Phân biệt lá tía tô và lá mè – Loại rau thơm đắt đỏ đến từ Hàn Quốc

Nguyễn Mai 390

Lá mè có bề ngoài khiến nhiều người lầm tưởng đến lá tía tô. Tuy nhiên, giá của loại rau thơm xuất xứ từ Hàn Quốc lại vô cùng đắt đỏ. Mời bạn đọc cùng chúng tôi khám phá lá này trong bài viết dưới đây.

1.  Lá mè là lá gì?

Loại lá này còn được gọi là lá vừng, lá kê nhíp,… Là một loại rau thơm Hàn Quốc có hình dáng khá giống với lá tía tô của nước ta. Đây là loại lá có kích thước to bằng bàn tay, chiều dài khoảng 12 – 18cm, hai mặt đều có màu xanh. Khi ăn có hương vị giống rau húng quế trộn lẫn với bạc hà nên được kết hợp để ăn kèm với các món nướng, BBQ, gói sushi, làm gia vị, nước sốt,…

Lá mè hay con có tên gọi khác là lá vừng
Lá mè hay con có tên gọi khác là lá vừng

2. So sánh lá mè và lá tía tô

Thoạt nhìn qua, phải đến 90% mọi người sẽ nhầm lẫn 2 loại lá này với nhau vì hình dáng khá tương đồng. Tuy nhiên, bạn có thể phân biệt nhờ những đặc điểm mà chúng tôi chỉ ra sau đây:

  • Lá mè: Hình bầu dục với chiều dài từ 12 – 18cm, cả 2 mặt lá đều màu xanh, có mùi thơm dịu nhẹ, hương vị của húng quế hòa với lá bạc hà
  • Lá tía tô: Hình bầu dục với chiều dài từ 8 – 13cm, mặt trên màu xanh tía còn mặt dưới màu tía đậm và có nhiều loại lá tím cả 2 mặt, mùi hơi khó ngửi, vị cay đặc trưng
Một số cách để bạn nhận biết lá tía tô và lá mè
Một số cách để bạn nhận biết lá tía tô và lá mè

3. Lá mè có những tác dụng gì?

Theo chuyên gia về sức khỏe, ăn nhiều lá này rất tốt cho cơ thể do chứa các thành phần thiết yếu như: chất xơ, vitamin A, C, chất chống oxy hóa, kali, sắt,… Thêm vào đó, đây còn là loại lá có nhiều công dụng đối với con người:

  • Các hợp chất chứa trong lá này giúp thúc đẩy sức khỏe hệ thống miễn dịch, ngăn chặn được nhiều bệnh tật
  • Trong lá vừng có chứa axit caffeic, flavonoid, axit rosmarinic, giúp giải tỏa vấn đề căng thẳng và giảm sự khó chịu của dạ dày như buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu,…
  • Chà xát lá này lên da giúp xua đuổi muỗi và côn trùng rất hiệu quả
  • Nhờ khả năng giải phóng histamin trong cơ thể, lá này giúp kiểm soát dấu hiệu và các triệu chứng dị ứng khác nhau
  • Theo nghiên cứu, đây là một loại lá có khả năng chống vi khuẩn và duy trì sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề về răng miệng
Lá vừng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe
Lá vừng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe

4. Những món ăn ngon làm từ lá mè

Nhờ có hương thơm dịu nhẹ dễ ăn, nên loại lá này được kết hợp với rất nhiều món ăn khác nhau để tăng thêm hương vị. Phổ biến nhất đó là các món thịt nướng, hải sản nướng, sườn nướng. Bên cạnh đó, người ta còn cuộn lá ăn cùng với cơm, thịt cũng rất ngon. Ngoài ra, lá này còn là nguyên liệu để làm kim chi ăn với mì gói hoặc cơm trắng.

Lá vừng cuộn thịt nướng Hàn Quốc
Lá vừng cuộn thịt nướng Hàn Quốc

5. Mua lá mè ở đâu?

Vì có nhiều công dụng tuyệt vời, nên loại rau thơm có xuất xứ từ Hàn Quốc đã được lấy giống về trồng rộng rãi trên các tỉnh thành nước ta để người dân sử dụng. Bạn có thể mua lá này ở những điểm bán uy tín và chất lượng như chợ nông sản, cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị hoặc trên trang thương mại điện tử. Giá bán dao động từ 50.000 – 75.000 VNĐ/kg.

Mua lá mè tại nhiều nơi như siêu thị
Mua lá mè tại nhiều nơi như siêu thị

6. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây lá mè

Đây là loại cây ưa đất màu mỡ, giàu mùn, giàu dinh dưỡng, độ pH khoảng 5,5 đến 6,5. Đất trồng có thể trộn với phân chuồng ủ hoai mục và thoát nước tốt. Cây có thể trồng quanh năm nhưng thích hợp nhất là vào vụ mùa Đông Xuân và Hè Thu. Cách trồng hạt giống lá vừng Hàn Quốc như sau:

Advertisement

  • Gieo hạt ở nơi có đủ ánh sáng để nảy mầm, khoảng cách mỗi hạt là 5 x 5cm
  • Phủ một lớp đất mỏng lên trên và tưới ẩm, sau khoảng 15 – 20 ngày, cây sẽ nảy mầm
  • Sau khi cây cao 10 – 15cm, tiến hành tỉa cây nhỏ và yếu, chỉ để lại những cây khỏe mạnh

Trồng tía tô Hàn Quốc tốt ngời ngời - cách làm giàu mới ở Sơn La

Cây lá vừng không cần quá nhiều nước nhưng phải cung cấp đủ hàng ngày. Vào mùa hè, bạn chỉ nên tưới 1 đến 2 lần vào sáng sớm và chiều tối, mùa đông tưới một lần vào chiều mát. 

7. Những lưu ý khi sử dụng lá mè

Không có nhiều thông tin về những điều cần chú ý khi ăn lá này. Các chuyên gia còn chỉ ra rằng, ăn nhiều lá mè rất tốt do chứa những thành phần có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bởi đây là loại lá có xuất xứ từ Hàn Quốc, nên khi mua, bạn cần lựa chọn những địa chỉ cung cấp uy tín và chất lượng. Điều này giúp hạn chế bạn mua phải lá có thuốc trừ sâu, úa hỏng gây hại đến sức khỏe.

Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng rằng, những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết về loại thực phẩm bổ dưỡng này. Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất