Ăn hành lá có tác dụng gì? Bật mí tất tần tật thông tin về hành lá 

Nguyễn Mai 299

Mọi người vẫn hay nghĩ rằng hành lá chỉ có công dụng tăng màu sắc và thêm hương vị cho món ăn. Trên thực tế, hành lá lại mang tới nhiều lợi ích hơn là những gì mà mọi người vẫn hay lầm tưởng. Hãy theo dõi bài viết của Tuổi trẻ và Sắc đẹp dưới đây để có câu trả lời tốt nhất về câu hỏi “ ăn hành lá có tác dụng gì?”

1. Giới thiệu về cây lá hành

Hành lá hay còn gọi là hành hoa, hành ta,… là loại cây gia vị đa năng được sử dụng phổ biến trong những món ăn của người châu Á. Cây hành lá thuộc cây thân thảo, thân cây nhỏ, cao khoảng 30 – 50cm và sống quanh năm. Mỗi cây có khoảng 5 – 6 lá, lá hình trụ rỗng và có màu xanh đậm. 

Cây thường ra hoa vào mùa xuân và mùa hè. Hoa thường mọc thành cụm, có hình tròn và màu trắng. Quả của cây hành lá hình tròn và chứa ít hạt. Cây hành lá có mùi hăng và là loại thuốc nam có tác dụng chữa trị nhiều căn bệnh như: trị ho, loại đờm, sát trùng, lợi tiểu,…

Giới thiệu về cây lá hành
Tổng quan về cây hành lá

2. Thành phần dinh dưỡng có trong lá hành

Hành lá được coi là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin A, Vitamin B6, canxi, chất xơ, hiamine, folate và khoáng chất như: kali, đồng, crom, mangan, sắt. Bên cạnh đó, hàm lượng calo có trong hành lá thấp, ít chất béo, ít đường và không có cholesterol. 100g hành lá chỉ khoảng 32 calo. Ngoài ra, hàm lượng vitamin K có trong hành lá nhiều giúp đông máu và cung cấp dinh dưỡng cho xương. 

3. Ăn hành lá có tác dụng gì?

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và đa dạng thì ăn hành lá có tác dụng gì? Việc sử dụng hành lá được coi là thảo dược trong Đông Y, giúp hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh lý và ngăn ngừa tác nhân gây hại và bảo vệ cơ thể. 

3.1. Cung cấp hàm lượng chất xơ cao

Hành lá cung cấp khoảng 10% hàm lượng chất xơ cần cho cơ thể hàng ngày. Sử dụng hành lá sẽ giúp cơ thể có cảm giác no lâu, giảm hấp thụ cholesterol. Từ đó, cơ thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tiểu đường, tim mạch và một vài bệnh lý khác. Bên cạnh đó, hành lá có lượng calo thấp, giàu chất dinh dưỡng cũng có tác dụng trong quá trình giảm cân. 

Cung cấp hàm lượng chất xơ cao
Ăn hành lá có tác dụng gì?

3.2. Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu về hành lá và các loại thực vật mầm khác, chúng có hợp chất allicin có tác dụng ngăn cản các tế bào khỏe mạnh bị tổn thương dẫn tới ung thư hoá và ức chế sự phát triển của khối u. Hành lá và các loại cây họ hành, tỏi có thể ngăn chặn sự phát triển ung thư tại nhiều cơ quan trong cơ thể, nhất là dạ dày. 

3.3. Có tác dụng ngăn nhiễm trùng

Từ xa xưa, ông cha ta đã biết tới việc sử dụng chiết xuất của hành lá làm thuốc. Nó có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, nấm và virus nhất là ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn salmonella hoặc E.coli. Nhờ đặc tính kháng khuẩn và kháng virus, hành lá cũng tham gia quá trình chống lại virus cảm cúm, giảm chất nhờn dư thừa và chống lại cái lạnh của mùa đông. 

3.4. Là lá chắn bảo vệ cơ thể

Trong hành lá có nhiều chất dinh dưỡng bao gồm cả các hợp chất chống oxy hoá như flavonoid, polyphenol giúp loại bỏ các gốc tự do, tránh dẫn tới các bệnh như ung thư, viêm nhiễm,… Các chất chống oxy hoá này còn giúp các tế bào trong cơ thể không bị hư hại, bào mòn. Tuy nhiên, tốt nhất là nên ăn sống hành lá vì hàm lượng chất oxy hóa trong hành có thể bị mất đi trong quá trình nấu. 

Là lá chắn bảo vệ cơ thể
Ăn hành lá giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng

3.5. Giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Chiết xuất từ hành lá giúp làm giảm lượng chất béo trung tính, cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Bên cạnh đó, hành lá chứa nhiều vitamin K có tác dụng làm thuốc chống loãng máu. Từ đó, hệ tim mạch luôn được bảo vệ. Hành cũng ngăn chặn sự hình thành cặn canxi trên thành động mạch giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch. 

4. Những món ăn được làm từ hành lá

Sau khi đã có câu trả lời cho vấn đề “ăn hành lá có tác dụng gì”, bạn có thể thêm hành lá vào thực đơn món ăn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe cả gia đình. Hầu hết các món ăn Việt Nam đều chút hành lá để tăng hương và tạo màu sắc cho món ăn. Do sự du nhập ẩm thực từ các nước, hành lá có thêm những món mới được chế biến theo phong cách khác như kim chi hành lá,…

Những món ăn được làm từ hành lá
Kim chi hành lá là món ăn mới nổi gần đây bắt nguồn từ Hàn Quốc

5. Cách lựa chọn hành lá chất lượng và sạch nhất

Lựa chọn hành lá chất lượng, sạch sẽ giúp ăn ngon hơn và thu hút hơn. Vậy làm cách nào để lựa chọn được hành lá chất lượng? Phần cọng lá xanh tươi từ gốc tới ngọn sẽ là hành lá còn tươi. Củ hành không sứt sát, đầy đặn, trắng tinh không bị ngả vàng sẽ là những cây hành lá ngon, dễ nhìn và đảm bảo dinh dưỡng. Nên chọn những cây hành lá mà rễ còn trắng, tươi có nghĩa là hành mới nhỏ đảm bảo hương vị. 

6. Hành lá giá bao nhiêu tiền?

Hành lá có giá rất rẻ, chỉ khoảng từ 25,000 – 35,000 đồng cho 1 kg. Tuy nhiên giá hành lá có thể thay đổi tuỳ vào điều kiện thời tiết, thời gian vận chuyển, gặt hái,… Lượng hành lá cung cấp ra thị trường những năm gần đây bị hạn chế. Điều này cũng tác động làm cho giá hành lá cũng biến động.  

Hành lá giá bao nhiêu tiền?
Hành lá có giá cả thay đổi tuỳ vào từng thời điểm

7. Mua hành lá ở đâu?

Với cách trồng hành lá hết sức đơn giản, bạn có thể trải nghiệm cảm giá trồng tại nhà. Hiện nay, hành lá được trồng rộng rãi và phổ biến. Chính vì thế, bạn có thể mua hành lá tại rất nhiều địa điểm như chợ, cửa hàng thực phẩm hay những quầy hàng bán rau tại khu vực sinh sống. 

Như vậy, ăn hành lá có tác dụng gì đã được phân tích chỉ ra và làm rõ qua bài viết trên. Hãy bổ sung loại rau gia vị này vào bữa ăn hàng ngày để có lợi cho sức khỏe và gia đình của bạn. Truy cập TuoitrevaSacđep mỗi ngày để có thêm kiến thức mới của những loại thảo dược hữu ích cho sức khỏe của bạn và gia đình bạn. 

Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất