Cây cảnh trong nhà: Lợi ích và các loại cây tốt nhất cho sức khỏe  

Nguyễn Mai 242

Ngoài tác dụng mang lại không gian xanh, đẹp mắt thì cây cảnh trong nhà còn giúp chúng ta luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc những loại cây tốt nhất cho sức khỏe và hợp phong thủy.

1. Những lợi ích quan trọng của việc trồng cây cảnh trong nhà cần biết

Hiện nay, quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa càng khiến con người khó gần gũi hơn với thiên nhiên. Vì vậy, trong các thiết kế nhà nhiều gia đình luôn chú trọng đến yếu tố không gian xanh. Vậy, việc trồng thêm cây xanh trong nhà mang lại những lợi gì? 

1.1. Giá trị thưởng thức

Mỗi cây sẽ có màu sắc hoa khác nhau với hương thơm quyến rũ khiến bạn có thể say đắm mỗi lần ngắm nhìn. Hơn nữa, khi trồng cây cảnh trong nhà không những làm tăng giá trị cho ngôi nhà mà còn thể hiện gu thẩm mỹ của gia chủ. Từ đó, giúp mọi người thư giãn tinh thần và xua tan đi những mệt mỏi trong cuộc sống, cũng như công việc. Đây được xem là một trong những cách để bạn dưỡng tĩnh tâm dưỡng tính. 

Làm đẹp không gian sống bằng cây cảnh trong nhà
Làm đẹp không gian sống bằng cây cảnh trong nhà

1.2. Giúp làm sạch không khí, loại bỏ ô nhiễm trong nhà 

Các hoạt động sản xuất công nghiệp, xe cộ đi lại ngoài đường phố, biến đổi khí hậu,… Làm cho bầu không khí nhanh chóng bị ô nhiễm. Điều này, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và gây ra những bệnh nguy hiểm liên quan đến hô hấp. Những nghiên cứu từ các nhà khoa học Nasa cho rằng, việc trồng cây trong nhà có thể giúp thanh lọc không khí và giảm bớt độc tố trong không khí.

1.3. Có tác dụng phong thủy giúp trừ tà, mang lại bình yên 

Bên cạnh tác dụng trang trí để làm đẹp cho không gian sống thì cây xanh còn có ý nghĩa phong thủy rất tốt. Với những vị trí không tốt trong ngôi nhà thì chúng ta nên đặt một chậu cây để trấn giữ. Trong phong thủy, cây cảnh có tác dụng kích thích và sinh khí tốt cho ngôi nhà. Nhờ vậy, mang lại may mắn cũng như tài lộc cho người trồng cây.

1.4. Sinh ra oxy

Một số loại cây dưới tác dụng của quá trình quang hợp sẽ hấp thụ khí cacbonic để giải phóng ra khí oxy, giúp không khí trở nên trong lành. Điển hình như cây lưỡi hổ, bồ đề, nha đam,… Bên cạnh đó, những cây như cỏ trường thọ, thủy chậu thảo, đá mễ ngọc vào ban đêm chúng sẽ giải phóng oxy và hấp thu khí cacbonic. Điều này, rất thích hợp bày trí trong phòng ngủ ngủ để tạo ra giấc ngủ ngon.

2. Danh sách các loại cây cảnh trong nhà được ưa chuộng nhất hiện nay 

Một trong những tiêu chí được quan tâm đầu tiên khi lựa chọn cây trang trí trong nhà đó chính là ý nghĩa phong thủy. Bởi chúng có tác dụng giúp người trồng gặp nhiều may mắn, tài lộc trong công việc, cuộc sống. Dưới đây là các loại cây trong nhà theo phong thủy dựa trên các yếu tố như ngũ hành, cung, mệnh, tuổi và hướng chỉnh của căn nhà tốt nhất.

2.1. Cây lưỡi hổ 

Lưỡi hổ là cây có thân mọc thẳng đứng, tán lá rộng và màu xanh thẫm. Cây này rất dễ trồng, có sức sống cực kỳ mãnh liệt, đặc biệt dễ dàng sinh trưởng trong môi trường thiếu ánh sáng. Bên cạnh đó, nó còn là cây phong thủy có tác dụng trấn trạch, xua đuổi điềm xấu. Mặc dù có vẻ ngoài khô cằn nhưng cây lưỡi hổ lại có rất nhiều công dụng như giải độc, lọc không khí,…

Lưỡi hổ tượng trưng cho may mắn và tài lộc
Lưỡi hổ tượng trưng cho may mắn và tài lộc

2.2. Cây tuyết tùng

Một trong những loại cây cảnh trong nhà được yêu thích bởi ý nghĩa phong thủy và vẻ đẹp mộc mạc đó chính là cây tuyết tùng. Nó thuộc họ thông và có nguồn gốc từ phía Tây dãy Himalaya và Địa Trung Hải. Với khí thế hiên ngang không chịu khuất phục dù trong hoàn cảnh hay thời tiết nào.

Vì vậy, tuyết tùng được xem như một người kiên cường vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để chinh phục thành công. Ngoài ra, cây mang màu xanh còn thể hiện cho sức sống mãnh liệt và tươi mới quanh năm.

2.3. Cây sống đời

Tuy là loại cây nhỏ nhắn nhưng lại có sức sống bền bỉ nên sống đời tượng trưng cho sự trường thọ, trường tồn theo thời gian. Chính vì thế, cây được nhiều người trồng để làm cảnh và là một món quà trao tặng vào dịp lễ, tết.

Đối với gia đình, khi đặt chậu cây sống đời trong nhà có ý nghĩa như một lời cầu chúc cho sức khỏe và hạnh phúc. Hơn nữa, chúng còn thể hiện sự sinh sôi, nảy nở và tình đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình.

2.4. Cây lan ý 

Cây lan ý mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho người trồng
Cây lan ý mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho người trồng

Lan ý có bề ngoài bắt mắt và thu hút người nhìn nên được nhiều gia chủ yêu thích. Không chỉ có mục đích trang trí, loại cây này còn giúp làm thơm không gian sống bằng phương pháp tự nhiên. Hơn nữa, việc trồng lan ý trong nhà sẽ giúp cho sự nghiệp của chúng ta luôn suôn sẻ để tiến tới thành công nhanh hơn. Bởi chúng có khả năng thu hút vượng khí và xua đuổi tà khí xung quanh rất tốt. 

2.5. Cây dây nhện 

Đây là một loại cây cảnh trong nhà được trồng phổ biến hiện nay. Điểm đặc biệt là vào ban đêm, cây dây nhện có khả năng hấp thụ trực tiếp khí cacbonic và các loại khí độc. Từ đó, mang lại không gian thoáng đãng cho căn phòng và giúp giấc ngủ được ngon, sâu hơn.

Nếu trồng cây trong một khoảng thời gian dài và chăm sóc tốt thì nó có thể tự mọc ra cây con xung quanh. Khi đó, chất dinh dưỡng từ cây mẹ sẽ truyền sang để nuôi cây con lớn và trưởng thành.

2.6. Cây hương đào 

Hương đào là loại cây thuộc họ sim, có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Mùi thơm và màu sắc xanh của cây này đem đến sự bình yên, vui vẻ. Nhờ vậy, tâm lý của chúng ta luôn được dễ chịu và đem đến những điều mới mẻ trong cuộc sống.

Trong phong thủy, cây hương đào tượng trưng cho nguồn năng lượng tích cực, giúp người ốm mau chóng mạnh khỏe. Do đó, chúng luôn được những người yêu cây biết đến và trồng nhiều trong vườn cây cảnh của gia đình.

2.7. Cây nguyệt quế

Lá của loại cây này được dùng để tạo hương vị trong nấu ăn. Bên cạnh đó, nó còn là nguyên liệu để làm vòng nguyệt quế của người Hy Lạp cổ đại. Chiếc vòng này tượng trưng cho ý nghĩa chiến thắng, được dùng làm phần thưởng cho người chiến thắng tại cuộc thi đấu pythia và olympic của người Hy Lạp cổ đại. Ở Việt Nam, vòng nguyệt quế được dùng để trao tặng cho người thắng cuộc trong chương trình Đường lên đỉnh olympia.

2.8. Cây thường xuân 

Từ trước đến nay, cây thường xuân được mọi người yêu thích vì được ví như bộ máy lọc không khí trong nhà. Lá của cây có khả năng hấp thụ được các chất độc hại, ngăn chặn hiệu quả các chất gây ung thư tỏa ra từ khói thuốc. Bên cạnh đó, cây thường xuân còn mang ý nghĩa phong thủy, giúp xóa tan âm khí để mang đến bình an và may mắn cho cả gia đình. Cây mọc ở dạng ủ, vì vậy rất thích hợp với điều kiện trong nhà.

Thường xuân được xem là loại cây cảnh trong nhà dễ trồng và ít sâu bệnh
Thường xuân được xem là loại cây cảnh trong nhà dễ trồng và ít sâu bệnh

2.9. Cây cọ cảnh 

Nhắc đến loại cây cảnh trong nhà phổ biến với người dân Việt thì không thể thiếu cây cọ cảnh. Chúng có kích thước nhỏ gọn và hình dáng đẹp nên được bày trí tại nhiều không gian khác nhau. Các tán cọ to, xòe tròn ra xung quanh làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Ngoài ra, màu sắc tươi sáng và dáng thẳng, cứng cỏi của cây giúp thu hút vượng khí. Do đó, chúng giúp cho sự nghiệp và cuộc sống của gia chủ có nhiều thăng tiến trong tương lai.

2.10. Cây trầu bà

Trầu bà được nhiều người chơi cây thủy sinh yêu thích nhờ có công dụng lọc không khí rất tuyệt vời. Chính vì thế, mọi người có thể đặt cây trong phòng tắm, nhà vệ sinh hay cửa sổ phòng ngủ để không khí luôn được tươi mới, trong lành.

Bên cạnh, giá trị là trang trí và có lợi tốt cho sức khỏe ra, cây trầu bà còn có ý nghĩa phong thủy là mang lại tài lộc. Người trồng cây này trong nhà sẽ xua đuổi đi những điềm xấu, giúp bạn luôn gặp những may mắn trong công việc và cuộc sống.

2.11. Cây nha đam

Nhắc đến danh sách các loại cây trồng giúp lọc không khí hiệu quả thì phải kể đến nha đam. Chúng là loại cây không còn quá xa lại đối với chúng ta, được nhiều người biết đến với công dụng làm đẹp, chữa bệnh. Người trồng có thể dễ dàng nhìn thấy các đốm nâu trên thân lá. Điều này chứng minh cho khả năng loại bỏ sạch sẽ các khí độc, giúp không khí luôn sạch sẽ, thoáng mát.

2.12. Cây dương xỉ 

Dương xỉ là cây mọc phổ biến trong tự nhiên ở ven bìa rừng, bờ suối hay chân tường ẩm thấp,… Từ xa xưa, chúng đã được ông bà ta sử dụng như một loại thảo dược quý. Còn hiện nay, dương xỉ trở thành một trong những cây cảnh được nhiều gia đình yêu quý.

Cây dương xỉ kích thước to đặt trước cửa nhà
Cây dương xỉ kích thước to đặt trước cửa nhà

Lá của loại cây này thường được dùng để trang trí cho các lẵng hoa. Bên cạnh đó, nó còn được ví như loại máy thanh lọc không khí tuyệt vời, nhờ có khả năng thanh trừ các chất độc hại. Chính vì thế, trả lại cho chúng ta bầu không khí trong lành, thoáng đãng. 

2.13. Cây phát tài 

Đây là tên gọi để chỉ cho một nhóm cây xanh có khả năng mang đến vận may, tài lộc cho người trồng. Bên cạnh đó, chúng còn là loại cây cảnh trong nhà, có thể sinh sống tốt trong điều kiện thiếu ánh sáng và máy điều hòa ở văn phòng.

Việc chăm sóc là vô cùng quan trọng, bởi nếu để cây chết có thể sẽ ảnh hưởng đến vận may, cũng như tài lộc của gia chủ. Những loại cây phát tài đang được nhiều người yêu thích như cây phát tài đỏ, cây phát tài búp sen, cây phát tài núi,…

2.14. Cây phát lộc 

Trong phong thủy, phát lộc là cây đem đến nhiều may mắn, tài lộc và hạnh phúc cho gia đình. Bên cạnh đó, đây cũng là cây phổ biến được trồng trong văn phòng và trang trí nhà cửa.

Ngoài ra, với biểu tượng cho cuộc sống đầy thịnh vượng, cây phát lộc còn thích hợp cho các doanh nghiệp dùng làm quà tặng. Do đó, cây được làm quà tặng cho các công ty vì chúng tượng trưng cho sự phát triển đi lên ngày càng tốt hơn.

2.15. Cây thông 

Cây thông là biểu tượng cho ngày lễ giáng sinh với mục đích tô điểm thêm cho phong cảnh mùa đông trắng xóa. Chúng có thể chịu đựng được giá lạnh, mưa tuyết và sống được ở cả những vùng đất khô cằn, cũng như hạn hán. Do đó, cây thông được xem là biểu tượng của sức sống bền bỉ, vượt qua sự khắc nghiệt để đem đến màu tươi xanh cho những ngày đông lạnh lẽo. 

2.16. Cây vạn niên thanh 

Theo quan niệm phương Đông, vạn niên thanh thuộc top cây cảnh trong nhà biểu tượng cho sự cát tường và trường tồn bền vững. Chính vì ý nghĩa này, cây thường được chọn làm quà tân gia hoặc trưng bày mỗi dịp tết đến xuân về, với ý mong muốn cuộc sống luôn sung túc, thịnh vượng. 

Trong phong thủy, cây này còn có tác dụng kích hoạt trường khí và có thể hóa giải sát khí hoặc thúc đẩy kích hoạt sao tứ lục. Từ đó, giúp chúng ta gặp được nhiều may mắn trên con đường sự nghiệp.

2.17. Cây kim ngân 

Trong phong thủy, kim ngân đại diện cho sự giàu có, thịnh vượng, tiền tài và may mắn cho người trồng. Đặc biệt, chúng là loại cây đặc biệt có 5 lá tượng tượng trưng cho ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. 

Nhờ vậy, cây kim ngân xua đuổi được tà khí xấu mang đến cho căn nhà sự bình yên. Hơn nữa, đây là còn loại cây dễ trồng, ít bị bệnh nên còn được dân văn phòng ưa chuộng. Khi đặt trên bàn làm việc, kim ngân sẽ mang lại nhiều may mắn trong công việc.

2.18. Cây phú quý 

Cây phú quý thu hút người nhìn ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi thân cây mọc thẳng và có màu trắng hồng rất đặc biệt. Đây là loại cây cảnh trong nhà rất dễ trồng cũng như phát triển nhanh.

Màu sắc ấn tượng của cây phú quý
Màu sắc ấn tượng của cây phú quý

Trong phong thủy, màu đỏ của lá phú quý tượng trưng cho may mắn và những điều tốt lành. Đồng thời, chúng sẽ mang đến cho người trồng sự giàu sang, thịnh vượng. Do đó, cây này được xem như một lời chúc tốt đẹp dành tặng cho những người thân yêu.

3. Những lưu ý quan trọng cần biết khi trồng cây cảnh trong nhà 

Không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà việc trồng cây trong nhà còn được sử dụng với mục đích trang trí. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những ngôi nhà có không gian nhỏ không thể trồng ngoài trời. Do đó, nếu có ý định bạn cần lưu ý những thông tin được chia sẻ ngay dưới đây.

3.1. Nhận biết khi nào cây cần nước 

Khi trồng cây nhiều người thường có tâm lý thừa nước hơn thiếu. Vì vậy, nếu tưới quá nhiều nước thì cây rất dễ bị ngập úng. Thực tế, những loại cây cảnh trong nhà sẽ cần ít nước hơn cây trồng ngoài trời. Bên cạnh đó, cây trồng hấp thụ nước qua đất nhờ rễ. Nếu như thiếu nước thì bề mặt trên của đất sẽ có dấu hiệu khô cằn và lá cây sẽ bị héo. 

Tưới nước cho cây cảnh trong nhà giúp cây phát triển tốt
Tưới nước cho cây cảnh trong nhà giúp cây phát triển tốt

Khi đó, chúng ta có thể bổ sung nước cho cây để đảm bảo sự phát triển tốt nhất. Bạn hãy tưới nước từ từ theo chiều vòng tròn xung quanh chậu cây. Mọi người nên dừng lại khi thấy nước chảy ra đĩa lót chậu. Hầu hết các loại cây trong nhà chỉ cần được tưới 1 – 2 lần/tuần là đủ nước. Đặc biệt, vào những ngày trời mưa hoặc lạnh thì chỉ cần tưới 1 lần/tuần.

3.2. Quan tâm đến các yếu tố: nhiệt độ, độ ẩm và sự lưu thông của không khí

Nhiệt độ thích hợp nhất để cây cảnh trong nhà phát triển tốt nhất vào ban ngày là từ 15 – 25 độ

Advertisement
C, và mát hơn vào ban đêm khoảng 10 độ C. Dẫn đến độ ẩm lý tưởng cho cây thường cao hơn 40 – 60% so với độ ẩm trong nhà. Vì vậy, bạn cần phải chú ý để tạo độ ẩm không khí tương tự như điều kiện phát triển tự nhiên của cây. Đối với các loại cây được trồng trong nhà, nếu có hơi nước đọng trên lá quá lâu sẽ gây hại.

Vì vậy, nên tránh xịt nước trực tiếp lên lá, tốt nhất chỉ nên tưới nhẹ ở quanh gốc. Ngoài ra, mọi người nên đặt cây gần quạt hoặc cửa sổ để có gió thổi. Điều này, giúp không khí được lưu thông và làm bay hơi ẩm dư thừa nhanh. Từ đó, ngăn sự tích tụ trên lá và làm cân bằng nhiệt độ trong phòng để cây phát triển tốt.

3.3. Đảm bảo ánh sáng thích hợp để giúp cây quang hợp 

Ngoại trừ xương rồng và sen đá, các loại cây sẽ yêu cầu ánh sáng khác nhau để quang hợp. Do đó, việc lựa chọn cường độ ánh sáng rất quan trọng để trồng cây trong nhà. Mọi người nên đặt cây ở vị trí gần cửa sổ hướng Tây hoặc đối diện với hướng Nam.

Đặt cây ở cửa số giúp cây có nhiều ánh sáng để quang hợp
Đặt cây ở cửa số giúp cây có nhiều ánh sáng để quang hợp

Ngoài ra, bạn nên tránh đặt cây ở những nơi có nguồn sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào vì có thể làm cháy lá. Một số loại cây sống được trong điều kiện râm mát như: cây trầu bà, kim tiền, lưỡi hổ,… Nên có thể đặt chúng ở cả cửa sổ hướng bắc và Đông.

3.4. Bón phân thích hợp để cung cấp chất dinh dưỡng

Để giúp cây trồng trong nhà được phát triển khỏe mạnh thì cần bổ sung chất dinh dưỡng trong bầu đất. Cách tốt nhất là nên bón phân cho cây trồng mỗi tháng một lần khi chúng đang phát triển hoặc ra hoa. Tuy nhiên, bạn không nên bón phân quá nhiều, bởi có thể khiến chồi cây mọc yếu ớt và sẽ phải loại bỏ. 

Đồng thời, điều này có thể để lại các vảy cứng màu trắng trên mặt đất và các vết cháy trên lá cây. Bên cạnh đó, nếu bón phân không thích hợp sẽ dẫn đến tình trạng cây ngừng phát triển hoặc không ra hoa. Thực tế, cây trồng lấy lá thì cần nhiều nitơ trong đất, cho hoa cần nhiều kali và photpho hơn. Ngoài ra, có nhiều loại phân bón dành cho nhóm cây đặc thù nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ.

3.5. Phòng bệnh cho cây 

Trong quá trình phát triển nếu cây có biểu hiện của bệnh như phấn trắng, bạn nên lấy cồn để lau sạch lá và gốc. Với trường hợp cây bị bệnh nghiêm trọng, cần để cây ra ngoài rồi sử dụng các loại thuốc hữu cơ để trừ sâu bệnh. Tuy nhiên, mọi người cần hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu khi để cây trong nhà, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

3.6. Thực hiện cắt tỉa, vệ sinh cây cảnh trong nhà

Cắt tỉa và vệ sinh cây trồng là những việc người chơi cây phải thực hiện thường xuyên, nếu như muốn cây phát triển tốt, đạt được kiểu dáng mong muốn. Cụ thể là việc tỉa lá, cành rậm rạp hoặc héo sẽ giúp cây được thanh thoát và tránh được sâu bọ hoặc côn trùng trú ngụ.

Ngoài ra, việc cắt bớt cành già còn thúc đẩy sự phát triển của cây được tốt hơn. Nếu thấy lá bám bụi bẩn, nên dùng vải mềm lau sạch để cây luôn xanh tươi và phát triển tốt. Bạn cần nhớ mang bao tay khi cắt tỉa hoặc lau lá.

Giờ đây, nếu bạn muốn biến không gian sống trở thành thiên đường thì việc đầu tiên cần làm là trồng cây cảnh trong nhà. Chính vì thế, hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ chọn được cho mình loại cây yêu thích. Chúc bạn luôn có không gian xanh, sạch đẹp để giải tỏa những ưu phiền mỗi khi mệt mỏi, căng thẳng.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủyNhà Cửa - Đời Sống

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất