Khám phá những tác dụng tuyệt vời của hạt bàng

Nguyễn Mai 302

Bàng là một trong những loại quả tuổi thơ của nhiều người. Chắc hẳn bạn đã từng ăn qua hạt bàng nhưng không biết nó có lợi ích gì. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những tác dụng từ loại hạt này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hạt bàng là gì?

Hạt bàng chính là phần hạt từ quả bàng. Sau khi thu hoạch quả, người ta sẽ dùng dao chặt đôi, khéo léo lấy phần nhân màu nâu bên trong, sao cho vẫn giữ nguyên hình dáng của hạt. Nhân này có vị ngọt ngọt, bùi bùi. Đây là thức quà mà trẻ con thời xưa rất thích. 

Hạt có vị ngọt bùi, ăn rất ngon
Hạt vị ngọt bùi, ăn rất ngon

2. Hạt bàng có mấy loại?

Bàng được trồng ở nhiều nơi với nhiều giống cây khác nhau. Tuy nhiên, hạt được sử dụng phổ biến trên thị trường là giống bàng rừng, hay bàng lá đỏ. Đặc biệt, Côn Đảo là vùng đất nổi tiếng với mứt hạt bàng. Đến đây, bạn không nên bỏ qua món đặc sản này.

3. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt bàng

Bàng là một món ăn vặt ngon và rất giàu dinh dưỡng. Trong khoảng 100g hạt có chứa:

  • Năng lượng: 575 Kcal
  • Carbohуdrate: 21,67 g
  • Chất đạm: 21,22 g
  • Chất béo: 49,42 g
  • Chất хơ: 12,20 g

Ngoài ra, hạt có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin E, Canxi, Kali, Đồng, Sắt, Magie,…

Hạt chứa rất nhiều dinh dưỡng
Hạt chứa rất nhiều dinh dưỡng

4. Những tác dụng của hạt bàng

Bàng là thức quà dân dã nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng của loại hạt này mà bạn nên biết:

4.1. Tốt cho phụ nữ mang thai

Trong hạt chứa một lượng axit folic rất tốt. Chất này có tác dụng tốt với trẻ sơ sinh, giúp giảm các nguy cơ gây nên dị tật bẩm sinh. Do đó, phụ nữ mang thai được khuyên sử dụng hạt này trong các món ăn nhẹ để hỗ trợ thai nhi khỏe mạnh.  

4.2. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trong hạt có chứa kẽm và mangan, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch hoạt động, cũng như tốt cho quá trình chuyển hóa chất béo, carbohydrate trong cơ thể. Do đó, muốn phòng tránh bệnh tật, tăng sức đề kháng thì nên đưa loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày.

4.3. Tốt cho não bộ

Hạt chứa hai chất dinh dưỡng tốt cho não như L-carnitine và riboflavin. Những chất này có khả năng tăng cường hoạt động não, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Việc tiêu thụ hạt quả bàng mỗi ngày có lợi cho sức khỏe cơ thể và hoạt động của hệ thần kinh.

Ăn hạt rất tốt cho não bộ
Ăn hạt rất tốt cho não bộ

4.4. Điều chỉnh huyết áp

Kali có trong hạt có khả năng điều chỉnh, kiểm soát dao động huyết áp. Hơn nữa, các vitamin trong hạt còn tạo nên một cơ thể lành mạnh, giảm căng thẳng, lo lắng. Vì vậy, nên ăn hạt quả bàng thường xuyên để duy trì mức huyết áp một cách ổn định.

4.5. Điều chỉnh mức đường trong máu

Sử dụng hạt giúp hạn chế mức tăng insulin và glucose sau mỗi bữa ăn. Từ đó, bảo vệ cơ thể khỏi những đột biến gây hại liên quan đến lượng đường trong máu. Đây là loại thực phẩm nên dùng cho các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. 

4.6. Bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Trong hạt có chất béo không bão hòa đơn, protein, kali. Những chất này góp phần bảo vệ sức khỏe cho tim. Magie trong hạt này cũng ngăn ngừa một số nguy cơ đến tim như đau tim.

4.7. Đẹp da

Trong hạt chứa nguồn vitamin E và chất chống oxy hóa dồi dào. Việc ăn hạt quả bàng mỗi ngày giúp bạn chống lại các tác nhân gây lão hóa da, giúp da luôn tươi trẻ. 

Hạt giúp đẹp da
Hạt giúp đẹp da

5. Món ăn chế biến từ hạt bàng

Bàng là loại hạt được chế biến thành rất nhiều món ăn dinh dưỡng khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số món sau:

5.1. Hạt bàng rang muối

Đây là một món ăn đơn giản mà được rất nhiều người yêu thích. Bạn chỉ cần lấy hạt quả bàng tươi, đem phơi nắng cho khô. Sau đó đem rang chung với muối là có thể ăn được. Khi thưởng thức, món ăn này không quá mặn, vẫn giữ được vị bùi bùi, béo béo, ngọt ngọt của hạt tươi. 

5.2. Hạt bằng ngào đường

Đây là một loại mứt từ hạt quả bàng mà nhiều người ưa chuộng. Sau khi phơi khô hạt, bạn có thể bắc bếp, ngào đường loại hạt này trên chảo. Sau đó, thái lát sợi gừng rồi thả vào cho thơm. Ăn món này có vị ngọt béo, rất hấp dẫn.

5.3. Bánh nướng hạt bàng

Nếu có niềm đam mê nấu nướng, bạn có thể trổ tài vào bếp làm món bánh nướng hạt quả bàng. Món ăn này sẽ giúp bạn làm mới thêm thực đơn ăn uống của mình. Dùng bánh này dùng cho bữa sáng hay bữa xế chiều để cung cấp năng lượng là rất hợp lý.

Bánh nướng hạt quả bàng ngon tuyệt
Bánh nướng hạt quả bàng ngon tuyệt

5.4. Sữa chua mix hạt bàng

Đây là một món ăn nhẹ rất dinh dưỡng. Bạn có thể chế biến nhanh gọn vào buổi sáng, bằng cách sử dụng hộp sữa chua ăn chung với hạt của quả bàng đã được sấy khô. Ngoài ra, bạn có thể thêm các loại trái cây hay các loại ngũ cốc khác để ăn cùng. Món ăn đơn giản, nhanh chóng nhưng cung cấp nguồn năng lượng cho cả ngày dài.

5.5. Hạt bàng ăn trực tiếp

Với tuổi thơ nhiều người, hạt bàng ăn tươi là món ăn rất được yêu thích. Việc đơn giản bạn cần làm là dùng dao cắt đôi quả bàng ra và lấy nhân bên trong ăn trực tiếp. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị tươi ngon, ngọt ngọt, béo bùi của nó. 

6. Hạt bàng có giá bao nhiêu?

Hạt này là món quà tuổi thơ quen thuộc. Tuy nhiên, do công đoạn xử lý, chế biến thành phẩm phức tạp khiến cho giá hạt tăng lên tương đối cao. Hiện nay, thị trường hạt này có giá dao động trong khoảng từ 400.000 – 500.000 đồng/kg.

7. Mua hạt bàng ở đâu uy tín?

Hạt chứa rất nhiều dinh dưỡng. Đây cũng là món ăn vặt mà nhiều người yêu thích. Nếu bạn có nhu cầu mua sản phẩm có thể tham khảo một số cơ sở như: WinMart, Đặc sản miền Tây,… Ngoài ra, nếu có cơ hội trực tiếp tới Côn Đảo, có thể mua tại đó để cảm nhận hương vị thơm ngon nhất.

Mua hạt tại nơi uy tín, đảm bảo chất lượng
Mua hạt tại nơi uy tín, đảm bảo chất lượng

8. Cách bảo quản hạt bàng tốt nhất

Hạt chứa nhiều chất béo, để lâu sẽ dễ bị hỏng. Do đó, cần biết cách bảo quản đúng để hạt sử dụng được lâu nhất. Dưới đây là một số cách bạn nên tham khảo:

  • Để bảo quản hạt chưa qua chế biến, bạn có thể phơi khô cho hạt kiệt nước, sau đó đem hạt cất trữ trong túi kín, hũ kín, để nơi khô ráo, thoáng mát
  • Với các loại hạt đã qua chế biến, bạn cần cất trữ trong túi zip, túi hút chân không, hũ thủy tinh kín, rồi bảo quản trong tủ lạnh

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích về hạt bàng. Đừng quên thêm ngay loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất