Cây phát lộc hợp mệnh gì? Khám phá những ý nghĩa của cây

Nguyễn Mai 207

Hiện nay, cây phát lộc là một trong những loại cây có ý nghĩa tốt về mặt phong thủy nên được rất nhiều người quan tâm lựa chọn. Chúng là cây có thể trồng được ở cả ngoài trời và trong nhà. Vậy cây hợp mệnh gì và có những ý nghĩa phong thủy ra sao? Vấn đề này sẽ được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết thông qua bài viết sau đây.

1. Tổng quan về cây phát lộc 

Cây phát lộc hay còn được gọi là cây phát tài, có tên khoa học là Dracaena Fragrans và thuộc họ vạn niên thanh. Đây là loại cây được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, tại Việt Nam chúng có hơn 20 lại và đang rất được ưa chuộng. Đặc điểm hình thái của phát lộc là có hình thẳng đứng, nhiều đốt, thân rỗng nhưng mềm dẻo. 

Cây phát lộc có hình thẳng đứng, có nhiều đốt, thân rỗng và mềm dẻo
Cây phát lộc có hình thẳng đứng, có nhiều đốt, thân rỗng và mềm dẻo

Chính nhờ đặc điểm này mà cây có thể dễ dàng uốn thành nhiều kiểu khác nhau. Mỗi đốt của phát lộc đều có mầm sinh trưởng và có lá màu xanh thẫm với gân lá màu vàng. Rễ của cây thuộc dạng chùm vì vậy cây có thể phát triển được ở môi trường đất và nước.

2. Ý nghĩa phong thủy của cây phát lộc 

Theo các chuyên gia phong thủy, phát lộc là cây mang đến rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho gia chủ. Dẫn đến cây được rất nhiều người trồng hoặc trang trí trong ngôi nhà, văn phòng. Phát lộc mang trong mình một sức sống mãnh liệt và sự vươn lên đầy mạnh mẽ. Đây chính là yếu tố để giúp không gian thu hút được nguồn vượng khí để đem lại sự may mắn, tài lộc. 

Bên cạnh đó, với cành lá xanh tốt, tràn ngập sức sống và cộng hưởng với nguồn sinh lực của cơ thể sẽ giúp bạn tăng thêm tuổi thọ. Hơn nữa, thân phát lộc mềm dẻo có thể uốn nắn theo ý thích nhưng cây lại hiên ngang và thẳng tắp. Vì vậy, cây mang trong mình sự uyển chuyển và sự mạnh mẽ rất lớn. Nhờ vậy khi trồng loại cây nào sẽ giúp bạn cân bằng được các yếu tố phong thủy, giúp cuộc sống trở nên hài hòa hơn.

3. Ý nghĩa theo số lượng của cây phát lộc 

Khi kết hợp trồng phát lộc theo nhiều kiểu khác nhau sẽ cho ý nghĩa hoàn toàn riêng biệt. Bạn có thể sắp xếp và tạo hình với các số lượng cây theo một nguyên tắc nhất định để tượng trưng cho những điều tốt đẹp như sau:

  • 2 cây: Biểu hiện cho tình yêu, sự chung thủy và lãng mạn, vì vậy cây thường được tạo hình trái tim để tặng cho người yêu
  • 3 cây: Đại diện cho phúc, lộc, thọ giúp người trồng có được sự giàu sang, phú quý và sức khỏe
  • 4 cây: Tượng trưng cho sự nghiệp, học tập vững chãi, nhưng số 4 trong tiếng Trung trùng nghĩa với từ chết, điềm báo của sự xui xẻo
  • 5 cây: Tạo sự cân bằng cho 5 yếu tố gồm sức khỏe, trí tuệ, tinh thần, trực giác và tâm linh
  • 6 cây: Có ý nghĩa là giúp bạn thu hút sự may mắn, tiền tài để có được hạnh phúc viên mãn 
  • 7 cây: Đây là một con số tượng trưng cho may mắn và sức khỏe căng tràn
  • 8 cây: Phát lộc được kết thành bốn cặp đan xen với nhau mang ý nghĩa cho sự sinh sôi, nảy nở
  • 9 cây: Đại diện cho sự trường tồn bền vững 
  • 10 cây: Đây là biểu trưng cho sự trọn vẹn, mang ý nghĩa viên mãn và đầy đủ 
  • 11 cây: Với hàm nghĩa cho sự may mắn lâu dài luôn đến với những người thân trong gia đình 
  • 21 cây: Mang ý nghĩa đặc biệt về cả sức khỏe, may mắn và hạnh phúc lâu dài 
Tùy thuộc vào số lượng, phát lộc sẽ có những ý nghĩa khác nhau
Tùy thuộc vào số lượng, phát lộc sẽ có những ý nghĩa khác nhau

4. Cây phát lộc hợp với mệnh và tuổi nào?

Xét theo cung mệnh ngũ hành thì phát lộc thuộc mệnh mộc. Theo đó, cây phù hợp nhất với những ai thuộc mệnh mộc và mệnh kim. Người thuộc 2 mệnh này khi trồng phát lộc sẽ giúp thu hút tài lộc, vượng khí đầy nhà. Ngoài ra, cây giúp gia chủ mệnh kim hạn chế được sự nóng nảy, vội vàng.

Phát lộc hợp nhất với người mệnh mộc
Phát lộc hợp nhất với người mệnh mộc

Trong tất cả 12 con giáp, tuổi Mão thường là những người có tính cách quyết đoán. Đồng thời họ luôn quyết tâm và nỗ lực không ngừng để đạt được thành công. Phát lộc là cây có sức sống dẻo dai, mãnh liệt và sức sinh trưởng tốt. Vì vậy, người tuổi Mão rất thích hợp để trồng loại cây này. Bên cạnh đó sự dẻo dai dễ uốn nắn của cây cũng nói lên tính cách linh hoạt và sự dịu dàng của người tuổi Mão.

5. Để cây phát lộc lên bàn thờ có tốt không? Nên để cây phát lộc ở đâu?

Vấn đề có nên đặt phát lộc trên bàn thờ không luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Dựa vào những ý nghĩa tốt đẹp đã trình bày ở trên, việc để cây này trên bàn thờ sẽ mang đến nhiều may mắn và thuận lợi cho gia đình. Vì vậy gia chủ hoàn toàn có thể để phát lộc tại bàn thờ. 

Trong phong thủy, phát lộc thuộc hành mộc mà theo thuyết ngũ hành thì 2 mệnh gần nhau hoặc có quan hệ tương sinh sẽ giúp thu hút nhiều vượng khí tốt. Vì vậy nếu như đặt cây ở hướng Đông Nam, giúp gia chủ gặp thêm nhiều may mắn. Bên cạnh đó nếu đặt cây hướng Bắc sẽ mang lại tài lộc và thành công. 

6. Cách trồng và chăm sóc cây phát lộc 

Loại cây này được đánh giá là phát triển và sinh trưởng tốt được ở cả môi trường đất và trồng theo kiểu thủy sinh. Dẫn đến cách trồng và chăm sóc cây cũng rất dễ dàng, không khó như nhiều người vẫn nghĩ. Dưới đây là cách trồng và chăm sóc phát lộc đúng cách cho bạn tham khảo.

6.1. Cách trồng phát lộc 

Để cây phát triển tốt nhất thì bạn cần phải lựa chọn cây giống thật kỹ. Nên ưu tiên chọn cây mà trên thân có các đốt mang mần sinh trưởng. Đặc biệt là không nên chọn cây đang bị bệnh, dập nát hoặc héo úa. Phát lộc được đánh giá là đẹp nhất khi chúng được trồng trong bình thủy tinh. Tùy theo kích thước cây cũng như vị trí đặt mà bạn có thể chọn bình phù hợp. 

Phát lộc được trồng trong bình thủy tinh
Phát lộc được trồng trong bình thủy tinh

Đầu tiên bạn chỉ cần đổ nước vào bình thủy tinh rồi dùng một vài viên sỏi nhỏ để cố định cho cây đứng thẳng. Cần lưu ý là lượng nước đổ vào không nên quá ⅔ của bình. Trong trường hợp trồng nhiều cây trong một bình thì cần dùng một sợi dây để buộc nhẹ các thân cây lại với nhau. Bạn nên đặt cây ở những nơi có ánh nắng dịu nhẹ để tránh làm héo lá, chết cây. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trồng phát lộc trong đất bằng chậu. 

Advertisement

6.2. Cách chăm sóc phát lộc 

Việc chăm sóc phát lộc không phức tạp và mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần chú ý cung cấp đủ nước, dinh dưỡng và thực hiện cắt tỉa cho cây. Với cây trồng trong đất thì khi thấy mặt đất khô thì nên tưới một lượng nước vừa đủ. Đối với trồng thủy sinh thì cần thay nước một lần/tuần hoặc khi nước bị đổi màu.

Phát lộc không cần quá nhiều chất dinh dưỡng, nếu trồng trong đất thì có thể bón phân hữu cơ định kỳ 2 – 3 tháng/lần. Còn trồng trong bình thủy sinh thì chỉ cần nhỏ vài giọt dinh dưỡng hòa tan trong nước 1 – 2 tuần/lần.

Ngoài ra khi thấy cây có dấu hiệu bị bệnh đốm, vàng lá thì cần cắt bỏ phần đó đi để tránh lây sang những nhánh khác. Với những ai khéo tay thì có thể cắt tỉa và uốn nắn dáng cây theo ý thích, giúp trang trí không gian thêm đẹp mắt hơn.

7. Cây phát lộc mua ở đâu giá bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu phát lộc khác nhau với ý nghĩa may mắn, thuận lợi. Điều này giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn để tìm ra cây ưng ý nhất. Mọi người có nhu cầu mua cây có thể lên trực tiếp shopee, lazada, tiki hoặc ra trực tiếp các cửa hàng chuyên cung cấp cây cảnh. Tùy thuộc vào số cây mà phát lộc sẽ có nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên giá của cây cũng rất hợp lý, dao động từ 80.000 đến 250.000 đồng.

Bài viết trên, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giúp bạn đọc hiểu rõ thêm về cây phát lộc. Đây là cây mang đến nhiều ý nghĩa như sự may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ đã giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn cây trồng mang đến nhiều điều tốt đẹp.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất