Hạt hướng dương bao nhiêu calo? Nhâm nhi hạt hướng dương sao tốt cho sức khỏe

Nguyễn Mai 387

Hạt hướng dương là một loại hạt đặc trưng và thường xuất hiện trong các dịp lễ, tết. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại với nhiều hương vị khác nhau. Mặc dù là món ăn quen thuộc nhưng đã bao giờ bạn tìm hiểu kỹ lưỡng về loại hạt này chưa? Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu hạt hướng dương bao nhiêu calo cũng như các kiến thức khoa học về loại hạt này.

1. 100g hạt hướng dương bao nhiêu calo?

Hạt hướng dương được tách từ phần bầu của hoa hướng dương – Một loài thân thảo có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Ở Việt Nam, loại cây này được trồng nhiều ở Lào Cai, Đà Lạt, Lâm Đồng. Hạt hướng dương rất phổ biến và giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chúng có lớp vỏ màu đen hoặc trắng ngà, được sấy khô và ăn phần hạt. Vậy hạt hướng dương bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia thì loại hạt này có lượng calo khá cao khoảng 580 calo/100g. Với chị em mong muốn giảm cân thì cần cân nhắc kỹ lưỡng có nên ăn loại hạt này hay không.

Hạt hướng dương bao nhiêu calo?
Hạt hướng dương bao nhiêu calo?

2. Ăn hạt hướng dương có tốt không?

Với mức calo cao như vậy thì ăn hạt hướng dương có thực sự tốt không? Xét về mặt dinh dưỡng thì loại hạt này giàu vitamin E và folate là hai chất tốt cho sức khỏe. Vitamin E giúp làm cân bằng các gốc tự do, bảo vệ tế bào não đồng thời giúp chống viêm và giảm sưng hiệu quả. Không những vậy, vitamin này còn giúp giảm nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch nhờ phytosterol giúp giảm cholesterol xấu.

Ăn hạt hướng dương có tốt cho sức khỏe không?
Ăn hạt hướng dương có tốt cho sức khỏe không?

Magie có trong hạt hướng dương có tác dụng tích cực trong việc làm tâm trạng trở nên vui vẻ hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, magie dưới dạng magnesium sulfate được sử dụng để điều trị chứng trầm cảm. Kết hợp với selen có vai trò hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Nhờ đó mà các hoạt động điều hòa cơ thể được diễn ra trơn tru hơn.

Thêm vào đó, hạt hướng dương còn chứa nhiều chất xơ, chất đạm, tinh bột và chất béo. Nếu ăn quá nhiều loại hạt này thì cơ thể dễ gặp phải tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và dư thừa đạm. Mỗi người chỉ nên ăn khoảng 28g hạt hướng dương mỗi ngày. Vì thế ăn loại hạt này tốt hay xấu phần nhiều là do cách ăn quyết định.

3. Những tác dụng phụ khi ăn hướng dương

Sau khi biết được hạt hướng dương bao nhiêu calo bạn cũng cần tìm hiểu về tác dụng phụ khi ăn loại hạt này. Bên cạnh lợi ích đối với sức khỏe thì cơ thể vẫn sẽ gặp một số phản ứng sau:

Tác dụng phụ khi ăn hướng dương
Tác dụng phụ khi ăn hướng dương

Ăn nhiều hướng dương bạn sẽ gặp tình trạng đau đầu. Đây là hiện tượng phổ biến nhất khi nạp vào cơ thể một lượng lớn loại hạt này. Nguyên nhân là do calcium gây ức chế thần kinh dẫn đến các cơn đau. Không chỉ đơn giản như vậy, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài thì rất có thể cơ thể bạn đang bị tích tụ nhiều chất độc hại do ăn phải hướng dương ẩm mốc.

Răng cũng rất dễ bị xỉn màu nếu cắn hạt hướng dương thường xuyên. Men răng sẽ bị phá hủy tạo thành cao răng, làm mất thẩm mỹ. Hơn nữa, hàm lượng photpho có trong hạt hướng dương ở mức cao nên dễ gây ra các vấn đề về thận. 

4. Ai không nên ăn hạt hướng dương?

Chỉ quan tâm hạt hướng dương bao nhiêu calo là chưa đủ. Bạn cần tìm hiểu ai là đối tượng cần tránh ăn loại hạt này. Hạt hướng dương ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Vì thế những ai có thể trạng yếu, thường xuyên mắc bệnh đau đầu cần hạn chế ăn loại hạt này. Hơn nữa, đối với người trong độ tuổi sinh sản cũng là đối tượng không nên ăn hạt hướng dương. 

Một số người không nên ăn hạt hướng dương
Một số người không nên ăn hạt hướng dương

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong loại hạt này có chứa nhiều protein và một số thành phần khác gây ức chế và làm teo tinh hoàn dẫn đến vô sinh. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống nhất là với nam giới. Vì thế, bạn không nên ăn quá nhiều hướng dương để bảo vệ sức khỏe.

5. Những câu hỏi về hạt hướng dương được quan tâm

Không chỉ riêng vấn đề hạt hướng dương bao nhiêu calo mà còn rất nhiều câu hỏi khác được đặt ra xung quanh việc sử dụng loại hạt này đúng cách. Các thắc mắc sẽ được giải đáp chi tiết ngay sau đây.

5.1. Ăn hạt hướng dương có bị đau đầu không?

Như đã đề cập ở trên thì bạn đã biết được hạt hướng dương tuy là có lợi cho sức khỏe nhưng nếu ăn với lượng lớn có thể dẫn đến tình trạng đau đầu. Sở dĩ có hiện tượng này là do hàm lượng calcium có trong hạt ở mức cao. Chất này sẽ gây ra ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Chính vì thế mà bạn sẽ bị đau đầu nếu ăn quá nhiều loại hạt này.

Hạt hướng dương gây đau đầu
Hạt hướng dương gây đau đầu

5.2. Ăn hạt hướng dương có bị nóng không?

Một số ý kiến cho rằng, hạt hướng dương sẽ khiến cơ thể bị nóng trong người dẫn đến tình trạng nổi mụn. Thực chất đó là do mất cân bằng một loại axit béo  trong cơ thể. Hạt hướng dương được đánh giá là thực phẩm giàu axit béo omega-6. Hợp chất này có liên quan mật thiết đến việc nổi mụn. Nếu ăn nhiều hướng dương khiến nồng độ axit béo này tăng cao thì cơ thể rất dễ bị nổi mụn mặc dù cơ thể không hề nóng. Chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chứng minh rằng loại hạt này khiến bạn bị nóng trong người.

Advertisement

Ăn hạt hướng dương không gây nóng
Ăn hạt hướng dương không gây nóng

5.3. Ăn hạt hướng dương có bị vô sinh không?

Như đã đề cập ở trên thì bạn cũng thấy được loại hạt này có thể gây vô sinh, đặc biệt là ở nam giới. Sở dĩ có điều này là do trong hạt hướng dương có chứa một số thành phần có tác động trực tiếp đến tinh hoàn. Vì thế mà sức khỏe sinh sản cũng bị ảnh hưởng. 

Hạt hướng dương bao nhiêu calo chắc hẳn bạn đã nắm rõ thông qua bài viết trên. Hy vọng qua bài viết này, dù là loại hạt yêu thích thì bạn cũng biết cách để ăn uống khoa học hơn và không gây hại đến sức khỏe. Hãy đồng hành cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về dinh dưỡng.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất