Hạt macca có tác dụng gì? Lưu ý gì khi ăn macca?

Nguyễn Mai 367

Những năm gần đây, hạt macca bắt đầu phổ biến tại thị trường Việt Nam. Macca là loại hạt giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích sử dụng. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những lợi ích và lưu ý khi sử dụng macca các bạn nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt macca

Không phải tự nhiên mà macca lại có giá đắt đỏ tới vậy. Loại hạt này chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe người dùng.

Trong khoảng 28g hạt macca, có chứa: 

  • Lượng calo: 204
  • Chất béo: 23 g
  • Chất xơ: 3 g
  • Protein: 2 g
  • Carbs: 4 g
  • Đường: 1 g
  • Mangan: 58% giá trị hàng ngày (DV)
  • Thiamine: 22% của DV
  • Đồng: 11% của DV
  • Magie: 9% của DV
  • Sắt: 6% của DV
  • Vitamin B6: 5% của DV.

Ngoài ra, macca chứa khá nhiều chất béo không bão hòa đơn.

Hạt macca có vị gì? Cách ăn hạt macca như thế nào?
Macca siêu giàu dinh dưỡng

2. Hạt macca có tác dụng gì?

Macca được coi là khá hiếm trên thị trường. Nhiều người muốn tìm mua macca vì nhiều lợi ích mà nó đem đến cho sức khỏe. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số tác dụng của loại hạt này như:

2.1. Giảm nguy cơ của hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa liên quan tới một nhóm các yếu tố nguy cơ, gồm có huyết áp cao, HDL cholesterol thấp, triglyceride cao, mỡ bụng và lượng đường huyết cao. Những yếu tố này khiến nguy cơ đột quỵ, tiểu đường, bệnh tim tăng. Theo nhiều nghiên cứu, ăn macca có thể giảm nguy cơ của hội chứng chuyển hóa.

2.2. Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Ăn hạt macca giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành, làm giảm lượng cholesterol toàn phần và LDL. Do đó, sử dụng hạt macca sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2.3. Giảm nguy cơ tiểu đường

Sử dụng macca giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này có được là nhờ sự kết hợp chất xơ, chất béo không bão hòa đơn cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

2.4. Cải thiện hệ tiêu hoá

Macca chứa chất xơ hòa tan, giúp nuôi các vi khuẩn có lợi bên trong đường ruột. Nhờ vậy, ăn macca thường xuyên giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

2.5. Giảm béo

Lượng chất xơ, protein dồi dào trong macca giúp người dùng có cảm giác no lâu, không bị thèm ăn, và có thể hỗ trợ quá trình giảm cân rất hiệu quả.

Ăn hạt macca có béo không? Calo trong hạt Macca là bao nhiêu?
Macca giảm béo rất tốt

2.6. Giàu chất chống oxy hóa

Trong macca giàu chất chống oxy hóa, đây là chất chống lại tác nhân gây hại của các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa lão hóa, nguy cơ ung thư.

2.7. Giúp xương chắc khỏe

Macca giàu phốt pho, mangan, magie, đây là những dưỡng chất quan trọng trong quá trình khoáng hóa xương và răng. Lượng mangan trong macca làm lắng đọng mô xương mới, giúp cho xương chắc khỏe. Lượng magie trong macca bài tiết một số hormone có ảnh hưởng tới sự hình thành xương, ngăn ngừa loãng xương ở người già.

2.8. Cải thiện chức năng não bộ

Trong macca có đồng, thiamine, magie, mangan, giúp hỗ trợ sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh. Không những vậy, loại hạt này chứa axit oleic, axit palmitoleic giúp cải thiện chức năng não bộ.

Hạt Macca giá trị dinh dưỡng và công dụng của hạt mắc ca - VnBuy24h
Macca tốt cho não bộ

2.9. Cải thiện tâm trạng

Hạt macca có chứa axit béo omega-9, giúp cải thiện tâm trạng rất tốt. Khi ăn, bạn sẽ cảm thấy tinh thần tỉnh táo, thoải mái, tràn đầy năng lượng hơn. 

2.10. Ngăn ngừa bệnh thần kinh, mất trí nhớ

Axit béo omega-9 trong macca cũng giúp tăng cường trí nhớ rất tốt, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến thần kinh và bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi.

3. Giá hạt macca là bao nhiêu?

Tại thị trường việt Nam, hạt macca có giá bán rất đa dạng. Tùy vào chủng loại, mẫu mã, macca lại có giá bán thay đổi khá nhau. Thông thường, giá bán 1kg macca tươi thường dao động từ khoảng 100.000 – 200.000 đồng; giá macca khô dao động từ khoảng 300.000 – 500.000 đồng.

4. Những người không nên ăn hạt macca

Tuy  macca giàu dinh dưỡng như vậy, nhưng không phải ai cũng nên ăn. Một số trường hợp không nên ăn macca như:

Người có tiền sử dị ứng các loại hạt

Macca giống một số loại hạt khác, như: óc chó, hạt dẻ và hạnh nhân,… có nguy cơ gây nên dị ứng với người có tiền sử dị ứng với các loại hạt.

Tình trạng dị ứng phổ biến khi dị ứng macca: phát ban, mẩn ngứa, sưng tấy các chi, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn,…

Hạt Macca kỵ với gì ? Những người không nên ăn hạt macca. - Dananut
Macca có thể gây dị ứng

Người có chức năng tiêu hóa kém

Đối với những ai có chức năng tiêu hóa kém thì không nên ăn loại hạt này, điển hình là trẻ em và người già. Nó có thể gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,…

Advertisement

5. Nên ăn bao nhiêu hạt macca mỗi ngày?

Hạt macca có giá trị dinh dưỡng cao nên nhiều người lạm dụnng và ăn quá nhiều, gây hại cho sức khỏe. Liều lượng ăn macca mỗi ngày của người trưởng thành từ 10 đến 15 hạt, trẻ nhỏ là từ 3 – 5 hạt. Bạn nên ăn macca vào khoảng 9 – 10h sáng, đây là thời điểm ruột non có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. Ngoài ra, có thể chia đều ăn vào 2 bữa phụ sáng (9 – 10h), chiều (15h).

6. 5 thương hiệu hạt macca nổi tiếng hiện nay

Trên thị trường có một số thương hiệu bán macca nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo như:

  • Hạt macca Hawaii
  • Hạt macca Kirkland
  • Hạt macca Mourad’s
  • Hạt macca Mauna Loa
  • Hạt macca Australia

Macca là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những người yêu thích hạt dinh dưỡng. Với giá trị sức khỏe lớn như vậy, bạn có thể thêm ngay macca vào khẩu phần ăn mỗi ngày của mình. Và nếu thích bài viết này, đừng quên chia sẻ đến nhiều người hơn nữa nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất