Hoa anh túc – Loài hoa mang vẻ đẹp “gây nghiện”

Nguyễn Mai 354

Hoa anh túc là loài hoa mang vẻ đẹp vô cùng rực rỡ. Ngoài ra, loài hoa này còn đem đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người, hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa đặc biệt này bạn nhé. 

1. Hoa anh túc là gì?

Hoa anh túc còn có tên gọi khác là a phiến, thuốc phiện, thẩu,… người dân tộc Tày còn gọi là cây nàng tiên. Loài cây này có tên khoa học là Papaver somniferum, thuộc họ anh túc. Anh túc có nguồn gốc từ Hy Lạp, Ấn Độ và một số nước khác thuộc khu vực Trung Á, tại các vùng núi cao. Tại Việt Nam, hoa anh túc có thể trồng tại các vùng núi cao như Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu,… 

Hoa anh túc có thân cao 1 – 1,5m, mỗi năm sẽ có 1 vụ hoa, tuổi thọ của cây kéo dài 2 năm. Thân cây có màu xanh, tương đối mềm và mọc thẳng. Lá cây có hình bầu dục, mọc ôm lấy thân cây, có nhiều tua. Hoa có kích thước khá lớn, mọc ở đầu cành. Trên cùng một cây nhưng có thể mọc ra những bông hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng, đỏ,… 

Sau khi hoa tàn, rụng, quả anh túc sẽ phát triển. Quả có hình cầu hoặc hình trụ, quả khi còn non sẽ có màu xanh phủ một lớp như phấn trắng, khi về già quả chuyển màu nâu. Chiều dài quả đạt khoảng 4 – 7cm, đường kính khoảng 3 – 5cm, trong quả chứa nhiều hạt nhỏ. Quả này thường thu hoạch sau 3 tháng, được dùng để làm thuốc phiện.

hoa anh túc
Loài cây này có tên khoa học là Papaver somniferum, thuộc họ anh túc

2. Có những loại hoa anh túc nào?

Anh túc là một loại cây rất đặc biệt, được con người sử dụng như một chất gây nghiện. Dựa vào hình dáng, quả hạt và kích thước, người ta chia ra làm 4 loại anh túc:

  • Thứ nhẵn: Hoa màu tím, quả hình tròn, phình rộng, hạt màu tím đen, phân bố chủ yếu ở khu vực Trung Á
  • Thứ trắng: Hoa màu trắng chiếm đa số, quả hình elip, hạt màu trắng có ánh vàng, phân bố chủ yếu ở Ấn Độ và Iran
  • Thứ đen: Hoa màu tím, quả hình tròn, hạt màu xám, phân bố ở khu vực châu Âu. 
  • Thứ lông cứng: Hoa cũng màu tím, cuống hoa và lá được phủ đầy lông, mọc hoang dại ở vùng phía nam châu Âu. 

Trong các loại cây anh túc khác nhau, cây anh túc thứ trắng thường được trồng để lấy nhựa. Ngoài ra, cây anh túc thứ đen thì được dùng để lấy dầu. Mỗi loại cây lại có những công dụng và mục đích trồng khác nhau. 

3. Ý nghĩa của hoa anh túc

Hoa anh túc có nhiều ý nghĩa, ở mỗi quốc gia nó lại mang ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, hoa anh túc thường đại diện cho cái chết. Loài hoa này được dùng làm biểu tượng trên bia mộ của các người lính đã hy sinh trong thời chiến để tượng trưng cho giấc ngủ vĩnh hằng. Màu đỏ tươi của hoa biểu thị cho lời hứa về sự phục sinh sau khi mất đi. 

Tại Anh, người ta thường cài một bông hoa anh túc đỏ trên ngực áo nhằm tưởng nhớ những người đã ra đi vì chiến tranh. Hoa anh túc từng giăng kín những bãi đất là chiến trường của các cuộc chiến tranh thế giới. Loại hoa này dùng để nhớ đến và viếng tặng tại nghĩa trang liệt sĩ trong ngày Lễ Chiến sĩ trận vong của Mỹ. 

Người Ai Cập thường đặt những bông hoa anh túc trong các ngôi mộ và trưng bày trong đám tang. Còn theo truyền thuyết Trung Quốc, hoa anh túc là biểu tượng của lòng tin, mạnh mẽ và sự thủy chung của những người vợ có chồng ra chiến trận. Hoa anh túc còn được chạm khắc tại những chiếc ghế trong nhà thờ Thiên Chúa giáo, biểu hiện cho cái chết trong ngày tận thế. 

hoa anh túc
Loại hoa này dùng để nhớ đến và viếng tặng tại nghĩa trang liệt sĩ trong ngày Lễ Chiến sĩ trận vong của Mỹ.

4. Cần sa và anh túc có phải là 1 không?

Cây cần sa và anh túc thường bị nhầm lẫn với nhau bởi đây đều là cây có chất gây nghiện. Tuy nhiên, đây là 2 loại cây khác nhau. Khác với cây anh túc, cần sa được trồng ở những nơi có nhiệt độ cao, dùng để chế tạo thảo mộc, nhựa và tinh dầu. Khi sử dụng loại cây này, tâm lý con người sẽ bị thay đổi một cách đột ngột, xuất hiện những hành động mất kiểm soát. Cây cần sa làm cho con người thường xuyên gặp phải ảo giác, gây mệt mỏi, ngủ không ngon giấc và gặp phải ác mộng.

5. Trồng hoa anh túc có bị cấm không?

Việc trồng cây hoa anh túc đã được nhà nước cấm từ rất lâu bởi những ảnh hưởng, hệ lụy của loại cây này mang đến con người và an sinh xã hội là rất lớn. Theo điều 247 trong Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã quy định về tội trồng cây có chứa chất gây nghiện. 

Cụ thể về tội trồng cây anh túc, cây cần sa và các loại cây có chứa ma túy, chất gây nghiện khác thì bị phạt từ 06 tháng đến 03 năm. Vậy nên, các bạn không được trồng loại cây này. Nếu phát hiện có trường trồng loại cây này cần báo đến cơ quan công an để thu giữ và tiêu hủy. 

6. Cách ngâm rượu hoa anh túc

Hoa anh túc là một loại cây có chất gây nghiện tuy nhiên nó cũng có những tác dụng dược lý rất lớn. Trước đây, khi chưa bị cấm trồng, anh túc thường được sử dụng như một loại thuốc tại các vùng núi, đặc biệt là tại các dân tộc thiểu số. Cách ngâm rượu hoa anh túc cũng tương đối đơn giản, không mất nhiều thời gian. 

Trước tiên, bạn cần chọn những bông hoa anh túc có kích thước lớn, đầy đặn, đã già, thân cây và lá vẫn còn tươi. Rượu ngâm không nên quá nặng hoặc quá nhẹ, đều ảnh hưởng đến chất lượng, phù hợp nhất là rượu khoảng 40 – 45 độ. Sau đó, bạn rửa sạch hoa anh túc nhiều lần bằng nước rồi ngâm hoa trong nước muối khoảng 5 phút, vớt ra để ráo nước. 

Advertisement

hoa anh túc
Cách ngâm rượu hoa anh túc cũng tương đối đơn giản, không mất nhiều thời gian

Chuẩn bị xong, bạn cho hoa anh túc vào bình theo tỷ lệ 3kg hoa anh túc với 5 lít rượu. Cuối cùng, bạn đậy nắp bình và để ngâm, sau 6 tháng là có thể sử dụng được. Khi ngâm bạn cần phải để ý nhiệt độ môi trường để bình ngâm không ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, nhiệt độ lý tưởng nhất là khoảng 25 độ C.

7. Hình ảnh hoa anh túc

Hoa anh túc là loại hoa có vẻ ngoài xinh đẹp với màu sắc rực rỡ, thu hút người nhìn. Tuy nhiên nó lại là loại cây có chất gây nghiện ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Hãy cùng ngắm những hình ảnh của loài hoa anh túc nhé!

Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc
Hình ảnh hoa anh túc

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn những thông tin về loài hoa anh túc. Mặc dù có chất gây nghiện có ảnh hưởng xấu nhưng sử dụng đúng thì đây là một vị thuốc mang dược tính lớn, vô cùng hữu dụng. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay ho bạn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất