Hoa sen trắng – Loài hoa mang vẻ đẹp bình dị, thuần khiết

Nguyễn Mai 298

Hoa sen nói chung, hoa sen trắng nói riêng là loài hoa vô cùng quen thuộc với người Việt Nam. Loài hoa này là hình ảnh đại diện cho vẻ đẹp bình dị mà thuần khiết, thanh cao. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về hoa sen trắng bạn nhé!

1. Giới thiệu về cây hoa sen trắng

Sen trắng là loài thực vật thủy sinh, thuộc họ sen có pháp danh khoa học là Nelumbo lutea. Đây là loài hoa rất dễ trồng và chăm sóc. Hoa có màu trắng tinh, thuần khiết. Thân sen có nhiều gai nhỏ, chiều dài trung bình 1,5 – 2m. Rễ cây mọc theo chiều ngang, nằm sâu trong bùn, dưới mặt nước khoảng 3m. Củ sen có màu trắng ngà, xốp, có lỗ khí ở giữa chạy dọc thân củ sen.

Lá của hoa sen trắng cũng như những loài khác cùng họ sen. Lá có hình chiếc lọng, đối xứng với nhau. Lá có chiều dài trung bình từ 30 – 55cm, chiều rộng khoảng 20 – 30cm. Phiến lá bóng nhẵn, có nhiều sắc tố xanh đậm nhạt khác nhau. Hoa sen trắng thường sống dưới lớp bùn của ao, hồ, sông,… Hiện nay, hoa sen trắng rất được ưa chuộng trồng trong các hồ nhỏ, chậu để tạo cảnh quan.

Nụ hoa sen trắng có hình dáng như 2 bàn tay chụm vào nhau, khi chưa nở có màu trắng xanh, khi nở sẽ bung ra những cánh hoa trắng muốt. Sau khi nở, những cánh hoa được xếp so le nhau, xòe to để lộ ra phần nhị vàng bên trong như một chiếc mâm nhỏ xinh xắn, tạo nên bông sen đẹp rực rỡ. Khi còn non, phần đài sen có màu vàng, sau khi nhị và cánh hoa rụng sẽ dần chuyển màu sẫm, bên trong có các hạt sen. 

hoa sen trắng
Đây là loài hoa rất dễ trồng và chăm sóc

2. Ý nghĩa hình ảnh về hoa sen trắng

Hoa sen trắng là loài hoa mang nhiều ý nghĩa đặc biệt, đã đi sâu vào trong văn hóa, đời sống của người Việt Nam. Những đóa liên hoa trắng tinh khôi đại diện cho sự thanh bạch, thuần khiết của con người đã gắn liền với nhiều mặt của cuộc sống.

2.1. Trong phong thủy

Hoa sen trắng trong phong thủy mang ý nghĩa của sự thanh cao, thoát tục, nó cũng là sự khởi đầu, sự bình dị, nhẹ nhàng và hoàn mỹ. Hình ảnh hoa sen trắng sẽ giúp ngăn chặn nguồn khí xấu, điều hòa vượng khí trong gia đình. Từ đó, nó giúp cho gia chủ xua tan những ưu phiền, được tĩnh tâm, thư thái. 

Ngoài ra, hoa sen trắng có màu trắng thuộc hành Thủy nên hợp với hành Kim, lá sen có màu xanh thuộc hành Mộc, cây sinh sống trong bùn lầy thuộc hành Thổ. Hoa sen là sự kết hợp hài hòa và cân bằng của ngũ hành, từ đó tạo nên và tăng cường năng lượng tốt cho gia chủ. Hoa sen giúp thư thái tâm hồn, trấn trạch an gia. 

2.2. Trong mối quan hệ vợ chồng, tình cảm

Hình ảnh hoa sen trắng trong mối quan hệ tình yêu vợ chồng, tình yêu trai gái là đại diện cho sự chung thủy, thanh cao, tôn trọng lẫn nhau. Đó là tình cảm thủy chung gắn bó, luôn đồng hành với nhau qua bao khó khăn, những cung bậc cảm xúc trong cuộc sống hôn nhân. Hoa sen trắng trong tình yêu là đại diện cho một tình yêu thuần khiết, thanh cao, vô cùng trang trọng và đầy sự tôn nghiêm. Vậy nên hoa sen trắng đã trở thành biểu tượng cho tình yêu trong sáng, hết sức chân thành và trường tồn vĩnh cửu.

2.3. Trong Phật giáo

Hoa sen trắng có ý nghĩa rất đặc biệt trong Phật giáo, màu trắng là đại diện cho sự tinh khiết và tôn nghiêm. Từ đó nó đại diện cho sự giác ngộ trong cuộc sống, không vương khói bụi trần thế. Nó còn là đức tính luôn đặt bản tâm thánh khiết lên trên hết, không bị vấy bẩn bởi thị phi trong cõi ta bà này. Hầu như tất cả các công trình kiến trúc về Phật giáo ở Việt Nam đều có xuất hiện hình ảnh hoa sen trắng là một biểu trưng của nghệ thuật, văn hóa. 

Những công trình tiêu biểu có thể kể đến như Chùa Một Cột, Chùa Tháp Bút, Chùa Tây Phương,… Trong các ngôi chùa có hình ảnh Đức Phật, Quan âm Bồ tát ngồi trên đài sen uy nghiêm. Theo Phật giáo sen trắng mang nghĩa của sự giác ngộ, tâm hồn trong sáng, thoát khỏi chốn bùn nhơ. Hoa sen mang ý nghĩa vượt qua sự tham lam, dục vọng của con người, luôn thanh bạch không bị vấy bẩn giữa dòng đời xô đẩy.

Hoa sen trắng có ý nghĩa rất đặc biệt trong Phật giáo
Hoa sen trắng có ý nghĩa rất đặc biệt trong Phật giáo

2.4. Trong quan hệ xã hội

Mặc dù trong nhiều mặt của cuộc sống, hoa sen trắng đại diện cho sự thanh khiết, không tì vết. Tuy nhiên trong từ điển Hán – Việt “bạch liên hoa” hay là hoa sen trắng để chỉ những người vẻ mặt bên ngoài thì đạo mạo, tỏ ra vô can, không màng thế sự. Nhưng đó là những người “một mặt hai lòng” bên trong chứa đầy mưu mô, toan tính, làm điều xấu nhưng luôn tỏ vẻ vô tội. 

3. Những công dụng của hoa sen trắng trong đời sống

Hoa sen trắng ngoài những ý nghĩa trong cuộc sống, đây cũng là loài hoa có vẻ ngoài xinh đẹp, trang nhã. Nó rất được ưa chuộng trồng trong các ao, hồ,… trong chậu, tiểu cảnh trong sân vườn nhằm trang trí cho không gian thêm phần sinh động. Những bó sen trắng cũng rất được ưa chuộng để tạo nên những bình hoa đẹp, bài trí trong nhà, cửa hàng,… Ngoài ra, hầu hết các bộ phận của sen như ngó sen, hạt sen, cánh hoa,… đều được sử dụng để chế biến thành những món ăn hấp dẫn. Hoa sen trắng cũng là một loại dược liệu được sử dụng nhiều trong y học. 

4. Hoa sen trắng thường được sử dụng trong những dịp nào?

Hoa sen trắng là loài hoa có nhiều ý nghĩa đặc biệt cho nên có thể sử dụng trong bất cứ dịp hay ngày lễ tết nào. Những dịp bạn có thể dùng sen trắng như một món quà là 8/3, 20/10, 20/11, sinh nhật, ngày kỉ niệm, ngày của mẹ,… Những bông hoa sen trắng như lời tri ân, lời chúc tốt đẹp thể hiện tình cảm của người tặng đối với người được nhận hoa. 

5. Cách cắm hoa sen trắng trang trí tại nhà

Cắm hoa sen trắng không quá khó khăn hay đòi hỏi nhiều kỹ thuật cắm như những loài hoa khác. Bạn chỉ cần chuẩn bị những chiếc bình sao cho phù hợp với không gian và độ cao của hoa. Khi cắm, bạn chỉ cần cắm hoa vào bình rồi điều chỉnh sao cho các bông hoa tỏa ra đẹp mắt. Bạn có thể kết hợp hoa với lá sen và đài sen để tạo sự đa dạng và khác biệt cho bình hoa. Lưu ý sau khi cắm, bạn không nên để hoa trực tiếp dưới quạt trần và điều hòa sẽ làm héo hoa nhanh chóng. 

Cắm hoa sen trắng không quá khó khăn
Cắm hoa sen trắng không quá khó khăn

6. Hướng dẫn trồng và chăm sóc sen trắng dễ dàng tại nhà

Cách trồng và chăm sóc hoa sen trắng cũng giống như các loại hoa sen khác. Bạn có thể trồng sen bằng hạt hoặc củ sen. Các chậu trồng cần có đất thịt ngâm với nước, tạo bùn để cây sen có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Hoa sen trắng khá dễ trồng chăm sóc, bạn chỉ cần lưu ý luôn cố định giữ nước trong chậu. Đặc biệt là những ngày hè, nhiệt độ cao, ánh nắng gay gắt nước dễ bốc hơi nên luôn cần lưu ý bổ xung. Khi thêm nước vào chậu, nên thao tác nhẹ nhàng tránh đọng nước trên mặt lá và hoa. 

Advertisement

Bạn nên tránh đặt chậu hoa sen tại những nơi có ánh nắng quá gay gắt. Khi chuyển cây non sang chậu mới, bạn nên bổ xung thêm phân NPK để cây nhanh bén rễ và phát triển khỏe mạnh. Khi cây xuất hiện lá héo, úa, sâu bệnh thì nên loại bỏ và bổ xung phân bón. Bạn có thể trồng rong đuôi chó và các loại cây thủy sinh để nước trong chậu luôn trong, tiêu diệt nấm, sâu bệnh. 

7. Hoa sen trắng mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hoa sen trắng có bán tại rất nhiều nơi như các shop chuyên bán hoa. Bạn có thể mua tại chợ hoa, các xe, gánh bán hoa bên đường. Hoa sen trắng thường được bán với giá trung bình từ 80 – 100 nghìn đồng/bó. Bạn cũng có thể đặt mua online tại các website bán hoa. Thông thường giá hoa sen đầu mùa sẽ cao. Do số lượng khan hiếm nên sẽ nhỉnh hơn các loại hoa tươi khác. Tuy có giá thành hơi cao một chút nhưng loài hoa này vẫn luôn thu hút người  mua hàng năm. 

8. 10 hình ảnh đẹp nhất về hoa sen trắng

Hoa sen trắng với vẻ đẹp thanh cao, thoát tục luôn có sức thu hút diệu kỳ với nhiều người. Ngắm sen trắng ta như được thư giãn tâm hồn, trở nên thanh tịnh và tĩnh tâm hơn. Hãy cùng ngắm nhìn hình ảnh của những bông sen trắng xinh đẹp bạn nhé!

Hình ảnh hoa sen trắng
Hình ảnh hoa sen trắng
Hình ảnh hoa sen trắng
Hình ảnh hoa sen trắng
Hình ảnh hoa sen trắng
Hình ảnh hoa sen trắng
Hình ảnh hoa sen trắng
Hình ảnh hoa sen trắng
Hình ảnh hoa sen trắng
Hình ảnh hoa sen trắng
Hình ảnh hoa sen trắng
Hình ảnh hoa sen trắng

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức liên quan đến hoa sen trắng. Đó là loài hoa đức hạnh thanh cao. Nó sẽ mãi luôn được yêu thích và có những ý nghĩa đặc biệt với con người Việt Nam. Theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để có thêm nhiều kiến thức thú vị khác bạn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất