Dinh dưỡng trong hạt chia. Tác dụng khi sử dụng hạt chia

Nguyễn Mai 234

Hạt chia là loại thực phẩm làm đẹp không thể thiếu của hội chị em. Không những vậy, ăn hạt chia còn rất tốt cho sức khỏe. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về loại hạt này các bạn nhé!

1. Hạt chia là gì?

Hạt chia là một loại hạt ăn được, mọc từ cây Salvia hispanica. Cây Salvia hispanica là loài thực vật có hoa, thuộc họ bạc hà (Lamiaceae). Nó có xuất xứ từ miền trung, miền nam Mexico, hay thuộc họ Salvia columbariae tại Mexico, Tây Nam Hoa Kỳ.

11 lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của hạt chia | Vinmec
Hạt mọc từ cây Salvia hispanica

Về hình dáng, hạt có hình bầu dục, màu xám cùng các đốm đen, trắng. Hạt có đường kính khoảng 2mm. Đây là loại hạt hút ẩm tốt, có thể hấp thụ lượng nước gấp 12 lần so với trọng lượng của nó. Khi ngâm hạt trong nước, nó có thể phát triển một lớp màng nhầy, điều này góp phần tạo nên kết cấu gel đặc biệt trong thực phẩm và đồ uống.

Nhiều bằng chứng cho thấy, hạt này được người Aztec trồng phổ biến trong thời kỳ tiền Colombia. Đây cũng là loại thực phẩm sử dụng chính cho các nền văn hóa Mesoamerican. Ở miền trung Mexico và Guatemala – nơi được coi là quê hương tổ tiên của loại hạt này, nó được trồng với quy mô nhỏ. Ngược lại, tại Trung Mỹ và Nam Mỹ, loại hạt này được trồng rất phổ biến.

2. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt chia

Không phải tự nhiên mà loại hạt này lại trở thành loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng đến vậy. Nó thường được sử dụng nhiều vì giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong khoảng 100g hạt có chứa:

  • Lượng calo: 486
  • Carbs: 42,1 g
  • Chất béo: 30,7 g
  • Chất xơ: 34,4 g
  • Nước: 6%
  • Protein: 16,5 g
  • Đường: 0 g
  • Bão hòa: 3,33 g
  • Đa bão hòa: 23,67 g
  • Không bão hòa đơn: 2,31 g
  • Omega-3: 17,83 g
  • Omega-6: 5,84 g
  • Trans: 0,14 g

Ngoài ra, hạt chia chứa rất nhiều khoáng chất, như: vitamin B1, B2, B3, kẽm, kali. Đây là cây trồng hữu cơ nên không chứa gluten và không bị biến đổi gen.

3. Những tác dụng của hạt chia cho sức khỏe

Với khả năng cung cấp nhiều dinh dưỡng, loại hạt này có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, như:

Hạt chia có tác dụng gì? Cách dùng hạt chia mỗi ngày
Lợi ích cho sức khỏe khi sử dụng hạt

3.1. Bổ sung chất chống oxy hóa

Hạt chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao, nhờ vậy, có thể ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho phân tử tế bào. Đây cũng là lý do mà nhiều người chọn loại hạt này để chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư. 

3.2. Tăng cường chất xơ

Loại hạt này có hàm lượng chất xơ cao, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, hạ huyết áp rất tốt. Đây là loại hạt được khuyên dùng cho những người bị bệnh tim mạch hay tiểu đường.

3.3. Giảm béo

Hạt chia hấp thụ nước tốt, khi vào trong dạ dày, có thể trương nở, giúp tạo cảm giác nhanh no, nhờ vậy, hấp thụ thức ăn chậm hơn và cơ thể nạp ít calo hơn. Đây là loại thực phẩm rất phù hợp cho người muốn giảm cân.

3.4. Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ trong loại hạt này giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn có trong đường ruột. Nhờ vậy, hệ tiêu hóa được cải thiện, tránh các tình trạng khó tiêu, đầy bụng, táo bón.

Hạt chia có tác dụng gì? 10 lợi ích sức khỏe của hạt chia
Hạt giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

3.5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hạt chia là loại thực phẩm rất tốt cho tim mạch, phù hợp với những người đang có nguy cơ mắc bệnh này. Do hạt này có thể làm giảm mỡ bụng, triglyceride, kháng insulin, và làm tăng lượng cholesterol tốt HDL cho cơ thể.

3.6. Kiểm soát huyết áp

Trong hạt có chứa nhiều chất xơ, protein, có khả năng kiểm soát mức huyết áp cho những người mắc cao huyết áp rất tốt. Cao huyết áp cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh tim.

3.7. Giúp xương chắc khỏe

Trong hạt có nhiều dưỡng chất quan trọng với sức khỏe xương, như: photpho, canxi, magie, protein. Đây là thành phần giúp xương có độ chắc khỏe, dẻo dai, hạn chế nguy cơ rạn và gãy xương.

3.8. Kiểm soát lượng đường trong máu

Đây là loại hạt giúp cải thiện độ nhạy insulin, có thể kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu sau mỗi bữa ăn. Để làm giảm nồng độ đường trong máu, bạn có thể lựa chọn hạt ăn kèm với bánh mì.

3.9. Giảm tình trạng viêm mãn tính

Khi bị chấn thương, nhiễm trùng, bạn có thể gặp tình trạng viêm như sưng, đỏ tấy. Với viêm mãn tính, thường không có triệu chứng cụ thể nào, để đánh giá cần dựa trên dấu hiệu viêm trong máu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng loại hạt này có thể làm giảm các dấu hiệu viêm trong máu rất tốt.

3.10. Dễ dàng kết hợp với khẩu phần ăn uống

Hạt chia kích thước nhỏ bé, giúp dễ dàng kết hợp, chế biến cùng món ăn hàng ngày. Điều này giúp làm đa dạng khẩu phần ăn cho mọi người, tạo sự ngon miệng hơn.

4. Hướng dẫn ăn hạt chia đúng cách

Nhiều người ưu tiên lựa chọn hạt chia trong chế biến thực phẩm, đồ uống hàng ngày, vì lượng dinh dưỡng siêu giàu của nó. Để đảm bảo hấp thụ dinh dưỡng được đầy đủ và tốt nhất, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

Cách ăn:

Khi muốn bổ sung loại hạt này vào khẩu phần ăn hàng ngày, bạn có thể chế biến như: nấu cháo yến mạch hạt chia, làm pizza hạt chia, nướng bánh mỳ hạt chia, salad hạt chia, bánh nướng yến mạch hạt chia,…

Cách uống:

Hạt chia là một trong những thành phần được thêm vào đồ uống nhiều nhất. Rất nhiều người ưa chuộng món topping này. Trước khi chế biến đồ uống, bạn cần ngâm loại hạt này với nước, để nó nở ra hoàn toàn rồi mới uống. Một số gợi ý đồ uống cho bạn như: sữa chua bơ hạt chia, chè vải hạt chia, chè củ năng táo đỏ hạt chia, detox hạt chia, sữa yến mạch hạt chia,…

Ăn hạt chia có tốt không?
Chế biến đồ uống từ hạt

5. Lưu ý khi sử dụng hạt chia 

Trên thị trường, loại hạt này được bày bán rộng rãi. Bởi vậy, mọi người có thể thuận tiện mua về và sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi dùng, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên ăn uống trực tiếp hạt chia khô, cần ngâm để hạt nở ra hoàn toàn, nếu không, bạn có thể bị tắc thực quản
  • Chọn địa chỉ uy tín để mua, tránh mua và dùng hàng kém chất lượng
  • Bảo quản hạt nơi khô ráo, thoáng mát, bọc kín, tốt nhất nên cất trữ trong chai lọ thủy tinh để đảm bảo chất lượng khi sử dụng.
    Advertisement
  • Sử dụng hạt trong thời hạn sử dụng quy định
  • Hạt chứa axit phytic – là một chất kháng dinh dưỡng, làm cản trở quá trình hấp thụ khoáng chất, như canxi, kẽm, sắt. Dùng nhiều hạt chia có thể khiến bạn thiếu hụt khoáng chất.
  • Nếu bạn đang dùng loại thuốc chống đông máu, cần cân nhắc và hỏi ý kiến bác sỹ khi sử dụng hạt chia. Do loại hạt này có lượng lớn chất béo omega-3 – có nguy cơ gây loãng máu
Cách sử dụng và bảo quản hạt chia đúng chuẩn
Bảo quản, cất trữ trong chai lọ thủy tinh

6. Hạt chia giá bao nhiêu tiền?

Do nhu cầu dùng lọi hạt này ngày càng tăng cao, nên nhiều người thắc mắc “hạt chia giá bao nhiêu tiền?”. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều chủng loại, mặt hàng khác nhau. Mỗi loại lại được bán với giá tiền khác nhau. Thông thường, hạt chất lượng ổn định có giá dao động từ khoảng 200.000 đến 500.000 đồng/kg.

7. Mua hạt chia ở đâu tốt nhất?

Nếu thường xuyên lựa chọn loại hạt này trong khẩu phần ăn uống, bạn chắc chắn sẽ quan tâm tới vấn đề “mua hạt chia ở đâu tốt nhất?”. Do loại hạt này được rất nhiều người yêu thích, sử dụng, nên không tránh khỏi nhiều cơ sở bán hàng kém chất lượng. Bạn có thể tham khảo một số địa chỉ uy tín bán sản phẩm sau đây: Bách Hóa Xanh, Winmart, siêu thị Coopmart,…

Hy vọng rằng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về hạt chia. Và đừng quên thêm ngay loại hạt này vào khẩu phần ăn hàng ngày để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất