Cây linh sam: Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Nguyễn Mai 215

Thời gian gần đây, cây linh sam đang được rất nhiều người chơi cây cảnh ưa chuộng. Cây có vẻ đẹp mộc mạc, sang trọng và mang đến nhiều ý nghĩa phong thủy sâu sắc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được đặc điểm và cách trồng, chăm sóc của cây như thế nào. Mọi người hãy theo dõi bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để biết thêm thông tin chi tiết về loại cây này nhé.

1. Giới thiệu tổng quan về cây linh sam 

Cây linh sam là loài cây thân gỗ nhỏ, có tuổi thọ sống khá lâu năm và có tên khoa học antidesma acidum. Đây là cây có nguồn gốc từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta linh sam được tìm thấy nhiều nhất ở trong rừng và khe suối. Tuy nhiên, ngày nay bạn có thể dễ dàng bắt gặp cây trong trong các khu vườn để làm cây bonsai, cây cảnh trong nhà với 3 loại phổ biến là linh sam 86, linh sam sông Hinh, linh sam hạt gạo Tân Phú.

Cây linh sam có tên khoa học là antidesma acidum, xuất phát từ các nước châu Á
Cây linh sam có tên khoa học là antidesma acidum, xuất phát từ các nước châu Á

Linh sam có chiều cao trung bình khoảng 1 – 3m, tuy nhiên vẫn có một số cây cao lên đến tận 4 – 5m. Lá có màu xanh lục, hình dáng trái xoan và nhọn ở phần đầu. Mỗi chiếc lá dài tầm 4 – 6cm, rộng khoảng 1 – 2cm, khá giòn và dễ dàng có thể bẻ được. Rễ linh sam to khỏe nên đâm sâu xuống nhiều tầng đất khác nhau để hút lấy nguồn dinh dưỡng. Cây cho quả vào tháng 8 – 9, hơi dẹt, hình bầu dục, xếp sát nhau thành 2 hàng trên cuốn. Khi còn non quả của cây này có màu xanh, sau đó chuyển sang đỏ thẫm và khi chính có màu đen.

2. Ý nghĩa về cây linh sam

Không chỉ là cây cảnh đẹp, linh sam còn là loài cây phong thủy với những ý nghĩa tốt lành. Theo các chuyên gia phong thủy, việc sở hữu cây này trong nhà giúp gia chủ xua đuổi tà ma hiệu quả. Từ đó mang đến những vận khí tốt, sức khỏe, tiền tài và sự bình yên cho gia đình. Đặc biệt là màu xanh của lá và màu tím của hoa sẽ đem lại tài lộc, may mắn. 

Linh sam giúp xua đuổi tà ma, mang đến vận khí tốt, sức khỏe, tiền tài cho gia chủ
Linh sam giúp xua đuổi tà ma, mang đến vận khí tốt, sức khỏe, tiền tài cho gia chủ

Loài cây này có sức sống vô cùng bền bỉ và có thể chịu được mọi biến đổi của khí hậu. Vì vậy, trong cuộc sống linh sam chính là hình ảnh của người quân tử, bất khả chiến bại, oai phong và bất khuất. Bên cạnh đó, cây có thể uốn nắn, mềm mỏng tùy ý, tượng trưng cho sự ngay thẳng và chân thành.

3. Cây linh sam hợp với mệnh gì?

Nhìn vào đặc điểm bề ngoài của linh sam thấy rằng, cây có lá màu xanh lục và khi hoa nở mang sắc tím đặc trưng. Vì vậy đây là cây thích hợp nhất với những người mang mệnh mộc và hỏa. Khi trồng linh sam, những người thuộc 2 mệnh này sẽ có được vượng khí tốt, may mắn, tài lộc dồi dào và sự thịnh vượng, bình an trong cuộc sống.

4. Những tác dụng của cây linh sam là gì?

Linh sam sở hữu hình dáng độc đáo và ấn tượng, vì thế được nhiều người yêu thích và lựa chọn bày trí cho không gian sống, làm việc. Loài cây này rất dễ uốn nắn và tạo được nhiều kiểu dáng theo sở thích của bạn. Đặc biệt, với những ai khéo tay có thể biến cây thành tác phẩm đặc sắc mang đậm dấu ấn cá nhân. 

Linh sam mang đến diện mạo tươi sáng cho không gian, giúp thanh lọc không khí hiệu quả
Linh sam mang đến diện mạo tươi sáng cho không gian, giúp thanh lọc không khí hiệu quả

Bên cạnh công dụng mang đến cho không gian một diện mạo tươi sáng, linh sam còn giúp thanh lọc không khí để có được sự trong lành. Ngoài ra, ít ai biết rằng giá trị của cây sẽ càng cao khi chúng có tuổi thọ càng cao. Khi cây lớn, thân càng xù xì, có dáng đứng đẹp thì sẽ được dùng để trang trí cho sân vườn mang phong cách hiện đại, sang trọng. Đặc biệt một tác dụng nổi bật của cây đó chính là tác dụng dược lý. Trong Đông Y, cây được biết đến như một thảo dược có dùng để ngăn ngừa và chữa nhiều loại bệnh cho con người.

5. Mua cây linh sam ở đâu? Giá bao nhiêu?

Ngày nay, linh sam có rất nhiều loại trên thị trường gồm linh sam 86, linh sam lá rí hạt gạo Tân Phú, linh sam sông Hinh,… Bạn có thể tìm mua các loại linh sam theo sở thích ở các cửa hàng cây cảnh hoặc các website chuyên bán cây uy tín. Tùy thuộc vào kích thước của cây sẽ có những mức giá chênh lệch khác nhau. Đối với linh sam để bàn có giá từ 200.000 – 2.000.0000 triệu đồng/chậu. Những loại cây dạng tiểu cảnh, ghép đá sẽ có giá khoảng 1 – 4 triệu đồng. Còn cây bonsai mức giá trong khoảng 5.000.000 đến hàng chục triệu đồng.

Giá của linh sam phụ thuộc vào kích cỡ của cây
Giá của linh sam phụ thuộc vào kích cỡ của cây

6. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây linh sam hiệu quả

Linh sam là loài cây ưa khí hậu nóng ẩm nên rất thích hợp với điều kiện môi trường ở nước ta. Hơn nữa, cây có sức sống mạnh mẽ nên việc trồng và chăm sóc cây cũng rất đơn giản. Tuy nhiên để cây tươi tốt, bạn cần chú ý đến kỹ thuật trồng và chăm sóc.

6.1. Bật mí cách trồng linh sam

Hiện nay có 2 cách trồng linh sam là trồng trong chậu và trồng ra đất. Đối với phương pháp trồng trong chậu, người trồng có thể nhân giống cây bằng cách chiết cành hoặc giâm cành. Đầu tiên, cần chọn chậu to, có lỗ thoát nước tốt và đặt thêm vài hạt sỏi để ngăn ngừa rễ cây bị thối do nước ứ lại.

Linh sam được trồng trong chậu
Linh sam được trồng trong chậu

Bạn tiến hành trồng bằng cách đặt cây ở giữa chậu rồi cho đất cát vào. Sau đó lắc nhẹ để đất nén chặt xuống phần gốc, xong đem chậu ra chỗ có nhiều ánh nắng để cây quang hợp. Sau 2 – 3 ngày tưới nước cho cây để giữ đất luôn ẩm. Khoảng 1 tháng cây sẽ mọc ra chồi và 5 tháng sau có thể tiến hành thay đất và thực hiện uốn tỉa.

Đối với trồng linh sam ngoài đất, người trồng cần chọn vị trí trồng cây ở nơi thoáng mát, nhiều ánh sáng. Tiếp theo là đào hố phù hợp với bầu đất của cây. Sau đó là đặt cây vào hố và lấy đất lấp vào xung quanh gốc cây. Cuối cùng là khi trồng xong thì nhớ tưới nước định kỳ cho cây để giữ độ ẩm.

6.2. Cách chăm sóc linh sam

Linh sam là cây ưa nước nên cần đáp ứng đủ lượng nước cần thiết cho cây. Tuy nhiên lưu ý là không tưới quá nhiều nước vì sẽ khiến cây bị ngập úng. Bón phân theo định kỳ 3 tháng/lần, mỗi lần nên bón khoảng 5 – 10g phân NPK. Khi cây bắt đầu ra hoa thì nên bổ sung thêm phân kali để giúp hoa được to, đẹp. Thường xuyên thực hiện cắt tỉa cành, lá để phòng ngừa sâu bệnh, giúp cây luôn khỏe mạnh.

Trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến bạn đọc thông tin cây linh sam. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho những ai yêu thích và đang muốn tự tay trồng, cũng như chăm sóc loài cây xinh đẹp này nhé.

Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất