Củ cải được ví là “nhân sâm mùa đông” có tác dụng gì?

Nguyễn Mai 177

Củ cải được nhiều người ưu ái đặt cho cái tên “nhân sâm mùa đông” bởi chúng sở hữu những thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Không những vậy, loại củ này còn giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa, làm ổn định đường máu… Bài viết sau của Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của củ cải.

1. Củ cải là gì?

Củ cải là một loại rau ăn củ được xếp vào họ cải, có tên khoa học là Raphanus sativus, có nguồn gốc từ Châu Âu. Hiện, loại thực vật này đang được trồng phổ biến ở khắp nơi trên thế giới.

Củ cải có nhiều loại khác nhau, đa số đều có sự khác biệt rõ rệt về kích thước, màu sắc, mùa vụ hay thậm chí là mục đích sử dụng. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng nhiều trong Đông y vì có chứa dược tính tốt cho sức khỏe.

Củ cải là gì?
Củ cải được trồng phổ biến ở khắp nước ta

2. Củ cải trắng có bao nhiêu calo?

Củ cải trắng là một loại rau củ quen thuộc trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Từ loại nguyên liệu này, bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn bổ dưỡng và ngon miệng khác nhau.

Theo thống kê, trong 100 gam củ cải trắng có chứa khoảng 16 – 21 calo. Đây là một con số rất thấp nên ăn nhiều củ cải trắng cũng không khiến bạn tăng cân. Đặc biệt phù hợp với những người dùng trong chế độ ăn kiêng hoặc giảm cân.

Củ cải trắng có bao nhiêu calo?
Hàm lượng calo trong củ cải rất thích hợp cho người ăn kiêng hoặc giảm cân

3. Củ cải có mấy loại?

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy 2 loại củ cải phổ biến là củ cải trắng và củ cải đỏ. Củ cải đỏ hay còn được gọi là củ cà rốt, chúng có lớp vỏ màu vàng cam, đỏ hay ngả tía tương đối mắt mắt. Loại này được phát triển với điều kiện khí hậu lạnh, dáng củ hình trụ dài, lá màu xanh tự nhiên. Vụ thu hoạch rơi vào mùa xuân hoặc mùa hè.

Củ cải trắng có lá màu xanh mướt, lớp vỏ ngoài và phần ruột màu trắng đục, có kích thước lớn hơn củ cải đỏ. Được đánh giá cao về khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, trồng được quanh năm nhưng vụ chính là vào mùa đông hàng năm. Ngoài ra còn có nhiều loại củ cải khác là củ cải mini, củ cải Peter, củ cải Kiwi, củ cải Thụy Điển, củ cải Margenlan, củ cải đen…

Củ cải có mấy loại?
Củ cải sở hữu chủng loại khá đa dạng

4. Thành phần dinh dưỡng có trong củ cải

Mặc dù đây là loại rau ăn chứa ít calo nhưng lại chứa thành phần dinh dưỡng rất ấn tượng. Theo một số chuyên gia, trong 338 gam củ cải tươi có chứa hàm lượng dinh dưỡng sau:

  • Carbs: 14 gam
  • Protein: 2 gam
  • Chất xơ: 5 gam
  • Vitamin C: 5 gam
  • Vitamin B9: 24% DV
  • Canxi: 9% DV
  • Magie: 14% DV
  • Kali: 22% DV
  • Đồng: 19% DV

5. Củ cải có những tác dụng gì?

Không phải tự nhiên mà người ta lại gọi củ cải là “nhân sâm mùa đông”. Đó là vì củ cải không những mang tới nhiều tác dụng cho sức khỏe mà còn còn cho cả sắc đẹp, bao gồm:

  • Giữ nước cho cơ thể: Vì chứa nhiều nước nên củ cải sẽ giúp cơ thể giữ nước, trở nên khỏe mạnh và năng động hơn
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Chất xơ trong củ cải giúp loại bỏ các thức ăn tích tụ lâu ngày, đồng thời ngăn ngừa táo bón
  • Chống ung thư: Vitamin B, C và chất glycosid có tác dụng chống ung thư, giúp đẩy lùi nhiều loại bệnh tật
  • Chữa ho, viêm họng: Vì có tính hàn nên củ cải có khả năng hỗ trợ điều trị ho và viêm họng cực kỳ tốt
  • Giúp thận khỏe mạnh: Chất diuretic tự nhiên có trong củ cải có thể giúp bạn phòng chống các bệnh liên quan đến thận
  • Bảo vệ gan: Các hoạt tính sinh học betaine sẽ hỗ trợ chức năng gan của bạn khỏe mạnh hơn
  • Ngăn ngừa thiếu máu: Hàm lượng vitamin B12 sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt, ngăn ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả
  • Tốt cho bệnh nhân hen suyễn: Củ cải có khả năng chống các kháng nguyên gây dị ứng đường hô hấp, giúp bảo vệ lớp lót đường hô hấp khỏi nguy cơ nhiễm trùng
  • Làm đẹp da: Vitamin A và vitamin C sẽ giúp bạn cải thiện làn da, khiến làn da trở nên mịn màng, trắng sáng hơn

6. Những món ăn ngon được chế biến từ củ cải

Củ cải là nguyên liệu có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn cho gia đình như kho với thịt, muối dưa, làm gỏi… Theo các chuyên gia, củ cải có hàm lượng dinh dưỡng cao nên bổ sung sẽ giúp nâng cao sức đề kháng.

6.1. Cá tra kho với củ cải

Vì có tính ngọt nên củ cải rất thích hợp để kho cùng thịt cá. Nhân dịp cuối tuần rảnh rỗi, bạn hãy trổ tài vào bếp và thử thực hành món ăn này nhé. Thịt cá đẫm vị sốt và càng ngon ngọt hơn khi kho cùng với củ cải, vị mặn xen chút vị ngọt thấm đều trong từng thớ cá. Đảm bảo với sự kết hợp này sẽ khiến gia đình bạn ai cũng mê.

Những món ăn ngon được chế biến từ củ cải
Món cá tra kho với củ cải thơm ngon, đậm vị

6.2. Bò kho kèm củ cải

Thêm một món ăn giàu dinh dưỡng xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày từ củ cải mà bạn nên thử, đó chính là món bò kho cùng với củ cải. Thịt bò được thẩm ướp gia vị kỹ càng, hương vị hòa quyện với củ cải giúp cho món ăn thêm thơm ngon mà không hề bị ngấy. Bạn có thể kết hợp chúng với cơm hoặc bánh mì cũng đều rất ngon.

Bò kho mềm dai khi kho cùng củ cai ngon ngọt

6.3. Thịt gà hầm củ cải

Thịt gà hầm củ cải là món ăn góp phần làm cho bữa cơm gia đình bạn thêm phần sung túc hơn bao giờ hết. Hơn nữa, chúng còn đặc biệt tốt với những gia đình cho thành viên lớn tuổi. Thịt gà được chế biến dai mềm, hương vị ngọt lịm khi hầm chung với củ cải chắc chắn sẽ rất đưa cơm.

Thịt gà mềm ngọt hòa quyện cùng với củ cải thơm lừng

6.4. Củ cải muối

Củ cải muối là món ăn đã không còn xa lạ trong nhiều bữa cơm gia đình. Chúng góp phần làm cho bữa cơm đa dạng và phong phú hơn với hương vị đậm đà khó quên. Củ cải muối thường được ăn kèm cùng với cơm trắng hay đóng vai trò là một món ăn “chống ngán” cho những dịp nhà có tiệc thịnh soạn.

Những món ăn ngon được chế biến từ củ cải
Món ăn giúp gia đình bạn chống ngán cho mỗi bữa cơm

6.5. Canh củ cải kim chi

Kim chi – một món ăn thân thuộc với người Hàn Quốc khi kết hợp cùng với nguyên liệu dân dã là củ cải sẽ tạo nên hương vị khó quên. Canh củ cải kim chi với hương vị ngọt lịm từ thịt heo, vị chua chua cay cay của cải thảo muối theo công thức chuẩn Hàn chắc chắn sẽ làm cho bữa cơm nhà bạn thêm đầy đủ hương vị.

Sự kết hợp độc đáo giữa củ cải và kim chi sẽ lưu vị dài lâu

7. 6 món ăn kiêng kỵ không nên sử dụng với củ cải

Bên cạnh việc có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, cũng có các loại thực phẩm mà bạn không nên kết hợp cùng củ cải. Hãy tuyệt đối tránh các loại thực phẩm được nhắc tên dưới đây khi ăn kèm củ cải bạn nhé.

7.1. Cà rốt

Theo nghiên cứu, trong củ cải có chứa lượng vitamin C tương đối dồi dào. Ngược lại, cà rốt lại chứa nhiều thành phần enzyme làm phân hủy vitamin C. Do đó, khi kết hợp hai loại thực phẩm này lại với nhau sẽ khiến cơ thể không dung nạp được bất kỳ lượng vitamin C nào.

7.2. Táo, nho, lê

Trong quả táo, nho và lê có chứa chất octan đồng, khi tiếp xúc với acid cyanogen trong củ cải sẽ gây nên bệnh bướu cổ, suy giáp nặng. Chính vì vậy, bạn không nên kết hợp những loại trái cây này cùng với củ cải trong bữa ăn hàng ngày.

7.3. Cam

Trong mỗi quả cam đều chứa thành phần thiosulfate, củ cải trắng lại chứa flavonoid. Vì thế, khi kết hợp hai loại thực phẩm này lại với nhau có khả năng sẽ tạo ra phản ứng làm tăng lượng acid trong cơ thể. Do đó bạn cần tránh kết hợp chúng lại với nhau nhé.

7.4. Nhân sâm

Trong Đông y, củ cải trắng vừa có tính hàn vừa có tính nóng. Vì vậy, khi hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ khiến những chất dinh dưỡng có trong chúng bị triệt tiêu lẫn nhau. Mặc dù không để lại những hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe nhưng sẽ khiến món ăn của bạn kém ngon miệng hơn.

7.5. Mộc nhĩ

Sử dụng mộc nhĩ và củ cải trắng trong cùng một bữa ăn sẽ khiến người có cơ thể nhạy cảm dễ bị viêm da. Do đó, bạn nên tránh ăn hai loại thực phẩm này cùng một lúc, nên sử dụng cách nhau khoảng 3 – 4 tiếng để ngăn chặn những tác dụng phụ không mong muốn.

7.6. Nấm

Kết hợp củ cải với nấm sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh về da. Không những vậy, chúng còn dẫn đến tình trạng mất nước làm ảnh hưởng đến dạ dày và lá lách. Vì thế, bạn không nên kết hợp chung nấm và loại củ này lại với nhau trong cùng bữa ăn.

8. Củ cải mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy củ cải tại các khu chợ truyền thống hay tại các cửa hàng thực phẩm, rau củ quả sạch hoặc siêu thị gần nhà. Để chắc chắn hương vị tươi ngon nhất, bạn hãy mua trực tiếp tại các khu vườn nông sản sạch của người nông dân.

Hiện nay, giá củ cải trắng trên thị trường dao động khoảng 20.000 – 22.000 đồng 1 kg. Củ cà rốt dao động khoảng 15.000 – 30.000 đồng 1 kg. Bạn có thể tham khảo để chọn mua được loại củ phù hợp với túi tiền và tùy nhu cầu sử dụng.

Bạn có thể tìm mua củ tại các khu chợ hay siêu thị gần nhà

9. Cách lựa chọn ra những củ cải ngon và chất lượng nhất

Bạn nên chọn mua những củ cải vỏ nhẵn, còn nguyên vẹn, không có vết trầy xước, không bị dập nát hay các đốm đen bất thường. Chọn lựa những củ thuôn dài, có dáng thẳng, cầm lên chắc tay, bóp thấy hơi cứng, vỏ có độ giòn là củ ngon.

Chú ý lấy những củ còn nguyên phần cuống lá, bám chắc vào thân củ, lá tươi xanh, còn rễ tua quanh củ là đảm bảo chất lượng. Tránh chọn những củ có kích thước quá lớn, thân củ phình, mềm, mất cuống lá hoặc lá héo. Hay những củ có phần đầu vai to dày, đây thường là những củ xơ, nhạt và không ngon.

Củ cải có đốm đen là biểu hiện của củ sắp bị hư hỏng

Trên đây đã bao gồm các thông tin liên quan về củ cải mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng chúng có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc về loại củ này và biết cách chọn mua, chế biến củ cải tốt hơn nhé!

Chuyên mục: Củ Và Rễ Cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất