Sự tích và ý nghĩa của hoa hướng dương có thể bạn chưa biết

Nguyễn Mai 505

Hoa hướng dương là loại cây có rất nhiều công dụng như trang trí nhà cửa, lấy hạt, ép dầu,… Vậy nên loài hoa này rất được mọi người ưa chuộng. Tuy nhiên có nhiều thông tin thú vị về nó mà có thể bạn chưa biết đến, hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về loài hoa hướng dương

Đây là loài cây thân thảo, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Nó có tên khoa học là Helianthus Annuus, thuộc họ Cúc (Asteraceae), có tên gọi khác là quỳ tử, thiên quỳ tử, quỳ hoa tử,… Hoa hướng dương được cho là có nguồn gốc từ Mexico, được trồng từ khoảng những năm 1000 TCN. Nó được người dân Inca sùng bái đặc biệt, bởi nó có hình dáng giống thần Mặt Trời của họ.

Nó có tuổi thọ khoảng một năm, thân thon, thẳng, lông cứng, cao khoảng 1 – 3m. Phiến lá to hình trứng đầu nhọn, phía dưới hình tim, mọc so le nhau, mép có răng cưa, hai mặt lá đều có lông trắng. Cụm hoa có đầu lớn, đường kính từ 7 đến 20cm. Hoa có hình lưỡi, cánh màu vàng, các hoa lưỡng tính ở giữa màu tím hồng. Bông hương lên trên thực tế là một cụm hoa, gồm các bông hoa con tập hợp cùng nhau.

Cây hướng dương là loài cây thân thảo, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ
Cây hướng dương là loài cây thân thảo, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ

2. Sự tích về cây hoa hướng dương

Trong thần thoại Hy Lạp, có một nàng tiên cá tên là Clytze vô cùng xinh đẹp. Nàng đã đem lòng mến mộ vị thần mặt trời Apollo. Đáng buồn thay, Apollo chỉ mải săn bắn và đã đem lòng yêu người khác mà không nhìn Clytze đến một cái. Nàng tiên cá rất buồn bã, ngày ngày nàng nhìn theo cỗ xe vàng lấp lánh bay qua bầu trời cùng với Apollo. Vị thần mặt trời đem ánh nắng đi đến đâu, mắt nàng lại dõi theo đến đó, đến khi mặt trời xuống núi, Apollo đã quay về mà nàng vẫn lưu luyến không rời.

Cứ như vậy nhiều ngày trôi qua, nàng tiên cá cứ đờ đẫn nhìn lên bầu trời khiến cơ thể ngày càng tiều tụy. Các vị thần khác bị cảm động bởi nàng tiên cá si tình, đã biến nàng thành một bông hoa vàng rực, hàng ngày dõi theo tình yêu của mình. Từ đó về sau, người ta gọi bông hoa đó là hoa hướng dương, luôn hướng về phía mặt trời.

3. Những ý nghĩa của hình ảnh hoa hướng dương

Hoa hướng dương vô cùng phổ biến trong trang trí hoặc làm quà tặng và các dịp lễ tết, sinh nhật, khai trương,… Hình ảnh này cũng được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống, bởi nó mang những ý nghĩa rất đặc biệt.

3.1. Ý nghĩa của hình ảnh hoa hướng dương trong cuộc sống

Theo văn hóa Á Đông, màu sắc vàng tươi luôn đại diện cho may mắn, vậy nên chúng có màu vàng rực rỡ được cho là đại diện của hạnh phúc, may mắn. Nó thường được dùng làm quà tặng như một lời chúc may mắn, ấm áp đến với mọi người.

Nó thường nở vào mùa hè hoặc mùa đông, đây cũng chính là 2 mùa có thời tiết khắc nghiệt nhất trong năm. Vậy nên nó còn mang ý nghĩa cho sức khỏe dồi dào. Những bông hoa hướng dương vươn mình cao lớn, hướng về phía mặt trời trong ánh nắng gay gắt hay những cơn gió lạnh chính là hiện thân của sự mạnh khỏe, an khang.

Ngoài ra nó còn mang những ý nghĩa khác như lòng tôn kính, sự biết ơn, đối với những người đi trước, người đã giúp đỡ, bảo vệ mình. Đây cũng là đại diện cho tình bạn kiên định, chân thành, sự lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng phía trước. Mỗi người hãy sống như những bông hoa hướng dương, luôn ngẩng cao đầu hướng về phía mặt trời. Nó còn đại diện cho hòa bình thế giới, vì một thế giới không có chiến tranh, vũ khí hạt nhân. 

oa hướng dương thường được dùng làm quà tặng như một lời chúc may mắn, ấm áp đến với mọi người
oa hướng dương thường được dùng làm quà tặng như một lời chúc may mắn, ấm áp đến với mọi người

3.2. Ý nghĩa của hình ảnh hoa hướng dương trong phong thủy

Trong phong thủy, nó cũng có những ý nghĩa vô cùng tốt đẹp. Đây là hình ảnh tượng trưng cho tấm lòng thủy chung, son sắt. Nó không phải loài hoa mềm mại, kiêu sa nhưng lại mang trong mình vẻ đẹp mạnh mẽ, phóng khoáng như những cô gái Bohemian đầy sức sống.

Đây là loài hoa luôn hướng về mặt trời, vận động theo hành trình của nó từ Đông sang Tây. Nó là biểu tượng cho tấm lòng hướng thiện, luôn lạc quan, hướng đến những điều tốt đẹp nhất. Màu vàng đem đến vận khí tốt cho gia chủ, giúp gia chủ luôn may mắn, vui tươi, lạc quan trong cuộc sống.

4. Các loại hoa hướng dương phổ biến hiện nay trên thế giới

Hoa hướng dương có quá trình tồn tại và phát triển lâu đời, vì thế có rất nhiều giống được lai tạo nên. Theo thống kê chưa đầy đủ, trên thế giới hiện nay có khoảng 70 loại khác nhau, phân bố khắp ở khắp nơi. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu một số loại hoa hướng dương phổ biến hiện nay bạn nhé!

4.1 Hoa hướng dương khổng lồ

Đây là loại hoa hướng dương có nguồn gốc từ nước Mỹ. Loại cây này có tên gọi như vậy bởi khi cây trưởng thành, chiều cao của cây có thể đạt đến 210cm, tán cây rộng đến 75cm. Bông có kích thước lớn, màu sắc rực rỡ. Đây là loại cây có đóng góp quan trọng trong ngành công nghiệp thực phẩm như lấy hạt, ép dầu…

4.2 Hoa hướng dương voi ma mút Nga

Hoa hướng dương voi ma mút Nga là loại thích hợp với khí hậu của khu vực Địa Trung Hải. Nó có kích thước ấn tượng, chiều cao của cây từ 270 đến 360cm. Nó khá được ưa chuộng bởi kích thước lớn, dễ chăm sóc và phát triển rất tốt. Tại các triển lãm, hướng dương voi ma mút Nga thường xuyên có mặt bởi vẻ đẹp độc đáo của mình.

Hoa hướng dương có quá trình tồn tại và phát triển lâu đời
Hoa hướng dương có quá trình tồn tại và phát triển lâu đời

4.3. Hoa hướng dương Sungold khổng lồ

Hoa hướng dương Sungold khổng lồ là loại thực vật có xuất xứ từ nước Nga, khi trưởng thành, cây có chiều cao trung bình từ 145cm đến 170cm. Mỗi bông có đường kính từ 30cm đến 50cm. Nó thường được trồng để trang trí bởi kích thước và vẻ ngoài khác biệt so với những loại còn lại.

4.4 Hoa hướng dương lùn

Hoa hướng dương lùn là loại hoa hướng dương phổ biến nhất hiện nay. Loại thực vật này có thân mềm, hoa đen, cánh khá nhỏ. Mỗi cây có chiều cao trung bình từ 25cm đến 40cm, tán rộng từ 7cm đến 10cm. Kích thước cây tương đối nhỏ nên phù hợp để trồng trong chậu, để trưng bày, làm cảnh trong vườn nhà. Nó có thời gian phát triển khá nhanh, khoảng 50 – 60 ngày trồng là cây đã ra hoa.

5.  Những tác dụng chữa bệnh của hoa hướng dương

Đây là loài hoa có rất nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống như ngành công nghiệp thực phẩm và trong y học. Nó giúp góp phần hỗ trợ điều trị một số bệnh thường gặp. 

Hạt có chứa chất betaine giúp giảm thiểu sản xuất homocysteine – một loại amino acid sulfuric, giúp giảm thiểu các bệnh lý như huyết khối tĩnh mạch, động mạch, bệnh mạch vành. Hạt cũng chứa arginine là một acid amin đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố các huyết mạch và động mạch. Từ đó, hạt giúp tăng cường sức khỏe tim mạch của con người. 

Trong sách Đông y đã ghi lại, hạt được sử dụng kết hợp với các thảo dược khác, sắc lấy nước có thể chữa đau bụng vào những ngày “đèn đỏ” của phụ nữ. Ngoài ra, nó còn góp phần thuyên giảm các bệnh khác như bệnh đau dạ dày, bệnh sỏi thận,… 

Advertisement

Hoa hướng dương là loài hoa có rất nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống
Hoa hướng dương là loài hoa có rất nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống

6. Hoa hướng dương được trồng ở đâu nhiều nhất?

Nó được trồng nhiều trên khắp thế giới, đặc biệt là tại Châu Âu nơi có những cánh đồng vô cùng rộng lớn. Tại vùng Hokuryu tại Hokkaido của Nhật Bản cũng có cánh đồng rất nổi tiếng, thu hút khách tham quan.

Tại Việt Nam cũng có khá nhiều cánh đồng nhưng đều là những nơi nhỏ lẻ. Khí hậu ở Việt Nam không phù hợp để trồng thương mại mà chỉ dùng làm thức ăn cho gia súc. Một số nơi như Lâm Đồng, Lào Cai có diện tích trồng  lớn nhất cả nước bởi khí hậu lạnh, phù hợp. Nổi tiếng với cánh đồng hoa hướng dương là tại Vinh, Nghệ An, có cánh đồng với diện tích 60ha, là địa điểm check in của nhiều bạn trẻ. 

7. Hình ảnh đẹp về loài hoa hướng dương

Nó có một vẻ đẹp bình dị nhưng lại rất thu hút. Với màu vàng rực rỡ trên những cánh đồng trải dài ra vô tận, ta như đắm chìm vào biển hoa vô cùng thoải mái. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn những hình ảnh đẹp bạn nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin về loài hoa hướng dương luôn nhìn về phía mặt trời. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có cho mình những thông tin bổ ích. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để có thêm những kiến thức thú vị về cuộc sống nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất