Củ cải đỏ và những tác hại có thể gặp phải bạn cần lưu ý!

Nguyễn Mai 429

Củ cải đỏ là một loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Chúng cung cấp nhiều nguồn dưỡng chất dồi dào cho cơ thể và cải thiện sức khỏe hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng không nên ăn loại củ này vì khả năng sẽ gây ra nhiều tác hại. Để kiểm chứng thực hư thông tin về củ cải đỏ, mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây do Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp.

1. Củ cải đỏ là gì?

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về công dụng cũng như các tác hại của củ cải đỏ. Trước hết, hãy cùng tìm hiểu qua một vài thông tin cơ bản về loại củ này.

1.1. Nguồn gốc

Ở Việt Nam, củ cải đỏ còn có tên thường gọi là củ cải đường, tên tiếng anh là Radish. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng củ cải đường được phát hiện lần đầu tiên tại châu Âu. Đến nay, củ cải đường đã được trồng phổ biến ở các quốc gia trên khắp thế giới. Tại nước ta, loại thực vật này được trồng nhiều nhất ở thành phố Đà Lạt thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Củ cải đỏ hay còn tên gọi khác là củ cải đường
Củ cải đỏ hay còn tên gọi khác là củ cải đường

1.2. Đặc điểm

Củ cải đỏ thuộc giới Plantae, bộ Brassicales, chi Raphanus, loài R. sativus, thuộc họ Cải. Chính vì vậy, chúng mang những đặc điểm gần giống với củ cải trắng.

Củ cải đỏ có hình bầu dục hoặc hình tròn, vỏ ngoài màu sáng, màu đỏ hoặc màu đỏ tím nên nhiều người thường nhầm lẫn chúng với củ dền. Tuy nhiên, củ dền bên trong ruột có màu đỏ tím còn củ cải đỏ có phần ruột màu trắng.

Củ Củ cải đường có hình tròn, ruột bên trong màu trắngđỏ là gì?
Củ cải đường có hình tròn, ruột bên trong màu trắng

2. Củ cải đỏ có thành phần dinh dưỡng là gì?

Thành phần dinh dưỡng trong củ cải đường có chứa những gì lại khiến nhiều người hoài nghi về chúng đến vậy? Chúng ta hãy cùng điểm qua một chút về giá trị dinh dưỡng có trong loại củ này nhé.

Cụ thể, theo công bố nghiên cứu khoa học, trong 116 gam củ cải đường có chứa hàm lượng dinh dưỡng như sau:

  • 18,6 calo
  • 15,4g carbohydrate
  • 1g chất béo
  • 2,2g protein
  • 17,2 mg vitamin C
  • 1,5 mcg vitamin K
  • 0,3 mg niacin
  • 0,1 mg vitamin B6
  • 29 mcg folate
  • 0,2 mg pantothenic acid
  • 7,5 mg choline
  • 0,1 mg betaine
  • 29 mg canxi
  • 0,4 mg sắt
  • 7 mcg fluoride

3. 9 Tác dụng của củ cải đỏ ít ai biết

Với bảng thành phần giàu các chất dinh dưỡng như trên, củ cải đường có khá nhiều công dụng tuyệt vời đối với cơ thể của chúng ta. Nếu được sử dụng đúng cách và hợp lý, các dưỡng chất này còn có thể phát huy tác dụng mạnh hơn nữa.

3.1. Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Trong củ cải đường có chứa rất nhiều vitamin A, nhóm B, C, E và vitamin K. Không chỉ vậy, chúng còn chứa nhiều khoáng chất quan trọng cần thiết cho cơ thể như sắt, kali, magie, mangan… Những dưỡng chất này sẽ giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Bổ sung củ cải đường sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
Bổ sung củ cải đường sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

3.2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Củ cải đường là nguồn cung cấp hàm lượng anthocyanin dồi dào có chức năng bảo vệ hệ tim mạch luôn hoạt động tốt, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan về tim. Thêm vào đó, củ cải còn chứa nhiều vitamin C, flavonoid và axit folic rất tốt cho trái tim của bạn.

3.3. Kiểm soát huyết áp

Trong củ cải đỏ có chứa hàm lượng kali – một chất cần thiết có khả năng kiểm soát và điều hòa huyết áp trong cơ thể. Chúng còn giúp bạn ngăn ngừa được chứng cao huyết áp và kiểm soát lưu lượng máu. Ngoài ra, loại củ này còn được cho là có tác dụng làm mát máu.

3.4. Cải thiện khả năng miễn dịch

Vì chứa hàm lượng vitamin C tương đối cao, do đó củ cải đường còn có chức năng giúp nâng cao khả năng miễn dịch cơ thể. Đây là một chất đặc biệt giúp tạo ra năng lượng cho thể. Việc sử dụng củ cải thường xuyên sẽ giúp diệt trừ các gốc tự do có hại và bảo vệ sức khỏe của bạn.

3.5. Bổ trợ cho gan

Sắc tố màu betacyanin có trong loại củ này sẽ giúp bảo vệ các tế bào gan vô cùng hiệu quả. Chúng sẽ bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bị nhiễm độc, suy yếu và ngăn chặn kịp thời sự hình thành các lớp mỡ trong gan – nguyên nhân chính gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ thường gặp.

Gan sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn nhờ các hoạt chất có trong củ cải đường
Gan sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn nhờ các hoạt chất có trong củ cải đường

3.6. Hỗ trợ điều trị ung thư

Bổ sung nước ép từ củ cải đường cực kỳ tốt trong việc điều trị bệnh ung thư. Điều này sẽ giúp ngăn chặn tế bào ung thư phát triển và tiêu diệt các gốc tự do có hại trong cơ thể của bạn. Đó là do trong củ cải đường có chứa nhiều chất oxy hóa mạnh như betacyanin, beta carotene và đặc biệt phù hợp sử dụng cho các bệnh nhân đang điều trị ung thư.

3.7. Giải độc cho cơ thể

Betacyanin trong củ cải đường còn có thể giúp cơ thể giải độc tố vô cùng hữu hiệu. Lúc này, các chất độc sẽ được trung hòa và được thải ra ngoài cơ thể thông qua quá trình bài tiết. Từ đó giúp cơ thể bạn trở nên khỏe mạnh hơn, tăng cường sức khỏe để chống lại các bệnh gan hoặc thận.

3.8. Cải thiện tâm trạng

Củ cải đỏ có chứa hợp chất betaine có công dụng thúc đẩy cho cơ thể sản sinh ra serotonin giúp tạo sự hưng phấn cho cơ thể. Vì vậy, bổ sung củ cải đỏ trong bữa ăn thường xuyên sẽ khiến tâm trạng của bạn dễ chịu hơn. Ngoài ra, chất betaine còn rất tốt cho hệ tim mạch ở người.

Những thành phần dinh dưỡng trong củ cải đỏ sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng tích cực
Những thành phần dinh dưỡng trong củ cải đỏ sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng tích cực

3.9. Làm đẹp da

Hàm lượng vitamin C và vitamin E cao có trong củ cải sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều collagen tốt cho làn da và mái tóc của chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, hàm lượng folate cao trong củ cải sẽ giúp ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa làn da.

4. Củ cải đỏ làm món gì ngon?

Củ cải đỏ là một thức rau củ ngon, có chứa giá trị dinh dưỡng tương đối cao trong ẩm thực. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết kết hợp loại củ này với món gì ngon. Hãy tham khảo một vài gợi ý món ngon dưới đây nhé.

4.1. Gỏi củ cải đường tai heo

Tai heo giòn sần sật kết hợp cùng với củ cải đường, thêm chút ít nước sốt chua ngọt sẽ khiến bạn mê mẩn ngay từ lần thử đầu tiên. Món ăn này sẽ làm bạn quên ngay tức khắc những món nộm truyền thống quen thuộc. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không thử bắt tay vào làm luôn món gỏi thơm ngon, bổ dưỡng này nhỉ.

Món gỏi củ cải đỏ tai heo giòn rụm, chua ngọt hấp dẫn

4.2. Cháo củ cải đường cho bé ăn dặm

Củ cải đường là thực phẩm rất tốt cho trẻ nhỏ đang trong độ tuổi ăn dặm. Các mẹ chỉ cần mua củ cải đường về, sau đó xay nhuyễn ra nấu chung với cháo đã có ngay một món ăn dặm mới cho con yêu. Món cháo vừa thơm ngon, bổ dưỡng mà còn an toàn vệ sinh sẽ giúp trẻ mau lớn và khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

4.3. Thịt ba chỉ xào củ cải đường

Củ cải đường ngọt nhẹ, thanh mát xào với thịt ba chỉ heo béo ngậy sẽ khiến bữa cơm gia đình của bạn trở nên phong phú hơn bao giờ hết. Món thịt xào này sẽ ngon hơn gấp bội phần nếu ăn kèm cùng với củ cải đường muối chua. Bạn cũng có thể thay thịt ba chỉ bằng loại thịt khác hợp khẩu vị để ăn bớt ngấy.

4.4. Củ cải đường kho chay

Nếu bạn đang bí ý tưởng cho bữa ăn gia đình thì món củ cải đường kho chay chính là vị cứu tinh của bạn. Thử ngay món ăn củ cải đường kho chay thơm ngon, đưa cơm cả tuần không biết ngán này mời cả nhà, đảm bảo ai cũng yêu thích từ lần nếm đầu tiên.

Bạn có thể thêm sườn non chay, đậu phụ và nấm kho cùng cho món ăn thêm phần kích thích vị giác. Thỉnh thoảng ăn chay đổi vị cho cả gia đình sẽ khiến bữa cơm nhà trở nên đa dạng, hấp dẫn hơn.

Món củ cải đường kho chay sẽ giúp bữa cơm gia đình bạn trở nên đa dạng, phong phú

4.5. Củ cải đường ngâm tương

Lại thêm một món chua ngọt vào được đưa vào danh sách món ngon từ củ cải đường nữa dành cho bạn. Không chỉ ngâm để sử dụng trực tiếp mà bạn còn có thể lấy ra để xào với thịt hoặc kho với các loại nguyên liệu khác cũng rất bổ dưỡng. Đừng quên pha nước tương chua ngọt, đậm vị chút thì khi ngâm với củ cải mới thấm vị bạn nhé.

4.6. Củ cải đường khô

Bên cạnh những món ăn được chế biến từ củ cải đường tươi, chúng ta cũng có thể khám phá thêm một số món xào từ củ cải đường khô. Bạn có thể mua củ cải đường về, sau đó phơi ngoài trời khoảng 4 – 5 nắng đến khi củ cải se và khô lại. Khi nào ăn thì đem ngâm với nước cho nở rồi mới thái, xào cùng thịt hoặc bất kỳ món ăn nào mà bạn yêu thích.

4.7. Canh củ cải đường thập cẩm

Một bát canh ngon sẽ là điểm tâm cho cả bữa cơm và món củ cải đường nấu kiểu thập cẩm sẽ không làm phải thất vọng. Nước dùng có vị ngọt thanh từ xương, hòa quyện cùng với củ cải đường, ngô ngọt, nấm hương và khoai tây đã đẩy món ăn lên một tầm khác biệt. Chỉ với nửa tiếng trổ tài vào bếp, bạn và gia đình đã có ngay một bát canh nóng hổi thưởng thức cho cả ngày đông lẫn ngày hè.

Món canh củ cải đỏ thập cẩm giúp gia đình thêm bữa cơm hạnh phúc
Món canh củ cải đỏ thập cẩm giúp gia đình thêm bữa cơm hạnh phúc

4.8. Củ cải đường hầm thịt bò

Thịt bò có độ dai vừa phải được hầm tới độ nhất định, vẫn đảm bảo thịt không bị nát mà bao nhiêu gia vị vẫn kịp thấm vào trong, đảm bảo bạn sẽ khiến bạn thích mê. Vị chua cay và ngọt thanh của củ cải đường sẽ khiến cả nhà nức nở khen ngon. Đừng ngại vì chắc chắn sẽ có người phải xin công thức nấu món củ cải đường hầm thịt bò của bạn đấy.

4.9. Cánh gà hầm củ cải đỏ

Củ cải đỏ và cánh gà, tưởng chừng như là hai nguyên liệu chẳng liên quan gì đến nhau. Vậy mà khi kết hợp lại, nấu cùng với chút hành lá, vị cay nồng của gừng, vị beo béo của đậu Hà Lan lại trở thành món ăn cực phẩm, ngon hút hồn người thưởng thức. Đặc biệt, món ăn còn ngon gấp đôi nếu được kho với phần cánh giữa.

4.10. Củ cải đường cuộn tôm hấp

Củ cải đường sau khi được thái ra thành từng lát mỏng vừa ăn sẽ cuộn với tôm. Sau đó đem đi hấp hoặc đa dạng hơn nữa là rán hoặc chiên giòn… Bạn có thể chế biến và biến tấu công thức tùy theo sở thích để chiêu đãi cả nhà một bữa nhân dịp cuối tuần thảnh thơi nhé. Bạn đừng quên pha nước chấm tương cùng dầu hào để món ăn thêm ngon hơn nhé.

Advertisement

Món củ cải cuộn tôm thơm ngon, hấp dẫn

5. Những tác hại có thể gặp phải khi ăn củ cải đỏ

Không thể phủ nhận củ cải đỏ có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe chúng ta. Thế nhưng nếu sử dụng bừa bãi và không đúng cách cũng sẽ gây ra những vấn đề không tốt cho cơ thể. Điển hình phải nhắc tới các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân thiếu chất sắt hoặc thiếu máu ăn nhiều củ cải đường sẽ dẫn đến hiện tượng nước tiểu chuyển sang màu đỏ
  • Ăn nhiều củ cải đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận hay bệnh gút vì chúng có chứa hàm lượng oxalat khá cao
  • Bổ sung nhiều củ cải có chứa nhiều chất khoáng sẽ khiến thận và gan phải làm việc nặng hơn nên không hề tốt cho sức khỏe
  • Mặc dù củ cải đỏ rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng nếu bạn lạm dụng chúng sẽ gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, đầy bụng, tiêu chảy…
  • Người bị dị ứng hay mẫn cảm cần tránh ăn loại củ này vì có thể khiến phát ban toàn thân, trong trường hợp nặng hơn sẽ dẫn tới sốt cao
  • Chỉ số glycemic trong củ cải đỏ khá cao nên bệnh nhân tiểu đường sử dụng nhiều có thể gây tăng lượng đường huyết
  • Uống nhiều nước ép từ củ cải đường còn có thể gây ra hiện tượng mất giọng, đau họng, khó phát âm
Nên tránh lạm dụng củ cải đỏ vì có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe
Nên tránh lạm dụng củ cải đỏ vì có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

6. Mua củ cải đỏ ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay, củ cải đường được bán rất nhiều ở trên thị trường nên khá dễ để tìm kiếm. Bạn có thể chọn mua loại thực phẩm này tại các khu chợ dân sinh, siêu thị, hệ thống cửa hàng rau củ sạch. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý về độ uy tín và thương hiệu ở nơi bán để tránh mua phải hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe.

Giá củ cải đường cũng không quá đắt, ổn định và không có biến động nhiều nên bạn không quá lo lắng.

  • Giá củ cải đường tại khu vực Hà Nội dao động khoảng 65.000 – 90.000 đồng/kg
  • Giá củ cải đường tại khu vực TP.HCM dao động khoảng 65.000 – 90.000 đồng/kg
  • Giá củ cải đường tại khu vực Đà Nẵng dao động khoảng 70.000 – 80.000 đồng/kg
Giá thành của củ cải đường có thể dao động tùy thuộc vào chất lượng, nơi bán

Hy vọng với bài viết do Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp, các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích về củ cải đỏ và vận dụng chúng một cách khoa học để bảo vệ sức khỏe của mình. Hơn nữa, đừng ngần ngại mà không lựa chọn củ cải đường làm tâm điểm trong chính bữa ăn ngày hôm nay bạn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Củ Và Rễ Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất