sau đây.

1. Giới thiệu về câu dâu tằm

Đây là một trong số ít những loại cây có thể tận dụng tất cả bộ phận từ lá, quả đến cành, rễ để làm thảo dược, đồng thời còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dâu tằm còn có tên gọi khác là cây dâu, mạy mọi, dâu cang, tầm tang,… Là cây gỗ cao khoảng 2 đến 3m, có lá mọc so le hình bầu dục hoặc hình trái tim. Phiến lá mỏng, phía cuống hơi tròn, mép có răng cưa. Hoa mọc thành bông, hình khối cầu, quả dâu khi còn non có màu xanh, sau đó chuyển sang đỏ và cuối cùng có màu đen sẫm.

Dâu tằm còn có tên gọi khác là cây dâu, mạy mọi, dâu cang
Dâu tằm còn có tên gọi khác là cây dâu, mạy mọi, dâu cang

Loại cây này ưa ẩm và sáng, phân bố chủ yếu ở Trung Quốc, Ấn Độ, Triều Tiên, những vùng ôn đới ẩm. Tại Việt Nam, cây thường được trồng trên diện tích lớn ở bãi sông, cao nguyên, đất bằng như: Lâm Đồng, bãi sông Hồng, sông Đáy, sông Thái Bình,… Mùa thu hoạch hoa cây dâu vào tháng 4, 5 và quả vào tháng 5 – 7. Lá được thu hái vào đầu mùa hạ dùng để nuôi tằm lấy tơ, nấu canh, làm thuốc chữa nhiều bệnh.

2. Lá dâu tằm có những tác dụng gì?

Lá dâu hay còn được gọi là tang diệp, có tên khoa học là Folium Mori, không mùi, vị nhạt, ngọt đắng và tính mát. Trong đông y, đây là loại lá được ứng dụng lâm sàng rộng rãi nhờ những lợi ích sau đây.

2.1. Cải thiện giấc ngủ

Lá dâu chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe: axit amin tự do, protid, vitamin B1, C, D, tanin, propionic,… Thêm vào đó, những hợp chất này có khả năng khắc phục tình trạng rối loạn giấc ngủ và giúp bạn cải thiện triệu chứng mất ngủ. Nếu bạn đang mắc phải chứng bệnh này thì hãy sử dụng bài thuốc từ lá dâu tằm nhé.

Lá dâu tằm giúp cải thiện giấc ngủ
Lá dâu tằm giúp cải thiện giấc ngủ

2.2. Tăng cường và cải thiện sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, chiết xuất từ loại lá này có thể giảm nồng độ cholesterol xấu và chất béo trung tính, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Đồng thời, lá dâu còn có thể hạn chế tổn thương tế bào và huyết áp cao, những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim. Từ đó, cải thiện và tăng cường sức khỏe tim mạch.

2.3. Giảm lượng đường trong máu

Loại lá này cung cấp một số hợp chất có thể giúp bệnh nhân bị rối loạn tiểu đường duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định. Từ đó, có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt, lá dâu tằm có tác dụng như một loại hoocmon giúp điều chỉnh lượng đường cao trong máu và insulin.

Dâu tằm giúp giảm đường huyết trong máu
Dâu tằm giúp giảm đường huyết trong máu

2.4. Tác dụng giảm viêm

Trong lá dâu chứa nhiều hợp chất chống viêm và chất chống oxy hóa flavonoid. Một số nghiên cứu cho thấy, loại lá này còn có thể chống lại chứng viêm và căng thẳng oxy hóa liên quan quan đến các bệnh mãn tính. Thêm vào đó, chiết xuất từ lá dâu còn khắc phục các triệu chứng viêm như sưng tấy, mẩn đỏ trên da.

2.5. Giảm các triệu chứng cảm lạnh

Trà dâu tằm được sử dụng để điều trị các bệnh về gan và nhiều chứng bệnh khác. Đây còn là vị thuốc chữa nhức đầu, ho, đau mắt, đau họng, sốt. Đồng thời, các triệu chứng liên quan đến cảm lạnh cũng có thể phục hồi bằng cách uống loại trà này. Bởi nó có tác dụng loại bỏ sự phát triển của vi khuẩn.

Trà dâu tằm giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh
Trà dâu tằm giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh

2.6. Chứa nhiều khoáng chất có lợi

Trong lá dâu tằm chứa: magie, vitamin B2, chất chống oxy hóa,… Những thành phần này giúp tăng chuyển hóa năng lượng, giúp xương chắc khỏe, duy trì huyết áp bình thường. Bảo vệ hệ thần kinh và hệ tiêu hóa, tăng cường lưu thông máu. Ngoài ra, lá dâu còn chứa nhiều vitamin, chất khoáng giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, đột quỵ.

2.7. Tốt cho mắt

Lá dâu tằm có tác dụng thanh nhiệt, tán phong, sáng mắt. Đây là một loại thần dược rất tốt cho mắt, giúp mắt đỡ mệt mỏi, khử khuẩn và ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm ở mắt bởi chứa nhiều vitamin B1, C. Bạn có thể uống nước từ loại lá này hoặc dùng để rửa mắt, sử dụng thường xuyên sẽ thấy hiệu quả rõ rệt, mắt không còn đau, khô rít.

Lá dâu tằm có tác dụng thanh nhiệt, tán phong, sáng mắt
Lá dâu tằm có tác dụng thanh nhiệt, tán phong, sáng mắt

2.8. Giúp tăng cường sức khỏe gan

Lá dâu không mùi, tính mát, rất tốt cho gan, thận và làm giảm đáng kể chứng mồ hôi tay, chân. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần hãm lá non hoặc bánh tẻ như hãm chè xanh, dùng uống hàng ngày. Nước lá này có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Không chỉ an toàn, hầu như không có tác dụng phụ, mà còn thanh nhiệt và bồi bổ cơ thể.

2.9. Giảm cân hiệu quả

Trong dâu tằm có nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa, axit hữu cơ,… Những thành phần này có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giảm cholesterol. Đặc biệt, lá này còn giúp đánh tan mỡ thừa nhờ chứa chất rutin, được sử dụng với công dụng giảm cân, chữa các bệnh béo phì hiệu quả.

Dâu tằm giúp đánh tan mỡ thừa
Dâu tằm giúp đánh tan mỡ thừa

2.10. Tác dụng làm sáng da

Sử dụng mặt nạ lá dâu 2 đến 3 lần mỗi tuần sẽ góp phần cải thiện và giúp làn da của bạn trở nên sáng mịn. Bởi loại lá này rất giàu thành phần alpha hydroxy axit, có tác dụng loại bỏ tế bào chết, làm trắng da tự nhiên. Thêm vào đó, các khoáng chất, vitamin và amino axit chứa trong lá dâu sẽ làm mờ các vết thâm nám, se khít lỗ chân lông rất hiệu quả.

Sử dụng mặt nạ lá dâu sẽ góp phần cải thiện và giúp da trở nên sáng mịn
Sử dụng mặt nạ lá dâu sẽ góp phần cải thiện và giúp da trở nên sáng mịn

3. Chia sẻ các bài thuốc chữa bệnh từ lá dâu tằm

Theo những thông tin cung cấp bên trên, loại lá này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Do đó, lá dâu được ví như “tiên dược” mà trời đất ban tặng cho chúng ta. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ lá này:

  • Hỗ trợ chữa nám, mờ thâm: Giã nhuyễn 10 lá dâu đã rửa sạch cùng muối, đắp lên vùng da bị nám trong khoảng 10 – 15 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước
  • Điều trị chứng hay quên: Rửa sạch 20g lá dâu, 5g thông đất, 10g thành ngạnh, rồi cho vào nồi đun đến khi sôi thì tắt bếp, uống vào buổi tối trước khi đi ngủ
  • Bài thuốc giúp sáng mắt: Đun 15 – 20g lá dâu với một ít muối tinh, rồi lọc lấy nước cốt, dùng khăn vải thấm dung dịch và thoa lên mắt trong khoảng 10 – 15 phút
  • Chữa say nắng, thanh nhiệt: Rửa sạch 100g mỗi loại: lá dâu, lá đậu ván, lá sen tươi, giã nát, vắt lấy nước cốt, cho một ít muối ăn vào khuấy tan rồi uống
  • Hỗ trợ điều trị mất ngủ: Rửa sạch 50g lá dâu phơi khô và đun sôi trong 20 phút, uống thay nước lọc hàng ngày, sử dụng liên tục trong 15 ngày
  • Ổn định huyết áp, nhịp tim: Dùng một nắm lá dâu non hoặc lá bánh tẻ, nấu chung với hến, cá diếc, nghêu, ngao,… Hoặc hãm nước uống hàng ngày
Bài thuốc từ dâu tằm
Bài thuốc từ dâu tằm

4. Những tác dụng phụ có thể gặp khi dùng lá dâu tằm

Mặc dù, loại lá này đã được chứng minh là an toàn, lành tính cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, lá dâu vẫn gây tác dụng phụ với một số người khi sử dụng quá liều hoặc sai cách. Cụ thể:

  • Dùng quá nhiều lá này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ tinh bột vào cơ thể, dẫn đến ung thư da,
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường huyết, buồn nôn, chóng mặt
  • Phụ nữ đang mang thai, cho con bú, trẻ nhỏ, người bị suy nhược cơ thể, cảm, ho nhẹ, tiêu chảy không nên sử dụng lá này để đảm bảo an toàn sức khỏe
  • Lượng kali chứa trong lá dâu có thể làm suy giảm chức năng của thận

5. Có thể trồng dâu tằm tại nhà được không?

Trồng dâu tằm tại nhà
Trồng dâu tằm tại nà

Cây dâu tằm là loại cây dễ trồng và chăm sóc, gần như cho quả quanh năm. Do đó, bạn hoàn toàn có thể trồng loại cây này tại nhà, chỉ cần tìm một vị trí đón được ánh nắng đầy đủ cả ngày và đón gió. Bởi cây dâu cần nhiều ánh sáng mặt trời để phát triển và ra hoa, kết quả. Khi có ý định trồng cây này tại nhà, bạn nên mua cây ghép từ các cửa hàng uy tín hoặc giâm cành, để có một cây dâu tốt và phát triển nhanh chóng.

6. Mua lá dâu tằm ở đâu?

Mua lá dâu tằm ở đâu?
Mua lá dâu tằm ở đâu?

Loại cây này ít xuất hiện trên thị trường do tuổi thọ ngắn và hiện nay, người dân thường thu hoạch lá để nuôi tằm cho tơ. Vì vậy, việc kinh doanh lá và quả dâu không phát triển mạnh. Nếu bạn đang cần sử dụng lá dâu tằm thì có thể ra các cửa hàng thảo dược, thuốc nam, siêu thị,… Với giá 100.000 – 120.000 đồng/kg lá khô, 50.000 – 60.000 đồng/kg lá tươi.

Lá dâu tằm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng các bạn cũng nên lưu ý về tình trạng sức khỏe của mình để cân nhắc sử dụng dược liệu này. Nếu độc giả muốn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích thì hãy theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp thường xuyên nhé!

Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất