Hoa bách hợp cho vẻ đẹp thuần khiết, mang đến may mắn, tốt lành 

Nguyễn Mai 206

Hoa bách hợp đã tồn tại rất lâu đời, đi sâu vào cuộc sống và văn hóa của người Việt Nam. Trong mỗi gia đình đều không thể thiếu một bình bách hợp. Cùng Tuổi Trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về ý nghĩa của loài hoa xinh đẹp mang tên bách hợp trong bài viết sau. 

1. Giới thiệu về hoa bách hợp

Hoa bách hợp còn có tên gọi khác là hoa huệ tây, hoa ly,… Hoa có tên khoa học lilium pumilum, thuộc vào họ loa kèn liliaceae. Bách hợp có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản và được du nhập vào Việt Nam từ năm 1945. Đây là loài thực vật thân thảo, lưỡng tính, được phân chia thành các giống thông qua màu sắc hoa gồm bách hợp trắng, vàng, tím, cam và đỏ. 

Chiều cao của cây đạt khoảng 0.5 đến 1m. Thân cây mọc thẳng đứng có màu xanh, tương đối nhẵn, không phân nhánh. Lá mọc so le nhau, dọc theo thân cây từ gốc lên đến ngọn. Lá có hình mũi mác, dáng thuôn dài, có đầu nhọn.

Hoa bách hợp hay còn gọi là hoa huệ tây, lili
Hoa bách hợp hay còn gọi là hoa huệ tây, lili

Bách hợp có hoa thuộc dạng lưỡng tính, thường mọc theo 3 dạng chính là hướng lên trên, hướng sang ngang và hướng xuống đất. Sau quá trình phát triển và lai tạo giống, hiện nay hoa có rất nhiều màu như đỏ, trắng, hồng, vàng,… Mỗi bông bách hợp gồm 6 cánh và 6 nhị. Ở giữa có bao phấn hoa mang màu vàng hoặc cam. 

Củ của cây bao gồm một bộ rễ chùm và một rễ chính nằm ở bên dưới của củ. Hệ thống rễ này giúp cây đứng vững và có thể hấp thụ nước và các chất dinh dưỡng tốt hơn. Củ là nơi chứa đựng chất dinh dưỡng để nuôi cây. Cây sinh trưởng tốt ở các vùng có khí hậu ôn đới hoặc nhiệt đới. 

2. Ý nghĩa về hình ảnh hoa bách hợp

Hoa bách hợp thường được hiểu “bách niên hảo hợp”, có nghĩa trăm năm hạnh phúc. Ngoài ra, hoa còn được phân chia ý nghĩa theo từng màu sắc riêng.

 – Bách hợp trắng

Hoa mang nét đẹp tinh khiết, trong sáng và vô cùng thanh cao của người con gái.  Đó chính là sự ngây thơ, hồn nhiên, không vướng muộn phiền cuộc sống. Ngoài ra, bách hợp trắng còn đại diện cho tình yêu trong sáng và giản đơn.

– Bách hợp đỏ

Bách hợp đỏ mang ý nghĩa của quyền lực, tiền tài và danh vọng. Hoa cũng đại diện cho cảm xúc chân thành. Vậy nên trong tình yêu hoa thể hiện tấm lòng chân thật, không hề giấu diếm.

Bông bách hợp đỏ có màu rực rỡ
Bông bách hợp đỏ có màu rực rỡ

– Bách hợp vàng

Hoa đại diện cho những người đàn ông lịch lãm, sang trọng và ga lăng. Họ luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác và bảo vệ người yếu thế. Ngoài ra, hoa còn tượng trưng cho sự biết ơn, tấm lòng thành kính, niềm vui vẻ, hạnh phúc. 

– Bách hợp tím

Bách hợp tím mang ý nghĩa của tình yêu bền vững. Tình yêu ấy sẽ không biến đổi, dù phải trải qua bao khó khăn vẫn không thay lòng đổi dạ. Nếu ai đó tặng bạn hoa, họ đang chứng minh tấm lòng chân thành, sự kiên nhẫn chờ đợi.

Bách hợp tím gắn liền với sự thủy chung
Bách hợp tím gắn liền với sự thủy chung

– Bách hợp cam

Bách hợp cam thể hiện những ý nghĩa khác biệt, đó là sự đố kỵ, oán trách và thậm chí căm hờn. Vậy nên hoa thường được sử dụng để biểu hiện sự phẫn nộ với những người bội bạc. 

3. Hoa bách hợp thường dùng vào dịp nào? Có nên tặng bạn gái?

Hoa bách hợp có vẻ đẹp nhẹ nhàng, xinh xắn. Ngoài ra, nó cũng mang khá nhiều ý nghĩa tốt đẹp, may mắn. Vậy nên, nó thường được sử dụng làm quà tặng vào nhiều dịp đặc biệt như lễ cưới, sinh nhật, 8/3, 20/20,… Bạn hoàn toàn có thể tặng loài hoa này cho bạn gái trong những ngày kỷ niệm, lễ tình nhân,… Bởi cái tên của nó để thể ý nghĩa về sử tốt đẹp hòa thuận trong tình yêu. 

4. Cách cắm hoa bách hợp tranh trí trong nhà

Hoa bách hợp là loài hoa tương đối dễ cắm. Bạn có thể cắm hoa này theo rất nhiều cách. Từ những kiểu cắm hoa đơn giản đến những kiểu cắm hoa cầu kỳ, tinh tế, kỹ thuật cao. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với các loại hoa khác khác như hoa cát tường, hoa baby,… Bạn có thể cắm theo các dáng như bình cao, bình thấp, trong giỏ, hình thuyền, thác nước.

Bách hợp trắng được cắm trong bình
Bách hợp trắng được cắm trong bình

5. Cách trồng và chăm sóc hoa bách hợp đơn giản nhất

Loại hoa này thường được trồng vào khoảng tháng 9 đến tháng 10 hằng năm. Đất trồng phù hợp là đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng, thoát nước tốt. Trước khi trồng, bạn cần đào hố để đặt củ. Sau đó bạn đặt củ vào, lấp đất rồi ấn nhẹ xung quanh. Không nên lấp đất quá sâu sẽ làm cho cây khó mọc, ít hoa.

Sau khi trồng 2 – 3 tuần, cây sẽ mọc. Bạn nên bón lót cho cây vào thời điểm một tháng sau trồng. Cần tiến hành bón phân 3 lần cho cây, mỗi lần cách nhau 20 – 25 ngày. Đến khi cây bắt đầu ra nụ, cần bón thúc để cây có nhiều hoa. Đây là loài hoa cần có ánh sáng mặt trời, không nên che chắn quá nhiều. Độ ẩm thích hợp nhất để bách hợp sinh trưởng là 80 – 85%.

Bách hợp được trồng trên mảnh đất rộng lớn
Bách hợp được trồng trên mảnh đất rộng lớn

Bởi khá ưa ẩm, nên bạn cần tưới cho bách hợp khoảng 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát. Khi hoa bắt đầu nở cần giảm lượng nước tưới, tránh tình trạng rụng hoa, thối củ. Bạn nên phủ một lớp rơm rạ ở gốc cây để giữ ẩm và tránh cỏ dại. Bạn cần quan sát và chăm sóc kỹ càng để nó không mắc phải sâu bệnh. Từ đó, cây mới phát triển tốt, ra nhiều hoa.

Advertisement

6. Hoa bách hợp có giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Bạn có thể mua loại hoa này ở rất nhiều nơi. Đối với cây hoặc củ giống, bạn có thể mua tại các cửa hàng cây cảnh, nhà vườn, shop hạt giống. Đối với hoa tươi, bạn có thể mua tại các cửa hàng hoa tươi, chợ dân sinh, chợ hoa và các shop bán hoa online. Tất cả các địa điểm này đều rất dễ tìm mua, thuận tiện và nhanh chóng. Giá bán hoa dao động từ 70.000 – 200.000 đồng/bó. 

7. Hình ảnh thanh khiết, quý phái về hoa bách hợp

Bách hợp có những nét đẹp quyến rũ riêng biệt
Bách hợp có những nét đẹp quyến rũ riêng biệt
Nhật Bản là quê hương đầu tiên của những bông bách hợp
Nhật Bản là quê hương đầu tiên của những bông bách hợp
Bách hợp tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết, trong sáng
Bách hợp tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết, trong sáng
Hình ảnh những bông bách hợp cam
Hình ảnh những bông bách hợp cam
Bách hợp là loài hoa lưỡng tính và có nhiều màu sắc
Bách hợp là loài hoa lưỡng tính và có nhiều màu sắc

Cứ mỗi mùa hoa đến, những bó hoa bách hợp lại ngập tràn trên khắp các phố phường. Loài hoa xinh đẹp với hương thơm nồng nàn này đã làm say đắm biết bao người yêu hoa. Thường xuyên ghé thăm trang web Tuổi trẻ và Sắc đẹp để ngắm nhìn những hình ảnh về các loài hoa xinh đẹp khác. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất