Hoa đồng tiền – Loài hoa đẹp của tình yêu và hạnh phúc

Nguyễn Mai 583

Hoa đồng tiền là loài hoa rất phổ biến ở nước ta, nó cũng rất được ưa chuộng mỗi dịp Tết đến xuân về. Không chỉ có màu sắc rực rỡ, vô cùng thu hút, loài hoa này còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về hoa đồng tiền bạn nhé!

1. Hoa đồng tiền là gì?

Hoa đồng tiền hay còn gọi là cúc đồng tiền có tên khoa học là Gerbera là một chi thuộc họ cúc. Đây là loài thực vật thân thảo, thân ngầm, đẻ nhánh, lá và hoa phát triển từ thân cây. Hoa có cụm hoa dạng đầu lớn, bao gồm nhiều cánh hoa xếp chồng lên nhau, có đường kính từ 5 – 15cm tùy giống. Cánh hoa gồm 2 bộ phận hình lưỡi và hình ống. Khi hoa nở, hoa hình ống nở trước hoa hình lưỡi nở sau theo từng vòng từ ngoài vào trong. 

Lá dài khoảng 15 – 25cm, chiều rộng khoảng 5 – 8cm, có xẻ thùy, mặt dưới lá phủ một lớp lông tơ mịn. Rễ cây thuộc dạng rễ chùm, có hình ống, mọc theo chiều ngang, vươn dài theo tán lá, có sức sống khỏe. Quả của cây thuộc dạng bế có lông, bên trong không có nội nhũ, hạt rất nhỏ. Sau 1 tháng được thụ phấn thì quả sẽ chín. 

2. Nguồn gốc của hoa đồng tiền?

Hoa đồng tiền có tên khoa học là Gerbera Jamesonii, nó xuất hiện đầu tiên tại Nam Phi, Châu Á, Tasmania, được Robert Jameson phát hiện vào khoảng đầu thế kỷ 19. Hoa đồng tiền chủ yếu phân bố tại các nước thuộc khu vực châu Phi, châu Á và các vùng nhiệt đới ở Nam Mỹ. Đến nay, loài hoa này đã được phổ biến trên toàn thế giới và trở thành một  trong những loài hoa thương mại quan trọng nhất.

Hoa đồng tiền có tên khoa học là Gerbera Jamesonii

3. Các loại hoa đồng tiền phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 30 giống đồng tiền được trồng, có nguồn gốc từ nhiều nơi như  Hà Lan, Trung Quốc, có màu sắc phong phú, đa dạng. Bởi có nhiều giống hoa nên đồng tiền thường được phân loại theo đặc điểm. 

3.1. Hoa đồng tiền đơn

Loại hoa đồng tiền này có tên như vậy bởi vì nó chỉ có một lớp cánh duy nhất. Vậy nên, bông hoa sẽ mong manh hơn những loại hoa còn lại. Nó thường được trồng làm cảnh hoặc trồng trong chậu như những cây bonsai. 

3.2. Hoa đồng tiền kép

Hoa đồng tiền kép trái ngược với hoa đồng tiền đơn, nó được tạo bởi nhiều lớp cánh hoa chồng lên nhau từ trong ra ngoài. Bởi vậy nên bông hoa đồng tiền kép thường to và dày dặn hơn, vậy nên nó được ưa chuộng hơn đồng tiền đơn. Loại hoa này được trồng trang trí và tạo cảnh quan cho nhà riêng, các khu vực công cộng,..

3.3. Hoa đồng tiền lùn

Hoa đồng tiền lùn có chiều cao khá khiêm tốn khoảng 20cm. Hoa mọc tương đối dày từ 2 – 3 bông hoa. Do kích thước bỏ bé, mọc nhiều hoa nên đồng tiền lùn thường được trồng trong chậu đặt trên bàn để trưng bày. Ngoài ra, loài hoa này cũng được treo trong chậu để trang trí tạo điểm nhấn cho không gian. 

3.4. Hoa đồng tiền cao

Hoa đồng tiền cao có kích thước cao lớn hơn. Đúng như tên của nó, mỗi cây hoa có chiều cao khoảng 30 – 40cm. Lá và thân to, dày mập mạp hơn các giống cây khác. Hoa mọc đơn, mỗi cây thường mọc một bông hoa. Loại hoa này thường được trưng trong những ngày Tết, tạo không khí vui tươi. 

Ngoài cách phân biệt trên, ta có thể phân loại hoa đồng tiền theo giống hoa. một số giống hoa đồng tiền có thể kể đến như yên hưng, thanh tú giai nhân, kim hoa sơn, thảo nguyên nhiệt đới,… Những giống cây này chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hà Lan,… rất được yêu thích bởi vẻ đẹp độc đáo, mới lạ. 

Hoa đồng tiền đơn

5. Ý nghĩa của hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền có vẻ đẹp rực rỡ đầy màu sắc, sức sống mãnh liệt, đây cũng là loài hoa có ý nghĩa thú vị. Hoa đồng tiền được cho là đem đến những vận may, tài lộc, vượng khí tốt. Vậy nên nó thường được tặng trong các buổi lễ khai trương, mừng thăng chức, tốt nghiệp,… 

Đồng tiền như lời chúc thuận buồm xuôi gió, luôn may mắn, suôn sẻ và bình an. Mỗi dịp năm mới, mọi người sẽ trưng bày những chậu hoa đồng tiền trong nhà với mong ước một năm mới luôn hạnh phúc vui tươi. Hoa đồng tiền rực rỡ báo hiệu xuân mới đã về đem theo những may mắn, tài lộc bình an cho gia chủ. 

6. Hoa đồng tiền hợp với mệnh gì?

Theo ngũ hành tương sinh, mỗi màu sắc hoa đồng tiền sẽ phù hợp với một bản mệnh khác nhau. 

  • Đồng tiền đỏ hợp người mệnh hỏa, mệnh mộc vì đây là màu thuộc tính hỏa
  • Đồng tiền vàng hợp với người mệnh kim và mệnh thổ
  • Đồng tiền trắng hợp với người mệnh thủy và mệnh kim
  • Đồng tiền tím hợp mệnh hỏa và mệnh thổ
  • Đồng tiền hồng cũng hợp với mệnh hỏa và mệnh thổ

7. Hoa đồng tiền có những công dụng gì?

Hoa đồng tiền là loài hoa đem đến nhiều công dụng trong cuộc sống. Với màu sắc rực rỡ, hoa đồng tiền thường được trồng làm cảnh, trang trí nhà cửa, không gian. Đông Y đã nghiên cứu được cánh hoa có chứa các thành phần thanh nhiệt, vậy nên ta có thể phơi khô đun nước uống giúp hỗ trợ tiêu đờm, giảm ho rất hiệu quả. 

Ngoài ra, cánh hoa  xay nhuyễn đun nước uống sẽ chữa được một số bệnh như rắn cắn, sưng đau,… Nước để uống còn xác cánh hoa đem đắp vào vết thương sẽ giúp nhanh khỏi hơn. Có nhiều công dụng như vậy nên đồng tiền rất được ưa chuộng trồng tại vườn nhà, hàng rào,…

Hoa đồng tiền là loài hoa đem đến nhiều công dụng trong cuộc sống

8. Mua hoa đồng tiền ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hoa đồng tiền là loài hoa phổ biến nên rất dễ dàng đặt mua. Bạn có thể mua đồng tiền ở bất cứ cửa hàng cây cảnh, cửa hàng hoa, nhà vườn nào. Ngoài ra bạn có thể mua hạt giống, cây con qua các trang web online, các sàn thương mại điện tử như shopee, lazada, tiki,… rất nhanh chóng và tiện lợi. 

9. Hướng dẫn lựa chọn hoa đồng tiền đẹp và sống khỏe nhất

Để có được những chậu cây đồng tiền đẹp, bạn cần lựa chọn cây giống khỏe mạnh, không mắc sâu bệnh. Độ tuổi cây giống ở vườn ươm thích hợp nhất là trong khoảng từ 30 – 45 ngày sau giâm. Cây đạt chiều cao từ 6 đến 15cm, đường kính cổ rễ đạt từ 2 – 3mm, có khoảng 6 – 12 lá thật. 

Chọn những cây khỏe mạnh, xanh tươi, không dị hình, dị dạng, ngọn phát triển tốt, không có biểu hiện nhiễm sâu bệnh hại. Bạn nên chọn cây giống có bộ lá mọc thẳng đứng, hoặc lá xếp đứng bằng một góc 450. Những cây đồng tiền theo tiêu chí này sẽ nhanh chóng xanh tốt và phát triển khỏe mạnh. 

10. Hình ảnh hoa đồng tiền đẹp nhất

Đồng tiền là loài hoa có vẻ đẹp rực rỡ sắc màu, đại diện cho niềm vui vẻ, hạnh phúc. Những bông hoa đồng tiền tươi tắn dưới nắng vàng, tô đẹp cho cuộc sống. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn loài hoa này nhé!

Hình ảnh hoa đồng tiền
Hình ảnh hoa đồng tiền
Hình ảnh hoa đồng tiền
Hình ảnh hoa đồng tiền
Hình ảnh hoa đồng tiền
hoa đồng tiền
Hình ảnh hoa đồng tiền
hoa đồng tiền
Hình ảnh hoa đồng tiền
hoa đồng tiền
Hình ảnh hoa đồng tiền
hoa đồng tiền
Hình ảnh hoa đồng tiền

11. Cách trồng và chăm sóc hoa đồng tiền khỏe mạnh đơn giản tại nhà

Đồng tiền là loài hoa dễ trồng sinh trưởng tốt, tuy nhiên để trồng và chăm sóc đồng tiền ra hoa đẹp ta cần một số lưu ý:

  • Đất trồng cần tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt, trộn giữa đất cát, đất mùn, xơ dừa theo tỉ lệ 1:3:3
  • Bón phân lân, phân hữu cơ vi sinh khi mới trồng cây  để đất giàu dinh dưỡng hơn
  • Cho đất vào chậu cách miệng từ 3 – 5cm, trồng cây giữa chậu rồi vun đất xung quanh chậu, không đặt rễ quá sâu
  • Tưới đủ ẩm cho cây để cây nhanh bám rễ phát triển tốt, không tưới quá nhiều nước
  • Mỗi chậu nên cách nhau từ 10 – 15cm, để cây dưới bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp
  • Thường xuyên nhổ bỏ cỏ dại, cắt tỉa, loại bỏ các lá úa, gốc già và các cành lá bị sâu bệnh
  • Sau trồng cây 30 ngày nên bón lượng phân cho cây định kỳ, kích thích cây phát triển

Trên đây là bài viết về loài hoa đồng tiền giản dị mà gần gũi. Mong rằng, bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để có thêm nhiều kiến thức hay ho bạn nhé!

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất