Ăn lá mơ có tác dụng gì? Hé lộ những điều ít ai biết về lá mơ lông

Nguyễn Mai 240

Lá mơ luôn được biết đến là loại rau gia vị được chế biến trong nhiều món ăn ngon của người dân Việt Nam. Trong Đông Y, loại lá này còn được coi là một loại thuốc với những công dụng mà 99% người dùng không thể hiểu hết. Vì vậy, bài viết hôm nay Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ làm sáng tỏ đáp án của câu hỏi “Ăn lá mơ có tác dụng gì?”. 

1. Giới thiệu của cây lá mơ lông

Lá mơ có nhiều tên gọi khác nhau là lá mơ lông, mơ tam thể, ngũ hương đằng,… có tên khoa học là Paederia tomentosa thuộc họ cà phê. Loại lá này phân bố nhiều ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam, Malaysia, Philipine,… Tại nước ta, loại cây lá mơ này xuất hiện ở khắp nơi, thường được trồng thành hàng rào. 

Đây là loại thực vật dây leo, có thể sống quanh năm và dễ dàng sinh sống và phát triển vì khả năng thích nghi cao. Thân dây thường leo dài từ 3 – 5m và có màu xanh hoặc tím đỏ. Lá mơ thường mọc đối nhau, mặt trên lá nhẵn và mặt dưới của lá được bao phủ bởi một lớp lông. Phiến lá có hình bầu dục hoặc hình trái tim, dài 5 – 10cm.

Hoa của cây mơ lông thường mọc thành chùm ở kẽ lá hoặc ngọn cây. Hoá có màu tím nhạt, có đài nhỏ và có lông mịn ở ngoài. Quả có hình tròn, hơi dẹt, nhẵn và có màu nâu bóng. 

Giới thiệu của cây lá mơ lông
Lá mơ là loài thực vật dây leo và có thể sống lâu năm

2. Thành phần dinh dưỡng của lá mơ

Lá mơ lông có chứa protein gồm các axit amin như arginine, histidine, lysine, threonine, tyrosine, tryptophan, phenylalanine, cysteine, methionine và valin. Bên cạnh đó, lá này còn có vitamin C và caroten.

Ngoài ra, lá mơ lông có chứa hợp chất hữu cơ có hoạt tính sinh lý cao là paederin và tinh dầu sulfur dimethyl disulphide. Hợp chất hữu cơ này có tác dụng như thuốc kháng sinh. Lá mơ lông có mùi hắc là do có methyl mercaptan. Theo Đông Y, loại lá này có vị hơi đắng, tính mát và các tác dụng thanh nhiệt giải độc. 

Thành phần dinh dưỡng của lá mơ
Thành phần dinh dưỡng lá mơ lông đa dạng

3. Những tác dụng của lá mơ lông

Có nhiều chất dinh dưỡng như vậy, ăn lá mơ có tác dụng gì? Hàng loạt các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, bí tiểu… đều có thể sử dụng lá mơ để chữa trị. Các hoạt chất trong thảo dược này có công dụng kháng sinh, kháng viêm. 

Đặc biệt, lá mơ lông có tác dụng ức chế sự phát triển mạnh mẽ của các ký sinh trùng đường ruột như lỵ, giun đũa, giun kim, trực khuẩn… Ngoài ra, loại lá này còn có tác dụng chữa trị một số bệnh liên quan tới dạ dày như: đau dạ dày, tình trạng sôi bụng khó tiêu, trị viêm loét,…

Những tác dụng của lá mơ lông
ăn lá mơ có tác dụng gì?

4. Các bài thuốc chữa bệnh của lá mơ lông

Ăn lá mơ có Lá mơ lông có những công dụng tuyệt vời và được sử dụng nhiều trong Đông Y. Sau đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp gửi tới bạn đọc có thể tham khảo một số bài thuốc chữa bệnh từ loại thảo dược này. 

  • Sôi bụng, ăn khó tiêu: Một nắm lá mơ tươi đem rửa sạch và làm món ăn kèm với cơm như rau hoặc giã nát lấy nước uống, ăn hoặc uống liên tục trong 2 – 3 ngày để có kết quả
  • Tiêu chảy do nóng: Chuẩn bị 16g lá mơ, 8g nụ sim và 500ml, sắc tới khi nước chỉ còn khoảng 200ml thì chắt lấy nước, uống mỗi lần 100ml và chỉ nên sử dụng trong ngày. 
  • Đau dạ dày: Lấy 20 – 30g lá mơ đã rửa sạch đem giã nát để lấy nước uống và mỗi ngày chỉ cần uống một lần
  • Chữa chứng bí tiểu tiện: Bạn có thể lấy lá mơ sắc lấy nước uống, 2 – 3 lần mỗi ngày sẽ đem tới hiệu quả
  • Làm lành vết thương: Xay lá mơ lông thật nhuyễn, thật mịn đắp lên vết thương để vết thương nhanh lành 
  • Chữa thấp khớp, bí tiểu: Khoảng 15 – 60g lá tươi đã rửa sạch lấy đun sôi trong nước. Sau đó gạn bỏ xác lá và chỉ sử dụng nước để uống mỗi ngày một lần
  • Chữa cảm lạnh: Có thể sử dụng 25g lá mơ hấp chín hoặc ăn sống
  • Chống viêm loét: Một nắm lá mơ lông được nghiền nát, vắt lấy một bát nước và chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày 

5. Các món ăn sử dụng lá mơ lông

Sau khi đã biết ăn lá mơ có tác dụng gì, mọi người có thể bổ sung thảo dược này vào bữa ăn hàng ngày. Lá mơ lông thường được sử dụng là loại rau thơm ăn kèm với rất nhiều món giàu chất đạm như thịt chó, gỏi cá, nem thính,… Bên cạnh đó, lá mơ là rau gia vị được chế biến thành món ăn ngon: Trứng rán lá mơ. Với nhiều người, món trứng gà rán lá mơ là món ăn dân giã, có vị hơi đắng nhưng thơm, ngon, bổ và không hề bị khô sáp. 

Advertisement

Các món ăn sử dụng lá mơ lông
Trứng rán lá mơ là món ăn không còn xa lạ với mọi người

6. Cách trồng và chăm sóc lá mơ lông tại nhà

Cây lá mơ là cây dễ trồng dễ sống và phát triển tốt trên nhiều nền đất khác nhau. Chính vì thế, việc trồng cây rất đơn giản. Thông thường người ta thường nhân giống bằng cách giâm cành. 

  • Chuẩn bị trước khi trồng cây: Xô/ thùng xốp/ khay trồng cây và đất mua sẵn hoặc đất đã được bón lót, bón vôi trước từ 15 – 20 ngày để xử lý các mầm bệnh trong đất
  • Cách trồng cây: Giâm trực tiếp vào đất trồng đã chuẩn bị sẵn ở trong khay trồng cây và sau đó lấp đất, tưới giữ ẩm cho cây
  • Chăm sóc cây sau khi trồng: Thời gian đầu mới trồng nên tưới nước ngày ít nhất 1 lần và sau khi cây phát triển được 1 tháng thì mỗi tuần chỉ cần tưới 1 – 2 lần

Lưu ý: Khi cây phát triển được khoảng 10 – 20cm thì nên cắm giàn để cây có thể leo và phát triển mạnh hơn. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về lá mơ. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ có hiểu rõ hơn về lá mơ cũng như giải đáp được thắc mắc ăn lá mơ có tác dụng gì. Theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp mỗi ngày để tìm hiểu thêm công dụng của những loại lá khác nhau. 

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất