Top 17 bài thuốc chữa bệnh kỳ diệu từ cây sống đời cần biết 

Nguyễn Mai 208

Nhờ có hoa rất đẹp, cây sống đời đang được nhiều gia đình trồng để làm cây cảnh. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cây là dược liệu lành tính có khả năng trị bách bệnh tuyệt vời. Để hiểu rõ thêm những tác dụng về thực vật sống đời, Tuổi trẻ và Sắc đẹp mời bạn đọc xem 17 bài thuốc chữa bệnh từ cây trong bài viết sau.

1. Giới thiệu những đặc điểm của cây sống đời 

Cây sống đời là thực vật thân thảo và có tên khoa học Kalanchoe Pinnata. Cây có nhiều nhất ở khu vực Thái Bình Dương, châu Á và vùng biển Caribe. Tại nước ta, thời xa xưa sống đời mọc hoang dại trong tự nhiên và ngày nay được rất nhiều gia đình trồng ở khuôn viên sân thượng. Ngoài tên gọi quen thuộc, nhiều người trong dân gian còn gọi với tên khác như cây lá bỏng hoặc cây thuốc bỏng.

Cây sống đời thuộc thực vật khi trưởng thành sẽ phân thành nhiều nhánh nhỏ
Cây sống đời thuộc thực vật khi trưởng thành sẽ phân thành nhiều nhánh nhỏ

Sống đời phân thành nhiều nhánh, tương đối mọng nước và có chiều cao khoảng 1m. Thân cây có 2 màu xanh hoặc tím, lá mọc đối xứng với phiến dày, cuống ngắn và mép hình răng cưa. Hoa mọc thành từng cụm nối với nhau ở các nách lá hoặc thân. Hoa sống đời nở vào từ tháng 2 – 5 với nhiều màu sắc độc đáo gồm đỏ, vàng, cam, hồng hoặc trắng.

Sống đời là loại cây đặc biệt vì có khả năng nhân giống từ lá. Khi lá già rụng xuống đất, không cần sự chăm sóc nào từ con người đã nhanh chóng mọc lên cây con mới. Ở Việt Nam, cây được phân ra làm nhiều loại khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là sống đời đỏ và 5 màu. 

Tại khắp các tỉnh thành trên cả nước, sống đời được tìm thấy phổ biến ở vùng nông thôn trong các chậu rau. Còn ở những thành phố, cây được gia chủ trồng trong chậu nhỏ để làm cây trang trí. 

2. Cây sống đời mang lại những tác dụng “thần kỳ” gì không nên bỏ qua 

Lý do sống đời được đánh giá cao vì cây không cho độc tố hơn nữa còn có tính mát cao. Những thành phần hóa học được tìm thấy trong cây có tác dụng tốt với con người gồm các hợp chất oxalic, acid citric, acid malic, axit izoxitric, acid p-coumaric,… Nhờ các thành phần dưỡng chất quý, sống đời mang đến nhiều tác dụng thần kỳ như sau.

2.1. Tác dụng của sống đời theo Đông Y

Theo y học cổ truyền, lá sống đời có dược tính như thuốc kháng sinh với khả năng tác động rộng, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, cây đã được ứng dụng để chữa nhiễm trùng đường ruột, ngoài da, các vết thương bỏng,…

Bên cạnh đó, cây còn có hiệu quả chữa nhanh hiện tượng chảy máu cam, bệnh viêm tai giữa hoặc viêm loét dạ dày, bệnh trĩ ngoại. Đặc biệt, thời xưa ông bà ta còn dùng sống đời để cầm máu, giải rượu.

Tuy nhỏ nhắn nhưng sống đời có khả năng chữa được nhiều bệnh 
Tuy nhỏ nhắn nhưng sống đời có khả năng chữa được nhiều bệnh

2.2. Tác dụng bất ngờ về thực vật sống đời theo giới Y học hiện đại

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và khám phá ra những tác dụng của sống đời mang lại cho đời sống con người. Cụ thể gồm:

– Theo tạp chí y học Journal of Ethnopharmacology, sống đời làm giảm nhiễm độc gan và khắc phục nhanh chứng vàng da.

– Khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ từ sống đời giúp cơ thể giảm tác phụ hiệu quả của thuốc kháng sinh. 

– Tác dụng lá sống đời theo tạp chí Phytomedicine chỉ ra có tác dụng ổn định đường huyết áp giúp ngăn ngừa các hiện tượng dị ứng của đường hô hấp. 

– Thông tin trên tạp chí Phytochemistry, chiết xuất từ lá sống đời có hiệu quả tuyệt vời trong sự hạn chế của các tế bào ung thư.

3. Cây sống đời được sử dụng trong những bài thuốc chữa bệnh nào? 

Không chỉ có chức năng trồng làm cây cảnh, sống đời còn trở thành dược liệu phổ biến được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh. Sau đây là 17 bài thuốc đang được đánh giá tốt cả về chức năng và thực hiện đơn giản cho mọi người tham khảo.

3.1. Chữa phù thũng 

Để điều trị phù thũng, người bệnh lấy một nắm lá sống đời rửa sạch, ngâm với nước muối và vớt ra rổ để ráo nước. Sau đó cho lá vào máy ép với 600ml rồi lọc lấy nước cốt uống. Mỗi ngày uống nước ép lá sống đời 2 lần vào sáng tối sẽ thấy các triệu chứng phù thũng thuyên giảm.

Thực vật sống đời được dân gian sử dụng để chữa phù thũng 
Thực vật sống đời được dân gian sử dụng để chữa phù thũng

3.2. Trị đại tiện ra máu 

Người bệnh lấy 30g lá sống đời, 10g mỗi loại gồm nhọ nồi, ngải diệp và lá bá tử nhân. Các nguyên trên đem rửa sạch bỏ vào ấm, đổ nước ngập và sắc trên lửa nhỏ tầm 20 phút. Thực hiện uống hỗn hợp 2 lần/ngày cho đến khi hết hiện tượng đại tiện ra máu thì dừng lại.

3.3. Chữa hôi nách

Lấy tầm 4 lá sống đời rửa sạch cho vào bát giã nát. Tiến hành lọc lấy phần nước cốt để uống và bã đem đắp vào nách. Để đạt hiệu quả chữa hôi nách tối đa, bạn nên thực hiện ngay sau khi tắm 1 lần/ngày.

3.4. Trị mỏi xương khớp

Chọn khoảng 4 – 5 lá sống đời to rửa sạch, để ráo nước và đem hơ nóng trên than. Sau đó đắp lá vào những khu vực xương bị đau tầm 5 phút. Khi lá hết nóng thì có thể nướng lại và thực hiện chườm sẽ giúp các cơn đau nhức thuyên giảm nhanh chóng.

Lá sống đời hơ nóng cho hiệu quả chữa xương khớp vượt trội
Lá sống đời hơ nóng cho hiệu quả chữa xương khớp vượt trội

3.5. Chữa trĩ, kiết lỵ

Lấy 20g mỗi loại gồm lá sống đời và cây rau sam rửa sạch. Cho 2 dược liệu sắc với 1,5 lít để uống. Hỗn hợp thu được chia làm 2 lần uống trong ngày để chữa trĩ và kiết lỵ hiệu quả.

3.6. Chữa nhiễm trùng đường ruột và viêm loét dạ dày

Bạn rửa sạch 50g lá sống đời cho vào nồi sắc cùng 3 bát tô nước. Để chữa bệnh bạn thực hiện uống hỗn hợp vào 2 lần trong ngày sau ăn. Sau 1 tháng duy trì bài thuốc người bệnh sẽ thấy sự cải thiện sức khỏe đáng kể. 

3.7. Trị mất ngủ 

Sử dụng 8 lá sống đời rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ vi khuẩn. Sau đó dùng lá sống đời nhai trực tiếp và thực hiện mỗi ngày 2 lần cho đến khi ngủ ngon mới dừng lại. Với những người mất ngủ lâu ngày hãy nên nhai lá sống đời trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.

3.8. Chữa bỏng 

Lấy vài lá sống đời rửa sạch, đem đi giã lát và đắp lên vùng da bị bỏng. Những chiết xuất có trong lá bỏng sẽ nhanh chóng làm giảm nóng rát và nhiễm khuẩn. Từ đó giúp vùng da bị bỏng nhanh chóng lành lại. 

Sống đời được con người ví là thần dược để chữa những vết bỏng 
Sống đời được con người ví là thần dược để chữa những vết bỏng

3.9. Chữa nổi mề đay

Người bệnh lấy thân và lá sống rửa sạch sắc với khoảng 2 bát tô nước. Đổ nước thuốc ra bát để nguội và dùng bông y tế thấm rồi vệ sinh lên chỗ nổi mề đay. Khoảng tầm 5 – 7 ngày thực hiện bài thuốc các nốt mẩn sẽ tự động thuyên giảm và biến mất. 

3.10. Chữa chốc lở, ghẻ

Nấu 1 nắm lá sống đời với 800ml. Sắc cho đến khi thu được 400ml nước, tắt bếp chia đều cho 2 lần uống. Muốn trị bệnh nhanh, người bệnh hãy kết hợp đắp dược liệu trực tiếp lên vùng da tổn thương.

3.11. Chữa chảy máu cam, viêm xoang 

Thực hiện giã nát lá sống đời tươi, dùng bông sạch để thấm nước cốt và nhét vào 2 lỗ mũi. Mỗi ngày thực hiện bài thuốc ít nhất 4 lần sẽ giúp cầm máu và làm lành các tổn thương do bệnh viêm xoang gây ra.

3.12. Trị bệnh phong 

Lấy các nguyên liệu với lượng bằng nhau gồm lá sống đời, vô hoạn tử, răm dại và thương nhỉ. Cho các nguyên liệu nấu thành nước để xông hơi. Sau đó lấy nước hỗn hợp đã xông để tắm lại, thực hiện mẹo trị bệnh trong 2 tháng liên tục.

Nhiều người bất ngờ khi sống đời có khả năng chữa khỏi căn bệnh phong 
Nhiều người bất ngờ khi sống đời có khả năng chữa khỏi căn bệnh phong

3.13. Chữa ho gà 

Mỗi ngày dùng 8 lá sống đời to, mọng nước cho vào ấm sắc với 200ml nước cho đến khi còn 20ml tắt bếp. Chia nước thuốc thành 2 phần bằng nhau, dùng ngay khi còn ấm để gia tăng công dụng trị bệnh. 

3.14. Trị viêm họng 

Hái 4 lá sống đời rửa sạch nhai kỹ rồi từ từ nuốt vào bên trong cơ thể. Thực hiện bài thuốc vào sáng sớm và chiều tối, nếu cơ thể đáp ứng tốt khoảng 3 ngày sau tình trạng viêm họng sẽ khỏi.

3.15. Chữa viêm đại tràng 

Mỗi ngày người bệnh ăn tầm 20 lá sống đời để cải thiện nhanh tình trạng viêm đại tràng. Trong đó, sáng và chiều ăn 8 lá, còn tối 4 lá. Bài thuốc điều trị viêm đại tràng từ lá sống đời cho hiệu quả tốt khi được thực hiện đều đặn mỗi ngày.

3.16. Chữa đau mắt đỏ

Rửa sạch 3 lá sống đời, giã nát và lọc lấy nước cốt uống. Tại khu vực bị đau mắt đỏ lấy bã sống đời lên và để im như vậy qua đêm. Sau đó sáng hôm sau dùng bông sạch và nước muối sinh lý để rửa sạch vùng mắt.

3.17. Trị mụn nhọt nặng có mủ

Rửa sạch và giã nát các nguyên liệu gồm lá sống đời, lá táo và lá cây mến chi. Sau đó bạn đem hỗn hợp các lá đã giã nát đắp lên các nốt mụn. Làm 2 lần/ngày sẽ nhận thấy các nốt mụn và tình trạng sưng đau giảm rõ rệt.

Dược tính trong lá sống đời sẽ nhanh chóng làm các nốt mụn biến mất hoàn toàn
Dược tính trong lá sống đời sẽ nhanh chóng làm các nốt mụn biến mất hoàn toàn

4. Cần lưu ý quan trọng gì khi sử dụng cây sống đời?

Các bộ phận từ sống đời đã được nhiều người sử dụng và cho đánh giá không có tác dụng phụ. Mặc dù vậy để đảm bảo an toàn và tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe cần biết những điều sau.

– Nên dùng với một liều lượng vừa phải để đắp lên vị trí da tổn thương. 

– Nếu sử dụng dược liệu sống đời ở dạng ăn sống hoặc sắc uống không sử dụng quá 40g/ngày.

– Phụ thuộc vào thể trạng cơ thể và tình trạng bệnh, hiệu quả các bài thuốc từ sống đời sẽ khác nhau.

– Những mẹo chữa bệnh từ sống đời chỉ cho sự cải thiện nhanh với trường hợp bệnh nhẹ.

– Người sợ lạnh, ít mồ hôi, huyết áp thấp không nên dùng sống đời vì cây có tình hàn.

5. Những hình ảnh về cây sống đời 

Sống đời quen thuộc với mọi người Việt 
Sống đời quen thuộc với mọi người Việt
Lá sống đời được sử dụng nhiều nhất 
Lá sống đời được sử dụng nhiều nhất
Sống đời tiểu cảnh đang được ưa chuộng 
Sống đời tiểu cảnh đang được ưa chuộng
Hoa sống đời có màu rực rỡ 
Hoa sống đời có màu rực rỡ

Trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã trình bày chi tiết về những tác dụng cùng 17 bài thuốc chữa bệnh từ cây sống đời. Mong rằng bạn đọc đã biết thêm những kiến thức mới về sống đời để sử dụng cây hiệu quả hơn. 

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất