Khám phá 13+ tác dụng tuyệt vời của hạt methi đối với sức khỏe

Nguyễn Mai 365
Hạt methi - một loại thảo mộc tự nhiên đã được sử dụng trong y học cổ truyền Ấn Độ và Trung Đông từ hàng nghìn năm trước. Hiện nay, hạt được ưa chuộng trong việc chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và cũng là nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực. Với nhiều lợi ích sức khỏe và tính năng đa dạng, hạt trở thành từ khóa tìm kiếm phổ biến trên internet. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về lợi ích và cách sử dụng hạt để hỗ trợ sức khỏe và làm đẹp hiệu quả.  

1. Hạt methi là gì?

Hạt methi là hạt của cây methi, còn có tên gọi khác là hạt fenugreek, hạt cỏ cà ri hay hạt khổ đậu. Cây thuộc họ Đậu – Fabaceae, xuất xứ từ Ấn Độ. Thân cao dưới 1m, lá xanh mướt, hình dáng gần giống cỏ ba lá. Hạt màu vàng hay màu hổ phách. Khi ăn, hạt có vị hơi cay đắng, mùi thơm gần giống siro lấy từ nhựa cây phong. 

Cây là loại bán khô hạn, được trồng ở nhiều quốc gia như Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Hy Lạp, Tây Ban Nha,… Người ta dùng hạt cây methi làm gia vị trong nhiều món ăn và bài thuốc, nổi bật là món cà ri Ấn Độ. 

Hạt methi có hình dáng hơi oval và bề mặt nhẵn, màu nâu đỏ hoặc vàng nhạt 
Hạt methi có hình dáng hơi oval và bề mặt nhẵn, màu nâu đỏ hoặc vàng nhạt

2. Top 13 tác dụng đối với sức khỏe của hạt methi

Việc sử dụng methi thường xuyên có thể đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể tham khảo 13 tác dụng tuyệt vời từ loại hạt này:

2.1. Tốt cho người tiểu đường

Trong hạt cây methi có chứa hàm lượng chất xơ cao. Chất này có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt. Bạn có thể sử dụng hạt để ngăn ngừa cũng như giảm thiểu biến chứng bệnh tiểu đường. 

2.2. Tốt cho tim mạch

Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong hạt cây methi rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Sử dụng hạt này thường xuyên có thể giúp giảm cholesterol xấu, tăng cường cholesterol tốt, từ đó, phòng tránh một số bệnh như đột quỵ, đau tim,…

Trong y học, hạt cỏ cà ri được sử dụng với mục đích giúp tăng cường sức khỏe của hệ thống tim mạch 
Trong y học, hạt cỏ cà ri được sử dụng với mục đích giúp tăng cường sức khỏe của hệ thống tim mạch

2.3. Cải thiện triệu chứng mãn kinh đối với phụ nữ

Người ta tìm thấy trong hạt có chứa hoạt chất diosgenin, isoflavone. Những chất này đóng vai trò cân bằng estrogen, hạn chế các triệu chứng như khó chịu, mệt mỏi, mất ngủ, tiểu nhiều,… ở phụ nữ.

2.4. Hạn chế mùi cơ thể

Tinh dầu hạt cây methi có khả năng làm sạch da, đào thải độc tố có hại ra khỏi cơ thể. Việc sử dụng loại hạt này thường xuyên sẽ giúp loại bỏ mùi hôi miệng và cơ thể hiệu quả.

2.5. Tốt cho dạ dày

Sử dụng hạt cây methi giúp phủ chất nhầy lên bề mặt niêm mạc dạ dày và ruột. Nhờ đó, người mắc bệnh về dạ dày có thể giảm đau, cải thiện các chứng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, trào ngược dạ dày,…

2.6. Tăng lượng sữa cho mẹ sau sinh

Tinh dầu có trong hạt cây methi có khả năng kích thích, tăng cường tiết sữa cho mẹ. Nhờ đó, con có nguồn sữa chất lượng, dồi dào. Đây là loại hạt an toàn, lành tính cho mẹ đang nuôi con bú.

Hạt cỏ cà ri giúp tăng lượng sữa mẹ cho các bà mẹ đang cho con bú
Hạt cỏ cà ri giúp tăng lượng sữa mẹ cho các bà mẹ đang cho con bú

2.7. Kháng viêm 

Hạt cây methi có chứa hoạt chất kháng viêm rất tốt. Việc sử dụng loại hạt này thường xuyên giúp hạn chế những tình trạng về viêm da như mề đay, mẩn ngứa, chàm, bỏng, áp xe,…

2.8. Chống lão hóa

Hạt cây methi có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Sử dụng loại hạt này thường xuyên giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da, lão hóa tế bào, từ đó, bảo vệ cơ thể trẻ khỏe hơn. 

2.9. Tốt cho thận

Trong hạt cây methi chứa một số chất có khả năng giảm canxi oxalate. Việc sử dụng hạt thường xuyên có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc sỏi thận, hay một số triệu chứng như sỏi tiết niệu, đái buốt,…

2.10. Hỗ trợ giảm cân

Hạt cây methi có chứa hàm lượng chất xơ cao. Sử dụng loại hạt này có thể giúp cơ thể no lâu, hạn chế tình trạng thèm ăn. Nhờ vậy, bạn sẽ ít nạp năng lượng xấu vào cơ thể, hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Hạt cỏ cà ri giúp giảm cân lành mạnh, an toàn 
Hạt cỏ cà ri giúp giảm cân lành mạnh, an toàn

2.11. Hỗ trợ giảm đau

Trong hạt cây methi có chứa hợp chất alkaloid. Đây là chất có khả năng ngăn chặn những thụ thể cảm giác để não bộ nhận biết cơn đau. Nhờ vậy, sử dụng hạt có tác dụng giảm đau hiệu quả.

2.12. Tăng cường sinh lý phái mạnh

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn hạt cây methi có thể tăng cường hàm lượng testosterone trong cơ thể. Nhờ vậy, hạt được sử dụng để cải thiện chức năng tình dục đối với nam giới.

2.13. Kiểm soát huyết áp

Hàm lượng chất xơ có trong hạt cây methi có thể hỗ trợ kiểm soát mức huyết áp trong cơ thể. Do vậy, loại hạt này rất phù hợp cho những người mắc bệnh về cao huyết áp.

3. Mách bạn cách sử dụng hạt methi 

Thông thường, hạt methi được sử dụng làm gia vị trong các món ăn. Dưới đây là cách sử dụng đúng của hạt này:

3.1. Dùng trong món ăn

Methi được dùng để chế biến các món ăn, bánh, nước sốt, thậm chí có thể rắc trực tiếp lên thức ăn để trang trí. Liều lượng hạt nên dùng là khoảng 15g/ngày, nếu không, dễ dẫn tới tác dụng phụ cho tiêu hóa của bạn.

Nhiều món ăn và đồ uống khác nhau có sử dụng hạt cỏ cà ri để chế biến
Nhiều món ăn và đồ uống khác nhau có sử dụng hạt cỏ cà ri để chế biến

3.2. Dùng trong đồ uống

Methi dùng làm trà uống có tác dụng hiệu quả trong hỗ trợ điều trị một số bệnh. Bạn có thể ngâm hạt qua đêm, sử dụng phần nước ngâm này để uống, bỏ phần hạt. Nên sử dụng nước uống vào buổi sáng, trước hay sau bữa ăn khoảng 30 phút. Ngoài ra, có thể nghiền hạt thành bột, rồi pha nước nóng để uống.

Advertisement

4. Những lưu ý khi sử dụng hạt methi

Mặc dù hạt cỏ cà ri có nhiều lợi ích cho sức khỏe và là một loại gia vị thơm ngon, nhưng nó cũng có những lưu ý khi sử dụng.

– Hạt có hương vị rất đặc trưng và mạnh nên sử dụng vừa đủ để tránh làm thay đổi hương vị của món ăn quá nhiều.

– Hạt có thể gây tác dụng phụ lên hormone nữ nên phụ nữ mang thai hạn chế sử dụng hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

– Những người dễ bị dị ứng thực phẩm nên cẩn thận khi sử dụng hạt.

– Nên sử dụng hạt tươi vì chúng có hương vị tốt nhất và cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với hạt khô.

– Nếu sử dụng hạt trong y học truyền thống, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ và chuyên gia để biết liều lượng phù hợp với mục đích điều trị.

Tóm lại, hạt methi là một nguồn cung cấp chất xơ và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Giúp người sử dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm cholesterol và ổn định đường huyết. Vì vậy, hạt không những là một lựa chọn tuyệt vời để nâng cao hương vị các món ăn mà còn giúp nâng cao sức khỏe toàn thân.

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất