1 ly trà sữa bao nhiêu calo? Cách uống trà sữa để không bị tăng cân

Nguyễn Mai 173

Trà sữa là đồ uống yêu thích của rất nhiều người, đặc biệt là các chị em. Dù có hương vị hấp dẫn nhưng nếu dung nạp quá nhiều trà sữa sẽ gây ra ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Vậy 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và uống như nào để không lo bị béo? Bạn đọc hãy cùng Tuổi Trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Trà sữa trân châu là gì?

Trà sữa trân châu là một thức uống phổ biến ở các nước châu Á từ những năm 1990. Đến những năm 2000, loại đồ uống này bắt đầu phát triển và lan rộng ở thị trường Hòa Kỳ và Châu Âu.

Được biết, trà sữa trân châu được bắt nguồn từ một chủ cửa hàng ở Đài Loan có tên là Liu Han – Chieh. Ông đã thử nghiệm và thành công trong việc sử dụng bột sắn làm trân châu kết hợp trà, siro, sữa để tạo thành trà sữa. Trải qua hàng chục năm phát triển, trà sữa đã được biến tấu và tạo ra rất nhiều hương vị độc đáo và mới lạ.

Trà sữa trân châu là gì?
Trà sữa trân châu bắt nguồn từ một chủ cửa hàng ở Đài Loan có tên là Liu Han – Chieh

Hiện nay, trà sữa thường được pha chế bởi 3 loại trà chính là hồng trà, lục trà (trà xanh) và trà ô long. Trà sau khi được hãm sẽ pha thêm sữa và thêm trân châu để ra đúng vị chuẩn của một ly trà sữa. Các thương hiệu lớn còn kết hợp nhiều loại đồ ăn kèm và kem mặn để tăng hương vị cho trà sữa.

2. 1 ly trà sữa bao nhiêu calo?

1 ly trà sữa bao nhiêu calo là nỗi băn khoăn của rất nhiều người, đặc biệt là các chị em. Theo các nghiên cứu khoa học thì trung bình mỗi 100ml trà sữa sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 127 calo. Vậy nên, tính trung bình mỗi ly trà sữa chúng ta thường uống sẽ chứa khoảng 300 – 500 calo.

Không chỉ dừng lại ở đó, lượng calo trong mỗi ly này có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên liệu pha chế. Bạn có thể tham khảo thêm lượng calo có trong mỗi loại trà sữa được lựa chọn phổ biến hiện nay:

1 ly trà sữa bao nhiêu calo
Một ly trà sữa trung bình chúng ta uống chứa từ 300 – 500 calo
  • Sữa tươi trân châu đường đen: 400 – 550 calo
  • Trà sữa socola: 415 calo
  • Trà sữa không đường: khoảng 150 – 300 calo

Thêm một điều bạn cần biết, lượng calo kể trên có thể tăng thêm phụ thuộc vào kích cỡ của ly trà sữa bạn uống. Tức là, nếu bạn uống ly càng lớn thì lượng calo bạn hấp thu vào cơ thể sẽ càng nhiều.

3. Thành phần dinh dưỡng có trong ly trà sữa

Điều mọi người quan tâm không chỉ là 1 ly trà sữa bao nhiêu calo mà còn là những thành phần dinh dưỡng có trong đó. Ngoài những tinh chất có trong trà thì vẫn có một số chất dinh dưỡng khác có thể kể đến như:

Thành phần dinh dưỡng có trong trà sữa
Trà sữa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau như tinh bột, đường, chất béo và các chất khác
  • Đường: Bạn thường thấy trà sữa có vị rất ngọt, đó là bởi trung bình trong mỗi ly sẽ có khoảng 55 gram đường, lượng đường này vượt mức khuyến nghị (40 – 50gr) của ủy ban tăng cường sức khỏe Singapore 
  • Tinh bột: Chủ yếu đến từ trân châu trong trà sữa, thành phần chính của chúng làm từ bột sắn do đó chúng giàu tinh bột, ít xơ, protein và không hề chứa vitamin
  • Chất béo: Đến từ các nguyên liệu như sữa, kem, bột béo của trà sữa, nếu tiêu thụ nhiều vào cơ thể sẽ rất dễ gây ra các bệnh tim mạch
  • Các chất khác: Các chất khác thường đến từ các món ăn đi kèm, những chất này thường không cố định nhưng chúng lại cung cấp một lượng calo lớn khi sử dụng

4. Những tác dụng có trong trà sữa

Nhiều chuyên gia nghiên cứu cho rằng trà sữa không tốt cho sức khỏe. Đó chỉ là khi bạn uống quá nhiều trong một thời gian dài. Bên cạnh những tác hại thường được mọi người nhắc đến thì trà sữa vẫn có một vài lợi ích có thể kể đến như:

4.1. Giúp cơ thể bổ sung năng lượng

Bạn cũng đã biết 1 ly trà sữa bao nhiêu calo, thực tế trà sữa là một nguồn bổ sung năng lượng khá tốt cho cơ thể. Bởi trong thức uống này có đường cùng với cafein chứa trong trà. Hai thành phần này có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái, nhiều năng lượng và tỉnh táo hơn.

4.2. Tăng cường miễn dịch

Các loại trà phổ biến dùng để pha chế trà sữa có nhiều chất chống oxy hóa, điển hình như polyphenol và catechin. Các chất oxy hóa này có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, hạn chế oxy hóa. Đặc biệt hơn bạn sử dụng trà sữa với những loại đồ ăn kèm là trái cây có thể bổ sung thêm được vitamin C, tăng đề kháng rất tốt.

trà sữa có thể tăng cường miễn dịch
Một ly trà sữa có thể nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể

4.3. Có khả năng ngăn ngừa ung thư

Khá bất ngờ khi trà sữa cũng có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Ngoài các chất tăng cường hệ miễn dịch thì trong trà có thêm các chất như epigallo catechin và polyphenol. Các chất này có thể gây ức chế sự phát triển của các gốc tự do trong cơ thể bạn. Cho nên có thể nói trà sữa có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.

5. Một ly trà sữa tương đương với bao nhiêu phút chạy bộ?

1 ly trà sữa bao nhiêu calo và tương đương với bao nhiêu phút chạy bộ khiến khá nhiều người tò mò, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Theo các chuyên gia về sức khỏe nghiên cứu, muốn tiêu hao hết 300 – 500 calo trung bình có trong một ly trà sữa, bạn sẽ phải chạy bộ trong khoảng 33 phút. Việc đó cũng tương đương bạn đạp xe 42 phút và khiêu vũ trong 98 phút.

Một ly trà sữa tương đương bao nhiêu phút chạy bộ?
Một lý trà sữa sẽ tương đương 33 phút chạy bộ và 42 phút đạp xe

6. Uống trà sữa có bị béo không?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể chúng ta chỉ nên nạp khoảng 2000 calo để không bị tăng cân. Tuy nhiên, một ly trà sữa lại chứa đến 350 – 500 calo, tương đương khoảng 17- 25% lượng calo của một ngày. Như vậy, khi bạn uống trà sữa và kết hợp ăn các loại thực phẩm khác, sẽ khiến lượng calo nạp vào cơ thể vượt quá mức khuyến nghị và dễ gây ra béo phì.

Bên cạnh đó, thành phần chính của trà sữa là đường, tinh bột và chất béo. Những chất này khi hấp thụ vào cơ thể sẽ dẫn đến tăng cân, tích tụ mỡ thừa ở vòng hông và vòng eo. Vậy nên, có thể khẳng định rằng trà sữa là thức uống dễ khiến bạn bị tăng cân, đặc biệt là khi bạn uống nó thường xuyên, hàng ngày.

Uống trà sữa có bị béo không
Đường trong trà sữa có khả năng cao làm bạn tăng cân

7. Cách uống trà sữa không lo bị tăng cân

Ngoài thắc mắc, 1 ly trà sữa bao nhiêu calo, cách uống trà sữa không lo bị tăng cân cũng là điều mà rất nhiều người băn khoăn. Liệu thật sự có cách nào để thức uống gây “nghiện” mà không bị béo hay không? Câu trả lời là có, và nếu bạn áp dụng đủ các cách này thì bạn có thể uống một cách thoải mái mà vẫn kiểm soát được cân nặng của mình.

7.1. Giảm lượng trân châu trong trà sữa

Có thể bạn chưa biết, mỗi hạt trân châu sẽ chứa từ 5 – 14 calo và trong một ly trà sữa trung bình sẽ có 100 calo đến từ thành phần này. Vậy nên, nếu bạn giảm lượng trân châu xuống thì đồng thời bạn cũng sẽ giảm được lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Từ đó, hạn chế tăng cân và tích tụ mỡ thừa.

7.2. Chọn những loại topping có lượng calo thấp

Hiện nay có rất nhiều loại đồ ăn kèm với trà sữa để tạo nên những hương vị mới lạ, hấp dẫn. Thế nhưng, những loại này lại chứa rất nhiều calo. Vậy nên, nếu bạn muốn hạn chế tăng cân thì bạn không nên chọn đồ ăn kèm nhiều calo như trân châu đen, kem mặn. Thay vào đó, bạn nên chọn các loại topping trái cây, trân châu trắng, nha đam để hạn chế lượng calo hấp thụ và đồng thời bổ sung thêm vitamin cho cơ thể.

Chọn topping có lượng calo thấp
Topping có calo thấp sẽ giúp bạn tránh bị tăng cân

7.3. Giảm lượng đường trong trà sữa

Đây là một cách khá hay giúp bạn uống trà sữa mà không sợ bị béo. Ngoài vấn đề 1 ly trà sữa bao nhiêu calo, đường có rất nhiều trong trà sữa và là một trong những nguyên nhân chính làm bạn tích tụ mỡ thừa, tăng cân. Tuy nhiên, các thương hiệu lớn hiện nay đều cho phép bạn lựa chọn lượng đường phù hợp với khẩu vị của mình. Hãy giảm lượng đường xuống mức thấp để cân nặng của bạn không bị tăng một cách nhanh chóng nhé.

7.4. Kết hợp chế độ luyện tập thể dục thể, thể thao thường xuyên

Thường xuyên tập luyện, thể dục thể thao là một thói quen rất tốt giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh cũng như kiểm soát cân nặng tốt hơn. Vận động nhiều với cường độ cao cũng sẽ giúp bạn đốt cháy lượng calo được dung nạp sau khi uống trà sữa. Vậy nên, nếu bạn là một người yêu thích loại đồ uống này thì nên duy trì thêm thói quen luyện tập thể dục thể thao để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, săn chắc.

8. Những lưu ý khi uống trà sữa

Khi nắm rõ được 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và những tác dụng của trà sữa, bạn cũng cần phải lưu ý một số điểm để khi uống không gây hại cho cơ thể. Một lưu ý nhỏ bạn cần phải nắm rõ cụ thể như sau:

8.1.Không uống trà sữa khi no

Nhiều bạn trẻ có thói quen uống trà sữa sau các cuộc ăn uống cùng bạn bè. Điều này rất có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Lý do là bởi trong trà có chất gây rối loạn hấp thu protein trong cơ thể. Từ đó, bạn dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, đau bụng. Để tránh các tình trạng trên, bạn chỉ nên uống trà sữa sau khi ăn no 1 – 2 tiếng và nên chọn những ly cỡ nhỏ thay vì những ly cỡ lớn.

8.2. Không uống trà sữa khi đói

Bên cạnh việc không uống trà sữa khi no, bạn cũng không nên uống trà sữa khi đói. Khi bạn đói, đặc biệt vào buổi sáng, dạ dày của bạn lúc đó đang trong tình trạng trống rỗng. Nếu bạn uống trà sữa hoặc nước trái cây lúc này sẽ gây hại cho cơ thể. Bởi vì, trà sẽ gây ra tình bụng cồn cào, axit trào ngược.

Đồng thời, sữa có trong trà sữa dễ gây tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi, dịch vị dạ dày tiết ra sẽ bị đào thải nhanh canxi xuống ruột và bài tiết ra ngoài. Bên cạnh đó, trà sữa hay nước trái cây cũng rất dễ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Không nên uống trà sữa khi đói
Uống trà sữa khi đói sẽ làm bạn mắc các bệnh về tiêu hóa

8.3. Không uống trà sữa khi chuẩn bị đi vào giấc ngủ

Trà có chứa khá nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể của bạn. Tuy nhiên, chúng lại lại chứa thêm cafein, là chất khiến bạn khó ngủ. Bên cạnh đó, việc dung nạp thêm một lượng nước lớn trước khi ngủ cũng rất dễ khiến bạn bị đầy bụng. Vậy nên, nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon thì bạn không nên uống trà sữa trước khi đi ngủ.

Trên đây là những thông tin mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn gửi đến bạn để giải đáp thắc mắc 1 ly trà sữa bao nhiêu calo và uống như nào để không bị béo. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ dễ dàng biết được lượng calo khi uống trà sữa và biết cách uống mà không bị béo. Bạn hãy truy cập https://tuoitrevasacdep.com thường xuyên để có thể cập nhật thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng và sức khỏe nhé!

Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất