Khám phá những lợi ích của hạt kiều mạch

Nguyễn Mai 177

Kiều mạch là một trong những loại hạt được nhiều chị em lựa chọn thêm vào thực đơn giảm cân của mình. Hạt chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của hạt kiều mạch nhé!

1. Hạt kiều mạch là gì?

Kiều mạch là một loại cây lương thực, còn được gọi là Pseudocereals (giả ngũ cốc), giống như các loại giả ngũ cốc khác là diêm mạch, Amaranth. Đây là thực vật thân thảo, sống hàng năm. Thân cây màu đỏ hoặc xanh, hình trụ, phân nhánh nhưng ít. 

Hạt kiều mạch có hình tam giác nhỏ
Hạt kiều mạch có hình tam giác nhỏ

Lá cây mọc cách, phiến hình mũi giáo hay hình tim, mép nguyên. Hoa tự chùm, mọc ở nách lá hay đầu cành, màu trắng hoặc đỏ phớt hồng. Kiều mạch được trồng đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, cây chủ yếu có ở Bắc bán cầu, như Nga, Kazakhstan, Trung Quốc,…

2. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt kiều mạch

Kiều mạch là loại hạt rất giàu dinh dưỡng, vượt xa nhiều loại ngũ cốc. Trong khoảng 100g hạt có chứa:

  • Lượng calo: 343 calo
  • Đạm: 13,3 g
  • Carbohydrate: 71,5 g
  • Chất xơ: 10 g
  • Chất béo: 3,4 g

Ngoài ra, kiều mạch rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp có lợi cho cơ thể.

3. 6 lợi ích mà hạt kiều mạch đem lại cho con người

Với giá trị dinh dưỡng dồi dào như vậy, người dùng có thể bổ sung kiều mạch để nâng cao sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của loại hạt này:

3.1. Kiểm soát lượng đường trong máu

Trong kiều mạch chứa hàm lượng chất xơ cao, chỉ số đường huyết ở mức thấp, phù hợp cho người mắc bệnh tiểu đường sử dụng. Đặc biệt, sử dụng loại hạt này thường xuyên có thể kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của tiểu đường. 

Kiều mạch rất tốt trong việc cải thiện đường huyết
Kiều mạch rất tốt trong việc cải thiện đường huyết

3.2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Kiều mạch chứa một số chất như đồng, magie, chất xơ, rutin, protein,… tốt cho sức khỏe của tim. Sử dụng kiều mạch thường xuyên giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh về tim, bằng cách giảm viêm, giảm huyết áp, ngăn hình thành cục máu đông.

3.3. Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ trong kiều mạch hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn một cách nhanh chóng và có hiệu quả. Nhờ vậy, sử dụng hạt này có thể giảm áp lực lên đường ruột, nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa.

3.4. Tốt cho người cao huyết áp

Kiều mạch được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho người mắc bệnh cao huyết áp. Trong loại hạt này có chứa hàm lượng rutin dồi dào, sử dụng thường xuyên có khả năng giảm mức huyết áp trong cơ thể. 

3.5. Giảm cân

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong kiều mạch rất tốt cho quá trình giảm cân. Bởi khi ăn loại hạt này, bạn sẽ có cảm giác no lâu, hạn chế tình trạng thèm ăn, nhờ đó, tránh việc nạp năng lượng xấu vào cơ thể.

Kiều mạch giúp giảm cân hiệu quả
Kiều mạch giúp giảm cân hiệu quả

3.6. Đẹp da

Ăn kiều mạch thường xuyên giúp cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa cho cơ thể. Hoạt tính chống oxy hóa có thể loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa quá trình lão hóa, giữ làn da luôn trẻ đẹp. 

4. Phân biệt hạt kiều mạch và hạt yến mạch

Kiều mạch và yến mạch đều là những hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Khi chưa tìm hiểu, nhiều người có thể nhầm lẫn 2 loại hạt vì tên gọi khá giống nhau. Dưới đây là cách phân biệt để bạn dễ dàng nhận biết khi thấy chúng:

4.1. Nguồn gốc

Kiều mạch thuộc họ rau răm, khác gạo, ngô, thường được trồng phổ biến ở các nước Đông Nam Á, Trung Đông, Trung Á, Tây Tạng và châu Âu. Trong khi đó, yến mạch lại thuộc cây thân thảo, gần giống với cây lúa, trồng phổ biến tại Bắc Mỹ và châu Âu.

4.2. Hình dạng

Để phân biệt 2 loại hạt này, bạn có thể nhìn vào hình dạng hạt của chúng. Với kiều mạch, hạt có hình tam giác, các cạnh thường không bằng nhau. Với hạt yến mạch thì hình dạng phẳng, dẹt.

Kiều mạch và yến mạch dễ dàng phân biệt
Kiều mạch và yến mạch dễ dàng phân biệt

4.3. Màu sắc

Bạn cũng có thể dễ dàng phân biệt 2 loại hạt dựa trên màu sắc của chúng. Đối với kiều mạch, hạt thường có màu nâu từ nhạt đến sậm. Đối với hạt yến mạch, màu hạt hơi trắng ngà một chút.

5. Hướng dẫn sử dụng hạt kiều mạch

Kiều mạch được chế biến thành rất nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn khác nhau. Bạn có thể sử dụng loại hạt này như sau:

5.1. Làm sữa rửa mặt dưỡng da

Để làm sữa rửa mặt dưỡng da, bạn cần chuẩn bị từ 3 đến 5 thìa cafe bột kiều mạch và nước ấm. Đem trộn bột với nước ấm để tạo hỗn hợp sền sệt. Rửa mặt thật sạch, rồi thoa đều hỗn hợp trên lên mặt. Trong quá trình xoa, tiến hành mát xa mặt theo chiều vòng tròn, thời gian từ 5 – 10 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch. Mặt nạ này giúp sáng da, cấp ẩm và ngăn ngừa mụn.

5.2. Pha trà

Để pha trà, bạn cần chuẩn bị: 20g kiều mạch, 1 thìa canh mật ong, 500ml nước. Đem nước đi đun sôi, cho kiều mạch vào, tiếp tục nấu sôi khoảng tầm 1 phút thì tắt bếp. Đổ hỗn hợp kiều mạch vào một bình thủy tinh, đậy nắp chờ khoảng 5 phút. Sau đó, lọc trà qua rây, dùng nước trà với mật ong để tăng thêm hương vị. 

6. Những lưu ý khi ăn hạt kiều mạch

Tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn vẫn cần cẩn thận khi sử dụng kiều mạch. Dưới đây là một số lưu ý:

  • Theo kinh nghiệm dân gian, khi dùng kiều mạch thì nên kiêng phèn chua, thịt heo
  • Kiều mạch chứa sắc tố huỳnh quang màu đỏ, khi ăn có thể bị đau họng, rát mũi, dị ứng ánh sáng, viêm niêm mạc mắt, viêm phế quản
  • Người mắc ung thư, thể trạng yếu, dị ứng hạt, tỳ vị hư hàn thì nên cẩn trọng khi ăn kiều mạch
  • Nên kết hợp kiều mạch cùng các loại hạt khác như ngô, gạo,… để giảm mệt mỏi, giảm 
Một số lưu ý khi ăn kiều mạch
Một số lưu ý khi ăn kiều mạch

7. Hạt kiều mạch mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Trên thị trường, kiều mạch được bán rộng rãi tại nhiều nơi. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín như WinMart, Bách Hóa Xanh,… Thông thường, giá hạt dao động trong khoảng 200.000 – 400.000 đồng/kg, tùy loại.

8. Bảo quản hạt kiều mạch như thế nào?

Kiều mạch cũng giống như các loại hạt dinh dưỡng khác, bạn cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Khi đã mở hộp hay bao đựng hạt, thời hạn sử dụng sẽ giảm xuống rất nhanh. Lúc này, bạn có thể bọc kín lại, để vào ngăn mát tủ lạnh sẽ cất trữ được lâu hơn.

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích về hạt kiều mạch. Đừng quên thêm loại hạt này vào khẩu phần ăn mỗi ngày nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất