Hoa thủy tiên – Cách trồng hoa nở đúng dịp Tết nguyên đán 

Nguyễn Mai 335

Hoa thủy tiên là loại hoa vô cùng xinh đẹp và rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, loài hoa này được đánh giá là khá khó trồng. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa này và cách trồng sao cho hoa nở đúng dịp nhất nhé!

1. Giới thiệu sơ lược về loài hoa thủy tiên

Thủy tiên có tên khác là ly Peru, tên khoa học là Narcissus tazetta. Nó là một loài thực vật thuộc chi Thủy tiên, thuộc họ loa kèn đỏ. Loài hoa này có nguồn gốc từ một số quốc gia ở châu Âu, nằm ở khu vực Địa Trung Hải. Sau này nó được nhân rộng ra, trồng tại nhiều nơi trên thế giới.

1.1. Đặc điểm

Thủy tiên là loài thực vật thân thảo, có dạng hành cứng, có tuổi thọ cao. Thân cây có chiều cao trung bình khoảng 40 – 60cm, mọc theo chiều thẳng đứng. Cây có nhiều củ có hình dạng giống hành tây. Lá cây có dạng thuôn dài như lá lúa, đầu nhọn, có màu xanh đậm, bóng, tương đối mềm. Cây càng già, phần lá càng cứng cáp và chắc chắn. 

Cành cây tương đối cao, thanh mảnh. Những chiếc lá xoắn lại với nhau, bao quanh thân cây, đan xen với những bông hoa. Hoa nở ở đầu cành, bông hoa có hình dáng giống như hoa loa kèn. Hoa có hương thơm ngào ngạt quyến rũ. Rễ cây được tạo dưới hình dạng củ hoa. Thân cây sẽ mọc lên từ củ, ở giữa có củ lớn và xung quanh là các củ con. 

Thủy tiên có tên khác là ly Peru, tên khoa học là Narcissus tazetta
Thủy tiên có tên khác là ly Peru, tên khoa học là Narcissus tazetta

1.2. Phân loại

Hoa thủy tiên thường nghỉ ngơi vào mùa hè, cây phát triển mạnh vào mùa thu rồi nở hoa vào mùa đông. Hoa thủy tiên có rất nhiều giống hoa khác nhau trên khắp thế giới. Thông thường loài hoa này sẽ được phân loại theo màu hoa, bao gồm thủy tiên trắng, thủy tiên đỏ, thủy tiên vàng, thủy tiên hồng,…

2. Ý nghĩa của từng loại hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên có rất nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, vàng, hồng, trắng,… Vậy nên, mỗi màu hoa lại mang những ý nghĩa thú vị riêng biệt.

2.1. Thủy tiên trắng

Thủy tiên trắng mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh khiết và dịu dàng. Nó đại diện cho những điều bình an, yên tĩnh của cuộc không, rời xa khỏi sự xô bồ, ồn ã hối hả. Ngoài ra, nó còn là biểu tượng của sự chân thành, giản đơn, không phô trương, khoe mẽ. Đây là món quà thích hợp để gửi tặng bạn bè, đồng nghiệp hay cấp trên vào những dịp lễ tết.

2.2. Thủy tiên đỏ

Theo quan niệm phương đông, màu đỏ là màu may mắn, cát tường, là điểm lành. Vậy nên, thủy tiên đỏ rất được ưa chuộng. Thủy tiên đỏ cũng mang ý nghĩa đem đến cho gia chủ những điều may mắn, tốt lành, xua đuổi những vận xui. Vậy nên, trong các ngày lễ Tết, mọi người thường trưng bày hoa thủy tiên trong nhà để cầu mong một năm mới may mắn, thuận lợi. 

Mỗi màu hoa lại mang những ý nghĩa thú vị riêng biệt
Mỗi màu hoa lại mang những ý nghĩa thú vị riêng biệt

2.3. Thủy tiên vàng

Thủy tiên vàng đại diện cho sự cao sang, quyền quý, sự vương giả. Hoa thủy tiên vàng giúp cho gia chủ xua tan những âu lo, mệt mỏi, đem đến niềm vui, sự may mắn. Hoa thủy tiên vàng là một quà tặng ý nghĩa cho gia đình, bạn bè, những mối quan hệ xung quanh để gửi tặng cho họ những lời chúc tốt đẹp nhất.

2.4. Thủy tiên hồng

Hoa thủy tiên hồng có vẻ đẹp nhẹ nhàng, đáng yêu. Nó đại diện cho một tình yêu mới chớm nở. Đây là giai đoạn tuyệt vời, vui vẻ và say đắm nhất của tình yêu. Loại hoa này là biểu tượng cho mối tình bình yên, rất nhẹ nhàng nhưng không thiếu sự gắn bó nồng cháy. Bạn có thể tặng bông hoa này như một món quà trong ngày lễ tình nhân.  

3. Công dụng của hoa thủy tiên trong đời sống hàng ngày

Thủy tiên là loài hoa đẹp và vô cùng quen thuộc. Loài hoa này có rất nhiều công dụng trong cuộc sống nên rất được ưa chuộng. 

3.1. Trong phong thủy

Theo quan niệm của văn hóa Á Đông, hoa thủy tiên đại diện cho tài lộc, may mắn, giàu sang, sung túc cho gia chủ. Vậy nên cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, ở khắp các con phố, ngõ hẻm đều tràn ngập sắc hoa thủy tiên rực rỡ. Mọi người đua nhau sắm thủy tiên để trang trí cho không gian ngôi nhà của mình thêm tươi mới. Ngoài ra nó còn giúp xua tan tà khí, đón tài rước lộc về nhà.

3.2. Trong y học và mỹ phẩm

Hoa thủy tiên không chỉ có dáng vẻ xinh đẹp, yêu kiều mà nó còn chứa đựng nhiều tác dụng tích cực về mặt y học. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, chiết xuất từ nụ hoa thủy tiên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer. Ngoài ra, hương thơm nhẹ nhàng của hoa được sản xuất thành chất thơm tạo ra mùi hương cho nước xả vải, dòng nước hoa sang trọng,…

Loài hoa này có rất nhiều công dụng trong cuộc sống nên rất được ưa chuộng
Loài hoa này có rất nhiều công dụng trong cuộc sống nên rất được ưa chuộng

4. Cách cắm và trưng bày hoa thủy tiên trong nhà

Hoa thủy tiên là loài hoa rất dễ cắm. Bởi vẻ đẹp tuyệt sắc của nó, bạn chỉ cần cắm đơn giản vào một chiếc bình rồi đặt ở không gian nào bạn muốn. Ngoài ra, bạn còn có thể để nguyên thủy tiên mọc từ củ trong bình trồng cây để trưng bày, tạo sự độc đáo, có điểm nhấn. Thủy tiên có thể trưng bày ở nhiều nơi như phòng khách, phòng ngủ, trong bếp,…

6. Hoa thủy tiên giá bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán hoa thủy tiên, bạn có thể mua hoa hoặc mua củ về trồng đều rất dễ dàng. Bạn có thể đến mua trực tiếp tại các cửa hàng hoa, hoặc các cửa hàng cây giống, cây cành, các nhà vườn, shop hoa tươi. Giá một bó hoa thủy tiên hiện nay dao động khoảng 100.000 – 200.000 đồng/bó. 

7. Những hình ảnh đẹp về hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên là loài hoa mang vẻ đẹp kiều diễm, dịu dàng mà kiêu sa. Trồng hoa thủy tiên được coi là một thú chơi tao nhã của con người. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn những hình ảnh xinh đẹp của loài hoa thủy tiên bạn nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

8. Cách trồng và chăm sóc hoa thủy tiên đúng nhất

Trước hết để trồng được thủy tiên, bạn cần biết cách gọt củ hoa sao cho chuẩn nhất. Bạn cần chọn những củ giống tốt lột bỏ vỏ, rửa sạch rồi gọt bỏ phần rễ đen ở đế củ đi. Bạn đem củ đi ngâm nước trong 48 tiếng rồi cẩn thận tách từng lớp vỏ đi. Sau khi tách hết vỏ, bạn nhẹ nhàng rạch nhẹ vào giữa các bào mầm, để lại hoa và lá. Bạn cần tỉa làm sao để lá không che mất hoa, đều, uốn lượn đẹp mắt. 

8.1. Cách trồng trong nước

Bạn sử dụng nước sạch, không pha dung dịch thủy canh, nước máy cần trữ trước 24h. Bạn đặt sỏi vào bình trồng từ ½ – ⅔ chiều cao. Đặt củ hoa thủy tiên đã tỉa lên phía trên, hướng phần rễ xuống dưới. Còn lại phần lá và hoa xoay theo góc tùy ý. Sau đó, bạn thêm nước vào bình sao cho phần nước vừa chạm vào phần rễ, không để nước ngập củ hoa. 

Thủy tiên là cây ưa sáng nên mỗi ngày cần ít nhất 6h chiếu sáng
Thủy tiên là cây ưa sáng nên mỗi ngày cần ít nhất 6h chiếu sáng

8.2. Cách trồng trong đất

Đất trồng hoa là loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng có khả năng giữ nước tốt. Bạn có thể trộn đất theo tỉ lệ 1 phân trùn quế, 1 mụn dừa, 1 trấu hun, 2 đất sạch. Sau đó bạn cho củ hoa thủy tiên vào chậu, xác định hướng mọc của hoa theo hình dáng mà bạn muốn. Bước này sẽ quyết định tư thế của chậu hoa khi nở. Sau đó bạn có thể tưới một chút nước cho cây.

8.3. Cách chăm sóc

Thủy tiên là cây ưa sáng nên mỗi ngày cần ít nhất 6h chiếu sáng, nếu không cây sẽ nhỏ, ra ít hoa. Cây ưa ẩm, mát mẻ thích hợp với thời tiết vừa phải không chịu được quá nóng hay quá lạnh. Nếu trồng cây trong nước, bạn cần chú ý màu nước và lượng nước sao cho vừa đủ để củ hoa nổi lên. Bạn nên bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân bón dạng nước như phân đậu tương, dịch chuối,…

Bài viết trên đây đã đề cập đến thông tin của loài hoa thủy tiên – loài hoa đem đến tài lộc và may mắn. Tết đến xuân về, mỗi gia đình nên có một bình hoa thủy tiên vừa để trang trí không gian gia đình, vừa đem đến vượng khí, của cải. Hãy theo dõi website Tuổi trẻ và sắc đẹp để có thêm nhiều những kiến thức bổ ích nhé!

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất