Hạt quả bơ có ăn được không? Tác dụng tuyệt vời của hạt quả bơ 

Nguyễn Mai 199
Quả bơ không chỉ là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ có lợi cho sức khỏe. Vậy hạt quả bơ có ăn được không? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần hiểu rõ hơn về hạt quả bơ cũng như những tác dụng tuyệt vời của nó mang đến cho người dùng.

1. Hạt quả bơ là gì?

Hạt quả bơ là những hạt nhỏ màu nâu hoặc đen nằm sâu bên trong quả bơ. Tùy thuộc vào từng loại bơ mà hạt có thể cho kích thước nhỏ và hình dạng tròn hoặc bầu dục. Còn bên trong hạt là phần thịt giàu dinh dưỡng với đặc điểm chứa nhiều chất béo không bão hòa và protein. Hạt bơ thường được thải ra khi chúng ta ăn quả bơ, tuy nhiên cũng có thể được sử dụng để chế biến thực phẩm ví dụ như được rang và dùng để trang trí món ăn.

Hạt quả bơ to bằng nắm tay và có màu nâu đậm
Hạt quả bơ to bằng nắm tay và có màu nâu đậm

2. Thành phần chính có trong hạt quả bơ

Không ít người thường xuyên ăn bơ đặt câu hỏi liệu rằng hạt quả bơ ăn được không? Hạt quả bơ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ chứa các dưỡng chất cần biết sau:

– Chất xơ: Hạt quả  bơ chứa khoảng 7g chất xơ cho mỗi 30g hạt, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và ổn định đường huyết.

– Protein: Hạt quả bơ cũng chứa một lượng nhỏ protein đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì cơ bắp, mô tế bào và mô mỡ.

– Chất béo: Hạt quả bơ có chứa chất béo lành mạnh, trong đó bao gồm axit béo đơn không bão hòa omega-3 và omega-6, giúp giảm nguy cơ bệnh tim và các bệnh lý khác.

– Vitamin: Hạt quả bơ chứa nhiều loại vitamin, bao gồm vitamin E, K, C, B. Trong đó, vitamin E và K đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch và hệ thống tuyến giáp, còn vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm và giúp phục hồi mô tế bào. Tác dụng của vitamin B là cải thiện chức năng của hệ thần kinh và hơn nữa còn có cả hệ tiêu hóa, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn. 

– Khoáng chất: Ngoài chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, quả bơ còn cung cấp một lượng lớn các khoáng chất như kali và magie, hai yếu tố rất cần thiết cho sức khỏe của cơ thể. Trong đó, kali giúp duy trì huyết áp ổn định, magie là một thành phần quan trọng của xương.

3. Khám phá xem rằng hạt quả bơ có ăn được không?

Nhờ điểm cộng là chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất cho cơ thể, việc ăn hạt bơ hoàn toàn là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng bơ, bạn không nên bỏ phí hạt của nó, thay vào đó, hãy tận dụng để bồi bổ, bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên cần lưu ý hạt bơ có thể gây tắc đường tiêu hóa nếu không nhai kỹ hoặc ăn quá nhiều. Vì vậy, bạn hãy ăn hạt bơ ở mức độ vừa phải và nhai kỹ trước khi nuốt xuống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân.

Hạt quả bơ ăn được không? Đây là một loại hạt nhỏ được chiết xuất từ trái bơ và có thể ăn được 
Hạt quả bơ ăn được không? Đây là một loại hạt nhỏ được chiết xuất từ trái bơ và có thể ăn được

4. Top 9 tác dụng của hạt quả bơ bạn chưa từng biết

Hạt bơ có tác dụng quan trọng đối với sức khỏe con người vì phần thịt bên trong cung cấp nhiều dinh dưỡng và khoáng chất. Cụ thể hạt bơ được biết đến với khả năng:

4.1. Giảm cholesterol

Hạt bơ được cho là có khả năng giảm cholesterol xấu trong máu nhờ chứa thành phần chất béo không bão hòa đơn. Đặc biệt, chất xơ từ bơ được cơ thể hấp thu sẽ có khả năng tăng lượng cholesterol tốt, nhờ vậy hỗ trợ sức khỏe tim mạch cực kỳ tốt. 

4.2. Tốt cho người tiểu đường

Hạt bơ không chứa đường và có hàm lượng carbohydrate thấp vậy nên nó là lựa chọn tốt cho người tiểu đường. Đồng thời hạt chứa chất béo không bão hòa và protein có thể giúp ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường huyết. 

Hạt bơ được đánh giá là thực phẩm cực tốt dành cho những người bị tiểu đường
Hạt bơ được đánh giá là thực phẩm cực tốt dành cho những người bị tiểu đường

4.3. Giúp giảm huyết áp

Theo nghiên cứu, hạt từ quả bơ cung cấp một lượng lớn thành phần kali. Nhờ vậy, sử dụng hạt bơ có thể thư giãn các mạch máu, cũng như giảm thiểu những tác hại từ muối natri. Đây là loại hạt giúp hạ huyết áp rất hiệu quả. 

4.4. Giúp kháng khuẩn

Hạt quả bơ có ăn được không? Hạt này được cho là có khả năng kháng khuẩn rất tốt nên có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh do vi khuẩn gây ra. Các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng trong hạt bơ cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, đồng thời hỗ trợ sức khỏe tổng thể của cơ thể. 

4.5. Chống nấm

Một số nghiên cứu cho rằng, hạt của quả bơ có khả năng chống nấm hiệu quả. Việc sử dụng loại hạt này giúp ức chế sự phát triển của nấm Candida albicans (một loại nấm gây vấn đề trong đường ruột).

4.6. Giảm đau nhức

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt bơ có chứa các chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm đau và viêm liên quan đến một số bệnh lý, đặc biệt viêm khớp. Hiện nay hạt bơ được chế biến thành tinh dầu dùng để massage, giúp giảm đau nhức nhanh chóng.

Hạt bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa tuyệt vời với tác dụng giảm đau nhức
Hạt bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa tuyệt vời với tác dụng giảm đau nhức

4.7. Tẩy tế bào chết

Hạt bơ được các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy rất giàu các chất chống oxy hóa. Chất này giúp dưỡng da, tránh khô nhám, cũng như tăng độ trắng sáng cho làn da. Bạn có thể sử dụng bột hạt bơ kết hợp với một số nguyên liệu khác để tẩy tế bào chết.

4.8. Ngăn ngừa lão hóa

Hạt bơ là một trong những loại hạt cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Khi sử dụng, những chất này giúp loại bỏ gốc tự do ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa vết nhăn, đồi mồi, hạn chế da chảy xệ. Dầu trong hạt giúp tăng collagen, làm cho da mịn màng, săn chắc.

Advertisement

4.9. Làm đẹp tóc

Tinh dầu của hạt bơ rất tốt cho mái tóc. Bạn có thể sử dụng để massage nhẹ nhàng lên chân tóc điều này giúp tóc luôn có được sự bóng mượt và chắc khỏe vượt trội. Ngoài ra, các chất trong hạt bơ cũng kích thích tế bào tóc phát triển, ngăn ngừa gãy rụng, bạc tóc.

5.  Tiết lộ cách dùng hạt bơ khoa học để nhận được những giá trị tốt nhất 

Nhiều người thường vứt bỏ hạt bơ vì không biết công dụng tuyệt vời cũng như cách dùng của nó. Thay vào đó bạn có thể sử dụng hạt bơ để nâng cao sức khỏe bằng cách áp dụng cách dùng hạt bơ sau đây:

– Cách 1: Lấy hạt bơ rửa sạch, để cho ráo nước. Sau đó dùng lò vi sóng để nhanh chóng sấy khô hạt bơ. Tiếp tục cắt miếng nhỏ, đem xay thành bột và sử dụng.

– Cách 2: Lấy hạt bơ đem rửa sạch, để ráo nước. Cho vào nồi luộc chín. Tiếp tục đem hạt phơi 3 – 5 ngày, thấy hạt khô thì dùng búa đập dập. Sau đó, đem xay mịn rồi cất tủ lạnh dùng dần.

Bột hạt bơ được dùng để chế biến nhiều món ăn đa dạng cũng như nhiều công thức làm đẹp khác nhau.

Có thể dùng hạt bơ ở dạng bột hoặc luộc chín
Có thể dùng hạt bơ ở dạng bột hoặc luộc chín

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp một số kiến thức nho nhỏ để bạn giải đáp được câu hỏi “Hạt quả bơ có ăn được không?”. Đừng quên sử dụng loại hạt này để làm đẹp và nâng cao sức khỏe. 

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 4 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất