Ý nghĩa của hoa súng và những công dụng đặc biệt 

Nguyễn Mai 218

Hoa súng là một loài hoa vô cùng quen thuộc với mỗi người Việt Nam. Những cánh hoa có màu sắc rực rỡ vô cùng thu hút người nhìn. Ngoài ra, súng cũng là một loài hoa có rất nhiều công dụng thú vị trong cuộc sống.

1. Giới thiệu về hoa súng

Hoa súng có danh pháp khoa học là nymphaea spp, thuộc họ nymphaeaceae. Đây là loài hoa thủy sinh sống ở các vùng ao hồ, đầm lầy và có tuổi đời rất lâu, từ thời Ai Cập cổ đại đã có sự xuất hiện của hoa. Khắp nơi trên thế giới đều có những bông súng sinh sống và phát triển. 

Hình ảnh về hoa súng
Hình ảnh về hoa súng

Hoa và lá của cây hoa súng sẽ nổi trên mặt nước. Lá có hình tròn, một số loại có lá khía hình chữ V từ mép đến cuống. Cây thuộc lá đơn, khi non sẽ có màu nâu đỏ, khi trưởng thành sẽ chuyển sang màu xanh bóng. Bông súng có khá nhiều màu sắc, cuống có màu nâu đậm, nổi lên mặt nước. Một bông hoa gồm 2 – 12 cánh, xếp xoắn vòng theo từng lớp. Nhị hoa tương đối nhiều, xếp theo dạng xoắn, bộ nhụy bao gồm 5 – 35 lá noãn. Cánh hoa hình thuyền, hoa có thể nở trong vòng 3 ngày. 

Hoa súng thường được phân thành 2 loại hoa chính. Đó là loại súng chịu rét và súng nhiệt đới. Các giống thuộc súng chịu rét thì chỉ nở hoa vào ban ngày. Còn loại súng nhiệt đới có thể nở hoa vào cả ban ngày và ban đêm. Loại súng nhiệt đới này có giống nở hoa màu xanh lam rất đặc biệt. Bông súng có thể nở quanh năm nếu thời tiết ấm áp. Nếu trời quá lạnh, cây sẽ lụi đi đến khi nào nắng ấm trở lại sẽ nở hoa. 

2. Ý nghĩa hình ảnh hoa súng

Hoa súng là loài hoa phổ biến cho nên nó có rất nhiều ý nghĩa. Trong văn hóa, đời sống mỗi nước nó lại có những ý nghĩa riêng biệt.

2.1. Văn hóa

Ở mỗi một quốc gia mà nó tồn tại, hoa súng lại mang một ý nghĩa riêng. Tại Bangladesh, năm 1971 nó được chọn làm quốc hoa của đất nước này.

  • Người Ai Cập cổ đại dùng nó làm loài hoa dâng cho thần mặt trời, biểu trưng cho trí tuệ và sự thanh tao, thuần khiết
  • Văn hóa phương đông coi hoa súng như nét đẹp của tâm hồn, hiên ngang sừng sững đứng lên từ bùn lầy
  • Việt Nam coi loài hoa này là sự nhẹ nhàng, thuần khiết, thể hiện sự lãng mạn của đôi lứa yêu nhau

2.2. Màu sắc

Hoa súng là loài hoa có rất nhiều màu sắc khác nhau. Vậy nên, mỗi màu hoa lại mang những ý nghĩa riêng biệt đặc trưng ở dưới đây:

  • Màu trắng là sự tinh khôi, trong sáng và thuần khiết
  • Màu đỏ là sự năng động, tuổi trẻ tràn đầy sức sống
  • Màu hồng đại diện cho sự mộng mơ, lãng mạn của tuổi trẻ
  • Màu tím biểu trưng cho tình yêu thủy chung, gắn bó
  • Màu vàng mang ý nghĩa của sự vương giả, tiền tài

3. Hoa súng hợp với mệnh nào?

Tùy vào màu sắc sẽ có loài hoa mang mệnh hợp tương ứng. Bạn cần tìm hiểu về bản mệnh của mình là gì rồi mới tìm hiểu những màu hoa sao cho phù hợp.

  • Mệnh hỏa hợp với hoa màu đỏ, tím, hồng
  • Mệnh kim sẽ hợp với hoa màu vàng, trắng
  • Mệnh thủy hợp với hoa màu trắng, xanh
Bông súng màu hồng hợp với người mệnh hỏa
Bông súng màu hồng hợp với người mệnh hỏa

4. Những công dụng của hoa súng

Đây là một loài hoa đẹp, với những bông hoa màu sắc rực rỡ. Kết hợp với cách trồng thủy sinh đã trở thành một loại hoa để trang trí cho sân vườn, tiểu cảnh được ưa chuộng. Hoa đem đến cho không gian một cảm giác thư thái, tăng tính thẩm mỹ. 

Loài hoa này còn thường xuyên được sử dụng như một nguyên liệu để chế biến các món ăn. Ngoài ra, nó cũng là một loại dược liệu dùng trong y học. Nó có thể điều trị các loại bệnh như mất ngủ, ho khan, tiêu chảy, tiểu buốt, suy giảm chức năng thận,…

5. Hoa súng thường dùng vào những dịp nào?

Loại hoa này có thể dùng trong rất nhiều dịp, làm quà tặng bạn bè người thân. Nó thường được cắm tạo thành những bình hoa rất xinh đẹp giản dị nhưng cũng không kém phần sang trọng. Tặng hoa súng vào những dịp như sinh nhật, ngày kỷ niệm, 8/3, 20/10,… đều rất ý nghĩa. Nó còn rất đa năng ngoài để trang trí, còn có thể làm món ăn mà không bị lãng phí. 

Những bông súng được dùng để làm quà tặng dành cho người thân
Những bông súng được dùng để làm quà tặng dành cho người thân

6. Món ăn ngon từ hoa súng

Bộ phận để chế biến món ăn từ loài hoa này đó là phần cọng. Từ nguyên liệu này ta có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, đẹp mắt và bổ dưỡng. 

  • Bông súng bóp xổi
  • Gỏi hoa súng
  • Cọng hoa súng xào/luộc
  • Canh hoa súng nấu chua
  • Làm rau ăn kèm, ăn lẩu,…

7. Mua hoa súng ở đâu? Bao nhiêu tiền?

Đối với bông súng, bạn có thể mua tại các chợ dân sinh, siêu thị hay các cửa hàng hoa tươi đều có bán. Đối với cây hoa súng bạn có thể mua tại các nhà vườn, các cửa hàng cây cảnh,… Ngoài ra, bạn có thể mua tại các trang thương mại điện tử, các website bán hoa, cây cảnh online,… Giá hoa dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng/bó. 

8. Cách trồng và chăm sóc hoa súng đơn giản nhất

Đây là loài hoa tương đối dễ chăm sóc, không cần kỹ thuật phức tạp. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể tự trồng tại nhà. 

8.1. Cách trồng 

Hoa súng là loài cây phát triển bộ rễ theo chiều ngang. Vậy nên bạn cần chọn chậu trồng có đường kính lớn, độ sâu vừa phải. Kích thước tối thiểu là chiều rộng 30 – 45cm, sâu khoảng 15 – 20cm. Chậu trồng càng to thì cây càng phát triển mạnh, ra nhiều hoa. 

Cách trồng bông súng đúng cách luôn được nhiều người quan tâm
Cách trồng bông súng đúng cách luôn được nhiều người quan tâm

Bùn trồng có thể sử dụng đất thịt sạch không lẫn tạp chất, nên bón lót bằng phân NPK. Bạn đổ nước vào đất bóp nát, ngâm trong khoảng 7 ngày sẽ tạo nên bùn. Bạn sử dụng kéo để cắt bớt rễ già, lá cây.  Tiến hành trồng, bạn đặt củ sát thành chậu, tạo nên một góc nghiêng khoảng 45 độ, lá hướng lên trên.

8.2. Cách chăm sóc

Sau khi trồng, bạn để chậu ở nơi rộng rãi, thoáng mát, có ánh nắng mặt trời. Đây là loài hoa ưa sáng nên cần đặt chậu súng nơi có ánh sáng đầy đủ. Mỗi ngày cần có tối thiểu 6h – 7h chiếu sáng để cây quang hợp đầy đủ mới có hoa thường xuyên. Để cây ở trong nhà lâu ngày, nó sẽ không ra hoa hoặc chết. Nhiệt độ phù hợp nhất là từ 16 – 30 độ C. 

Nếu quá lạnh cây sẽ không ra hoa, nếu quá nóng cây sẽ bị cháy lá, chậm lớn. Bạn phải luôn duy trì lượng nước đầy đủ trong chậu. Nếu trời quá nóng, bạn nên tưới nước lên lá vào thời điểm chiều mát để cây không bị mất nước. Bạn bón lót vào đất trước khi trồng bằng các loại phân như phân vi sinh, NPK, phân ủ hoai mục. 

Sau khoảng 1 – 2 tháng, bạn dùng 1 thìa cà phê NPK gói vào giấy báo rồi vùi xuống gốc để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Khi hoa đã tàn, lá úa cần phải ngắt cành đến sát gốc tập trung dinh dưỡng nuôi hoa và lá mới. Khoảng sau 1 năm, bạn nên thay bùn cho cây một lần. 

9. Những hình ảnh về hoa súng

Bông súng thường sống ở dưới ao, hồ
Bông súng thường sống ở dưới ao, hồ
Những bông hoa súng tím rất đẹp
Những bông hoa súng tím rất đẹp
Bông súng đại diện cho sự thuần khiết
Bông súng đại diện cho sự thuần khiết
Súng là loài hoa nở rộ vào mùa thu
Súng là loài hoa nở rộ vào mùa thu

Hoa có vẻ đẹp giản dị, mộc mạc nhưng lại rất dịu dàng, nên thơ. Những bông hoa nổi lên trên mặt nước lấp lánh ánh chiều tà là một khung cảnh vô cùng lãng mạn. Hy vọng rằng sau bài viết bạn đã biết cách trồng và chăm sóc những bông súng trong chậu sao cho đẹp, rực rỡ.

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất