Shock với 6 công dụng cực lớn của lá xoài trong Đông Y

Nguyễn Mai 114

Cây xoài là loại cây ăn quả rất phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, 99% người dùng lại không biết lợi ích to lớn của lá xoài. Bài viết hôm nay sẽ mang tới cho bạn những thông tin hữu ích về lá xoài.  

1. Lá xoài có ăn được không?

Xoài là loại cây ăn quả nhiệt đới có nguồn gốc ở miền Đông Ấn Độ và các vùng giáp ranh như Miến Điện, Malaysia, Việt Nam,… Ở loại cây này, người ta thường sử dụng quả và lá.  Lá xoài ngoài việc được sử dụng như một loại thảo dược mà còn được biết đến với vai trò làm loại rau ăn kèm trong một vài món ăn. Lá này có vị chua và hơi chát nên thường được làm vài món như gỏi lá xoài non hay lá non chấm nước cá kho,… Chính vì thế, lá xoài có thể ăn được nhưng cần chú ý về liều lượng sử dụng. 

Lá xoài có ăn được không?
Lá xoài có vị chua, hơi chát và thường được dùng làm rau sống

2. 6 công dụng tuyệt vời của lá xoài

Đa phần mọi người chỉ biết đến tác dụng chữa bệnh tiểu đường của lá xoài. Tuy nhiên, loại thảo dược này còn góp phần hỗ trợ, điều trị và bảo vệ cơ thể của bạn. Dưới đây là 6 lợi ích khi sử dụng lá xoài. 

2.1. Kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2

Lá xoài có chứa 3beta-taraxerol và chiết xuất acetate etyl làm giảm quá trình hấp thụ đường vào cơ thể, làm giảm lượng lipid trong máu và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường. Bên cạnh đó, chất tanin trong lá kích thích tuyến tụy tiết insulin ngăn ngừa lượng đường tăng sau ăn và phòng tránh những biến chứng của tiểu đường. 

2.2. Chữa trị các căn bệnh liên quan tới dạ dày

Đặc tính kháng khuẩn của lá xoài giúp bảo vệ khỏi những loại vi khuẩn và những biến chứng gây ra một vài căn bệnh liên quan tới dạ dày. Thảo dược này còn chứa nhiều vitamin, enzyme và các chất chống oxy hóa tốt cho hệ miễn dịch và hệ vi khuẩn ở đường ruột, dạ dày. Ăn lá xoài hoặc uống trà lá xoài sẽ giúp đẩy nhanh dung dịch xuống đại tràng tránh ứ đọng ở dạ dày và ruột non. 

Chữa trị các căn bệnh liên quan tới dạ dày
Lá xoài góp phần bảo vệ dạ dày

2.3. Hạ huyết áp

Trong lá xoài có chứa thành phần polyphenol giúp tăng cường các mạch máu. Từ đó, giảm các nguy cơ tăng huyết áp và phòng tránh các bệnh giãn tĩnh mạch. Lá xoài còn giàu chất pectin, vitamin C và chất xơ giúp điều hòa hệ tim mạch và ổn định huyết áp. Vì thế, uống một chén trà lá này mỗi ngày là sự lựa chọn tốt.

2.4. Hỗ trợ điều trị mỡ máu

Kết quả của nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá xoài có nhiều dược tính như vitamin, enzyme, chất chống oxy hóa có tính kháng khuẩn cao. Đặc biệt hàm lượng vitamin C và khoáng chất trong lá có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu và triglycerid trong máu. Do đó, lá này góp phần ngăn ngừa mỡ máu, biến chứng tim mạch và xơ vữa động mạch.

Hỗ trợ điều trị mỡ máu
Lá xoài cũng có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu

2.5. Có tác dụng chống viêm

Mangiferin là một hoạt chất được tìm thấy trong lá xoài có khả năng chống viêm và hỗ trợ điều trị chứng viêm của nhiều bệnh khác nhau. Lá xoài còn có thể bảo vệ não khỏi các bệnh như Alzheimer, Parkinson, giúp cơ thể chống lại các dấu hiệu sinh học gây viêm và oxy hóa nhân tạo trong não.

2.6. Cải thiện các bệnh hen suyễn, hô hấp

Lá xoài đặc biệt tốt trong việc chữa trị các căn bệnh về hô hấp. Nhờ đặc tính kháng sinh kháng viêm của lá xoài, các bệnh như cảm lạnh, viêm phế quản, hen suyễn và mất giọng có thể nhanh chóng được khắc phục và đem lại hiệu quả. Bạn có thể kết hợp trà lá xoài với mật ong để nhuận họng và chữa ho nhanh. 

3. Những món ăn làm từ lá xoài

Vì có vị chua và chát, lá xoài thường là loại rau sống ăn kèm với các món như gỏi lá xoài cá khô, bánh xèo, bánh tráng cuốn thịt luộc,… hay chỉ là đơn giản là lá xoài non chấm với nước kho cá. Những năm gần đây, có một món về lá xoài thịnh hành ở trên mạng được nhiều người quan tâm và hưởng ứng. Đó là món lá xoài chiên dầu. Tuy nhiên món này được đánh giá là không có quá nhiều đặc sắc và có hương vị chát, hơi đắng. 

Những món ăn làm từ lá xoài
Lá xoài là loại rau ăn kèm với nhiều món ngon

4. Những lưu ý khi sử dụng lá xoài

Lá xoài được nhận định là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, sử dụng nhiều quá cũng không tốt. Do đó, bạn cần phải nắm một vài lưu ý khi sử dụng lá xoài. 

  • Các hoạt chất có trong lá xoài giúp giảm đường huyết, nên sử dụng liều lượng vừa phải để tránh hạ đường huyết quá nhiều gây nguy hiểm
  • Hiệu quả khi sử dụng lá xoài còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người
  • Để tránh ảnh hưởng tới hiệu quả của các thuốc khác, nên uống trà lá xoài sau khi uống thuốc  2 – 3 tiếng 
  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá xoài để tránh những trường hợp kích ứng với lá xoài

Bên cạnh quả xoài, lá xoài là thảo dược có tác dụng chữa trị nhiều căn bệnh và đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về những công dụng của lá xoài và có những cách sử dụng lá xoài hợp lý, hiệu quả nhất. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp để biết nhiều điều mới mẻ hơn trong cuộc sống. 

Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất