Khám phá tác dụng của hạt anh túc

Nguyễn Mai 261

Cây anh túc xuất hiện từ rất lâu và được sử dụng với nhiều mục đích. Hạt của loại cây này cũng dùng làm nguyên liệu trong các món ăn hay bài thuốc chữa bệnh. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những tác dụng của hạt anh túc qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hạt hoa anh túc là gì?

Hạt hoa anh túc là một loại hạt của cây anh túc. Hạt có hình dáng nhỏ, dạng quả thận và có thể ăn được. Người ta trồng và thu hoạch loại hạt này để chế biến các món ăn, các bài thuốc hay làm nguồn dầu hạt anh túc. Hạt có màu đen, trắng hoặc xanh thẫm, nhưng hạt màu đen là phổ biến nhất. 

Anh túc có thể chế biến món ăn hay bài thuốc
Anh túc có thể chế biến món ăn hay bài thuốc

2. Hoa anh túc trồng ở đâu nhiều nhất?

Cây anh túc có nguồn gốc từ Hy Lạp, và được trồng nhiều tại châu Âu và châu Á. Trước đây khoảng 30 – 40 năm, loại hoa anh túc được trồng phổ biến tại miền núi cao, như Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu,… Tuy nhiên, hiện nay rất khó tìm thấy loài hoa này. 

Người ta tìm thấy trong nhựa cây có chất gây nghiện mạnh, được bày bán và chế biến làm chất gây nghiện. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân, cũng như an toàn, trật tự an ninh xã hội. Do đó, hoa anh túc bị Chính phủ Việt Nam cùng nhiều nước trên thế giới ra lệnh cấm trồng.

3. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt anh túc

Hạt hoa anh túc rất giàu dinh dưỡng. Trong 9g hạt có chứa khoảng:

  • Năng lượng: 46 calo
  • Chất béo: 3,7 g
  • Carbs: 2,5 g
  • Chất xơ: 1,7 g
  • Protein 1,6 g

Ngoài ra, trong hạt hoa anh túc còn chứa rất nhiều khoáng chất tốt như canxi, kẽm, sắt, magie, photpho, đồng, mangan,…

4. Hạt anh túc có tác dụng gì?

Hạt anh túc được sử dụng trong nhiều món ăn và bài thuốc tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của hạt này:

4.1. Giúp giảm đau

Trong hạt chứa codein và morphin, giúp giảm đau rất tốt, có khả năng làm dịu đau cũng như nâng ngưỡng chịu đau cho người bệnh. Do đó, hạt này được ứng dụng trong điều trị giảm đau cho bệnh nhân ung thư.

Hạt có khả năng giảm đau
Hạt có khả năng giảm đau

4.2. Tác dụng đối với hệ tiêu hóa

Trong hạt hoa anh túc chứa hàm lượng chất xơ khá cao, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Sử dụng hạt này giúp bạn giảm nguy cơ mắc táo bón do thiếu chất xơ. 

4.3. Tốt cho hệ tuần hoàn

Hạt hoa anh túc có chất morphin giúp làm giãn tĩnh mạch ngoại vi, cũng như giải phóng histamin. Tuy nhiên, điều này cũng có thể làm hạ huyết áp. Những người huyết áp thấp, thiếu máu nên hạn chế sử dụng loại hạt này. 

4.4. Tốt cho hệ hô hấp

Morphin có trong loại hạt này có tác dụng giảm ho, hạn chế các cơn đau. Codein có thể giúp long đờm, ít gây tác dụng phụ với liều thấp. Tuy nhiên, nếu dùng nhiều hạt này sẽ khiến hô hấp ức chế nặng.

4.5. Ngăn ngừa một số bệnh tật

Chất chống oxy hóa trong hạt hoa anh túc giúp chống lại gốc tự do, từ đó, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương tế bào. Sử dụng loại hạt này còn ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính khác. 

4.6. Tăng khả năng sinh sản

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng những sản phẩm chiết xuất từ dầu hạt hoa anh túc qua ống dẫn trứng sẽ cải thiện chức năng sinh sản của phụ nữ. 

4.7. Nuôi dưỡng làn da

Sữa làm từ hạt hoa anh túc và dầu giúp dưỡng ẩm, chữa lành da rất tốt. Nhờ đó, có thể kiểm soát một số bệnh viêm da, chàm, ngứa, khô, gàu, bong tróc,…

Anh túc giúp đẹp da
Anh túc giúp đẹp da

5. Những tác hại có thể gặp phải khi sử dụng hạt anh túc

Hạt hoa anh túc khi sử dụng không đúng cách sẽ gây nên nhiều tác hại cho cơ thể. Một số tác hại phổ biến có thể gặp như:

  • Nôn mửa
  • Đau dạ dày
  • Khô miệng
  • Co đồng tử
  • Ngứa
  • Táo bón
  • Ảo giác.

Trong quả anh túc chứa chất nhựa trắng, có thành phần morphin, có thể hỗ trợ chứng chuột rút, ức chế cơ tim. Tuy nhiên, dùng nhiều sẽ khiến bạn nghiện, bị ngộ độc và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

6. Hạt anh túc bảo quản như thế nào?

Để bảo quản hạt anh túc, bạn cần chọn lọc kỹ lưỡng ngay từ ban đầu, giúp loại bỏ hạt mốc, hạt hư hỏng. Đem hạt đi sấy khô hoặc phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Sau đó, dùng túi buộc kín, túi zip, túi hút chân không hay các loại hũ thủy tinh kín để cất trữ hạt khô. Để hạt tại những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Lâu lâu, bạn có thể đem hạt ra phơi lại để giữ được thời gian dài hơn. 

Advertisement

Bảo quản anh túc để hạt tránh mốc, hỏng
Bảo quản anh túc để hạt tránh mốc, hỏng

7. Hạt anh túc bao nhiêu tiền? Giá bao nhiêu?

Hạt anh túc có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Giá bán hạt này dao động trong khoảng 300.000 – 450.000 đồng/kg. Bạn có thể lựa chọn một số cơ sở uy tín để mua sản phẩm như WinMart.

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích về hạt anh túc. Đừng quên sử dụng loại hạt này một cách hợp lý để tốt cho sức khỏe nhé!

 

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất