Hạt khiếm thực và những thông tin bạn chưa biết

Nguyễn Mai 335

Khiếm thực chứa rất nhiều dinh dưỡng. Người ta dùng nguyên liệu này chế biến nhiều món ăn ngon hay sử dụng như một vị thuốc quý. Nếu bạn tò mò về hạt này thì hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những tác dụng của chúng qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cây khiếm thực là gì?

Cây khiếm thực là một cây thuốc, mọc ở ao đầm, lá tròn rộng, mặt trên màu xanh, mặt dưới màu tím, nổi trên mặt nước. Loại cây này ra hoa vào mùa hạ, hoa trồi lên bên trên mặt nước, sáng nở, tối tàn. Quả khiếm thực hình cầu, bên ngoài có gai, trong là chất xốp. Hạt chắc, có màu đen và phần thịt trắng ngà là tốt nhất. 

Hình ảnh chụp cận cây khiếm thực
Hình ảnh chụp cận cây khiếm thực

Khiếm thực được trồng chủ yếu ở Trung Quốc. Bộ phận được dùng làm thuốc là hạt khiếm thực. Tầm tháng 9, tháng 10, khiếm thực cho thu hoạch quả. Người dân hái quả chín đem về, xay để vỡ vỏ, lấy phần hạt, rồi tiếp tục xay bỏ vỏ hạt, lấy phần nhân bên trong phơi hoặc sấy khô. Tại Việt Nam, loại cây này thường không ra quả. 

2. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt khiếm thực

Khiếm thực là loại hạt giàu protein, catalase. Ngoài ra, nó còn chứa: 32% hydrat cacbon, 4,4% chất protid, 0,2 chất béo, 0,11% photpho, 0,009% chất canxi, 0,004% sắt cùng một số vitamin như vitamin B, vitamin C.

3. Vị thuốc quý từ hạt khiếm thực

Hạt của cây khiếm thực được sử dụng như một vị thuốc. Dược liệu này vị ngọt, tính bình có tác dụng chữa một số chứng bệnh như tê thấp, di tinh, đau lưng, mỏi gối, đái nhiều,… Ở Việt Nam, phần củ cây hoa súng có tác dụng tương tự như loại hạt này. 

4. Hạt khiếm thực có những tác dụng gì?

Khiếm thực không còn xa lạ trong các bài thuốc Đông y. Khi sử dụng loại hạt này, bạn có thể nhận lại rất nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe:

4.1. Chống oxy hóa

Một số nghiên cứu chỉ ra trong khiếm thực có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, đó là glucoside. Nhờ đó, người dùng khi ăn loại hạt này có thể hỗ chống lại những tổn thương, viêm nhiễm trong cơ thể.

4.2. Kiểm soát lượng đường huyết

Nghiên cứu chỉ ra rằng, hợp chất được phân lập bởi hạt khiếm thực có thể hỗ trợ đường huyết duy trì ở mức ổn định. Ngoài ra, dùng hạt thường xuyên cũng giúp chống oxy hóa, bảo vệ gan, thận, tụy,…

Khiếm thực giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả
Khiếm thực giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả

4.3. Chống ung thư

Theo một số nghiên cứu, khiếm thực có thể chống lại căn bệnh ung thư phổi đối với người da trắng, dựa vào con đường truyền tín hiệu. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng loại hạt này để bảo vệ sức khỏe khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư.

5. 12 bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ hạt khiếm thực

Là một dược liệu quý, khiếm thực không thể thiếu trong các bài thuốc dân gian. Dưới đây là một số bài thuốc mà bạn có thể tham khảo:

5.1. Chữa viêm phế quản mãn tính, người già hư suyễn

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị khiếm thức đập nhỏ kết hợp với gạo tẻ, cùi hồ đào nghiền nát và táo nhân. Đem hỗn hợp đi nấu cháo, bỏ thêm chút đường phèn cho dễ ăn, sử dụng hàng ngày để thấy hiệu quả.

5.2. Chữa tiểu tiện đục, thận hư, khí nhược

Đề chữa bệnh, bạn cần chuẩn bị khiếm thực kết hợp với phục linh. Đem hỗn hợp này giã nát rồi nấu cháo ăn. Nên sử dụng cháo đều đặn khoảng 5 – 7 ngày để thấy được kết quả rõ ràng nhất.

5.3. Chữa mộng tinh, mất ngủ

Để chữa chứng mộng tinh ở nam giới, hay chứng mất ngủ kéo dài, bạn cần chuẩn bị khiếm thực kết hợp phục thần và hạt sen. Đem hỗn hợp đi nấu nhừ cùng với nước, bỏ bã phục thần ra, sử dụng các phần còn lại.

bài thuốc chữa mộng tinh, mất ngủ với cây khiếm thực
bài thuốc chữa mộng tinh, mất ngủ với cây khiếm thực

5.4. Chữa thận hư, đái dầm, ỉa chảy, di tinh, tỳ hư

Bạn cần chuẩn bị khiếm thực kết hợp cùng gạo lứt, đường phèn và hạt kim anh đã bỏ nhân. Đem khiếm thực và kim anh đi sắc nước, bỏ bã, rồi dùng nước này nấu cháo gạo lứt. Cháo chín thì cho thêm đường và sử dụng mỗi ngày. 

5.5. Chữa đau lưng, mỏi gối, tiểu đêm nhiều, ăn uống kém

Bạn cần chuẩn bị khiếm thực kết hợp với phá cố chỉ, ích trích nhân. Đem hạt khiếm thực đi sao vàng và nghiền thành bột mịn. Sau đó, sắc bột này cùng với các vị còn lại để lấy nước uống.

5.6. Chữa suy nhược thần kinh, viêm ruột mạn tính

Để chữa các bệnh này, đầu tiên, bạn cần chuẩn bị khiếm thực và hạt kim anh đã được tán thành bột mịn. Sau đó, thêm mật ong vào, hoàn viên. Nên sử dụng viên uống mỗi lần là 4g, ngày dùng 2 – 3 lần.

5.7. Chữa tiêu chảy không dứt, cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém

Để chữa bệnh, bạn cần chuẩn bị khiếm thực kết hợp với biển đậu, liên nhục, bạch truật, phục linh, sơn dược, ý dĩ và nhân sâm. Đem hỗn hợp trên đi nghiền thành bột mịn. Dùng pha với nước ấm để uống, ngày 6g, sử dụng 2 – 3 lần/ngày.

Hạt khiếm thực có tác dụng với những người ăn uống kém
Hạt khiếm thực có tác dụng với những người ăn uống kém

5.8. Chữa đái tháo đường

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm: Khiêm thực, gan heo. Sau đó, đem hỗn hợp trên đi hầm với nước, khi nào nhừ thì tắt bếp rồi ăn trực tiếp. Nên sử dụng bài thuốc này thường xuyên để có hiệu quả.

5.9. Chữa đới hạ do thấp nhiệt

Bạn cần chuẩn bị khiếm thực kết hợp cùng với hoàng bá, xa tiền tử. Đem hỗn hợp này đi sắc chung với nước. Ngày sử dụng 2 lần. Nên uống thường xuyên tới khi có kết quả thì dừng lại.

5.10. Chữa tiêu chảy mãn tính do tỳ hư

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm có khiếm thực, đảng sâm, phục linh và bạch truật. Đem các vị này bỏ vào một ấm nhỏ, rồi sắc chung với nước. Khi nước cạn một nửa, thì đem uống, ngày dùng 2 – 3 lần, duy trì liên tục tới khi có kết quả.

5.11. Chữa chứng hoạt tinh

Bạn cần chuẩn bị khiếm thực kết hợp với liên tử, mẫu lệ, long cốt, sa uyển tật lệ. Đem liên tử nghiền thành bột, rồi nấu thành hồ. Tiếp tục đem hỗn hợp các vị còn lại nghiền bột, trộn vào hồ liên tử, làm thành viên hoàn. Ngày uống khoảng 16 – 20g, dùng chung với nước ấm.

Hạt khiếm thực giúp chữa hoạt tinh
Hạt khiếm thực giúp chữa hoạt tinh

5.12. Chữa bạch đới nhiều đối với phụ nữ

Bạn cần chuẩn bị khiếm thực kết hợp với đảng sâm, sơn dược, phục linh, bạch truật, táo nhân, ngũ vị tử, kim anh, viễn chí và cam thảo. Đem hỗn hợp đi sắc với nước để uống. Chia lượng nước thành 3 lần uống trong ngày, dùng tới khi thấy hiệu quả. 

Advertisement

6. Hạt khiếm thực ăn được không?

Đối với hạt của cây khiếm thực, bạn hoàn toàn có thể ăn sống, hay rang nướng lên như bỏng ngô. Khi ăn, hạt cung cấp rất nhiều dinh dưỡng, bồi bổ sức khỏe.

7. Cách sử dụng hạt khiếm thực

Để sử dụng khiếm thực, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Thu hái quả khiếm thực khi chín, loại bỏ phần vỏ quả, lấy phần hạt cứng bên trong, đem rửa hạt để loại bỏ phần vỏ hạt và phơi hạt
  • Bước 2: Bào chế hạt bằng cách sao vàng hoặc dùng khô sống

Lưu ý, khi sao khiếm thực, bạn có thể sử dụng cám rang nóng lên, khi khói bay lên thì bỏ khiếm thực vào, sao tới khi hạt ngả vàng. Dùng sàng bỏ cám, để hạt nguội (tỷ lệ cám/khiếm thực: 1/10). 

8. Hạt khiếm thực mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Trên thị trường, hạt của cây khiếm thực được bày bán rất rộng rãi. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín như: Thảo dược Thanh Bình, WinMart, Thảo dược Tấn Phát,… Giá hạt thường dao động trong khoảng từ khoảng 250.000 – 400.000 đồng/kg, tùy loại.

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về hạt khiếm thực. Đừng quên thường xuyên sử dụng loại hạt này để nâng cao sức khỏe nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất