Ăn lá đinh lăng có tác dụng gì? Top 5+ điều cần biết về lá đinh lăng

Nguyễn Mai 133

Từ xa xưa, cây đinh lăng đã được người dân biết tới những công dụng chữa bệnh tuyệt vời. Tuy nhiên, họ chỉ tập trung vào bộ phận rễ cây và thân cây mà bỏ qua lá đinh lăng. Vì thế nhiều người vẫn chưa biết tới tác dụng to lớn của lá đinh lăng. Bài viết hôm nay, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ mở ra cho bạn kiến thức dinh dưỡng mới về lá đinh lăng và giải đáp ăn lá đinh lăng tác dụng gì. 

1. Giới thiệu về cây đinh lăng nhân sâm của người nghèo

Cây đinh lăng hay còn được gọi với cái tên nam dương lâm là cây thân nhỏ, nhẵn, không có gai và cao khoảng 0,8 – 1,5m. Lá đinh lăng mọc so le, cuống dài và có răng cưa nhọn ở mép lá. Hoa đinh lăng mọc thành cụm ở ngọn thành hình chuỳ ngắn và hoa nhỏ thường có màu xanh lục nhạt hoặc trắng xám. Cây đinh lăng ra hoa, quả vào khoảng tháng 4 – 7, quả dẹt có hình trứng và mang màu trắng bạc. 

Ở Việt Nam, cây đinh lăng được trồng khá phổ biến tại nhiều nơi như trạm xá, vườn nhà, đình chùa, bệnh viện để làm cây cảnh, làm thuốc và có thể làm rau sống ăn kèm với nhiều món. Loại cây này ưa ẩm, sinh sống được trên nhiều loại đất và có khả năng tái sinh vô tính khoẻ. 

Giới thiệu về cây đinh lăng nhân sâm của người nghèo
Cây đinh lăng được ví như nhân sâm của người nghèo

2. Thành phần hóa học có trong lá đinh lăng

Trước khi tìm hiểu ăn lá đinh lăng có tác dụng gì, chúng ta cần hiểu rõ lá đinh lăng có những thành phần dinh dưỡng nào. Trong đinh lăng có chứa nhiều hoạt chất dinh dưỡng như: alkaloid, glucosid, saponin, flavonoid, tanin, các loại vitamin như B1, B2, B6,… Đồng thời trong lá đinh lăng có các axit amin như lysin, cystein, methionin,… và nhiều nguyên tố dinh dưỡng khác. Bên cạnh đó, lá đinh lăng còn chứa saponin triterpen, một genin đã xác định được là axit oleanolic. 

Thành phần hóa học có trong lá đinh lăng
Thành phần hóa học có trong lá đinh lăng

3. Công dụng của lá đinh lăng với sức khỏe con người

Ăn lá đinh lăng có tác dụng gì vẫn luôn là thắc mắc chung của rất nhiều người. Theo y học, lá cây đinh lăng là loại thuốc quý có tính mát, hơi đắng với đa công dụng. Sau đây là những công dụng vượt trội của lá đinh lăng với sức khỏe. 

  • Bồi bổ sức khỏe cho phụ nữ mang thai trước và sau sinh
  • Giải độc cơ thể, chữa trị các bệnh dị ứng, mẩn ngứa và mề đay
  • Chữa ho dai dẳng, ho ra máu, giúp lợi tiểu và các triệu chứng cảm sốt
  • Bồi bổ cơ thể, trị các bệnh gầy yếu, suy dinh dưỡng nhờ hàm lượng vitamin B1 có trong lá đinh lăng
  • Tăng cường chức năng của hệ thần kinh vì loại lá này có hợp chất tác động đến tính đồng bộ của vỏ não
  • Lá đinh lăng có tác dụng chữa lành vết thương bằng cách giã nát lá đinh lăng và đắp lên vết thương
  • Giảm tình trạng ra mồ hôi trộm, giật mình khi ngủ ở trẻ nhỏ và giúp bé ngủ ngon hơn
  • Có tác dụng hỗ trợ quá trình dưỡng trắng da nhờ các chất axit amin, vitamin B, methionin… có trong lá đinh lăng
Công dụng của lá đinh lăng với sức khỏe con người
Ăn lá đinh lăng có tác dụng gì?

4. Chia sẻ các bài thuốc chữa bệnh từ lá đinh lăng

Ăn lá đinh lăng có tác dụng gì và sử dụng lá đinh lăng như thế nào cho đúng cách? Bạn có thể tham khảo một vài bài thuốc chữa bệnh từ lá đinh lăng sau đây.

4.1. Chữa mệt mỏi, bồi bổ cơ thể 

Lấy 200g lá đinh lăng tươi đã được rửa sạch. Nấu với cùng 200ml nước sôi trong vòng 5 – 7 phút. Gạn lấy phần nước để sử dụng và mỗi tuần sử dụng 3 – 4 lần.

4.2. Cải thiện tình trạng mất ngủ

Cần 20g lá đinh lăng tươi, 20g tang diệp, 16g liên nhục và 12g tâm sen. Tất cả các nguyên liệu sắc lấy nước và uống 2 lần mỗi ngày. Kiên trì uống trong 2 tuần để thấy hiệu quả. 

4.3. Hỗ trợ giảm mụn 

Cách trị mụn bằng lá đinh lăng hết sức đơn giản. Lấy 1 chút lá đinh lăng già đem giã nhuyễn với muối ăn, sau đó đắp lên phần da bị mụn. Để nguyên như vậy trong vòng 15 phút, bã khô lại thì rửa vùng da mụn sạch với nước. Mỗi ngày đều đắp trước khi đi ngủ trong vòng một tuần sẽ thấy làn da đẹp hơn. 

4.4. Phòng ngừa giật mình ở trẻ nhỏ

Sử dụng một ít đinh lăng già đem phơi khô, cho vào dưới gối hoặc dưới đệm của bé. Phương pháp này sẽ giúp bé có giấc ngủ ngon, hạn chế ra mồ hôi và giảm thiểu tình trạng giật mình lúc đêm. 

5. Các món ăn sử dụng lá đinh lăng

Từ xa xưa, ông cha ta đã dùng lá đinh lăng làm rau sống ăn kèm với nhiều món ăn như gỏi cá, nem chua Thanh Hoá, nem thính,… Không chỉ vậy, đinh lăng còn được chế biến thành các món ăn với hương vị đặc biệt, đậm chất Việt Nam. Cá hấp đinh lăng, trứng rán đinh lăng, cá kho với lá đinh lăng, canh lá đinh lăng với sườn non và canh cá đinh lăng là những món ăn không thể thiếu khi nhắc đến lá đinh lăng. 

Các món ăn sử dụng lá đinh lăng
Các món ăn sử dụng lá đinh lăng

6. Phương pháp canh tác và cách chăm sóc cây đinh lăng đơn giản tại nhà

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc ăn lá đinh lăng có tác dụng gì, nhiều người cũng quan tâm đến vấn đề trồng trọt và chăm sóc đinh lăng. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hướng dẫn bạn cách trồng và chăm sóc đinh lăng tươi tốt. 

Advertisement

Cách trồng đinh lăng

  • Bước 1: Chuẩn bị chậu trồng, hom giống cây đinh lăng (thường là giống cây đinh lăng nếp) và đất đã được trộn với phân hữu cơ
  • Bước 2: Lót một lớp than dưới đáy chậu, tiến hành đổ đất khoảng ⅔ chiều cao của chậu. Sau đó nhẹ nhàng cho hom đinh lăng vào chậu đất
  • Bước 3: Sau khi đặt, lấp đất đến ngang nửa hom rồi ấn chặt để cố định bầu. Rồi từ từ lấp nốt đất sao cho kín được hom
  • Bước 4: Cuối cùng, tưới qua một lượt nước và có thể phủ rơm quanh gốc cây để giữ ẩm

Cách chăm sóc cây đinh lăng đơn giản

  • Ánh sáng: Cây đinh lăng sống tốt dưới điều kiện nhiều ánh sáng và hạn chế bị chiếu nắng quá gắt 
  • Tưới nước: Khi mới trồng cần tưới nước đều đặn để rễ cây nhanh làm quen với môi trường. Sau khi cây phát triển có thể giảm số lần tưới
  • Bón phân: Trong giai đoạn sinh trưởng, không cần cung cấp nhiều chất, chỉ cần phân trùn quế bón xung quanh gốc cây 3 tháng 1 lần
  • Tỉa cành, lá nếu tán cây phát triển quá rậm hoặc quá dày

Như vậy, thông qua bài viết ăn lá đinh lăng có tác dụng gì bên trên, Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng bạn sẽ có những điều mới mẻ và hữu ích về lá đinh lăng. Hãy luôn ghé thăm Website Tuổi trẻ và Sắc đẹp để mỗi ngày học thêm được nhiều điều hay về dinh dưỡng cho bạn và gia đình của bạn.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất