Cây phát tài núi: Đặc điểm, ý nghĩa, công dụng và hợp mệnh nào?

Nguyễn Mai 237

Cây phát tài núi là loại cây cảnh được ưa chuộng để trang trí, nhằm tô điểm cho không gian sống và làm việc. Bên cạnh mang đến vẻ đẹp độc đáo, cây còn mang đến giá trị phong thủy sâu sắc. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết về phát tài núi trong bài viết sau đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp nhé.

1. Cây phát tài núi là cây gì?

Cây phát tài núi là cây cảnh thuộc họ Dracaenaceae và thường xuất hiện ở vùng núi cao. Ngoài tên gọi truyền thống, cây còn được nhiều người biết đến với tên là cây đại lộc, phất dụ rồng. Phát tài núi có thân gỗ với kích thước nhỏ, khi trưởng thành cây có chiều cao tới 2m. Tuy nhiên nếu trồng chúng trong chậu thì chiều cao sẽ thấp hơn. 

cây phát tài núi
Cây phát tài núi có phần lá chĩa ra như quạt, mang ý nghĩa phát tài, phát lộc cho gia chủ

Cây phân ra nhiều nhánh và ở phần thân còn xuất hiện các rễ phụ nhìn rất giống với râu rồng. Một trong những điểm nhấn độc đáo nhất của phát tài núi chính là những chiếc lá. Cụ thể là lá cây sẽ có những tán lá màu xanh lục đậm, có hình giáo uốn cong xuống phía dưới. Phần phiến lá dày, nhọn ở phần đầu, lá tập trung nhiều ở ngọn giúp tạo cảm giác tự nhiên, hài hòa khi nhìn vào.

Phát tài núi được nhiều người biết đến và yêu thích với vẻ đẹp tuyệt vời. Khi hoa nở có màu vàng, mọc thành từng cụm nối tiếp nhau, tạo nên những dải hoa đung đưa vô cùng bắt mắt. Khi hoa tàn sẽ để lộ ra những quả màu đỏ cam với kích thước nhỏ. Dựa vào đặc điểm hình thái, cây được phân ra thành nhiều loại như phát tài núi ngọn, phát tài núi Đài Loan, phát tài núi 3 ngọn, phát tài núi cổ thụ,…

2. Cây phát tài núi hợp mệnh gì?

Theo ngũ hành, phát tài núi thuộc mệnh mộc nên rất thích hợp với những người thuộc 3 mệnh thủy, mộc và hỏa. Người mệnh thủy trồng cây sẽ nhận được rất nhiều may mắn về tiền tài, danh vọng và cả trong sự nghiệp của bản thân. Người mệnh mộc sở hữu phát tài núi sẽ đem lại nguồn năng lượng tích cực, giúp bạn có nhiều sự sáng tạo trong công việc. Còn người mệnh hỏa trồng cây này sẽ nhận được nguồn năng lượng dồi dào cho sức khỏe và cuộc sống bình an.

cây phong thủy
Cây phát tài núi hợp mệnh mộc, thủy, hỏa vì vậy nên trang trí nhà có các màu thuộc những mệnh này

3. Tìm hiểu ý nghĩa phong thủy đặc biệt của cây phát tài núi

Những tán lá xanh của phát lộc vươn lên thêm nhiều tầng mới tượng trưng cho sức sống bền bỉ, mạnh mẽ và luôn thích nghi tốt với mọi điều kiện thời tiết. Vì thế theo phong thủy, cây đem lại nguồn sinh khí dồi dào, tinh thần tích cực, cũng như niềm vui và may mắn cho gia chủ. Bên cạnh đó, theo đúng tên gọi thì phát tài núi còn mang lại nhiều thuận lợi trong sự nghiệp và cuộc sống.

4. Cây phát tài núi có độc không?

Phát tài núi là cây sinh trưởng thiên nhiên, lành tính nên chúng hoàn toàn không có độc. Vì vậy bạn có thể yên tâm trồng cây trong nhà để giúp thanh lọc không khí, mang đến môi trường trong lành. Lá của phát tài núi có khả năng hút được khí độc Xylene và Toluene trong không khí. Đây là những khí độc có nhiều trong tự nhiên, nếu hít phải sẽ khiến bạn mệt mỏi và lú lẫn. Do đó để có môi trường trong lành, thoáng mát là thì việc trồng cây này chính là lựa chọn không nên bỏ qua.

cây phát tài núi an toàn
Đặt cây phát tài núi không chỉ an toàn mà còn giúp hút những khí độc trong không gian sống

5. Cây phát tài núi có những công dụng gì?

Phát tài núi được nhiều người lựa chọn trồng vì cây có hình dáng tự nhiên đẹp,  uyển chuyển. Dẫn đến khi sở hữu cây tạo điểm nhấn nổi bật cho nhiều không gian kiến trúc khác nhau. Hiện tại, chúng được gia chủ trồng làm tiểu cảnh sân vườn, trồng ở sân thượng, ban công, trước hiên nhà,… Bên cạnh đó, cây còn được trồng trong chậu sứ để trang trí cho văn phòng làm việc, nhà hàng, hay quán cà phê,… 

Bên cạnh giá trị tăng tính tính mỹ cho không gian, phát tài núi còn có tác dụng điều hòa, thanh lọc không khí. Đồng thời cây còn góp phần giảm nhiệt độ và tạo môi trường trong lành, dễ chịu. Nhờ vậy, cây đem lại bầu không khí sạch, mát lành, tạo môi trường sống dễ chịu và an toàn cho sức khỏe con người.

6. Cây phát tài núi có giá bao nhiêu tiền và mua ở đâu?

Ngày nay, nhu cầu sử dụng phát tài núi ngày càng tăng cao, dẫn đến có hàng loạt đơn vị cung cấp cây. Điều này giúp cho mọi người có nhu cầu mua cây dễ dàng tìm được mẫu cây yêu thích. Để mua phát tài núi bạn có thể đến trực tiếp các cửa hàng chuyên bán cây cảnh uy tín. Hoặc nếu như muốn tiết kiệm thời gian và công sức đi lại, bạn có thể lựa chọn mua cây ở trên những sàn thương mại điện tử như shopee, lazada,… Tùy thuộc vào kích thước và số tuổi của phát tài núi sẽ có những mức giá khác nhau. Thông thường những cây có chiều cao dưới 1,2m sẽ có giá từ 500.000 đồng/cây. Còn đối với những cây có kích thước cao hơn sẽ có giá từ 1 – 2 triệu đồng/ cây trở lên.

địa chỉ bán cây cảnh
Có thể dễ dàng tìm mua cây phát tài núi ở các nhà vườn, gian hàng cây cảnh,…

7. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây phát tài núi đơn giản, hiệu quả

Phát tài núi có sức sống mạnh mẽ nên rất dễ trồng và tốn rất ít công sức để chăm sóc. Tuy nhiên để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất, người trồng cần nắm vững những bước cơ bản dưới đây khi trồng và chăm sóc cây.

7.1. Cách trồng phát tài núi

Việc trồng phát tài núi khá đơn giản, có thể được thực hiện bằng những cách như gieo hạt, giâm cành và chiết cành. Đối với phương pháp gieo hạt thường không được phổ biến vì hạt cây này rất hiếm trên trên thị trường. Còn 2 cách giâm cành và chiết cành thì giâm cành cho tỷ lệ thành công cao mà vẫn giữ được những đặc tính tốt của cây giống. 

Để thực hiện trồng phát tài núi bằng phương pháp giâm cành cần chuẩn bị đất tơi xốp, đủ dưỡng chất. Sau đó nhẹ nhàng dùng kéo cắt đoạn thân cây để giâm xuống đất. Thường xuyên tưới nước vừa đủ, giúp cung cấp độ ẩm cho cây để sau 2 tuần cành giâm có thể ra rễ. Lúc ấy bạn chỉ cần đem cành trồng vào đất hoặc chậu tùy theo nhu cầu và sở thích.

Advertisement

trồng cây
Chọn đất thịt, nhiều dinh dưỡng để trồng cây

7.2. Cách chăm sóc phát tài núi 

Khác với những loại cây khác, phát tài núi không cần quá nhiều nước. Vì vậy, bạn chỉ cần tưới nước cho cây 3 ngày/ 1 lần, tránh tưới quá nhiều để không bị ngập úng. Bên cạnh đó, cây còn ưa sáng, vì vậy người trồng nên cho cây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 24 – 48 giờ/tháng. 

Để giúp cây sinh trưởng tốt và ra nhiều hoa cần cung cấp dinh dưỡng cho cây định kỳ 3 lần/năm. Bạn có thể sử dụng phân bón hữu cơ hay phân NPK để bón xung quanh gốc cây. Nếu như trồng cây trong chậu thì trung bình 8 – 1 năm thì nên thay chậu. Thường xuyên theo dõi, tỉa bỏ các cành tược mọc ngoài bộ khung thân chính để tạo nên sự thông thoáng cho cây.

Trên đây là những chia sẻ của Tuổi trẻ và Sắc đẹp về cây phát tài núi. Đây là loại cây có hình dáng đẹp giúp mang đến cho không gian sống sự tươi mát, trong lành. Chúng tôi hy vọng rằng những chia trong bài viết sẽ giúp mọi người hiểu rõ về cách trồng và chăm sóc, giúp phát tài núi luôn sinh trưởng và phát triển tốt.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất