Những lợi ích tuyệt vời của lá trà xanh đối với sức khỏe con người

Nguyễn Mai 379

Lá trà xanh là một loại thảo dược không còn quá xa lạ với nhiều người. Không chỉ là thức uống giá rẻ và lành mạnh mà còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, hãy cùng đi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này của chúng tôi.

1. Lá trà xanh là gì?

Đây là bộ phận được thu hái từ cây trà hay còn được gọi là cây chè, tên khoa học là Camellia sinensis. Loài cây này phân bố ở nhiều nước châu Á như Triều Tiên, Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản. Tại nước ta, trà xanh được trồng chủ yếu ở Tuyên Quang, Thái Nguyên, Sơn La, Lâm Đồng, Hà Giang,…

Trà xanh là cây ưa khí hậu ẩm ướt, đất chua, cây mọc hoang và có chiều cao lên tới hơn 10m nếu không cắt xén. Cây phân nhánh nhiều, cành và thân có màu nâu hoặc xanh lục. Lá cây mọc so le, đầu và đuôi lá nhọn, phiến có hình trứng, hai mặt nhẵn, mép nguyên hoặc có răng cưa nhẹ. Lá non có màu xanh lục nhạt, khi về già màu sẫm hơn, mặt dưới có lông tơ ngắn màu trắng. Hoa có màu trắng, mùi thơm. Quả một nang, khi chín có màu nâu sẫm.

Lá trà xanh là gì?
Lá trà xanh không còn là loại thực vật xa lạ với người dân Việt Nam

2. Những tác dụng của lá trà xanh

Trong trà xanh chứa nhiều thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe, điển hình là chất chống oxy hóa EGCG, tanin, cafein,… Giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đẹp da, tốt cho tim mạch,… Trong y học cổ truyền, đây là thảo dược có vị đắng chát, tính mát có tác dụng giải khát, lợi tiểu, thanh nhiệt, thư giãn, giảm mụn nhọt. Theo y học hiện đại, trà xanh có những lợi ích sau:

  • Bảo vệ và tăng cường chức năng não bộ, chống lo âu
  • Cải thiện cholesterol, tăng khả năng chống oxy hóa của máu, kiểm soát huyết áp
  • Ngăn ngừa tiêu chảy, kéo dài tuổi thọ
  • Giảm nguy cơ sâu răng và các vấn đề về răng miệng
  • Giảm lượng đường máu đồng thời hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

3. Hướng dẫn uống trà xanh đúng cách

Mỗi ngày bạn nên uống 2 – 3 ly nước trà xanh để cải thiện sức khỏe.   Thời điểm tốt nhất để uống loại nước này là sáng sớm để tăng hiệu quả làm việc, học tập, hoạt động, ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài ra, nếu muốn tốt cho sức khỏe thì bạn cần sử dụng đúng cách như sau:

  • Không uống nước trà ngay sau khi ăn mà nên sử dụng giữa hoặc sau bữa ăn một lúc
  • Nên uống trà khi để nguội vừa đủ và không uống quá nhiều
  • Nếu muốn cho mật ong vào trà xanh thì hãy đợi nước trà xanh nguội dần
  • Không uống nước trà khi đói bụng
Hướng dẫn uống trà xanh đúng cách
Bạn nên uống lá trà xanh vào sáng sớm để có năng lượng cho ngày dài hiệu quả

4. Những tác dụng có thể gặp phải khi sử dụng lá trà xanh

Do trong lá này chứa hàm lượng lớn caffeine nên nếu uống lúc đói có thể gây hoa mắt, chóng mặt, cồn cào. Uống trà xanh trước khi đi ngủ sẽ làm kích thích thần kinh và gây khó ngủ. Thêm vào đó, vì chứa thành phần tanin nên có thể làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng trong thực phẩm và gây ra tình trạng táo bón. Đặc biệt, nếu dùng với cường độ cao kéo dài thì người sử dụng sẽ bị mất ngủ, gầy yếu, rối loạn thần kinh, mất cảm giác ăn ngon miệng.

5. Nên sử dụng lá khô hay tươi?

Lá trà xanh tươi tốt hơn khô bởi sau khi chế biến thì lá cây mất đi khoảng 14% lượng catechin. Đây là tập hợp nhóm chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, nổi tiếng trong số đó là EGCG. Tuy nhiên, lá khô cũng có ưu điểm là dễ bảo quản và có thời hạn dùng lâu hơn. Do đó, tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể dùng lá khô hay tươi. 

Nên sử dụng lá trà xanh khô hay tươi?
Sử dụng lá trà xanh tươi sẽ tốt hơn lá trà đã phơi khô

6. Lá trà xanh kiêng kỵ với những thực phẩm nào?

Mặc dù là một thảo dược có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trà xanh cũng kiêng kỵ các thực phẩm dưới đây để đảm bảo an toàn khi sử dụng và đạt hiệu quả điều trị tốt nhất:

  • Đường kính trắng
  • Thuốc Tây
  • Thịt dê
  • Bia rượu
  • Đậu nành
  • Trứng gà
Lá trà xanh kiêng kỵ với những thực phẩm nào?
Lá trà xanh và thịt dê là hai món đại kỵ không được dùng chung với nhau

7. Lá trà bao nhiêu tiền và mua ở đâu?

Theo các thông tin mà chúng tôi cung cấp bên trên, lá trà xanh tươi tốt hơn là khô. Tuy nhiên, nếu mua được thảo dược này ở Thái Nguyên thì loại khô hay tươi đều tốt như nhau, có thể lá trà xanh khô Thái Nguyên còn tốt hơn nhiều lá tươi. Bởi có chất lượng tốt, mùi hương thơm ngon, chứa các hoạt chất vượt trội so với trà ở các vùng khác.

Mặc dù vậy, không phải ai cũng có cơ hội mua được loại lá này ở Thái Nguyên. Bạn có thể tìm mua trực tiếp ở chợ, siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch, các bà con nông dân trồng trà xanh. Với giá bán dao động từ 30.000 – 70.000 VNĐ/kg lá tươi.

Ngoài lá trà xanh rất tốt cho sức khỏe, thì bạn có thể sử dụng bột từ thảo dược này để pha trà, đắp mặt, làm món ăn cũng rất tốt. Hy vọng, qua bài viết này, các bạn đã nắm được các công dụng và cách sử dụng loại lá này hiệu quả.

 

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất