Cây bao báp có đặc điểm và tác dụng gì trong đời sống?

Nguyễn Mai 408

Trên thế giới, cây bao báp đang được trồng ngày càng nhiều với đa dạng các mục đích như tạo bóng mát và trang trí không gian sống. Tại Việt Nam, người dân trồng cây để làm dược liệu chữa bệnh. Để hiểu rõ thêm về đặc điểm và những tác dụng của cây, mọi người hãy cùng với Tuổi trẻ và Sắc đẹp xem ngay bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu đặc điểm của cây bao báp

Cây bao báp thuộc họ Bombacoideae và có tên khoa học là adansonia grandidieri baill. Cây xuất phát từ châu Phi, có sức chịu nóng rất tốt vì bên trong thân có chứa tới 110.000 lít nước. Tại Việt Nam, bao báp được gọi với cái tên độc đáo là cây bánh mì của khỉ.

Loài cây này có phần thân “khổng lồ” với đường kính khoảng 8 – 12m. Khi trưởng thành, bao báp có chiều cao trung bình từ 20 – 30m. Ấn tượng đầu tiên khi nhìn bao báp là cây giống chiếc thùng với đặc điểm tròn và thuôn dài. 

Cây bao báp bắt nguồn từ châu Phi nhưng hiếm khi thấy ở Việt Nam
Cây bao báp bắt nguồn từ châu Phi nhưng hiếm khi thấy ở Việt Nam

Vỏ cây rất đặc biệt vì nhẵn bóng và có màu đồng hoặc màu xám hồng. Điều thú vị hơn là vào mùa rụng lá, các nhánh cây trông giống như những chiếc rễ phải cố gắng hết sức để bám vào không trung. Hình ảnh này được nhiều người miêu tả là cây đang đâm ngược. 

Trong tất cả những loài thực vật có hoa trên thế giới thì bao báp là cây có tuổi thọ cao nhất. Thậm chí là khi bị đốt cháy hoặc lột bỏ phần vỏ thì cây vẫn có khả năng hình thành vỏ mới rồi tiếp tục phát triển tiếp. 

Khác với những cây khác trong giai đoạn đầu sau khi chết bao báp hầu như không thay đổi gì nhiều. Tuy nhiên cho đến khi phần thịt ở bên trong cây bị mục rữa thì cây mới dường như đang dần biến mất.

2. Những tác dụng của bao báp

Với thân hình to lớn, nhiều cành lá sum suê, bao báp giúp tạo bóng mát và trang trí cảnh quan. Bên cạnh đó, cây còn mang đến rất nhiều lợi ích bất ngờ. Trong quả bao báp chứa hàm lượng vitamin C và B2 dồi dào nên có thể tận dụng làm nước giải khát, giúp thanh lọc cơ thể. 

Ngoài ra, lá bao báp khi non cũng rất giàu vitamin C, đặc biệt là chứa axit uronic. Vì vậy, lá cây được xem là loại rau quý tốt cho sức khỏe. Hiện nay, người dân ở miền Tây châu Phi hay dùng lá non bao báp để nấu canh ăn mỗi ngày giúp cân bằng lượng đường trong máu.

Các chất dinh dưỡng trong bao báp có tác dụng tốt với sức khỏe người dùng
Các chất dinh dưỡng trong bao báp có tác dụng tốt với sức khỏe người dùng

Chưa hết, trong Đông y bao báp còn được kết hợp với các dược liệu khác để chữa trị rất nhiều bệnh cho con người. Cụ thể là lá và hoa có tác dụng trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa và viêm nhiễm ở mắt. Hạt bao báp được nhiều người sử dụng để chữa các bệnh về răng và lợi. Nước sắc từ rễ bao báp trị được những bệnh dạ dày, thận và xương khớp hiệu quả.

3. Những món ăn được làm từ bao báp

Tại châu Phi, lá bao báp được người dân sử dụng như một loại rau ăn thông thường hàng ngày. Lá của cây khi còn non được luộc, nấu canh,  xào hoặc dùng để nấu món súp kuka. Đặc biệt là phần thịt khô của quả bao báp có thể được dùng để ăn ngay hoặc trộn lẫn với cháo yến mạch. Hạt của cây này được dùng như chất làm đặc trong các món ăn về súp hoặc chế biến thành nhiều sản phẩm như mứt, ngũ cốc, socola,…

4. Cây bao báp lớn nhất thế giới hiện nay là cây nào?

Theo trang kỷ lục Guinness, cây bao báp Sagole lớn nhất thế giới với phần đế cực đại có diện tích 60,6m2 và chiều cao 19,8m2. Người dân Châu Phi tin rằng sức sống hùng vĩ của cây Sagole lên tới 3500 năm đã chứng kiến sự đổi thay của vương quốc Mapungubwe. Đồng thời ngay từ thời xa xưa, cây cũng đã chứng kiến những người thương lái đi qua khu vực tỉnh Limpopo và bờ biển Swahili. Cũng theo người dân thuộc bộ lạc San tin rằng nhiều người đã dừng chân và dùng nhựa vỏ cây Sagole để làm thuốc chống muỗi.

Sagole là cây bao báo lớn nhất ở châu Phi
Sagole là cây bao báo lớn nhất ở châu Phi

5. Những hình ảnh đẹp về cây bao báp

Bao báp được trồng trong các làng mạc ở châu Phi
Bao báp được trồng trong các làng mạc ở châu Phi
Hình ảnh những thân bao báp vươn thẳng lên trời
Hình ảnh những thân bao báp vươn thẳng lên trời
Người dân châu Phi thu hoạch quả bao báp
Người dân châu Phi thu hoạch quả bao báp
Bao báp còn được gọi là cây lộn ngược
Bao báp còn được gọi là cây lộn ngược
Bao báp có chiều cao lên đến 30m
Bao báp có chiều cao lên đến 30m

Trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến bạn đọc những tác dụng tuyệt vời của cây bao báp. Hy vọng rằng thông qua bài viết mọi người đã biết thêm các thông tin thú vị về loài cây này. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về những loài cây trồng khác, bạn hãy thường xuyên ghé thăm trang web của chúng tôi để cập nhật những tin tức hay, mới lạ mỗi ngày nhé.

Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất