Hoa bất tử và ý nghĩa đặc biệt có thể bạn chưa biết

Nguyễn Mai 340

Hoa bất tử là loài hoa có tên gọi đặc biệt, bên cạnh đó nó cũng mang trong mình vẻ đẹp thu hút, độc đáo. Loài hoa này còn có nhiều ý nghĩa thú vị có thể bạn chưa biết. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa đặc biệt này nhé!

1. Hoa bất tử là gì?

Loài hoa này còn có tên gọi khác là cúc bất tuyệt, là một loài thực vật thuộc họ cúc, tên khoa học là Xerochrysum bracteatum. Nó có nguồn gốc từ Châu Úc, được du nhập vào nước ta bằng hạt giống. Ở Việt Nam, hoa bất tử thường được trồng tại các vùng núi cao, có khí hậu lạnh như Sapa, Đà Lạt,…

Hoa bất tử là loài cây thân thảo lâu năm, mỗi cây có tuổi thọ kéo dài từ 1 – 2 năm. Cây có chiều cao khoảng 0,7 đến 1,2m, thân mọc đứng. Cây thường mọc đơn lẻ, đôi khi cây có phân nhánh từ đất. Lá cây gần như không có cuống, mọc trực tiếp từ thân cây. Lá thuôn dài hình giáo, thu hẹp lại ở phần gốc. Lá màu xanh phiến lá nhẵn, viền lá không có răng cưa. 

Hoa thường mọc đơn ở đầu cành, gồm nhiều tầng đài hoa. Cánh hoa thon dài, nhiều cánh xếp chi chít, chồng lên nhau. Nhìn thoáng qua, hoa bất tử có vẻ trông giống hoa cúc. Loại hoa này có rất nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, hồng,… Nó được gọi là bất tử bởi sau khi hoa tàn, nó vẫn giữ nguyên vẹn từ hình dáng đến màu sắc.

Loài hoa này còn có tên gọi khác là cúc bất tuyệt
Loài hoa này còn có tên gọi khác là cúc bất tuyệt

2. Sự tích về loài hoa bất tử

Chuyện kể rằng một cặp trai gái yêu nhau vô cùng thắm thiết, cô gái muốn có một bó hoa được hái từ trên một ngọn núi cao bên kia ngôi làng. Tuy rằng đó là ngọn núi cao, hiểm trở tuyết phủ trắng xóa nhưng vì chinh phục trái tim người mình yêu nên chàng trai lên đường, đem về một đóa hoa. Anh đã băng rừng, lội suối, leo lên ngọn núi ấy để đem về loài hoa cho cô gái.

Vượt qua bao khó khăn, vất vả, chàng trai đã tìm được và hái hoa đem về. Tuy nhiên do kiệt sức nên chàng trai đã ra đi mãi mãi, để lại cô gái đau buồn u uất. Nơi chàng trai nằm xuống mọc ra một bông hoa có màu đỏ rực. Đặc biệt là dù qua bao nhiêu ngày tháng bông hoa vẫn vẹn nguyên như tình yêu của chàng trai ấy. Về sau người ta đặt cho nó tên là hoa bất tử minh chứng cho tình yêu mạnh mẽ, kiên cường. 

3. Ý nghĩa của hoa bất tử

Đây là loài hoa mang trong mình những ý nghĩa đặc biệt giống như cái tên của nó. Những ý nghĩa ấy gắn liền với cuộc sống của chúng ta. Vậy nên, loài hoa này thường được dùng làm quà tặng hoặc trang trí.

3.1. Trong đời sống

Nó là loài hoa ưa khí hậu lạnh, nên thường sống ở trên núi cao. Đây là nơi có khí hậu khắc nghiệt với gió lạnh, núi đá, nghèo chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, loài hoa này vẫn phát triển mạnh mẽ, hiên ngang, nở ra những bông hoa rực rỡ sắc màu. Vậy nên, nó là đại diện cho ý chí kiên cường, tinh thần không chịu khuất phục trước khó khăn của con người.

Đây là một loài hoa đẹp, với nhiều màu sắc, tạo cho ta cảm giác dịu dàng mỏng manh. Tuy nhiên trái với vẻ bề ngoài mềm mại ấy là sức sống rất kiên cường, bất chấp những sự bất lợi của thời tiết và môi trường sống. Đó chính là đại diện cho sức mạnh của những người phụ nữ, chân yếu tay mềm. Họ là những người tưởng chừng yếu đuối nhưng lại có sức mạnh phi thường, vượt mọi chông gai.

nó là đại diện cho ý chí kiên cường, tinh thần không chịu khuất phục trước khó khăn của con người
Nó là đại diện cho ý chí kiên cường, tinh thần không chịu khuất phục trước khó khăn của con người

3.2. Trong tình yêu

Giống như truyền thuyết của nó, loài hoa này đại diện cho một tình yêu mãnh liệt, có thể làm mọi thứ vì người mình yêu. Bên cạnh đó, nó cũng đại diện cho một tình yêu thủy chung, bền chặt. Giống như bông hoa bất tử dù đã tàn nhưng vẫn giữ nguyên hình dáng và màu sắc. Đó là một tình yêu vẫn mãi vẹn nguyên, không hề thay đổi.  

4. Hoa bất tử có những tác dụng gì?

Với vẻ đẹp và điểm đặc biệt của mình, hoa bất tử rất được ưa chuộng dùng làm quà tặng, vật trang trí. Ngoài ra, nó cũng thường được trồng làm cảnh để tạo cảnh quan. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, hoa bất tử có chứa các thành phần chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn,… Vì vậy loài hoa này có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý như nhiễm khuẩn, rối loạn tiêu hóa,… Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch, hệ thần kinh, mất ngủ lâu năm.

5. Cách cắm hoa bất tử đẹp nhất

Đây là loại hoa dễ cắm, bạn có thể cắm hoa theo nhiều dáng, bình khác nhau. Đơn giản nhất bạn có thể cắm hoa vào những bình nhỏ, điều chỉnh các bông hoa sao cho hài hòa. Ngoài ra, bạn có thể cắm hoa vào các mút xốp tạo hình như hình trái tim, hình tròn, hình vuông,… Khi cắm bạn có thể kết hợp với những loại hoa, lá khác như hoa baby, lá bạch đằng,… cho thêm sinh động. 

6. Thơ về hoa bất tử

Loài hoa đặc biệt này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người từ đó đã tạo nên những câu thơ dạt dào cảm xúc. Không đẹp lộng lẫy như mẫu đơn, không dịu dàng như hoa cúc, nó mang vẻ đẹp của tình yêu bền vững, vượt thời gian. 

Loài hoa đặc biệt này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người
Loài hoa đặc biệt này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người

6.1. Hoa bất tử

“Hoa bất tử ngàn năm còn đó

Chốn hoang tàn luôn tỏ lòng chung

Mặc cho mưa gió bão bùng

Vẫn đơm hương sắc ngát lừng nhân gian.

 

Trên đá sỏi hoa dào dạt nở

Dù chông gai rạng rỡ xuân thì

Tâm cười chẳng chút sân si

Đất trời nghiêng ngả dạ ni vững vàng.

 

Nơi cằn cỗi hiên ngang mạch sống

Thắm nghĩa nhân phúc phẩm muôn đời

Mai kia cát bụi xa rời

Tiếng thơm còn mãi đâu thời phôi phai.”

6.2. Hoa bất tử

“Bất tử tên em, một loài hoa

Tinh khiết, thanh tao cúc gọi là

Bụi đường, sương gió xanh màu lá

Vàng, hồng, đỏ thắm một sắc hoa

 

Chiều hè nắng dại, đông lạnh giá

Khô cằn, hạn hán vẫn mượt mà

Mãnh liệt tình yêu, không gục ngã

Luôn giữ sắc màu, bất tử hoa”

6.3. Sắc hoa bất tử

“Xuân về tươi nở muôn hoa

Giáng hương kiều tím hương lan thơm nồng

Đỏ tươi khoe sắc hoa hồng

Thương yêu muôn thuở vợ chồng đắm say

 

Trời xa sương gió mây bay

Đông tàn giá lạnh bóng ai thẫn thờ

Hương lan tỏa ngát hồn thơ

Bông hoa Bất tử trong mơ thì thào

Loài hoa đặc biệt này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người
Loài hoa đặc biệt này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người

Mây trời sương gió chênh chao

Ngàn năm vĩnh cửu ngọt ngào tình ai

Héo khô mầu sắc chẳng phai

Rực tươi thắm đỏ nhụy đài hương sa

 

Bốn mùa khoe sắc muôn hoa

Nụ bông đỏ thắm kiêu sa giữa trời

Trở trăn muôn nẻo cuộc đời

Đóa hoa Bất tử sáng ngời trong ta.”

7. Mua hoa bất tử ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay, loài hoa này được trồng ở các vùng núi như Sapa, Đà Lạt,… nhưng có thể mua một cách dễ dàng. Bạn có thể mua tại các cửa hàng hoa tươi, các nhà vườn cây cảnh, hoặc tại các chợ hoa. Giá hoa bất tử dao động khoảng 200.000 – 500.000 đồng. Ngoài ra, bạn có thể mua hoa tại các trang thương mại điện tử, website,… để có thể tham khảo giá tốt nhất.

8. Cách trồng và chăm sóc hoa bất tử tại nhà

Nó là loại cây có thể trồng quanh năm, tuy nhiên bạn nên trồng vào khoảng tháng 2 – tháng 4 hoặc tháng 8 – tháng 10. Đây là thời gian mà cây có thể sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất. Đó là khoảng thời gian có khí hậu hài hòa, phù hợp cho cây nảy mầm và chăm sóc cây non. 

Đầu tiên bạn tiến hành gieo hạt giống xuống đất rồi phủ lên một lớp đất mỏng hoặc mùn. Sau đó tưới nước thường xuyên. Hạt sau khi gieo khoảng từ 2 – 4 tuần, cây con sẽ có khoảng 3 – 4 lá. Lúc này ta có thể di chuyển cây con sang chậu lớn để chăm sóc. 

Hoa bất tử là loại cây thích hợp với nhiệt độ khoảng 18 – 30 độ C. Loài hoa này tương đối ưa ẩm nên bạn có thể tưới cây 2 – 3 lần/tuần. Cần lưu ý không tưới nước quá nhiều dễ gây ngập úng dẫn đến chết cây. Sau khi chuyển cây sang chậu khoảng 2 tuần, bạn có thể bón thúc cho cây nhanh phát triển. 

9. 10 hình ảnh hoa bất tử đẹp nhất

Loài hoa này mang trong mình một vẻ đẹp độc đáo, riêng biệt cho nên nó đã thu hút, làm say đắm biết bao người yêu hoa. Vẻ đẹp rực rỡ và ý nghĩa của nó luôn được mọi người yêu thích, săn đón. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn loài hoa đặc biệt này nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đến quý độc giả những thông tin về loài hoa bất tử. Loài hoa được mệnh danh là “không bao giờ tàn” luôn chiếm một phần tình cảm của con người không kém gì những loài hoa lộng lẫy, kiêu sa. Theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp để có thêm nhiều điều thú vị các bạn nhé!

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất