Ý nghĩa sâu sắc của hoa ô môi và công dụng đối với sức khỏe

Nguyễn Mai 358
Hoa ô môi là một loài hoa đẹp và quyến rũ được người dân trên khắp thế giới yêu thích, săn đón. Tại nước ta, hoa được tôn xưng với biệt danh “hoa đào miền Tây” và cứ mỗi độ tháng 4 về, những cây ô môi hồng rực rỡ nở rộ mang đến không gian thơ mộng nên thơ. 

1. Giới thiệu về hoa ô môi

Hoa ô môi có tên gọi khoa học là cassia grandis, thuộc vào họ vang. Ô môi có nhiều tên gọi khác như bọ cạp nước, bò cạp nước, cây cốt khí,… Đây là loài cây thân gỗ, có chiều cao khoảng 7 – 20m. Thân cây tương đối nhẵn, phân cành nhiều, cành mọc thẳng. 

Cành non có màu gỉ sắt, cành già có màu nâu đen. Phiến lá có kích thước tương đối lớn, lá kép hình lông chim với khoảng 8 – 20 đôi lá phụ. Lá có hình thuôn dài, bo tròn ở cả 2 đầu. Lá có hình quả trám, chiều dài khoảng 7 – 12cm, rộng khoảng 4 – 8cm, bên trên có phủ một lớp lông mịn, màu xanh bóng, nổi gân. 

Hoa ô môi có hình dáng như một bộ môi, với màu sắc rực rỡ
Hoa ô môi có hình dáng như một bộ môi, với màu sắc rực rỡ

Hoa thường nở rộ sau khi lá rụng, mọc theo từng cụm. Hoa có kích thước lớn, chùm dài, xếp thưa, buông rủ xuống, màu hồng đậm, chiều dài cụm hoa khoảng 20 – 40cm, mọc ra từ kẽ lá. Quả hình trụ với đặc điểm hình thái khá cong nhưng hơi dẹt và có phần vỏ cứng.

Chiều dài quả khoảng 20 – 60cm, chiều rộng khoảng 2 – 3cm, đường kính khoảng 3 – 4cm. Đầu nhọn, cuống ngắn, bên trong có 50 – 60 ô nhỏ, ngăn cách bởi lớp màng mỏng màu trắng đục. Hạt hình dẹt, cứng, màu vàng, khi chín hạt long ra khỏi vỏ. 

Nam Mỹ là nơi ô mai xuất hiện đầu tiên, sau đó hoa được người dân các nước nhiệt đới trồng phổ biến. Tại Việt Nam, bò cạp nước được trồng tại nhiều tỉnh ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long như Đồng Tháp, Long An, Bạc Liêu, An Giang,…

2. Ý nghĩa hình ảnh về loài hoa ô môi

Theo truyền thuyết của người Khơ me, cây ô môi ra đời bởi mối tình sâu đậm, bi thương của một chàng trai nghèo và nàng tiểu thư quyền quý. Đó chính là ý nghĩa biểu tượng của hoa ô môi, tình cảm sâu nặng, vượt qua mọi khó khăn để bên nhau.

Ô môi tượng trưng cho sự nhẹ nhàng và cao quý trong tình yêu 
Ô môi tượng trưng cho sự nhẹ nhàng và cao quý trong tình yêu

Ô môi còn là loài hoa đại diện cho tình yêu và vẻ đẹp tinh khôi của người thiếu nữ. Những cánh hoa màu hồng mỏng manh, tươi sáng rực rỡ như vẻ đẹp của người con gái lúc xuân thì. Nụ cười tươi sáng của cô gái đẹp như những bông hoa lung linh dưới nắng xuân. Đó là vẻ đẹp vô cùng trong sáng, thuần khiết và ngây thơ. 

Không những thế đối với những người con miền Tây xa quê, ô môi chính là hình ảnh tượng trưng cho nỗi nhớ quê nhà của họ. Kỷ niệm dưới tán ô môi sẽ không thể nào quên. Hơn cả một loài hoa, nhắc tới ô môi nhiều người Việt đã nghĩ ngay đến quãng thời gian tuổi thơ bình yên, xinh đẹp vốn có một thời. Một nhạc sĩ đã thốt lên khi đi qua những cây ô môi ở vùng Đồng Tháp Mười “Ai về miền Nam, qua Đồng Tháp Mười, gặp hoa ô môi, biết mùa xuân đã tới…”

3. Giải đáp thắc mắc: Liệu có ăn được quả ô môi hay không?

Người dân miền Tây không còn xa lạ gì với những món ăn từ cây ô môi. Quả có vị ngòn ngọt, cay nồng được tận dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, điển hình là món chè với một hương thơm vô cùng đặc trưng đến từ phần thịt quả. Hạt ô môi nấu với đường thốt nốt, dừa xiêm là một món ăn vặt mát lạnh trong những ngày hè nóng bức. 

4. Những công dụng của loài hoa ô môi

Với kích thước tương đối lớn và vẻ đẹp đặc sắc, ô môi thường được trồng ở trước nhà, lề đường, bên cánh đồng,… để tạo bóng mát và làm đẹp cảnh quan. Gốc cây trở thành nơi vui chơi của trẻ em, nơi nghỉ ngơi khi đi làm đồng của người dân. Đây cũng trở thành nơi thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm, khám phá.

Hoa thường được sử dụng để trang trí cho không gian sống trở nên sinh động hơn
Hoa thường được sử dụng để trang trí cho không gian sống trở nên sinh động hơn

Theo Đông y, ô mai có đặc tính ngọt tuy nhiên hơi đắng và kèm chút mùi hăng. Bên cạnh đó giới y học hiện đại đã tìm thấy trong quả ô môi có chứa thành phần như đường, canxi, saponin, chất nhầy, sáp, tanin,… Với tác dụng:

– Nhuận tràng, giúp nâng cao chức năng của hệ tiêu hóa.

– Chữa hắc lào hoặc lở loét, ngứa.

– Đau lưng, nhức mỏi xương khớp.

– Chữa rắn rết, bọ cạp cắn.

– Sát trùng.

– Giải độc.

– Chữa táo bón, làm thuốc xổ.

Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cần chú ý những tác dụng phụ có thể gặp phải như đau đầu, chóng mặt, đỏ mặt, buồn ngủ. Cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú, những người có hệ thống miễn dịch yếu. Trước khi sử dụng làm thuốc, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

5. Những địa điểm checkin, ngắm hoa ô môi đẹp nhất

Tại các huyện và thành phố của tỉnh Đồng Tháp như Tháp Mười, Lấp Vò, Hồng Ngự, Cao Lãnh, Tam Nông, Sa Đéc, Tân Hồng,.. đều có rất nhiều rặng ô môi rực rỡ. Con đường Nguyễn Huệ của thị trấn Lấp Vò, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp được mệnh danh là con đường ô môi. Bởi trên con đường này, hai bên rợp bóng hàng chục cây ôi môi. Một số địa điểm check in với hoa ô môi đẹp nhất:

– Cao Lãnh Đồng Tháp.

– Khánh Hòa, Châu Phú, An Giang.

– Tịnh Biên, An Giang.

– Phú Bình, Phú Tân, An Giang.

– Phú Long, Phú Tân, An Giang.

– Tân Châu, An Giang.

Hoa được trồng nhiều tại các vườn hoa, công viên, sân bay, khu du lịch hay các trang trại hoa
Hoa được trồng nhiều tại các vườn hoa, công viên, sân bay, khu du lịch hay các trang trại hoa

6. Hình ảnh đẹp về hoa ô môi ngất ngây, khoe sắc khi vào mùa nở rộ

Vẻ đẹp của hoa ô môi vào mùa không kém gì những rừng hoa anh đào ở các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc. Những cánh hoa phớt hồng, nhẹ nhàng đung đưa trong gió làm ta say đắm. Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp ngắm nhìn những bức ảnh về loài hoa xinh đẹp, đáng yêu này.

Ô môi được coi là biểu tượng cho sự thanh cao và quý phái trong tình yêu
Ô môi được coi là biểu tượng cho sự thanh cao và quý phái trong tình yêu
Ô môi là một loài hoa đặc trưng của vùng nhiệt đới, có tên khoa học Cassia grandis L.f
Ô môi là một loài hoa đặc trưng của vùng nhiệt đới, có tên khoa học Cassia grandis L.f
Hoa có thời gian nở rất dài, thưởng nở từ mùa xuân đến mùa hè
Hoa có thời gian nở rất dài, thưởng nở từ mùa xuân đến mùa hè
Ô môi có mùi thơm nhẹ nhàng và hương phấn rất đặc trưng
Ô môi có mùi thơm nhẹ nhàng và hương phấn rất đặc trưng

Lưu lại bài viết này để đến mùa hoa ô môi nhanh chóng check in, có cho mình những bức ảnh đẹp nhất với loài hoa này. Ngoài tham quan, ngắm ô môi góp phần vào việc thúc đẩy du lịch sinh thái tại các miền quê.

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 4 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất