Ngày Valentine 14 tháng 2: Nguồn gốc, ý nghĩa và những món quà đặc biệt cho người thương

Nguyễn Mai 244

Với những người đang yêu thì ngày 14 tháng 2 có lẽ là một ngày đặc biệt và lãng mạn nhất trong năm. Vậy ngày này là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Valentine 14 tháng 2 như thế nào? Bạn hãy đọc ngay bài viết của Tuổi trẻ và Sắc đẹp dưới đây, để tìm hiểu kỹ hơn về ngày lễ này nhé!

1. 14 tháng 2 là ngày gì?

Đây là ngày lễ tình nhân, lễ tình yêu hay còn được gọi là ngày Valentine. Vào dịp này, những người yêu nhau thường bày tỏ tình cảm với nửa kia của mình bằng những món quà đặc biệt, đó có thể là một đóa hoa hồng, socola, thiệp Valentine,… Trước đây, 14 tháng 2 chỉ là ngày lễ ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Nhưng sau đó, thì ngày này còn được tổ chức phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

14 tháng 2 là ngày gì?
14 tháng 2 là ngày gì?

2. Giới thiệu nguồn gốc và ý nghĩa ngày 14 tháng 2

Có rất nhiều thông tin về nguồn gốc của ngày đặc biệt này. Tuy nhiên, theo giả thuyết được nhiều người ghi nhận, ngày 14 tháng 2 liên quan đến câu chuyện cảm động về Valentine. Ông là một vị linh mục sống dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II. 

Tương truyền vào khoảng thế kỷ thứ III, vì để tập trung cho chiến tranh, Hoàng đế Claudius II đã ra lệnh cấm người dân tổ chức lễ đính hôn và đám cưới. Trước sắc lệnh vô lý này, nhiều người đã phản đối, trong đó có vị linh mục tên Valentine. Ông vẫn tiếp tục tổ chức đám cưới cho các cặp vợ chồng trẻ trong bí mật. 

Sau khi sự việc bị bại lộ, linh mục Valentine bị kết án tử hình vào ngày 14 tháng 2 năm 273. Trước khi chết, ông đã kịp gửi một “tấm thiệp Valentine” đầu tiên cho con gái của cai tù Asterius. Trên tấm thiệp này, ông đã ký tên “dal vostro Valentino” (được dịch là From your Valentine – từ Valentine của em).

Người ta tin rằng, để tưởng niệm cái chết của linh mục Valentine, ngày 14 tháng 2 hàng năm đã trở thành ngày lễ tình nhân. Cứ vào ngày này, các cặp đôi lại trao cho nhau những bức thư thông điệp về tình yêu. Và linh mục Valentine đã trở thành vị Thánh tình yêu, là biểu tượng của một tình yêu hạnh phúc và vĩnh hằng. 

3. Có mấy ngày Valentine trong một năm?

Có mấy ngày Valentine trong một năm?
Có mấy ngày Valentine trong một năm?

Ngày này không chỉ có một ngày 14 tháng 2 mà chúng ta đề cập trong bài viết, mà có đến 3 ngày Valentine trong một năm. Bao gồm: Valentine Đỏ (ngày 14/2), Valentine Trắng (ngày 14/3) và Valentine Đen (ngày 14/4). Trong đó, Valentine Đỏ và Valentine Trắng là hai ngày lễ dành cho các cặp tình nhân. Còn ngày Valentine Đen được tổ chức cho những người chưa tìm được một nửa của mình hay các bạn tôn thờ chủ nghĩa độc thân. Mặc dù, có đến 3 ngày Valentine nhưng Valentine Đỏ 14 tháng 2 vẫn là ngày lễ quan trọng và phổ biến nhất tại nhiều quốc gia.

4. Vào ngày 14 tháng 2 ai sẽ là người tặng quà?

Ai sẽ là người tặng quà trong ngày lễ tình nhân?
Ai sẽ là người tặng quà trong ngày lễ tình nhân?

Ở phương Tây, xét về nguồn gốc ra đời thì vào ngày này, con trai sẽ là người chủ động tặng quà cho con gái. Còn theo phong tục của Nhật Bản, Valentine Đỏ 14 tháng 2 là dịp để các cô gái dành tặng những món quà ý nghĩa cho chàng trai mà họ yêu thương. Nếu tình cảm này được chấp nhận, họ sẽ được chàng trai đó tặng lại quà vào ngày Valentine Trắng 14 tháng 3.

Tùy vào phong tục đất nước và quan điểm mỗi người, những ngày này là dịp để các bạn trẻ, không phân biệt gái trai, đều có thể tặng quà cho nhau. Với mục đích thể hiện tình cảm và tình yêu của mình dành cho đối phương. Hiện nay, Valentine là ngày lễ mà con trai tặng quà cho con gái hay con gái tặng quà cho con trai đều được

5. Ngày 14 tháng 2 năm 2023 là thứ mấy?

Vào năm 2023, ngày này dương lịch là thứ Ba – ngày lễ tình nhân Valentine 2023. Lịch âm là ngày 24 tháng 1 năm 2023, tức ngày Quý Mão, tháng Giáp Dần, năm Quý Mão. Dưới đây là thông tin chi tiết của ngày 14 tháng 2 năm 2023:

  • Là ngày Chu Tước Hắc Đạo
  • Giờ Hoàng đạo: Tý (23h – 0h59), Dần (3h – 4h59), Mão (5h – 6h59), Ngọ (11h – 12h59), Mùi (13h – 14h59), Dậu (17h – 18h59)
  • Hướng xuất hành: Đi hướng Tây để đón Tài thần và hướng Đông Nam để đón Hỷ thần, tránh xuất hành hướng Tại thiên vì sẽ gặp Hạc thần
  • Việc nên làm: Ngày này mọi việc đều tốt, tốt nhất là chôn cất, cưới gả, các vụ khởi tạo, xây cất, đào ao giếng, trổ cửa, khai mương rạch, khai trương, các vụ thủy lợi, chặt cỏ phá đất
  • Kiêng cữ không nên làm: Lót giường, đóng giường, đi thuyền

6. Biểu tượng và các món quà dành cho ngày 14 tháng 2

Vào ngày này, các cặp đôi yêu nhau sẽ tìm và lựa chọn cho mình những món quà ý nghĩa để bày tỏ tình cảm đến nửa kia. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo.

6.1. Hoa hồng

Hoa hồng biểu tượng cho tình yêu bất diệt
Hoa hồng biểu tượng cho tình yêu bất diệt

Đây là loài hoa biểu tượng cho tình yêu bất diệt và bán chạy nhất trong dịp lễ tình yêu 14 tháng 2. Hoa hồng được nhiều cặp đôi chọn mua bởi nó mang lại cảm giác lãng mạn, quyến rũ và tượng trưng cho tình yêu lứa đôi không phai tàn. Nếu bạn không có thời gian lựa chọn quà Valentine 14 tháng 2, thì đây chính là món quà đơn giản mà ý nghĩa.

6.2. Socola

Sẽ rất tuyệt vời khi ngồi bên nhau cùng tận hưởng hương thơm ngọt lịm đến tuyệt hảo trong từng viên socola
Sẽ rất tuyệt vời khi ngồi bên nhau cùng tận hưởng hương thơm ngọt lịm đến tuyệt hảo trong từng viên socola

Bên cạnh hoa hồng, đây cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời được đông đảo cặp đôi yêu thích vào dịp lễ tình nhân. Sẽ rất tuyệt vời khi ngồi bên nhau cùng tận hưởng hương thơm ngọt lịm đến tuyệt hảo trong từng viên socola. Chắc chắn, sẽ làm cho ngày lễ tình yêu trở nên ngọt ngào và hạnh phúc hơn bao giờ hết.

6.3. Nước hoa

Tặng nước hoa mang ý nghĩa muốn nửa kia của bạn sẽ càng thêm nổi bật
Tặng nước hoa mang ý nghĩa muốn nửa kia của bạn sẽ càng thêm nổi bật

Đây được xem là một món quà thời thượng và quyến rũ. Mỗi mùi nước hoa yêu thích của từng người sẽ phản ánh cá tính của họ, có thể là sự dịu dàng, nhẹ nhàng, hay nam tính, mạnh mẽ. Tặng nước hoa mang ý nghĩa muốn nửa kia của bạn sẽ càng thêm nổi bật, cuốn hút và hoàn hảo hơn nữa.

6.4. Đồng hồ

Đồng hồ là vật ghi dấu quãng thời gian hạnh phúc
Đồng hồ là vật ghi dấu quãng thời gian hạnh phúc

Đây là một quà tượng trưng cho sự tin tưởng vào tình cảm chân thành và bền bỉ, cùng nhau vượt qua mọi thử thách, khó khăn. Đồng thời, đồng hồ cũng là vật ghi dấu quãng thời gian hạnh phúc mà hai bạn đã và đang trải qua. Hãy lựa chọn một cặp đồng hồ đôi, không những làm tăng sự lãng mạn cho món quà Valentine của bạn, mà còn là vật đánh dấu chủ quyền tinh tế và hoàn hảo.

7. Những lời chúc ngọt ngào và ý nghĩa dành cho ngày 14 tháng 2

Một câu chúc Valentine tình cảm mà đôi lứa dành tặng cho nhau, như một cách hâm nóng tình yêu và giúp cho nửa kia của bạn trở nên hạnh phúc và vui vẻ hơn. Bạn có thể tham khảo một số lời chúc ý nghĩa và ngọt ngào sau:

  1. Anh yêu, cảm ơn anh đã đến bên em và cùng em vượt qua những lúc khó khăn nhất. Chúc anh yêu của em có một ngày Valentine tràn ngập niềm vui và hạnh phúc.
  2. Anh hạnh phúc khi có em bên cạnh trong cuộc đời này. Chúc em yêu có một ngày lễ tình nhân luôn xinh đẹp và hạnh phúc.
  3. Bất cứ lúc nào em nghĩ về anh, em càng cảm thấy yêu anh nhiều hơn. Chúc mừng ngày lễ tình nhân, em yêu anh!
  4. Em chính là lý do mà anh luôn cảm thấy hạnh phúc từ trong sâu thẳm con tim. Nếu có một điều ước, thì anh sẽ ước mình mãi mãi bên nhau.
  5. Cuộc sống của anh trở nên thật đẹp và ý nghĩa hơn khi có em bên cạnh, bởi em là một viên ngọc quý nhất trong vũ trụ này. Anh yêu em nhiều lắm.
  6. Thật hạnh phúc khi chúng ta đã cùng vượt qua những tháng ngày gian nan và khó nhất. Anh chỉ muốn nói cho cả thế giới biết rằng: Em là của riêng anh! Anh vô cùng yêu em!
  7. Anh không có nhiều tiền nhưng anh có em bên cạnh, lúc này anh cảm thấy mình là người giàu nhất thế giới. Chúc mừng ngày lễ tình yêu, em yêu của anh!
  8. Thật tuyệt vời khi anh có em bên cạnh mình. Nhờ có em, anh đã hiểu hơn về tình yêu và có thêm nhiều động lực để phấn đấu. Cảm ơn em đã đến bên anh. Happy Valentine’s Day, anh rất yêu em!

Hy vọng qua bài viết này, độc giả đã biết về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày lễ Valentine 14 tháng 2 và chọn được món quà cùng lời chúc ngọt ngào cho nửa kia của mình. Bạn đừng quên theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp thường xuyên, để đọc thêm nhiều thông tin hay và hữu ích nhé!

Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất