Trà ô long bao nhiêu calo và những tác dụng với sức khỏe

Nguyễn Mai 171

Trà ô long là một loại trà hết sức đặc biệt với cách thức tạo nên hương vị cũng khá cầu kỳ. Trà ô long bao nhiêu calo và công dụng của loại trà này là những vấn đề nổi trội được rất nhiều người dành sự quan tâm lớn. Chính vì thế, bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những vấn đề trên. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp khám phá ngay nhé! 

1. Trà ô long bao nhiêu calo?

Trà ô long vẫn luôn là loại trà phổ biến với công dụng thanh nhiệt, tốt cho cơ thể, nhất là vào mùa hè. Trà này được tạo nên từ rất nhiều loại lá trà khác nhau với một vài điều kiện nhất định. Chính vì thế, loại lá trà này có hàm lượng calo rất thấp.

Với loại trà ô long không thêm đường thì 100ml trà chỉ chứa khoảng 21 calo nhưng hàm lượng này tăng lên tới 75 calo với loại trà có thêm đường. Có thể thấy, lượng calo trong loại trà này không quá cao nên bạn có thể kiểm soát cân nặng nếu sử dụng thức uống này. 

Trà ô longcó hàm lượng calo rất thấp
Trà ô long có hàm lượng calo rất thấp

2. Trà ô long có những chất dinh dưỡng gì?

Trà ô long được sản xuất bằng quá trình lên men lá ở mức độ vừa phải. Chính vì thế, loại trà này có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Dưới đây là những chất dinh dưỡng có trong loại thức uống này.

  • Fluoride
  • Mangan
  • Kali
  • Natri
  • Magie
  • Niacin
  • Caffeine

Đồng thời, trong trà còn chứa nhiều hoạt chất chống oxy hoá có tên gọi là polyphenol bao gồm theaflavins, thearubigins và EGCG. Đặc biệt, chất chát của trà được tạo từ chất theanine – một loại axit amin giúp người dùng thư giãn khi sử dụng. 

Trà ô long có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe con người
Trà ô long có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

3. Những lợi ích khi uống trà ô long

Sau khi tìm hiểu trà ô long bao nhiêu cao, những thành phần dinh dưỡng có trong loại đồ uống này, bạn có thể nhận thấy một vài tác dụng mà loại trà này mang tới cho sức khỏe con người. Chúng ta cùng điểm qua một vài tác dụng nổi bật nhất của loại thức uống này sau đây: 

3.1. Trà ô long hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia cho thấy, chất polyphenol giúp thúc đẩy trao đổi chất và giảm lượng chất béo hấp thụ từ chế độ ăn uống. Những hợp chất oxy hoá này cũng kích hoạt các enzyme có vai trò trong việc chuyển hoá các chất béo dư thừa thành năng lượng. Đồng thời, hàm lượng caffein có trong trà sẽ giúp tiêu đốt 2,9% – 3,4% tổng lượng calo tiêu thụ mỗi ngày.

3.2. Giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Như đã liệt kê ở trên, trà ô long có chứa nhiều chất oxy hóa giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại thông qua con đường gan. Ngoài ra, chất EGCG còn giúp quá trình trao đổi chất diễn ra trôi chảy, hiệu quả hơn. Chính vì vậy, trà ô long được xem là một loại đồ uống giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt trong những ngày nóng bức. .

Trà ô long có chứa nhiều chất oxy hóa giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại thông qua con đường gan
Trà ô long có chứa nhiều chất oxy hóa giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại 

3.3.  Trà ô long giảm Cholesterol và tốt cho tim mạch

Một nghiên cứu trên 76.000 người tại Nhật Bản đã cho ra kết quả, những người mỗi ngày sử dụng 240ml trà ông long có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch thấp hơn 61% và giảm nguy cơ bị huyết áp cao lên tới 46%. Chinh vì thế, sử dụng loại trà được lên men này sẽ giúp giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch và huyết áp cao. 

3.4.  Trà ô long mang tới tinh thần tỉnh táo, hiệu quả làm việc

Trà này có chứa một hàm lượng caffein nhất định giúp kích thích các tế bào thần kinh mang lại tinh thần sảng khoái, giải tỏa stress. Từ đó, bạn có thể nâng cao năng suất làm việc, cải thiện tình trạng người mệt mỏi. Tuy nhiên, lượng caffein này cũng có thể khiến bạn mất ngủ. Chính vì thế, bạn nên lựa chọn thời gian uống trà thích hợp như là mỗi buổi sáng sớm, đầu giờ chiều và không nên uống sau 5h chiều. 

3.5. Trà giúp ngăn ngừa sâu răng 

Đây là một trong những công dụng phổ biến và được nhiều người biết tới nhất của tất cả các loại trà, trong đó có trà ô long. Trà sẽ giúp bảo vệ răng miệng khỏi 2 loại vi khuẩn là Streptococcus mutans và Lactobacillus. Ngoài ra, trà cũng giúp ngăn ngừa sâu răng, rụng răng và khử được hôi miệng.  

Đây là một trong những công dụng phổ biến của trà ô long
Đây là một trong những công dụng phổ biến của trà ô long

3.6. Uống trà ô long chống loãng xương

Cũng như tác dụng cải thiện các vấn đề răng miệng, trà ô long cũng có lợi trong việc giúp giữ xương chắc khỏe. Chính nhờ những chất chống oxy hóa trong trà giúp xương khớp tránh khỏi những tác nhân bào mòn, gây lão hoá nhanh chóng. Một nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên sử dụng trà đen, trà xanh hoặc trà ô long có mật độ khoáng xương cao hơn 2% so với những người ít sử dụng. 

3.7. Trà ô long giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư

Các nhà khoa học nhận định rằng, các chất chống oxy hoá có trong trà ô long có thể giúp ngăn ngừa đột biến các tế bào có nguy cơ chuyển hóa thành ung thư. Polyphenol cũng góp phần làm giảm tỷ lệ phân chia tế bào ung thư. Đồng thời, trà ô long cũng có tác dụng tốt tới thực quản, tuỵ, gan và trực tràng. 

4. Uống trà ô long có bị béo không?

Bên cạnh vấn đề trà ô long bao nhiêu calo, câu hỏi uống trà này có bị béo không cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Loại trà này đã được nhiều chuyên gia nghiên cứu và cho ra kết quả, trà ô long không hề gây tăng cân. 

Tại sao lại có kết quả như vậy? Vì chất caffein có trong trà có tác dụng làm tăng quá trình trao đổi chất, oxy hoá chất béo. Từ đó, cơ thể có thể đốt cháy chất béo nhanh hơn, hạn chế sự dư thừa calo. Đồng thời, trà ô long còn chứa nhiều chất polyphenol có vai trò lớn trong việc phá huỷ và mang các chất béo ra khỏi cơ thể. 

Uống trà ô long không hề gây tăng cân
Uống trà ô long không hề gây tăng cân

5. Hướng dẫn cách uống trà ô long giảm béo hiệu quả

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mỗi ngày bạn nên sử dụng 2 ly trà ô long vào buổi sáng và buổi trưa và sau khi ăn khoảng 30 phút. Trong quá trình giảm cân, sử dụng trà kết hợp với tập luyện thể dục hoặc yoga để mang lại hiệu quả cao hơn. 

Bạn cũng có thể sử dụng thực đơn giảm cân bằng việc kết hợp chế độ ăn kiêng cùng trà giảm cân. Điều này sẽ thúc đẩy việc chuyển hoá các chất béo dư thừa thành năng lượng và giúp bạn sở hữu vóc dáng như mong muốn. Ngoài ra, khi dùng trà bạn có thể kết hợp với một vài lát chanh để giúp thanh lọc và giải nhiệt cho cơ thể. 

Nên uống trà vào buổi sáng và buổi trưa sau khi ăn 30 phút
Nên uống trà vào buổi sáng và buổi trưa sau khi ăn 30 phút

6. Những lưu ý khi sử dụng trà ô long

Trà ô long là loại trà với nhiều công dụng có lợi cho con người. Chính vì thế, mọi người dần sử dụng loại trà này phổ biến hơn, nhất là với những người đang có nhu cầu giảm cân. Tuy nhiên, khi sử dụng loại đồ uống này bạn cần lưu ý một vài điểm sau:

Advertisement

  • Không sử dụng đồng thời trà ô long với các loại thuốc giảm cân, thuốc tây vì những thành phần của thuốc kị với lá trà làm giảm tác dụng của thuốc và có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm 
  • Không nên pha trà với nước nguội hoặc quá nóng vì nước lạnh hay quá nóng có thể khiến hương vị và dưỡng chất bị mất đi
  • Không nên uống trà này quá nhiều có thể gây mất ngủ, tim đập nhanh hay gây đau dạ dày, rối loạn tiêu hoá
  • Không nên sử dụng trà đã qua đêm hoặc để quá lâu vì khiến hương vị bị ảnh hưởng và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập

7. Trà ô long bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Trà ô long hiện nay không còn là thức uống xa lạ với người dân các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, loại trà này phổ biến với nhiều loại khác nhau với giá thành cũng hoàn toàn khác nhau. Mức giá của loại trà này dao động với nhiều mức giá khác nhau, từ đơn vị là trăm nghìn tới triệu đồng cho 1 kg.

Loại trà này được bày bán tại rất nhiều nơi trải dài khắp các tỉnh thành Việt Nam. Bạn có thể mua loại thức uống này tại các cửa hàng chuyên cung cấp trà hay các gói tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… Ngày nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại trà ô long được chế biến sẵn thành nước dễ dàng sử dụng với giá thành khá rẻ chỉ khoảng 10.000 đ – 20.000 đ. 

Bạn có thể mua trà ô long đã được đóng gói tại các quầy của siêu thị
Bạn có thể mua trà ô long đã được đóng gói tại các quầy của siêu thị

Như vậy, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giúp bạn giải đáp câu hỏi trà ô long bao nhiêu calo cùng với những công dụng tuyệt vời mà loại đồ uống này mang tới. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc có thêm nhiều kiến thức về loại trà quen thuộc và sử dụng đúng cách. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp mỗi ngày để có thêm nhiều điều hay trong cuộc sống bạn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất