Khám phá những lợi ích tuyệt vời từ hạt é

Nguyễn Mai 180

Hạt é được sử dụng trong nhiều món ăn, thức uống. Loại hạt này tuy nhỏ nhưng lại rất giàu giá trị dinh dưỡng cao. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của loại hạt này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về hạt é

Hạt é (còn gọi là hột é) là hạt của cây hương nhu có thân và hoa đều màu trắng. Nhìn bề ngoài, loại hạt này trông khá giống hạt vừng, có kích thước nhỏ và màu đen. Tuy nhiên, để phân biệt 2 loại hạt, chỉ cần cho hạt é vào nước, nó sẽ trương nở ra, xuất hiện chất nhầy (loại chất xơ tan được). Người ta thường sử dụng hạt é làm nguyên liệu thêm vào trong đồ giải khát như: Nước dừa, chè sương sáo, nước hoa quả,…

Top 9 công dụng của hạt é với sức khỏe
Hột é dùng nhiều trong pha chế đồ uống

2. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt é

Bạn có thể thưởng thức hạt é trong nhiều món ăn và đồ uống khác nhau. Không những tăng thêm độ ngon mà loại hạt này còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu. Trong 13g hạt cung cấp:

  • Calo: 60 cal
  • Chất béo: 2,5 g
  • Chất béo omega 3: 1,240 mg
  • Tinh bột: 7 g
  • Chất xơ: 7 g
  • Protein: 2 g
  • Canxi: 15% RDI 
  • Sắt: 10% RDI
  • Magiê: 10% RDI

Có thể thấy, ăn loại hạt này giúp bổ sung nhiều chất xơ, protein, vitamin cùng nhiều loại axit béo omega – 3. Chất xơ dồi dào có thể giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn.

3. Lợi ích sức khỏe của hạt é

Các chuyên gia chỉ ra rằng, trong hạt é có rất nhiều dinh dưỡng, tốt cho tim mạch và quá trình giảm cân. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà loại hạt này đem lại:

3.1. Hỗ trợ giảm cân

Trong loại hạt này chứa lượng chất xơ hòa tan dồi dào, giữ cho dạ dày no lâu, tránh cảm giác thèm ăn, từ đó, có lợi cho quá trình giảm cân. Bạn có thể thêm hạt é vào các loại nước uống, dùng trước bữa trưa hoặc bữa tối để ngăn chặn cơ thể nạp các thức ăn giàu calo. Đây là một trong những giải pháp giúp giảm cân lành mạnh. 

Hạt é - Hột é: dược liệu đa công dụng trong điều trị bệnh
Tác dụng giảm cân của hột é

3.2. Cải thiện mức đường huyết

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nên thêm hạt é vào khẩu phần ăn hàng ngày. Bởi chất xơ trong loại hạt này có khả năng kiểm soát đường trong máu rất tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng để giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường.

3.3. Giảm cholesterol

Chất xơ trong hạt có khả năng giảm lượng cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt cho cơ thể. Từ đó, mức cholesterol có lợi cho tim mạch luôn được duy trì ổn định. Đây cũng là lý do vì sao hạt é luôn được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho trái tim.

3.4. Cung cấp năng lượng

Trong hạt chứa hàm lượng chất sắt dồi dào. Đây là một khoáng chất quan trọng và cần thiết đối với quá trình sản xuất máu. Có sắt khiến cho quá trình vận chuyển oxy đi khắp cơ thể  dễ dàng, cung cấp năng lượng giúp duy trì hoạt động cũng như giảm mệt mỏi, cáu gắt.

3.5. Nâng cao sức khỏe xương 

Trong hạt chứa magie, là yếu tố quan trọng để duy trì xương chắc khỏe. Khi bạn ăn vào, lượng magie tăng, làm tăng mật độ khoáng của xương, từ đó, giúp ngăn ngừa những nguy cơ gây ra bệnh loãng xương.

3.6. Làm đẹp da và tóc

Trong hạt có hàm lượng protein, sắt, kẽm, magie cao. Đây là những thành phần quan trọng giúp tóc giảm khô xơ, gãy rụng và tăng độ bóng mượt. Ngoài ra, trong hạt chứa các chất chống oxy hóa, giúp kích thích sự phát triển của tế bào da mới, giúp da đẹp lên mỗi ngày.

Hạt é từ cây gì? Tác dụng, cách chế biến và pha nước hạt é
Hột é làm đẹp da

3.7. Điều trị cảm lạnh thông thường 

Hạt có chứa kẽm, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, đồng thời trị được các bệnh cảm lạnh thông thường. Khi thêm loại hạt này vào khẩu phần ăn, bạn có thể giảm được thời gian cũng như tính nghiêm trọng của triệu chứng cảm lạnh thông thường.

3.8. Cải thiện chức năng tiêu hóa 

Với đặc tính dễ trương nở trong nước, khi bạn ngâm hạt é vào nước, hạt sẽ phồng và tạo nên một khối sền sệt. Chất nhầy kết hợp chất xơ trong hạt có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, làm cho thức ăn dễ tiêu hơn. Ngoài ra, ăn hạt này còn giúp giảm co thắt cho dạ dày.

3.9. Cải thiện chức năng não 

Hạt có chứa mangan, giúp não bộ phát triển khỏe mạnh. Khi mangan liên kết các chất dẫn truyền thần kinh, kích hoạt chuyển động các xung điện đi khắp cơ thể, sẽ làm cho não bộ được tỉnh táo.

3.10. Hạ huyết áp 

Hạt é mang tính chất như một liều thuốc lợi tiểu, giúp hạ huyết áp bằng việc thải muối cùng lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Ăn loại hạt này giúp thư giãn, mở rộng thành mạch máu, và giúp lưu thông máu một cách dễ dàng hơn. 

3.11. Ngăn ngừa một số bệnh có nguyên nhân từ vi khuẩn gây ra

Trong hạt có chứa hoạt tính kháng khuẩn, nhờ đó, tăng khả năng ngăn chặn nhiều mầm bệnh do một số vi khuẩn gây nhiễm trùng trên cơ thể người.

4. Hướng dẫn sử dụng hạt é đúng cách

Hạt é khi gặp nước sẽ trương nở gấp khoảng 3 lần so với kích thước ban đầu. Khi dùng pha đồ uống, bạn nên sử dụng lượng nước gấp 5 lần số hạt. Nên ngâm hạt trong nước ấm khoảng 15’, giúp hạt phồng lên hoàn toàn, từ đó, giúp cơ thể tiêu thụ dễ dàng. 

5. Những lưu ý khi sử dụng hạt é

Hạt é là một loại thực phẩm tốt. Tuy nhiên, khi sử dụng loại hạt này, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên ngâm hạt é trong khoảng 15’ trước khi sử dụng, đảm bảo hạt đã trương phồng hoàn toàn, giúp quá trình tiêu hóa dễ hơn
  • Khi chế biến làm đồ uống, có thể dùng nước lạnh để ngâm hạt, tránh mất thời gian cho việc nấu nước và chờ nước nguội để uống
    Advertisement
  • Khi chế biến làm đồ ăn, nên ngâm hạt với nước nóng để quá trình trương nở nhanh chóng hơn
  • Sử dụng hạt hàng ngày rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên, chỉ nên dùng từ 5 – 10g/ngày là tốt nhất
Thạch Sữa Chua Hạt É - Đặc sản ngon
Nên ngâm hột é trước khi dùng

6. Hướng dẫn cách bảo quản hạt é được lâu nhất

Đây là loại hạt khô, nên cần kiểm tra độ ẩm của hạt thường xuyên. Tránh bảo quản hạt trong môi trường có độ ẩm cao, bởi đây là điều kiện thích hợp khiến cho các sinh vật gây hại nhanh chóng phát triển. Để bảo quản đúng cách cho loại hạt này, bạn có thể cất trữ trong túi nhựa kín hay chai lọ thủy tinh có nắp đậy kín, và đặt trong môi trường khô ráo, thoáng mát.

Lợi Ích, Cách Sử Dụng Và Bảo Quản Hạt É • Leep.app
Nên bảo quản hột é trong hũ thủy tinh kín

7. Ai không nên ăn hạt é?

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe như vậy, nhưng không phải ai cũng nên dùng hạt é. Dưới đây là một số đối tượng không nên ăn loại hạt này:

  • Phụ nữ mang thai thời kỳ đầu, do hạt é có tính nhuận tràng, phụ nữ lúc này còn yếu, ăn vào sẽ dễ sẩy thai
  • Người bị thấp nhiệt, do hạt é có tính hàn, nên đối tượng này không thích hợp sử dụng

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích về hạt é. Và đừng quên thêm ngay loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất