13+ lợi ích của hoa atiso không phải ai cũng biết

Nguyễn Mai 314
Hoa atiso là một loài hoa rất đẹp và được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ các công dụng trong chăm sóc sức khỏe đến việc làm thức uống ngon và bổ dưỡng, hoa luôn là một sự lựa chọn phổ biến của nhiều người. Nếu bạn muốn có thêm những kiến thức hữu ích về loài hoa này, hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị về chúng và cách sử dụng một cách hiệu quả trong bài viết này. 

1. Hoa atiso là gì?

Hoa atiso có tên gọi khoa học là Cynara scolymus, cái tên atiso được bắt nguồn từ tiếng Pháp là artichaut. Nó là loài cây lá gai lâu năm, đã được người Hy Lạp và La Mã cổ đại trồng lấy hoa làm thực phẩm.

Thân cây có chiều cao trung bình khoảng 1,5 đến 2m, thân và lá được phủ một lớp lông màu trắng. Phiến là tương đối to, có kích thước khoảng 50 – 80cm. Lá mọc so le, cách nhau trên thân, có thùy sâu, gai rải rác, mặt dưới có lông. Cụm hoa có hình đầu, lá bắc bên ngoài khá dày và nhọn ở đầu. Hoa có màu xanh, đỏ tím hoặc màu tím nhạt. Phần gốc của hoa và lá bắc có thể ăn được. 

Hoa atiso được trồng rộng rãi trên khắp thế giới 
Hoa atiso được trồng rộng rãi trên khắp thế giới

Cây atiso đầu tiên được trồng ở Napoli vào khoảng giữa thế kỉ 15. Vào khoảng thế kỉ 16, nó được du nhập vào nước Pháp, Anh rồi đến Hà Lan. Vào đầu thế kỷ 19, những người nhập cư đã mang cây atiso đến Mỹ. Cây được trồng tại nước ta vào thế kỉ 20, phổ biến tại các vùng như Sapa, Đà Lạt. Ngày nay, cây được trồng rất nhiều tại các nước như Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Mỹ và các nước Latinh. 

2. Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể có trong hoa atiso tươi

Các nhà nghiên cứu đã thống kế được, hoa có rất nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe con người. Trong đó, 120g hoa atiso tươi có hàm lượng dinh dưỡng như sau:

– 64 kcal.

– 14,3gr carbohydrates.

– 0,4gr chất béo tổng hợp.

– 10,3 gr chất xơ.

– 3,5gr protein.

– 10,7 mcg vitamin B12.

– 1,3 mg niacin.

– 0,1 mg riboflavin.

– 0,1 mg vitamin B6.

– 0,7 mg sắt.

– 0,3 mg manganese.

– 343 mg kalium.

– 17,8 mcg vitamin K.

– 8,9 mg vitamin C.

– 50,4 mg magnesium.

– 87,6 mg phosphorus.

– 0,2mg Cu.

– 0,1 mg thiamin.

– 0,3mg axit pantothenic.

– 0,5mg Zinc.

3. Top 13 lợi ích mà hoa atiso mang lại cho con người

Bởi thành phần dinh dưỡng rất cao, nên atiso mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Hoa được áp dụng để ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, vô cùng an toàn và có hiệu quả. 

3.1. Chống oxy hóa và ngăn ngừa căn bệnh ung thư

Trong atiso có chứa nhiều phytonutrients như là axit gallic, rutin hay cynarin. Đây là những chất có khả năng chống oxy hóa cao, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì, bảo vệ và phát triển những tế bào miễn dịch. 

Từ đó tăng khả năng phục hồi và phòng vệ của các tế bào trên cơ thể trước sự xâm phạm của các tế bào lạ. Hoa còn có khả năng chống lại các vi khuẩn gây hại cho cơ thể và góp phần loại bỏ các khối u nội bào. Từ đó, hoa giúp ngăn ngừa làm chậm quá trình phát triển ung thư từ sớm.

Atiso giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa ung thư 
Atiso giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa ung thư

3.2. Tăng cường hệ tiêu hóa và thải độc gan

Các chất trong bông atiso có ảnh hưởng đến lượng lipid trong huyết tương. Cùng với các chất chống oxy hóa đã tạo nên một lá chắn để bảo vệ cho gan, từ đó hệ tiêu hóa được hoạt động trơn tru hơn. Ngoài ra, hoa cũng giúp gia tăng lợi khuẩn trong ruột giúp thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn. Từ đó, nó giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, tránh các chứng bệnh về tiêu hóa. 

3.3. Ngăn ngừa và tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Loài hoa này có tác dụng trong việc hỗ trợ giảm cholesterol, từ đó giảm thiểu khả năng mắc các bệnh về tim mạch. Chúng có khả năng làm giảm lipid và chỉ số đường huyết từ đó góp phần điều trị các bệnh về tim mạch. Giúp cho hệ tim mạch được khỏe mạnh hơn, phục hồi sau những tổn thương.

3.4. Hỗ trợ giảm cân tốt nhờ hàm lượng chất xơ cao

Hàm lượng chất xơ trong thành phần của bông atiso tương đối cao, vậy nên nó khiến ta cảm thấy no hơn. Việc này giúp giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể. Vì vậy hoa đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân an toàn, hiệu quả và không gây hại cho sức khỏe. 

Atiso có chất xơ giúp giảm cân an toàn, hiệu quả 
Atiso có chất xơ giúp giảm cân an toàn, hiệu quả

3.5. Ngăn ngừa và điều trị tích cực về bệnh tiểu đường

Đã có nghiên cứu chứng minh rằng hoa atiso có tác dụng tăng cường sự nhạy cảm của cơ thể với insulin trong máu. Ngoài ra, hoa còn giúp giảm sự tổng hợp các axit béo, các chất béo trung tính ở bộ phận gan. Một số loại atiso có chứa chất fructooligosacarit có tác dụng chống đái tháo đường.

3.6. Điều trị chứng thiếu sắt

Với hàm lượng sắt cao, hoa là một nguồn cung cấp hoàn toàn từ thiên nhiên, vô cùng an toàn cho sức khỏe. Atiso giúp bổ sung canxi, sắt cần thiết mà không cần hấp thụ từ trứng, thịt và sữa. Đây là một sự lựa chọn phù hợp cho những người ăn chay.  

3.7. Ngăn ngừa chứng thiếu máu

Hàm lượng sắt cao giúp bổ sung, bù lại sắt cho cơ thể từ đó làm giảm tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, lượng đồng trong atiso cũng giúp cho cơ thể tăng sản xuất hồng cầu. Từ đó, tăng cường ăn atiso giúp cho bạn chống lại chứng thiếu máu, tăng lượng máu trong cơ thể. 

3.8. Hỗ trợ làm đẹp da

Đây là loài thực vật rất giàu các chất oxy hóa và vitamin. Các chất chống oxy hóa như carotenoids, flavonoid, tocopherols,… và các vitamin A, C, D, E có tác dụng rất lớn trong làm đẹp da. Chúng giúp khắc phục các vấn đề thường gặp ở da như tăng giảm sắc tố, lão hóa sớm, sạm da,… Từ đó giúp tăng cường sức khỏe và vẻ đẹp cho làn da.

Atiso có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da 
Atiso có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da

3.9. Tăng cường chức năng não

Một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ, giảm hoạt động não là do thiếu hụt photpho. Atiso rất giàu chất này nên nó làm giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm khả năng nhận thức và cải thiện chức năng não. Ngoài ra, hoa còn hỗ trợ giãn nở các động mạch, cải thiện lưu thông máu và cung cấp oxy cho não. 

3.10. Chắc xương

Trong atiso có chứa nhiều chất như canxi, photpho, đồng, magie, kali,… giúp tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh loãng xương. Các chất chống oxy hóa giúp tăng cường mật độ xương, ngăn ngừa các tình trạng như khô khớp, vôi hóa,…

3.11. Có tác dụng tương đối tốt cho phụ nữ mang thai

Nồng độ các axit folic trong hoa atiso tương đối cao. Sử dụng hoa có thể giúp phòng ngừa một số dị tật thai nhi, chẳng hạn như dị tật ống thần kinh. Vậy nên nó giúp ích cho phụ nữ đang mang thai ngoài những tác dụng trên còn giúp thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh.

3.12. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe của túi mật

Bông atiso được biết đến như một giải pháp hữu hiệu trong việc cải thiện nhiều tình trạng về tiêu hóa như táo bón, loét trực tràng và nhiều bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Khi hệ tiêu hóa, gan được khỏe mạnh, sẽ giúp giảm lượng công việc lên túi mật. Từ đó, nó giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho túi mật khỏi những tác nhân gây bệnh. Nó còn giúp ngăn ngừa sự tích tụ các khoáng chất, nguyên nhân hình thành nên sỏi thận. 

3.13. Thải độc, chống ngộ độc rượu

Hoa có tác dụng chống ngộ độc gan, chống oxy hóa, có lợi cho túi mật. Vậy nên nó giúp thải bớt các chất độc và mất cân bằng cho những người uống nhiều rượu. Khi say rượu, bạn có thể ăn các món từ atiso để giảm nguy cơ bị ngộ độc, phục hồi sức khỏe nhanh hơn sau khi uống rượu.

Advertisement

Atiso giúp thải độc và chống độc tố xâm nhập vào cơ thể
Atiso giúp thải độc và chống độc tố xâm nhập vào cơ thể

4. Cách sử dụng của hoa atiso 

Bông atiso có rất nhiều tác dùng, cách chế biến khác nhau. Vậy nên, hoa đa dạng trong cách chế biến phù hợp với nhiều trường hợp người dùng. 

– Sắc lấy nước: Bạn có thể dùng lá để sắc thành dạng cao lỏng, sử dụng theo giọt

– Nấu ăn: Hoa có thể được sử dụng làm nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và giàu dinh dưỡng như luộc, hấp hoặc nấu canh,…

– Pha trà: Trà atiso có thể dùng lá hoặc hoa, hiện nay có rất nhiều dạng trà túi lọc vô cùng tiện lợi và tốt cho sức khỏe. 

Trà atiso có mùi thơm đặc trưng và hương vị đắng nhẹ, tươi mái và thanh khiết 
Trà atiso có mùi thơm đặc trưng và hương vị đắng nhẹ, tươi mái và thanh khiết

5. Những lưu ý khi sử dụng hoa atiso có thể bạn chưa biết

Atiso là loại thảo dược dùng như thực phẩm hàng ngày, có khá ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nó khi đói bởi nó sẽ làm cho cơ thể cảm thấy yếu sức. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng nếu dị ứng với atiso. Đặc biệt nếu dị ứng với hoa cúc có thể là một dấu hiệu cho thấy người đó cũng có thể bị dị ứng với bông atiso. 

Không nên sử dụng khi bạn mắc chứng tắc ống mật, sỏi mật hoặc đang bổ sung muối sắt. Bởi sẽ ngăn chặn khả năng hấp thụ muối sắt của cơ thể. Ngoài ra, nếu đang dùng thuốc điều trị, bạn cần cân nhắc xem, atiso có tương tác với các thần phần của thuốc hay không. 

Tổng kết lại, hoa atiso là một loài hoa đẹp và có nhiều công dụng trong cuộc sống của con người. Nếu đang quan tâm đến việc sử dụng loài hoa này, hãy nắm rõ các công dụng ở phía trên. Từ việc chăm sóc sức khỏe đến việc làm đồ uống, hoa đều có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cuộc sống của bạn. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất