Tìm hiểu về cây đại tướng quân và 10 bài thuốc chữa bệnh 

Nguyễn Mai 233

Hiện nay, rất nhiều gia đình Việt lựa chọn trồng cây đại tướng quân để vừa làm cảnh, trang trí vừa mang lại điều tốt lành, may mắn. Vậy cây có những đặc điểm và công dụng gì nổi bật? Bạn đọc hãy cùng với Tuổi trẻ và Sắc đẹp đi tìm hiểu rõ hơn về loại cây này thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu đặc điểm về cây đại tướng quân

Đại tướng quân là cây thuộc họ thủy tiên và có tên khoa học là Crinum asiaticum L. Ngoài tên gọi truyền thống, chúng còn có các tên gọi khác là cây tỏi lơi, cây chuối nước hay cây náng. Cây có nguồn gốc từ châu Mỹ và phân bố nhiều nhất ở Ấn Độ, Indonesia, đảo Mollusc và sau đó được du nhập vào Việt Nam dưới thời Pháp thuộc. 

Cây đại tướng quân thuộc họ thủy tiên và có tên khoa học là Crinum asiaticum L
Cây đại tướng quân thuộc họ thủy tiên và có tên khoa học là Crinum asiaticum L

Tại nước ra, cây mọc chủ yếu ở cạnh bờ sông, suối, ao hồ, sông rạch và những nơi có đất ẩm, khí hậu mát mẻ. Thân đại tướng quân mềm, hình trụ tròn với chiều cao trung bình khoảng 1 – 1,5m. Lá hình mũi mác dài tầm 1m, lúc non có màu xanh lục sau đó chuyển sang màu xanh đậm. Điều thú vị là lá cây này mọc theo lớp, tập trung nhiều ở phần trên củ. 

Hoa của đại tướng quân rất nổi bật với 2 màu là trắng và đỏ. Hoa thường nở vào khoảng tháng 3 – 7 trong năm. Điểm đặc biệt là trên một bông hoa thường sẽ có 5 – 6 tràng hoa chụm lại rất đẹp. Tuy nhiên hoa của cây rất chóng tàn, chỉ được tầm 2 – 3 ngày. Sau khi cánh hoa rụng hết đi thì phần cuống hoa sẽ phình ra để tạo quả. Quả của cây có nhiều hình thù khác nhau, nhưng chủ yếu là hình cầu có màu xanh nhạt.

2. Thành phần hóa học có trong cây đại tướng quân là gì?

Những bộ phận của đại tướng quân như thân, rễ, hạt,… đều có chứa hóa chất với tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Theo đó, thân cây chứa hoạt chất quý lycorin, rễ chứa vitamin và alcaloid harcissin. Bên cạnh đó, rễ còn chữa những hợp chất kiềm nên làm cho dược liệu này có mùi hôi của tỏi. Ngoài ra, phần hạt của đại tướng quân còn chứa 2 hoạt chất là lycorin và crinamin.

3. Tìm hiểu những công dụng của cây đại tướng quân đối với sức khỏe

Hiện nay, đại tướng quân được nhiều người trồng trong chậu và chăm sóc như một cây cảnh quý để trang trí sân vườn, không gian sống. Bên cạnh đó ở một số vùng quê Việt Nam, cây còn được trồng tập trung trên ruộng để bán hoa. Đồng thời lấy các bộ phận của cây để làm nguyên liệu cho các bài thuốc chữa bệnh. Theo Đông Y, thân đại tướng quân có tính đắng, nhuận tràng và long đờm. Nhờ vậy, thân cây được dùng để điều trị rối loạn tiết niệu và tiểu són đau. Lá cây có tác dụng làm long đờm nhanh, chống viêm, giảm sưng và trị bệnh ngoài da rất hiệu quả. Còn hạt có tác dụng lợi tiểu, đặc biệt giúp phụ nữ điều hòa kinh nguyệt rất tốt. 

Tất cả các bộ phận của đại tướng quân đều có thể sử dụng làm vị thuốc tốt cho sức khỏe
Tất cả các bộ phận của đại tướng quân đều có thể sử dụng làm vị thuốc tốt cho sức khỏe

4. Top 10 bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ cây đại tướng quân

Từ lâu nay, đại tướng quân là thành phần cần thiết trong nhiều bài thuốc dân gian. Sau đây là một số bài thuốc sử dụng các bộ phận của loại cây này để chữa trị bệnh.

4.1. Bài thuốc trị đau khớp và bong gân 

Nguyên liệu: Chuẩn bị 20g lá đại tướng quân

Cách thực hiện: Người bệnh đem lá đi rửa sạch, để ráo nước và cho vào cối giã dập rồi cho thêm ít rượu vào. Sau đó cho hỗn hợp đun nóng lên và cho vào miếng khăn sạch đắp lên vị trí đau nhức. Thực hiện bài thuốc liên tục trong 3 ngày để cho hiệu quả như mong đợi.

4.2. Bài thuốc chữa đau lưng 

Nguyên liệu: 10g lá đại tướng quân, 20g lá cây ngũ trảo, 20 lá bồ công anh

Cách thực hiện: Đem tất cả các nguyên liệu rửa sạch, ngâm với nước muối trong 15 phút. Tiếp theo là để ráo nước rồi đem giã nát và cho thêm ít muối hạt vào. Cuối cùng trộn hỗn hợp với rượu trắng, đắp vào vị trí đau lưng sẽ giúp giảm đau nhức nhanh chóng.

4.3. Bài thuốc trị bệnh ngoài da, mụn nhọt hiệu quả 

Nguyên liệu: Người bệnh chuẩn bị 20g lá đại tướng quân

Cách thực hiện: Mang lá dược liệu đi rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ bụi bẩn trong 15 phút, vớt ra rổ để ráo nước. Bước tiếp theo là cho lá vào cối và thực hiện giã nát. Tiếp theo lấy lá tướng quân đã giã nát đắp lên vùng da bị bệnh và dùng gạc để băng lại.

Lá đại tướng quân giúp trị bệnh ngoài da, mụn nhọt
Lá đại tướng quân giúp trị bệnh ngoài da, mụn nhọt

4.4. Bài thuốc trị viêm họng 

Nguyên liệu: 15g lá đại tướng quân 

Cách thực hiện: Lấy lá cây đem đi rửa sạch với nước muối, để ráo nước. Cho lá cây vào cối giã nát, chắt lấy phần nước để uống 1 lần/ngày.

4.5. Bài thuốc trị trĩ

Nguyên liệu: 20g lá đại tướng quân đã rửa sạch

Cách thực hiện: Đem lá cây giã nát rồi chắt lấy phần nước cốt để uống. Phần bã còn lại người bệnh lấy để đắp vào vùng hậu môn. Duy trì thực hiện bài thuốc mỗi ngày sẽ giúp chữa bệnh trĩ hiệu quả, nhanh chóng. 

4.6. Bài thuốc trị đau do bị ngã, va đập mạnh 

Nguyên liệu: Một nắm lá đại tướng quân vừa đủ

Cách thực hiện: Mang lá dược liệu rửa sạch với nước muối, cho vào cối giã hơi dập. Sau đó thực hiện hơ nóng lá đại tướng quân đã giã và đắp vào chỗ đau, dùng gạc sạch để băng lại.

4.7. Bài thuốc chữa tụ máu, sưng tấy 

Nguyên liệu: 20g lá đại tướng quân, 10g lá dây đòn gánh, 8g lá bạc thau

Cách thực hiện: Làm sạch tất cả các nguyên liệu trên rồi cho vào cối giã nát và cho thêm một ít rượu. Cho hỗn hợp đắp lên chỗ đau, mỗi ngày thực hiện một lần.

4.8. Bài thuốc điều trị phì đại tiền liệt tuyến nhanh, an toàn

Nguyên liệu: 6g lá đại tướng quân, 10g ké đầu ngựa, 40g cây xạ đen

Cách thực hiện: Rửa sạch các thảo dược trên cho vào ấm sắc với 2 lít nước, uống nước sau bữa ăn. Sử dụng bài thuốc liên tục trong 1 tháng để thấy sự cải thiện rõ rệt.

4.9. Bài thuốc dùng để gây nôn trong trường hợp cần thiết

Nguyên liệu: Chuẩn bị khoảng 8 – 16g lá đại tướng quân tươi

Cách thực hiện: Giã nát lá cây, lọc lấy phần nước cốt để uống. Sau vài phút người bệnh cảm thấy buồn nôn. Tuy nhiên không nên sử dụng bài thuốc này quá liều vì có thể gây ngộ độc.

4.10. Bài thuốc chữa mỏi lưng 

Nguyên liệu: 20g lá đại tướng quân đã thái nhỏ

Cách thực hiện: Cho một bát muối nhỏ vào chảo rang nóng lên. Khi muối săn lại thì cho lá đại tướng quân vào trộn đều, đun khoảng 2 phút thì tắt bếp. Sau đó đổ hỗn hợp ra giấy báo, gói thành gói nhỏ và thực hiện chườm nhẹ nhàng dưới vùng thắt lưng. Duy thì cách này trong 3 – 5 ngày, người bệnh sẽ nhận thấy tình trạng đau mỏi lưng sẽ thuyên giảm.

Đại tướng quân giúp điều bị bệnh mỏi lưng hiệu quả
Đại tướng quân giúp điều bị bệnh mỏi lưng hiệu quả

5. Những điều kiêng kỵ về cây đại tướng quân

Việc ăn hoặc uống phải nước ép thân hành của cây này có thể gây ngộ độc. Triệu chứng điển hình của điều này là nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, rối loạn hô hấp, mạch đập nhanh và nhiệt độ cơ thể tăng cao. Để giải độc, bạn có thể dùng nước đường hoặc nước muối pha dấm theo tỷ lệ 2 : 1. Do đó điều kiêng kỵ về đại tướng quân là không nên sử dụng phần thân hành của cây. Thêm một vấn đề người bệnh cần lưu ý là những bài thuốc chữa đau nhức xương khớp, bong gân và đau lưng chỉ được dùng ngoài. Tuyệt đối không được uống để tránh ngộ độc.

Advertisement

6. Mua cây đại tướng quân ở đâu? Giá bao nhiêu?

Để mua cây bạn có thể đến các trung tâm chợ hoa, hoặc trung tâm nhân giống hay các công ty chuyên bán cây xanh. Tại đây, mọi người sẽ được hướng dẫn chi tiết về cách trồng và chăm sóc cây. Tùy thuộc vào kích cỡ cây, sẽ có những mức giá hợp lý cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, thông thường giá của một cây sẽ dao động từ 100.000 – 400.000 đồng/cây.

7. Hình ảnh đẹp về cây đại tướng quân

Đại tướng quân có tên gọi khác là cây tỏi voi, cây chuối nước hay cây náng
Đại tướng quân có tên gọi khác là cây tỏi voi, cây chuối nước hay cây náng
Hoa đại tướng quân có màu trắng và đỏ
Hoa đại tướng quân có màu trắng và đỏ
 Đại tướng quân có thể trồng làm cây nội thất hay ngoại thất đều được
Đại tướng quân có thể trồng làm cây nội thất hay ngoại thất đều được
Đại tướng quân được trồng trước cửa nhà hoặc trồng điểm ở bốn góc vườn
Đại tướng quân được trồng trước cửa nhà hoặc trồng điểm ở bốn góc vườn
Đại tướng quân trồng trong sân vườn nhà
Đại tướng quân trồng trong sân vườn nhà
 Lá đại tướng quân thường mọc theo lớp tập trung ở phần trên củ
Lá đại tướng quân thường mọc theo lớp tập trung ở phần trên củ

Trên đây là những thông tin về cây đại tướng quân mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng qua bài viết, mọi người sẽ có thêm những kiến thức về loại cây đa năng này. Từ đó, ứng dụng những công dụng của cây vào trong cuộc sống để luôn có sức khỏe tốt và ổn định.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất