Lá nhíp – Loại rau đặc sản dân dã của núi rừng rất tốt cho sức khỏe

Nguyễn Mai 489

Lá nhíp là một loại rau rừng đặc sản có hương vị ngon ngọt, cung cấp nhiều năng lượng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, còn rất ít người biết đến loại lá dân dã này. Vậy nên mời bạn đọc cùng chúng tôi đi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan về cây lá nhíp

Loại cây này còn được gọi là lá bép, rau bét, rau danh, rau lá bướm, với tên khoa học là gnetum gnemon L. Đây là cây thân gỗ, phân bố nhiều ở Myanmar, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia. Ở nước ta, cây này mọc chủ yếu ở một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, các địa phương ở Đông Nam Bộ như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận,…

Cây lá nhíp thường tìm thấy ở các khu vực vùng rừng núi
Cây lá nhíp thường tìm thấy ở các khu vực vùng rừng núi

Cây rau nhíp có chiều cao trung bình khoảng 5 – 20m và thân có nhiều nhánh. Lá đơn mọc đối, mép nguyên và có gân lông chim, hình dáng tương tự lá nhãn, lá chôm chôm. Chiều dài lá khoảng 8 – 20cm và rộng khoảng 3 – 10cm, khi mới mọc có màu đồng, khi trưởng thành có màu lục sẫm. Quả hình bầu dục, chỉ chứa một hạt.

2. Những lợi ích của lá nhíp

Tại nhiều địa phương gọi đây lá lá bột ngọt, lá thịt gà bởi chỉ cần thêm muối và nước là đã có thể nấu một nồi canh rau bép thơm ngon, bổ dưỡng. Thêm vào đó, loại lá này còn cung cấp rất nhiều năng lượng, tốt cho sức khỏe và giúp hồi phục cơ thể. Sau đây là những lợi ích của lá nhíp:

  • Chiết trong lá cây có chứa kháng sinh, giàu các hợp chất phytoalexin và resveratrol có nhiều lợi ích cho sức khỏe
  • Chất resveratrol có trong cây rau nhíp còn có tính kháng khuẩn, chống oxy hóa, được dùng như một chất bảo quản thực phẩm
  • Có khả năng chống ung thư, hạ lượng đường trong máu, tốt cho tim mạch, chống viêm
  • Các hoạt chất thu được từ lá khô của cây bép là C gnetin, gnemonosides A, C, D, gnetin L (một stilbenoid mới) có hoạt tính ức chế lipase và α- amylase từ tụy lợn, kháng khuẩn
Một số lợi ích của cây lá nhíp
Một số lợi ích của cây lá nhíp

3. Bài thuốc chữa bệnh từ lá nhíp

Loại lá này không chỉ thơm ngon, nhiều giá trị dinh dưỡng, mà còn có dược tính tốt cho sức khỏe, giúp kéo dài tuổi thọ. Theo nghiên cứu, trong lá nhíp chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao như protein, chất khoáng, vitamin A, C, đường,… Ngoài ra, các hoạt chất sinh học cũng như nhiều chất kháng sinh chứa trong loại lá này có lợi cho sức khỏe và làm tăng sức đề kháng của cơ thể.

Lá nhíp có thể dùng làm thuốc
Lá nhíp có thể dùng làm thuốc

Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau khi sinh mà bị tắc sữa, chỉ cần lấy lá già, giã chung với gạo rồi nấu thành cháo ăn là sẽ có nhiều sữa cho con bú. Lưu ý, chỉ dùng lá già vì nếu ăn lá non thì con bú sữa mẹ sẽ bị tiêu chảy. Loại rau siêu sạch mọc tự nhiên trong rừng cho đọt và lá quanh năm, không cần sử dụng bất kỳ thuốc bảo vệ thực vật nào nên rất an toàn.

4. Các món ăn ngon được chế biến từ lá nhíp

Lá bép có vị ngọt bùi, khi nấu chín thì thơm dẻo và có mùi vị vô cùng đặc trưng. Do đó, người ta dùng lá này để chế biến ra rất nhiều món ăn hấp dẫn và thơm ngon mà bạn có thể tham khảo dưới đây.

4.1. Canh cua lá nhíp

Đây là món ăn thanh mát, ngon lành của người lính Trường Sơn trong thời chiến. Chỉ cần một nắm lá tươi xắt nhỏ cho vào nồi nước sôi và một chút muối. Chúng ta đã thưởng thức một món canh gợi nhớ về thời chiến đấu chốn rừng thiêng nước độc của quân và dân ta. Ngày nay, cua đá nấu canh cùng lá này đã trở thành món ăn không thể bỏ qua mỗi khi du khách đến thăm Tây Nguyên.

Canh cua lá nhíp món ăn đặc sản
Canh cua lá nhíp món ăn đặc sản

4.2. Thịt bò và trứng gà non xào lá bép

Món ăn này thơm ngon và hấp dẫn này để lại ấn tượng khó phai cho người thưởng thức. Bạn chỉ cần phi thơm hành băm rồi cho lá này đã cắt nhỏ vào, rồi đảo đều cho chín. Tiếp đó cho thịt bò, trứng gà vào xào chung. Nêm gia vị cho vừa miệng, đến khi bốc mùi thơm lừng thì tắt bếp và thưởng thức.

Món ngon từ đặc sản lá bép Tây Nguyên
Món ngon từ đặc sản lá bép Tây Nguyên

4.3. Lẩu lá bép

Đây là món lẩu khiến thực khách cực kỳ yêu thích bởi hương vị vô cùng đặc trưng, vừa thơm ngon, vừa ngọt ngào. Bạn có thể thay các loại rau nhúng lẩu thông thường bằng rau nhíp. Hoặc món canh nhíp đơn thuần cũng có thể cho thêm những nguyên liệu như gà, tôm, thịt, cá,… Là đã cho ra một nồi lẩu thơm ngào ngạt, đậm vị Tây Nguyên.

Lẩu lá nhíp đặc sản Tây Nguyên
Lẩu lá nhíp đặc sản Tây Nguyên

5. Lá nhíp giá bao nhiêu?

Với những công dụng tuyệt vời và mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Hiện nay, loại lá này đã trở thành thực phẩm, có mặt ở hầu khắp chợ, siêu thị tại khu vực cây phân bố. Và luôn được giới thiệu với du khách miền xuôi như một món ngon đặc sản mà núi rừng ban tặng. Giá bán lá này tại các cửa hàng nông sản, chợ rau củ quả khoảng 30.000 – 40.000 VNĐ/kg vào mùa mưa, còn vào mùa khô có lúc lên tới 70.000 – 80.000 VNĐ/kg.

Advertisement

Lá nhíp có giá thành phải chăng
Lá nhíp có giá thành phải chăng

6. Cách trồng và chăm sóc cây lá nhíp tại nhà

Loại cây này ưa bóng râm, nên cần phải trồng dưới tán cây để tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Do đó, đây là loài cây rất phù hợp trồng xen kẽ trong vườn cây ăn quả, cây lâm nghiệp để tận dụng bóng râm và nguồn nước tưới, phân bón, cũng như đất trồng. Khoảng cách trồng xen canh là 1.5 x 1.5m, hố trồng 20 x 20 x 20cm. Mỗi hố bón 0.5 – 1kg phân NPK và phân chuồng hoai mục.

Khi cây còn nhỏ, bạn cần duy trì độ che bóng thích hợp và tiến hành làm cỏ thường xuyên. Kiểm tra sâu bệnh, bón phân đều đặn cho cây. Đến năm thứ 2 là có thể thu hoạch cây rau nhíp. Lúc này, bạn nên giảm dần độ che bóng để lá dày và mọc nhiều hơn. Chú ý làm cỏ và bón phân định kỳ.

Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã nắm được đầy đủ thông tin về lá nhíp. Và biết được cách sử dụng loại rau thơm ngon này để bồi bổ sức khỏe cho chính mình cùng những người thân yêu.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc namSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất