Tìm hiểu về hạt arabica. Kết hợp arabica và robusta đúng nhất

Nguyễn Mai 141

Cafe là một loại thức uống ngon, gây nghiện. Nó không chỉ có hương vị độc đáo mà còn giúp tinh thần người uống sảng khoái, tỉnh táo hơn. Trong các loại cafe, arabica là một loại phổ biến được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về hạt arabica nhé!

1. Hạt cà phê arabica là gì?

Hạt cafe arabica còn được biết đến với tên gọi cà phê chè. Đây là loại cafe có hàm lượng caffeine ở khoảng 0.9 – 1.7%, và thấp hơn loại robusta. Chúng sử dụng khá phổ biến tại các nước phương Tây. Arabica có nguồn gốc từ phía Tây Nam Cộng hòa Dân chủ Ethiopia, nằm trong lãnh thổ châu Phi. Vào sau thế kỷ 17 – 18, giống cây arabica được phân tán tới nhiều nơi trên thế giới. 

Arabica là cafe sử dụng nhiều ở phương Tây
Arabica là cafe sử dụng nhiều ở phương Tây

2. Phân biệt hạt cà phê arabica và robusta

Khá nhiều người khi mới bắt đầu tìm hiểu về cafe, có thể sẽ không phân biệt được 2 loại cafe arabica và robusta. Dưới đây là một số đặc điểm để bạn dễ dàng nhận biết:

2.1. Điều kiện trồng

Cây cà phê Arabica có chiều cao khoảng 2,5 – 4,5m, thích hợp sống trong nhiệt độ 15° – 24°C, lượng mưa hàng năm dao động trong khoảng 1200 – 2200 mm/năm. Còn Robusta mọc cao hơn, khoảng 4,5 – 6,5m, đòi hỏi nhiệt độ cao từ 18° – 36°C cùng lượng mưa nhiều  khoảng 2200 – 3000 mm/năm. Mỗi năm, hạt arabica thường có sản lượng thấp hơn hạt robusta, dẫn đến chi phí trong sản xuất của arabica cao hơn.

2.2. Hình dáng hạt

Nhìn bề ngoài, hạt cà phê arabica có hình dạng elip, rãnh giữa hạt thường là hình lượn sóng. Hạt cà phê robusta trông nhỏ hơn, hơi tròn, rãnh ở giữa thường là đường thẳng.

2.3. Hàm lượng cafein

Hàm lượng cafein trong arabica khoảng 1,5%, hàm lượng này trong robusta cao hơn rất nhiều, vào khoảng 2.5%. Hàm lượng chất béo trong arabica chứa tới hơn 60%, lượng đường  gần gấp đôi so với robusta. 

Arabica và Robusta có sự khác biệt lớn
Arabica và Robusta có sự khác biệt lớn

2.4. Hương thơm, mùi vị

Hạt cà phê arabica có vị chua đặc trưng, tuy nhiên vị cà phê chế biến từ hạt này không chua hẳn. Khi nuốt vào, bạn sẽ cảm nhận được vị đắng. Đặc biệt, sau quá trình pha chế sẽ thấy mùi hương rất hấp dẫn. Đây là lý do khiến arabica được yêu thích ở châu Âu. Cà phê Robusta là cà phê vối, vị đắng rất đặc trưng, hương thơm nhẹ dịu hơn arabica.

2.5. Màu sắc

Trải qua quy trình rang ở cùng nhiệt độ, bạn có thể nhìn trực quan và thấy rằng hạt arabica có màu nhạt hơn so với hạt robusta.

3. Cách kết hợp cà phê arabica và robusta ngon nhất

Mỗi loại cafe sẽ có một hương vị đặc trưng khác nhau. Nếu muốn kết hợp chúng lại thì bạn cần có một công thức tỷ lệ hoàn hảo cho nó. Nhiều người tò mò về khả năng kết hợp arabica và robusta. Thực chất, với mỗi tỷ lệ, bạn sẽ tạo ra một thức uống với hương vị hoàn toàn mới. Dưới đây là một số công thức bạn có thể tham khảo: 

  • Pha chế Arabica và Robusta tỷ lệ 70:30 sẽ tạo nên một hương vị cafe đắng dịu, có vị cân bằng, hậu vị chua thanh
  • Pha chế Arabica và Robusta tỷ lệ 30:70 sẽ tạo nên một hương vị cafe đắng vừa pha chút chua nhẹ
  • Pha chế Arabica và Robusta tỷ lệ 80:20 sẽ tạo nên một hương vị cafe chua thanh, đắng nhẹ

4. Hạt cà phê arabica giá bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Hạt arabica được bày bán với nhiều mẫu mã, xuất xứ khác nhau. Do vậy, giá thành sản phẩm tương đối chênh lệch. Trên thị trường, loại hạt này thường có giá dao động từ 100.000 – 350.000 đồng/kg. Bạn có thể tham khảo một số cơ sở uy tín khi có nhu cầu mua hàng như WinMart, LeO Arabica,…

Arabica có giá thành phải chăng
Arabica có giá thành phải chăng

5. Những lưu ý khi sử dụng hạt cà phê arabica

Khi sử dụng hạt cafe arabica, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Không nên uống quá nhiều: Hàm lượng cafein trong loại hạt này giúp kích thích thần kinh, tăng sự tỉnh táo, tuy nhiên, sử dụng quá liều dễ gây nên bồn chồn, nhịp tim tăng nhanh
  • Không uống cafe khi đang đói: Uống vào thời điểm bụng đói khiến cơ thể mất nước, ảnh hưởng hoạt động tim mạch và dễ gây trào ngược dạ dày
  • Không uống cafe lúc no hay kết hợp cùng các thực phẩm giàu chất béo, protein: Việc kết hợp như vậy khiến rối loạn tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích về hạt arabica. Đừng quên thêm ngay thức uống từ loại hạt này vào thực đơn buổi sáng để tỉnh táo và tràn đầy năng lượng nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất