Công dụng chữa bệnh không ngờ từ cây lá liễu mà ít người biết tới

Nguyễn Mai 372

Cây lá liễu thường được trồng trước hồ nước gia đình hoặc công viên để làm cảnh do hình dáng mỏng manh thơ mộng và có hoa màu tím rất đẹp mắt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thảo dược này cũng có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Mời bạn đọc cùng chúng tôi đi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về cây lá liễu

Đây là loại thực vật thân gỗ, có tên khoa học là Salix babylonica L, họ Liễu (Salicaceae). Nguồn gốc cây liễu đến từ Trung Đông, thường được trồng ven hồ, ven đường ở khu vực miền Bắc nước ta. Cây có chiều cao từ 3 đến 10m, có các nhánh nhỏ, mảnh thõng xuống màu đỏ hoặc lục nhạt.

Lá cây hình dải thuôn, có màu xanh, nhọn hai đầu, có răng cưa đều và mịn, hai mặt nhẵn. Vỏ cây màu nâu xám, nhăn nheo, rễ bò trên mặt đất. Hoa liễu có màu đỏ, là hoa đơn tính, có 4 – 10 nhị, mỗi nhị có nhiều phấn và đều chứa tuyến mật. Quả của cây có lông ngoài vỏ, bên trong chứa các hạt rất nhỏ.

Cây liễu thường được trồng ven hồ, ven đường
Cây liễu thường được trồng ven hồ, ven đường

2. Những tác dụng của cây lá liễu

Lá cây liễu có vị đắng, tính hàn. Theo Đông y có tác dụng làm mát máu, giải độc,… Trong y học hiện đại, với thành phần chủ yếu là enzyme salicina, thảo dược này được dùng để trị mụn nhọt, lở ngứa, sưng tấy. Bào chế thuốc chữa các bệnh ho sốt, cảm cúm, kháng viêm rất hiệu quả. Ở Ấn Độ, người dân sử dụng lá cây liễu để chữa sốt rét từng cơn.

Lá cây liễu có tác dụng chữa sốt rét
Lá cây liễu có tác dụng chữa sốt rét

Trong đời sống, loại cây có vẻ đẹp vô cùng độc đáo này thường được trồng để làm cảnh trang trí ở vườn nhà, ao hồ, biệt thự,… Thêm vào đó, nhờ có bộ rễ vững chắc, ăn sâu xuống đất nên liễu còn được dùng làm cây phòng hộ ngăn ngừa mưa lũ. Ngoài ra, đây còn là loài cây thân gỗ cho bóng mát, che chắn do có kích thước lớn. 

3. Bài thuốc chữa bệnh từ cây lá liễu

Ngoài công dụng làm cảnh, bóng mát và có ý nghĩa phong thủy thì cây liễu còn là vị thuốc tuyệt vời trong y học. Dưới đây là những bài thuốc chữa bệnh từ loại thảo dược này bạn có thể tham khảo:

  • Trị mụn nhọt, sưng tấy, dị ứng: Nấu 100 – 150g lá và cành non lấy nước uống rồi xông rửa
  • Chữa mụn nhọt ở vú: Giã nát lá rồi đắp lên vùng da tổn thương, lúc đầu hơi nóng, tiếp tục đắp sẽ bình thường
  • Trị sâu răng: Nấu cao lá này rồi bỏ vào chỗ răng đau
  • Trị nôn, khạc ra máu: Sử dụng nhị hoa liễu sấy khô rồi tán nhỏ, mỗi lần uống 4g
  • Chữa bị thương gân xương đau nhức, phong nhiệt, tay chân co giật: Sắc 40 – 60g cành của lá này rồi uống trong ngày
Bài thuốc chữa mụn nhọt ở vú bằng lá liễu
Bài thuốc chữa mụn nhọt ở vú bằng lá liễu

4. Lá liễu có trừ tà được không?

Theo phong thủy, khi trồng cây liễu trong vườn sẽ mang lại cân bằng âm dương cho ngôi nhà của bạn. Đồng thời, loài cây này còn có thể giúp xua đuổi âm khí, trừ tà ma quỷ dữ và khiến vượng khí của gia chủ lưu thông tốt hơn. Từ đó, mang đến cho bạn nhiều may mắn, thành công, thịnh vượng trong cuộc sống.

Cây liễu xua đuổi tà ma
Cây liễu xua đuổi tà ma

5. Người có mày lá liễu đẹp hay xấu?

Đây là một nét đẹp đặc trưng của người Á Đông, là một dáng mày mảnh mai và thanh thoát giống như lá liễu. Tuy nhiên, không hẳn cứ có đôi lông mày này là gương mặt bạn sẽ đẹp hoàn hảo. Theo các chuyên gia, chân mày này khi kết hợp với dáng mặt V – line là phù hợp nhất, tạo nên một vẻ đẹp hài hòa cho gương mặt.

Thêm vào đó, theo tướng số người phụ nữ sở hữu chân mày này thường dịu dàng, tinh tế, toát lên vẻ đẹp thanh tao, đài cát và có tướng vượng phu, ích tử. Tuy nhiên, nam giới có dáng lông mày này không được đánh giá cao. Họ thường bị nhận xét là có tính trăng hoa, háo sắc, ít nhận được thiện cảm từ những người xung quanh.

Lông mày lá liễu
Lông mày lá liễu

6. Địa chỉ bán cây lá liễu giống uy tín nhất

Để mua loài cây này uy tín, bạn cần tìm đến những địa chỉ bán cây cảnh có quy mô lớn, có tên tuổi và chuyên nghiệp. Cây liễu tươi và non trên thị trường bán với giá 25.000 – 40.000 VNĐ, tùy từng loại cây. Còn với lá liễu khô làm thuốc chữa bệnh, sau khi thu hái, người dân sẽ cắt nhỏ và phơi khô để sử dụng dần. Giá bán dao động 145.000 – 150.000 VNĐ/kg tại các cửa hàng dược liệu, tiệm thuốc Đông y,….

Qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây về lá liễu, hy vọng độc giả đã nắm rõ chi tiết về loại thảo dược này. Nếu muốn sử dụng để làm dược liệu, bạn cần hỏi ý kiến của chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn về sức khỏe và tránh tác dụng phụ.

Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất